Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
29 ตุลาคม 2552
 
All Blogs
 

ทุกข์ เมื่อ คิด




เคยรู้สึกไม่สบายใจ เป็นทุกข์ เพราะคำพูดของคนอื่นมั๊ย
แล้วเคยคิดมั๊ยว่า ทำไมแค่คำพูดหรือลมจากปากของบางคน
มันถึงพุ่งตรงไปที่ใจให้ใจเราปวดหนึบๆได้
นั่นเพราะเราฟังแล้วเราเอามาใส่ใจ จากนั้นก็ "คิด" ต่อ

คิดในที่นี้ ก็คือการคิดปรุงแต่ง ทุกข์จริงๆอาจมีแค่ 10% อีก 90% เป็นการปรุงแต่ง
เราเลือกได้ที่จะแบกมันไว้ หรือ ปล่อยมันทิ้งไป
หลวงพ่อบอกว่า วิธีง่ายๆ แค่หยุดคิด ทุกข์ก็ดับไป ทุกข์เกิด เพราะคิด

แต่ในความเป็นจริง จิตมีหน้าที่คิด คิดตลอดเวลา
ถ้าเราเคยสังเกตุตัวเองจะรู้ว่า วันนึงๆเราคิดนู่นคิดนี่ ตลอดเวลา
ความคิดนึกบางอย่าง ไม่นำความทุกข์ร้อนใจมาให้
ความคิดนึกบางอย่างนำความทุกข์ร้อนใจมาให้ ยิ่งคิดก็ยิ่งทุกข์มากขึ้นเรื่อย ๆ
แต่ถ้าเรามีสตินึกได้ว่า "เรากำลังคิดปรุงแต่ง" หรือ คิดว่าควรจะ "ปล่อยวาง" เราก็จะหยุดความทุกข์ได้

การคิดแบบนี้ เป็นแค่การคลายความทุกข์แค่ชั่วขณะ
ถ้าสังเกตุให้ดีเราก็จะรู้สึกถึงความต่างระหว่างจิตขณะคิด กับ จิตขณะปล่อยวาง
แน่นอนว่า จิตขณะปล่อยวาง มีความสุขมากกว่า

ทีนี้ ถ้าเราฝึกให้จิตรู้จักปล่อยวางได้ ความทุกข์ก็จะน้อยลงๆ
แรกๆ อาจเหมือนการหลอกให้จิตหันไปทางอื่นก่อน
เป็นเหมือนการคิดนำ ให้ปล่อยวาง

แต่ถ้าเราสามารถมองความทุกข์ตรงหน้าแบบเป็นกลางได้
เราจะเห็นว่าทุกข์นั้น เปลี่ยนสภาพไป ทุกข์มากขึ้น หรือ น้อยลง
จนวันนึงใจยอมรับได้ ว่าทุกข์นั้นไม่เที่ยง ใจก็จะปล่อยวางได้โดยอัตโนมัติ

ที่เขียนมาทั้งหมดข้างบน ยังทำไม่ได้หรอก
แต่เมื่อวาน เราเสียใจกับคำพูดบางอย่าง แล้วก็เอามาคิดๆๆๆๆ
ขับรถไปคิดไป ไม่รู้เท่าทันกิเลส ปรุงแต่งไปเรื่อยๆ
ยิ่งปรุงยิ่งทุกข์ ไหลไปตามกระแสปรุงแต่ง มารู้ตัวอีกทีน้ำตาไหลไปแล้ว

พอน้ำตาไหล ก็เลยมีสติ ว่านี่เรากำลังทุกข์เพราะคำพูดแค่ไม่กี่คำ
แล้วยังเอาปรุงแต่งไปซะใหญ่โต คนพูดเค้านอนเกาพุงสบายไปแล้ว
พอมีสตินึกได้ ความทุกข์นั้นก็ลดลงๆ จนตอนนอนก็ลืมเรื่องนั้นไปแล้ว

