MY___WORLD

<<
กันยายน 2548
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
11 กันยายน 2548
 

หินและหัวใจ

คอลัมน์ เรื่องเล่ารายทาง

โดย วารุ วิชญรัฐ VARUVORA@yahoo.com

นับไปนับมานี่ก็ใกล้จะปลายปี ฉันเองก็ถึงเวลาที่ต้องรำพึงไปพร้อมกับคนอื่นๆ ที่ทำงานใกล้เคียงกันว่า ปีๆ หนึ่งนี้ช่างผ่านไปเร็วนัก ปลายปีเป็นเวลาของการงานที่เร่งรีบและวุ่นวาย และสำหรับคนทำงานอิสระ ก็เป็นเวลาที่ต้องตักตวงทำงานกันอย่างหนัก นั่นเพราะงานมีความหมายกับชีวิต

บนโต๊ะของฉันมีสิ่งของนานาชนิด ทุกสิ่งล้วนเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับการทำงาน ไม่ว่าปากกา ยางลบ อุปกรณ์เครื่องเขียนสารพัดที่ต้องมี พจนานุกรมสองเล่ม กล้องถ่ายรูป เครื่องคิดเลข โทรศัพท์มือถือ นาฬิกาเรือนโปรด ตอนนี้ที่เพิ่มมาก็เห็นจะเป็นยาหอมที่ต้องมีไว้เพราะบางทีก็เวียนหัว และแท่งแก้วสี่เหลี่ยมที่ข้างในทำเป็นรูปแพะที่เพื่อนคนหนึ่งให้มาเมื่อนานมาแล้ว

นี่เป็นของชิ้นโปรดของฉัน เพราะแพะไม่เพียงเป็นสัญลักษณ์ของราศีเกิด แต่ยังหมายถึงสัตว์ที่บางทีก็ดูโทรมแต่อดทน ได้ยินมาว่าพวกแพะภูเขานั้น วันๆ ก็ได้แต่ปีนขึ้นที่สูง ที่แห้งแล้งแค่ไหนก็อยู่ได้ กินกระดาษก็ได้ บางทีขวดแตกๆ ก็ยังสวาปามเข้าไป คงหมายถึงการไม่ย่อท้อต่อความลำบากล่ะมั้ง เปล่าเลย ไม่ได้หมายความว่า ฉันจะอดทนเหมือนแพะก็หาไม่ มีแพะไว้บนโต๊ะทำงานก็เพียงเพื่อหมายเอาเป็นแรงใจไปเท่านั้นเอง

ความหมายของสิ่งของที่เราได้พบเห็นหรือเป็นเจ้าของ หรือแม้มีความฝันไปถึง อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนใครเลยก็ได้ สิ่งเหล่านั้นมีคุณค่ากับเราก็เพราะใจเราให้ความหมายยิ่งยวดกับสิ่งนั้น เพื่อนของฉันหลายคนเอ็นดูแม้ฝักต้อยติ่งที่แตกเปรี๊ยะเมื่อโดนน้ำ หรือแม้ดอกไม้ร่วงสักดอกหนึ่ง เธอเหล่านั้นก็เฝ้าเก็บเอามาใส่สมุดหนังสือ เพื่อวันหนึ่งจะเปิดมาเจอดอกไม้ที่แห้งคาหน้าที่คั้นไว้ แล้วก็ระลึกถึงความหลังครั้งได้ไปพบเจอดอกไม้เมื่อยังสดสวย

บางคนอาจจะถูกใจเพชรพลอยงามๆ หรือสิ่งของเครื่องประดับประดามี บางคนอาจพอใจเพียงหินสีเจียระไนสวยๆ นานาชนิด เพื่อนของฉันอีกคนหนึ่ง ตอนนี้เธอหลงใหลหินสีเหล่านี้อย่างหนัก วันๆ ก็เฝ้าใฝ่ฝันถึงหินชนิดต่างๆ เอาตำรับตำรามาเปิดอ่าน ว่าหินแบบนั้นแบบนี้มีสีอะไรบ้าง ชื่ออะไรบ้าง หาได้จากที่ไหน ไปจนถึงอำนาจลึกลับที่หินเหล่านั้นสื่อสารและดลบันดาลให้เกิดมีขึ้นสำหรับผู้สวมใส่หรือแม้เอามาครอบครองกับตัว และพยายามเลือกว่าคุณสมบัติใดเหมาะกับตัวเธอ

