Group Blog
 
<<
เมษายน 2563
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
22 เมษายน 2563
 
All Blogs
 

22 เมย 63 วันดี







 

                    รูปภาพจากมือถือ นำออกมาได้ไม่กี่ภาพ   สวนลิ้นจี่  เริ่มสุกและมีทั้งที่ยังไม่สุก   ละแวกสวนลิ้นจี่เงียบเหงามาก   หลายสวนลูกสุกเต็มต้น  เหมือนถูกทิ้งร้างไม่มีใครเก็บผลผลิต


 
 


 
                       เกษตรกรดูเหมือนยอมรับโชคชะตากันแทบทั้งนั้น   ผลผลิตที่ไม่สามารถเก็บรอเวลาได้  เมื่อไม่มีตลาดไม่มีคนรับซื้อ  ก็ปล่อยทิ้งไว้ตามต้น    สำหรับเราเองนั้น   พยายามดิ้นรนขลุกขลักอยู่หลายกระบวนท่า   ประกอบกับสองวันนี้  เป็นวันโกนและวันพระที่มักนอนหลับยากกว่าปกติ   ตื่นมานั่งสมาธิและพิจารณาธรรมะเช่นปกติทุกคืน  ราวตีสองเศษ  เช้านี้พิจารณาจนหมดสิ้นความทุกข์เวลา ตีสี่ยี่สิบนาที  จึงได้ถึงสภาวะที่สุดแห่งทุกข์อย่างแจ่มแจ้งชัดเจนอีกครั้ง    

                       ที่จริงเราเองก็ไม่ควรทุกข์ร้อนมากเกินเหตุ   เพราะคนที่ลำบากกว่าเรามีมากมายนัก  แต่ด้วยความเป็นนักสู้ไม่เคยยอมแพ้โชคชะตา  จะพยายามถึงที่สุดแม้หนทางจะริบหรี่ก็ตาม  และแม้บางครั้งยิ่งดิ้นรนจะยิ่งเสียก็ตาม   พูดถึงเรื่องผลผลิตลิ้นจี่   เรายังนับว่าโชคดีกว่าเพื่อนเกษตรกรคนอื่นๆอยู่บ้าง 
1  สวนของเราเริ่มสุกเป็นส่วนน้อยเพียงบางต้น  สวนคนอื่นสุกพรึ่บพร้อมกันทั้งหมด
2  สวนของเราปีนี้ไม่ได้ให้ผลผลิตมากนักเมื่อเทียบกับสวนของคนอื่น  แต่ความหวานอร่อยสวนเราอร่อยมากๆ   
  



                       เมื่อรับผิดชอบงานอะไร  เราก็ต้องสวมบทบาทให้ดีที่สุด    เมื่อเป็นเกษตรกรก็ต้องตั้งใจทำตลอดทางมาให้ถูกต้องเหมาะสม   ลงท้ายคือสามารถขายผลผลิต   

                      ปีนี้เราแบกหน้าไปทุกที่ทุกแห่งที่จะมีความหวัง  ไปขอร้องผู้รับเหมาซื้อผลไม้จากสวน  แต่ก็เปล่าประโยชน์  เขาว่าตลาดปิดหมดเขาไม่สามารถจะรับซื้อมากเกินไปเพราะตลาดหดหาย    ตลาดทั้งในเมือง  และที่เคยขายข้างทางระหว่างจังหวัดปิดหมด   แม้แต่โรงงานกระป๋องก็ปิดหมดไม่รับซื้อผลผลิต    พ่อค้าที่เคยรับเหมาไปขายที่ตลาดนัดก็หยุดตกงานเพราะตลาดนัดปิดหมด  ไม่เพียงแต่  ลิ้นจี่  ผลผลิตทุกชนิดก็ไม่มีที่ขาย   

                  รายหนึ่งที่ขายออนไลน์ชื่อดังอัธยาศัยดีมาก  แม้พยายามจะช่วยแต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลือเราได้มากนัก  นั่งคัดลิ้นจี่ที่เรานำเสนออย่างใจเย็นทั้งนี้ก็คงเพื่อจะสอนให้เราได้มีความรู้และประสบการณ์ด้วย  เราว่าเรายกมาหนักมากมายชั่งกิโลได้เพียงแปดกิโลกรัม   ที่เก็บและสู้แบกไปทั้งลิ้นจี่ทั้งหน้าตาเพื่อไปนำเสนอ   ( หลังจากผ่านไปราวครึ่งชั่วโมงเพราะกิจการออนไลน์ดีขึ้นและงานเขายุ่งมาก)   เราได้เงินแลกเปลี่ยนมา 240 บาท  คิดเสียว่าเป็นเงินก้นถุง เงิน 240 บาทนี้    ให้อะไรเราหลายอย่าง  เราคงจำวันนี้ไปได้ตลอดไปล่ะตั้งใจจะเก็บเงินนี้ไว้ไม่ใช้      เราเดินหัวเราะกลับมาที่รถไม่ได้มองหน้าใคร     มันเป็นเงินก้อนแรกของปีนี้      คิดเสียว่าประสบการณ์ชีวิตได้เรียนรู้อะไรเพิ่มเติมถ้าวันนี้เราไม่มาตรงนี้   เราไม่พยายามเราก็คงไม่รู้เรื่องอะไร      เราก็คงได้อะไรหลายๆอย่าง  รู้สึกคล้ายน้ำตาไหลอยู่ข้างใน   