อย่างนึงที่พิสูจน์ได้ว่า ทุกข์ เมื่อ คิด
คือขณะพิมพ์เราก็นึกถึงคำพูดนั้นขึ้นมาอีก ใจก็ปวดหนึบๆ
แล้วเราจะมานั่งนึกถึงมันทำไมเนี่ย
ชีวิตก็สั้นแค่นี้ มีอะไรสำคัญกว่ามานั่งคิดฟุ้งซ่านวิตกจริตตั้งเยอะ

อย่าลืมนะ "ทุกข์ เมื่อ คิด"




 

Create Date : 29 ตุลาคม 2552
26 comments
Last Update : 29 ตุลาคม 2552 18:16:18 น.
Counter : 236 Pageviews.

 

That is so true ka. Thank you na ka.

 

โดย: CrackyDong 29 ตุลาคม 2552 19:06:20 น.  

 

จงอยู่กับปัจจุบัน


ใจมันปวดหนึบ
ก็ให้รู้ว่า ใจมันปวดหนึบ
เนาะ..

 

โดย: silly 29 ตุลาคม 2552 20:35:24 น.  

 

ไม่คิด ไม่ทุกข์นะคุณมด

 

โดย: coji 29 ตุลาคม 2552 20:37:48 น.  

 

ช่ายเลยค่ะ มด ย่าก็เป็น ประจำ

แล้วมารู้ตัวอีกทีว่าทั้งหมด เพราะเราคิดไปเองทั้งสิ้น เป็นข้อเสียของผู้หญิงจริงๆเลยเนอะ

ลืมมันไปเสีย คำพูดที่ทำให้เราเป็นทุกข์ มานั่งดูลมหายใจกันดีกว่านะ

 

โดย: ย่าชอบเล่า 29 ตุลาคม 2552 20:42:55 น.  

 

ไม่คิดก็ไม่ทุกข์ อืมมม แต่มันก็อดคิดไม่ได้ เฮ้อออออ

 

โดย: โยเกิตมะนาว 29 ตุลาคม 2552 21:43:52 น.  

 

มาส่งกำลังใจให้เพื่อนทุกข์ค่ะ...
พี่ก็ทุกข์อยู่เหมือนกัน...พยายามทำใจอยู่ค่ะว่า..แล้วมันก็จะผ่านไป..

 

โดย: Devonshire 29 ตุลาคม 2552 21:50:11 น.  

 

เป็นไปได้เหรอที่จะไม่คิดอ่ะ

แต่ขึ้นอยู่กับว่า จะคิดกะมันนานเกินไปหรือเปล่า

 

โดย: butbbj 30 ตุลาคม 2552 7:49:51 น.  

 

หนูก็เป็นแบบพี่เลยชอบเก็บเอาคำพูดคนนั้นคนนี้มาคิดแล้วก็ทุกข์

บางทีก็อยากคิดแบบพีเหมือนกัน "ใครไม่พอใจอะไรก็ไม่ใช่ธุระอะไรของผม คนทั้งโลกก็ทำตั้งหลายอย่างที่ผมไม่พอใจแล้วมันหน้าที่ผมที่ต้องทำให้ทุกคนพอใจหรือไง"

 

โดย: น้องผิง 30 ตุลาคม 2552 9:55:59 น.  

 

เพิ่งอ่านนิวมูนจบอ่ะ เม้าท์กันไหม

 

โดย: butbbj 30 ตุลาคม 2552 12:29:16 น.  

 

บางครั้งเวลาได้ข้อคิดเรื่องธรรมะแล้วผมมักจะรู้สึกขำๆนะครับ เพราะบางเรื่องก็ตอบมาเหมือนเส้นผมบังภูเขา แต่ในทางปฏิบัติแล้วมันโคตรยากเลย แต่ก็นั่นแหละนะ ของทุกอย่างต้องผ่านการฝึกฝน เรื่องธรรมะก็เหมือนกัน

เชียร์ให้อ่าน รัก ลวง ตาย อีกเล่มหนึ่งนะครับ สนุกจริงๆ ถ้ายังไงจะยืมผมก็ได้นะครับ อ่านจบแล้ว ไม่หวงหรอก

 

โดย: แฟนผมตัวดำ 30 ตุลาคม 2552 13:39:27 น.  