เนื่องจากเป็นเพื่อนรักเพื่อนสนิท ฉันจึงมีโอกาสได้ติดตามเธอคนนี้ไปเยี่ยมชมหินในที่ต่างๆ อยู่บ้าง และพบว่า จากก้อนหินธรรมดาๆ มีสายแร่ธาตุอยู่ภายใน เกิดมาภายใต้แรงบีบอัดมหาศาลของพื้นผิวโลก พอนำมาขัดสีเจียระไน ก็กลายเป็นของมีคุณค่าขึ้นมาได้ ไม่เพียงแค่เป็นเครื่องประดับ แต่ฉับพบว่าคนที่รักและหลงใหลหินสวยเหล่านั้นมักมีความเชื่อในใจผูกติดมากับความสวยงามนั้นด้วย

ความเชื่อหรือแท้จริงก็คือ "ความหมาย" ซึ่งก็เหมือนที่บอกคุณมาแต่ต้นว่า เมื่อเราให้ความหมายกับสิ่งใด ก็เพราะสิ่งนั้นมีความสำคัญต่อใจเราอย่างยิ่ง จึงย่อมมีผลกับความรู้สึก และกับตัวตนของเราในที่สุด เหมือนถ้าเราเชื่อศาสนาก็คงเป็นพระพุทธธรรมหรือเป็นพระเจ้าที่มีจริงในใจเรา คนชอบและเชื่อพระเครื่อง พระเครื่องจึงมีความหมายกับเขา และแน่นอนว่าสิ่งที่เราให้ความหมายเหล่านั้นก็น่าจะส่งผลกับเราในทางใดทางหนึ่งได้ พูดง่ายๆ ว่า เป็นเพราะเรา "เชื่อ" สิ่งนั้นจึง "มี"

แต่เรื่องนี้ฉันยังสงสัยอยู่ว่า หากเราไม่ให้ความสำคัญหรือความหมายกับสิ่งใดแล้ว สิ่งนั้นจะมีจริงในใจเราหรือไม่หนอ

เมื่อคุณเพื่อนผู้นี้ได้ซื้อหาหินสีสวยมาแล้ว เธอเล่าว่าต้องเอามาล้างน้ำเพื่อให้สิ่งไม่ดีที่ติดมากับหินถูกชำระล้างออกไป เหลือไว้แต่พลังที่ดี แล้วก็อธิษฐานว่าเป็นของเรา ฯลฯ เพื่อให้หินนี้สามารถส่งพลังที่ดีกับเราอย่างเต็มที่ หินบางชิ้นที่สามารถใช้เป็นเครื่องประดับเธอก็สวมใส่ แถมมีหินเล็กๆ ขนาดพกพานานาชนิดเก็บอย่างดีอยู่ในถุงผ้าในกระเป๋าถืออีกด้วย

"ดูสิ มันตุบๆ ที่มือด้วยนะ ลองจับดูไหมคะ" เพื่อนชวนให้ลองสัมผัส "พลังจากหิน"ฉันจึงลองจับคาเนเลี่ยนก้อนเล็กๆ สีส้มละมุนหวาน ไม่มีความรู้สึกอื่นใด นอกจากความเย็นที่หินก้อนหนึ่งส่งออกมา น่าประหลาดที่แม้จับนานแค่ไหนก็ยังเย็นอยู่อย่างนั้น ชวนให้นึกถึงอำนาจลึกลับที่ตำราว่าด้วยหินบอกว่าคาเนเลี่ยนจะช่วยปรับสมดุลให้ร่างกายและส่งผลดีเรื่องสุขภาพได้

"แปลกดีเนอะ เย็นเจี๊ยบเลย" ฉันว่าพลางส่งคืนเธอ ต่อแต่นี้คงไม่แปลกอะไรที่ก้อนหินเหล่านี้จะเริ่มมีความหมายกับฉันบ้าง ก็มีหรือที่จะไม่หวั่นไหว ใช่เพราะสวยงามต้องใจและไม่แพง แต่คงเพราะมันเหมือนได้ผูกสัมพันธ์กับพื้นดินและโลกนี้ไปด้วยในขณะเดียวกัน ฉันเพิ่งเข้าใจว่าหินเหล่านี้ช่างสำคัญกับเธอนัก เพราะเธอทะนุถนอมและปฏิบัติต่อหินสวยเหล่านั้นราวกับเป็นสิ่งมีชีวิตอันล้ำค่าและมีความหมายต่อใจเป็นล้นพ้น

ชวนให้คิดได้ว่า หากเราตระหนักว่าโลกใบนี้ ผู้คนเพื่อนฝูง คนรักและอะไรอื่นๆ ล้วนมี "ความหมาย" ต่อเราจริงๆ แล้ว เราก็ควรทะนุถนอมสิ่งเหล่านั้นไว้ด้วยความรักดุจเดียวกัน

จากหนังสือพิมพ์มติชน

จขบ.ต้องขอโทษด้วยนะคะที่อัพบล๊อกอะไรๆ ที่บางครั้งก้อไร้สาระเกินไปน่ะค่ะ..อิ อิ...อันนี้พอมีสาระบ้างนะคะ
ขอบคุณภาพประกอบจากคุณbluejade




 

Create Date : 11 กันยายน 2548
21 comments
Last Update : 11 กันยายน 2548 18:41:35 น.
Counter : 565 Pageviews.