                  เราคงสงสารสภาพตัวเองในวันนี้  และเพิ่งเข้าใจถ่องแท้และสงสารเกษตรกรคนอื่นๆ    เราคิดไปว่าเขาอยู่อย่างไม่ดิ้นรนก็คงเพราะไม่รู้จะดิ้นรนไปทางไหน   สวนที่ติดกันขายผลผลิตให้พ่อค้าข้างทางค่อยๆมาละเลียดปีนเก็บวันละเล็กน้อย   ด้วยราคาเหมาเพียง 2,000 บาท  เขายังถามว่าเราจะเอามั้ย  เขาตีราคาให้ 2,000  เท่ากัน   ขอบคุณเพราะสภาพที่เห็นเราก็เข้าใจ    มาเก็บกันทั้งครอบครัว ทั้งพ่อแม่ชราและลูกเล็ก   เราตั้งใจจะส่งไปให้คนที่รัก  ทำบุญถวายพระ  และ ร่วมกับชมรมแจกอาหารชาวบ้านเราจะได้สุขใจกว่า  

 

                 วันนี้เราไม่มีความทุกข์อีกแล้ว   จะขายได้หรือขายไม่ได้  สำหรับเราก็ไม่ได้ร่ำรวยขึ้น   เราทำเพราะเป็นบรรยากาศ  สถานที่และลักษณะงานที่เราชอบ    ทำให้ดีที่สุดทำเท่าที่เราทำไหว   ช่วงชีวิตของคนก็ต้องมีช่วงเวลาที่ดีและช่วงเวลาที่ไม่ดีเป็นธรรมดา
 


                    แม่บอกว่า  ขายไม่ได้ก็ตัดทิ้งให้หมด    ปลูกต้นไม้อื่น   เหมือนที่คนหวังดีที่รักกันแนะนำให้ตัดทิ้งนานแล้ว   แต่เราทำเพราะเราชอบ  ต้นไม้ที่เราชอบกว่าจะต้นใหญ่โตขนาดนี้ไม่ใช่ปีสองปียังอยากเก็บไว้    ความทรงจำความชอบเป็นเรื่องส่วนตัว    ต้นลิ้นจี่สวยงาม  ตัดแต่งทรงให้ดีๆยิ่งตอนมีลูกสีแดง  สวยมาก    เป็นไม้ประดับได้กินได้ด้วย    เสียแต่มีแมงแกงมารบกวน   แมงพวกนี้สวยงามแต่พิษร้ายนักปล่อยพิษใส่ขาเราเป็นรอยไหม้ปวดแสบปวดร้อนสุดทน ต่อมาเป็นแผลเนื้อหลุดออกไป  เนื้อขึ้นมาใหม่ก็ยังเป็นรอยไหม้ดำไม่หายอีกเลย        

 

 


ช่วงนี้งานยุ่งมาก ขอปิดคอมเม้นท์ไว้สักพักค่ะ




 

Create Date : 22 เมษายน 2563
0 comments
Last Update : 22 เมษายน 2563 23:24:23 น.
Counter : 999 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณสองแผ่นดิน, คุณtoor36, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณกะว่าก๋า, คุณตะลีกีปัส, คุณSweet_pills, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณhaiku, คุณอุ้มสี, คุณหอมกร, คุณคนผ่านทางมาเจอ, คุณkatoy, คุณไวน์กับสายน้ำ


mcayenne94
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 36 คน [?]




Bangkok

Kyoto

Sydney

Mcayenne94's Diary มีวัตถุประสงค์เพื่อบันทึกเรื่องราวของเจ้าของบ้านและสิ่งแวดล้อม ไม่มีวัตถุประสงค์ เพื่อการ จัดจำหน่าย ต้นไม้ดอกไม้ หรือสิ่งใด อนุญาตให้นำภาพถ่าย พร้อมชื่อMcayenneผู้ถ่ายภาพไปใช้ประโยชน์ได้ และสงวนสิทธิ์ไม่อนุญาตให้นำภาพถ่าย Mcayenne ไปใช้ โดยการดัดแปลงตัดต่อหรือลบชื่อภายในภาพ
Friends' blogs
[Add mcayenne94's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.