 

คุณมดลองวาดแว่นแก้วดูม่ะคะ น่าจะออกมาน่ารักดี^^

 

โดย: coji 30 ตุลาคม 2552 14:22:14 น.  

 

โห เพิ่งนิวมูนเล่มเดียวเอง วันจันทร์เพื่อนจะให้ยืมเล่ม 3 อ่ะ

ถ้าเป็นพี่ พี่จะชอบเจคป่าว

 

โดย: butbbj 30 ตุลาคม 2552 15:18:31 น.  

 

เป็นธรรมดาค่ะที่ใครพูดอะไรมาแล้วเราต้องคิด
บางทีก็ทุกข์กับคำพูดของคนอื่น
แต่เก็บมาคิดไม่นานค่ะ
เพราะเราแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงความคิดใครไม่ได้
สู่มาปรับเปลี่ยนที่ตัวเราดีกว่า

วันนี้มีเครปเค้กมาฝากด้วยค่ะ

 

โดย: chenyuye 30 ตุลาคม 2552 16:25:28 น.  

 

“เคยรู้สึกไม่สบายใจ เป็นทุกข์ เพราะคำพูดของคนอื่นมั๊ย”
อ่านแล้วโดน .... เป็นบ่อยค่ะ

แล้วหลายครั้งก็พยายามบอกตัวเองว่า จะทุกข์ไปทำไมน้อ เจ้าตัวก็นอนตีพุงสบายใจเฉิบ ลืมไปแล้วด้วยซ้ำ แต่อย่างว่านะ พูดน่ะมันง่าย ทำน่ะมันยาก

 

โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) 30 ตุลาคม 2552 16:28:45 น.  

 

ซาหวัดดีค๊าพี่มด รู้สึกเหมือนกับไม่ได้เข้ามานานเลยไหงงั้นแหละ เนี่ยถ้าหายไปนานกว่านี้คงขาดใจตายเป็นแน่ วะฮ่าฮ่า เอิ้กๆๆ

พี่มดเป็นไงมั่งแล้วค๊า สบายใจขึ้นแล้วใช่มั๊ย จริงด้วยค่ะ ทุกอย่างเริ่มต้นที่ความคิดของคนเรา และบางครั้งมันก็เป็นเรื่องยากเหมือนกันเนอะที่จะตามให้ทันความคิดของเราเอง

บางครั้งก็ไล่ทันมัน บางครั้งก็ไล่ไม่ทัน แบบรู้ตัวอีกทีก็เป็นงี้แหละ หึๆๆ

ยังไงก็สู้ ๆ นะค่ะพี่มด เป็นกะลังใจให้จ๊า

ลมหนาวยังจาง ๆ อยู่ แต่ลมร้อนตอนกลางวันก็ยังร้อนตับแลบเช่นเดิม

มีความสุขมาก ๆ และหลับฝันดีนะค๊า

 

โดย: minporee 30 ตุลาคม 2552 20:21:45 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่มด

ผมทุกข์เพราะลูกป่วย
ตอนนี้หายทุกข์
เพระาลูกหายป่วยแล้วครับ อิอิิ






 

โดย: กะว่าก๋า 31 ตุลาคม 2552 7:18:53 น.  