 
 
 
 
เย้ มาคนแรก ดีใจมั่ก ๆ 5555
 
 

โดย: ultraman seven วันที่: 11 กันยายน 2548 เวลา:18:47:07 น.  

 
 
 
^^55555+เย้ๆๆๆ...หวัดดีค่ะพี่ยอดมานุด..ตกลงผีแดงกะหงส์แดงนี่...เรานัดกันซำเหมอหรอคะ..ฮี่ๆๆๆ...
 
 

โดย: Mu_in_love วันที่: 11 กันยายน 2548 เวลา:18:53:31 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ

รักดีไม่ค่อยสนใจพวกหินหรือเพชรพลอยอะไรเลย เฉยๆมากๆค่ะ มีก็ได้ไม่มีก็ได้

 
 

โดย: รักดี วันที่: 11 กันยายน 2548 เวลา:19:02:51 น.  

 
 
 

สิ่งต่างๆเหล่านั้นมีคุณค่ากับเราก็เพราะใจเราให้ความหมายยิ่งยวดกับสิ่งนั้น



...
 
 

โดย: Nutty Professor วันที่: 11 กันยายน 2548 เวลา:19:03:34 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะพี่รักดี...เปิ้ลก้อไม่ค่อยได้สนใจเรื่องหินๆ เหมือนกันค่ะ..แต่เห็นคำว่าหินกับหัวใจแร้วเปิ้ลชอบค่ะ..มันมีความหมายในตัวของมันเองค่ะ

หวัดดีค่ะพี่ณัติ...เห็นด้วยกะพี่ณัติค่ะ..สิ่งต่างๆจะมีความมายมีคุณค่าก้อต่อเมื่อเราให้ความสำคัญกับสิ่งนั้นค่ะ
 
 

โดย: Mu_in_love วันที่: 11 กันยายน 2548 เวลา:19:11:59 น.  

 
 
 
ชวนให้คิดได้ว่า หากเราตระหนักว่าโลกใบนี้ ผู้คนเพื่อนฝูง คนรักและอะไรอื่นๆ ล้วนมี "ความหมาย" ต่อเราจริงๆ แล้ว เราก็ควรทะนุถนอมสิ่งเหล่านั้นไว้ด้วยความรักดุจเดียวกัน
^
^
อืมมม ใช่...
 
 

โดย: fan_man_u วันที่: 11 กันยายน 2548 เวลา:19:30:11 น.  

 
 
 


ถนอมคนที่เรารักและคนที่รักเราไว้ดีที่สุดแล้วค่ะ

 
 

โดย: keyzer วันที่: 11 กันยายน 2548 เวลา:19:47:38 น.  

 
 
 
มาเห็นด้วยกะ บทความข้างบนค่ะ

จิตใจ ความเชื่อของคน มันมีพลังเหนือการควบคุมจริงๆ

ชอบข้อความตอนจบจังค่ะ

หากเราตระหนักว่าโลกใบนี้ ผู้คนเพื่อนฝูง คนรักและอะไรอื่นๆ
ล้วนมี "ความหมาย" ต่อเราจริงๆ แล้ว
เราก็ควรทะนุถนอมสิ่งเหล่านั้นไว้ด้วยความรักดุจเดียวกัน


นานๆ ถึงได้แวะเข้าบล็อคน้องเปิ้ลซะทีนึง วันนี้ได้อะไรกลับไปด้วย ดีจังค่ะ
 
 

โดย: Black Tulip วันที่: 11 กันยายน 2548 เวลา:19:59:09 น.  

 
 
 
แหม แมนยูฯ โอกาสดีกว่านะ พี่ม้าอุตส่าห์ยิงนำไปก่อน ไม่น่าโดนตีเสมอเลย เสียดายสองแต้มอ่ะ
 
 

โดย: ultraman seven วันที่: 11 กันยายน 2548 เวลา:20:56:27 น.  

 
 
 


แวะมาเยี่ยมครับ
 
 

โดย: เต้าหู้หิมะ วันที่: 11 กันยายน 2548 เวลา:23:26:11 น.  

 
 
 
เมี้ยวๆๆๆ
 
 

โดย: Nutty Professor วันที่: 12 กันยายน 2548 เวลา:2:24:32 น.  

 
 
 
สวัสดีตอนเช้าค่ะน้องเปิ้ล
มาทะนุถนอมเจ้าของบล็อคค่ะ ^^




...
 
 

โดย: ขอบคุณที่รักกัน (blueberry_cpie ) วันที่: 12 กันยายน 2548 เวลา:8:01:38 น.  