 

อืม ทุกข์เมื่อคิดจริงๆ ค่ะ ที่เขียนมาข้างบนนั่นน้องมดยังได้เปรียบนะคะที่มีข้อคิดให้ปลดทุกข์ได้ ดังนั้นจงทำค่ะ ง่ะ แต่ในความเป็นจริงพี่วิสกี้เองก็ทำไม่ได้เหมือนกันหรอกเนอะ

บางทีคนพูดเค้าอาจจะคิดหรือไม่คิด หรือคิดไม่ถึงก็ได้นะคะว่ามาทำร้ายจิตใจเรา อย่างน้องมดว่าป่านนี้นอนเกาพุงไม่รู้เรื่องไปแล้ว

เลิกคิดและทำใจให้สุขนะคะ พี่วิสกี้เป็นกำลังหนุนให้ค่ะ

 

โดย: วิสกี้โซดา 31 ตุลาคม 2552 9:05:55 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

cheer

 

โดย: ย่าชอบเล่า 31 ตุลาคม 2552 12:45:21 น.  

 

ขอบคุณมากจ้า ตามไปโหวตกันน้า

 

โดย: แซลลี่ (lazypiggy ) 1 พฤศจิกายน 2552 2:22:22 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่มด






 

โดย: กะว่าก๋า 1 พฤศจิกายน 2552 7:20:54 น.  

 

เป็นค่ะ บ่อยซะด้วยสิ ที่ชอบเอาคำพูดคนอื่นมาคิดซะมากมายแล้วก็สับสนกระวนกระวายใจ แถมคิดเลยเถิดไปซะไกลเลยก็มี

อยากปลดปล่อย อยากไม่คิด แต่ทำยากเสียเหลือเกินค่ะ คงต้องหัด คงต้องใช้เวลา .. แต่พอคิดมาก ทุกข์มาก เราขอบหาอะไรทำจะได้ลืมๆ ไม่รู้ยังงี้เป็นการปล่อยวาง แบบชั่วขณะรึเปล่านะ

ขอให้ คุณ จขบ มีความสุข และก็สามารถปล่อยวางได้เร็วๆนะคะ

 

โดย: BeachBum 1 พฤศจิกายน 2552 17:24:17 น.  

 

ตอนวีไปปฏิบัติธรรม (ไปตั้งเจ็ดวัน) พยายามฝึกเรื่องสติ
พอความคิดมันแว้บเข้ามา เราต้องกำหนดรู้ว่าเรากำลังเดินจงกรม
พยาย๊ามพยายามไม่ให้ความคิดปรุงแต่งมันแว้บเข้ามา
มันต้องฝึกจริงๆ นะคะพี่มด
ทุกวันนี้ไม่ให้คิดก็ไม่ได้ ยากจัง
แต่พยายามที่จะมีสติ รู้ตัวว่าทำอะไรอยู่ปัจจุบันขณะ

อยู่แค่ปัจจุบัน ถ้าคิดไปถึงอนาคตมันจะทุกข์
เคยถามตัวเองเหมือนกันค่ะว่ามันยังมาไม่ถึงจะกังวลไปทำไม

ปล. จี้เล่มใหม่ที่พี่มดว่า เล่มหกหรือเปล่าคะ

 

โดย: oanotai 1 พฤศจิกายน 2552 20:01:42 น.  

 

อากาศคืนนี้เย็นมาก ๆ เลยค่ะพี่มด

ดีนะเนี่ยที่อาบน้ำไปแล้วตั้งแต่เย็น

วะฮ่าฮ่า เอิ้กๆๆ

หลับฝันดีดีนะค๊า

 

โดย: minporee 1 พฤศจิกายน 2552 21:40:15 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่มด








 

โดย: กะว่าก๋า 2 พฤศจิกายน 2552 6:39:29 น.  

 

มันยากเนอะที่จะไม่เอาคำพูดของคนอื่นมาทำร้ายใจเราเอง

แต่พอรู้เท่าทันตัวเองให้ได้ ทุกอย่างก็จบ

 

โดย: grappa 2 พฤศจิกายน 2552 8:31:35 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: ย่าชอบเล่า 2 พฤศจิกายน 2552 10:22:19 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


nanida
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




++You can really do whatever you want++
girl

เช็คข้อความหลังไมค์

Friends' blogs
[Add nanida's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.