 
 
 
^^หวัดดีจ้ะอุ๊...เห็นด้วยจ้ะ

หวัดดีค่ะพี่keyzer...เช่นกันค่ะพี่ ถนอมคนที่เรารักแระรักเราเอาไว้ให้ดีที่สุดนะคะ


หวัดดีค่ะพี่จุ๊บ...ยินดีค่ะ

หวัดดีค่ะพี่ยอดมานุด...ใช่ค่ะ..เสียดายมั่กๆ ไม่น่าโดนตีเสมอเร้ยยย...

หวัดดีแระขอบคุณคุณเต้าหู้หิมะค่ะ..ชอบชื่อคุณจังเรยยค่ะ..

หวัดดีค่ะพี่แมว...เอ๊ยยพี่ณัติ..แน่ะมาร้องเปนแมวซะแร้วว...นอนดึกจังเรยยนะคะ

สวัสดีตอนเย็นๆค่ะพี่โบว์...โห..พี่โบว์พูดงี้เปิ้ลซาบซึ้งใจมากมายเรยยนะคะ..ขอบคุณที่มาเยี่ยมน้องเปิ้ลบ่อยๆ ..เช่นกันค่ะ..น้องเปิ้ลก้อจะทนุถนอมความรู้สึกดีๆ ของพี่สาวคนนี้ไว้เช่นกันค่ะ...
 
 

โดย: จขบเองค่ะ IP: 203.152.3.131 วันที่: 12 กันยายน 2548 เวลา:19:05:29 น.  

 
 
 
หวาดดียามค่ำจ้าเปิ้ล...เมี้ยว ๆ
 
 

โดย: Nutty Professor วันที่: 12 กันยายน 2548 เวลา:20:19:23 น.  

 
 
 


แวะมาเยี่ยม ผีแดงจงเจริญ เย้ๆ
 
 

โดย: เต้าหู้หิมะ วันที่: 12 กันยายน 2548 เวลา:21:11:54 น.  

 
 
 
แวะมาลงชื่อ อ่านเรื่องดีๆเหมือนเดิม

แอบเซ็ง ผีเสมอ เนาะเปิ้ลเนาะ
 
 

โดย: mayfair IP: 193.60.51.126 วันที่: 13 กันยายน 2548 เวลา:2:02:46 น.  

 
 
 
มาเยี่ยมคนชอบหลี่หมิง
แต่พรุ่งนี้อย่าลืมเชียร์นู๋โด้ล่ะ

=)
 
 

โดย: hunjang วันที่: 13 กันยายน 2548 เวลา:8:10:17 น.  

 
 
 
หวัดดีจ้าเปิ้ล แวะมาเยี่ยมน๊า บายดีปะ
 
 

โดย: To feel happy วันที่: 13 กันยายน 2548 เวลา:9:25:09 น.  

 
 
 
^^หวัดดียามบ่ายค่ะพี่ณัติ...ร้องเปนแมวเรยยนะคะ...

หวัดดีค่ะคุณเต้าหู้หิมะ...เช่นกันค่ะ ผีแดงจงเจริญ..เย้ๆๆ

หวัดดีจ้ะmay...ขอบคุณนะจ๊ะที่แวะมาเยี่ยม..เซงงงเรยยใช่ๆ เสมอซะนี่..

หวัดดีจ้าฮันจังง...อิ อิ..หลี่หมิงอ่ะช๊อบๆๆ..ส่วนนู๋โด้พรุ่งนี้จะได้ลงป่ะเนี่ย

หวัดดีจ้ะhappy...ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมน๊า..เปิ้ลสบายดีค่ะ..แร้วhappyล่ะ..บายดีบ่
 
 

โดย: Mu_in_love วันที่: 13 กันยายน 2548 เวลา:12:56:17 น.  

 
 
 
แวะมาอ่านเรื่องราวดีดีที่น้องเปิ้ลนำมาฝากค่ะ
ขอบคุณนะค้า....
 
 

โดย: สเลเต วันที่: 13 กันยายน 2548 เวลา:14:25:07 น.  

 
 
 
^^หวัดดีค่ะพี่เลเต..เปิ้ลอยากอัพเรื่องที่มีคนมาด่าในบลอครักออนไลน์น่ะค่ะ..แต่มีพี่คนนึงเตือนสติค่ะ..เปิ้ลเรยยคิดว่า จะไม่ขอยุ่งเกี่ยวกะคนพวกนี้อีกแร้วค่ะ..เราก้ออยู่ของเรา เค้าก้ออยู่ของเค้า...ต่างคนต่างอยู่..ใครดีใครร้าย..เด๋วทุกสิ่งจะปรากฏออกมาเองแหละค่ะ..อิ อิ
 
 

โดย: Mu_in_love วันที่: 13 กันยายน 2548 เวลา:17:15:42 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

Mu_in_love
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add Mu_in_love's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com