หนีฝนปะแดดไปอิตาลี ตอนที่ 1

           ตั้งชื่อให้เตะตาไปอย่างนั้นเอง เพราะใครจะรู้ว่าปีนี้เมืองไทยฝนจะตกเยอะอย่างนี้ และ Italy ในเดือนกันยายนจะแดดแรงอย่างนี้ (กลับมาถึงเมืองไทยก็เจอฝนอีก เอาใจช่วยทุกคนที่โดนน้ำท่วมนะค่ะ) เราเห็นช่วงนี้เพื่อนๆรีวิวทริป Italy หลายคน ทั้งเรื่องก็สนุก รูปก็สวย เราขอออกตัวก่อนว่าเราเขียนไม่ค่อยเก่ง ถ่ายรูปพอเอาตัวรอด เนื้อหาไม่ได้เรียงลำดับเท่าไร แต่เราอยากแชร์ประสบการณ์ และหวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับคนอื่นๆบ้างนะค่ะ (ขอสารภาพด้วยว่านี่เป็น blog ครั้งแรกของเราด้วย ตอนแรกตั้งใจว่าเขียนเกี่ยวกับอาหาร เผอิญมีทริปมาขัดจังหวะซะก่อน.... เลยเริ่มคันไม้คันมือ)




Tips


1. กระเป๋าเดินทาง--> เราพบว่าสำหรับคนที่เดินทางเอง + ใช้รถไฟเป็นหลัก กระเป๋าเดินทางใบเล็กๆทำให้ชีวิตสบายขึ้นเยอะในเวลาที่ต้องลากกระเป๋าขึ้นๆลงๆบันไดภายในรถไฟ หรือภายในสถานี หรือตอนขึ้นบันไดของโรงแรมที่อยู่ชั้น 2, 3... ถ้ากระเป๋าใบใหญ่เกินไป เจอทางเดินแคบๆของรถไฟอิตาลีก็จะสนุกไปอีกแบบ เราเห็นฝรั่งหลายคนมีรอยช้ำเป็นจ้ำๆที่ขา คาดว่าเกิดจากการใช้ขาดันประตู หรือเดินชนที่นั่งแคบๆขณะลากกระเป๋า เพราะเราก็เจอประตูหนีบขณะดึงกระเป๋าขึ้นรถไฟมาแล้ว -__- นอกจากนี้ที่วางกระเป๋าบนรถไฟจะเป็นแบบชั้นวางเหนือหัว ชั้นวางกระเป๋าแบบ rackจะมีบางขบวนและมีจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับสมบัติที่นักท่องเที่ยวแบกกันมา ถ้าใครร่างกายแข็งแรง เป้ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีค่ะ


(เราใช้กระเป๋าขนาดนำขึ้นเครื่องได้ เสือ้ผ้าเอาไปไม่เยอะ ไปซักน้ำเปล่าที่โน้นค่ะ ขาไปกระเป๋าหนัก 10 โล ขากลับกระเป๋าอ้วนขึ้นเป็น 13 โล แค่นี้ก็ทำเอาขาช้ำแขนชาเวลาขึ้นรถไฟทุกที)



 2. Pickpocket --> ก่อนไปอิตาลีมีคนขู่เรื่อง pickpocket มาก ใน web ของ virtual tourist ก็มีนักท่องเที่ยวแชร์ประสบการณ์แย่ๆของการโดนล้วงกระเป๋า ทำให้เรากับเพื่อนจิตตกไปตามๆกัน แต่เราไม่เจอพวกนี้ใน 12 วันที่เราอยู่ที่นั่น วิธีป้องกันของเราก็มีง่ายๆแบบนี้ค่ะ


- แต่งตัวธรรมดาทั้งเสือ้ผ้า, กระเป๋าถือ, นาฬิกา ฯลฯ ของแพงๆที่มีเก็บไว้ใช้ที่เมืองไทยเถอะค่ะ ของพวกนั้นไม่ได้ต้องการเห็นรูปปั้น, ภาพวาด, วิวสวยๆ ฯลฯ แต่จะเป็นแม่เหล็กที่ล่อตามิจฉาชีพ


- เรานำเงินสดที่จะใช้ในแต่ละวัน (50-80 euro) เก็บในกระเป๋าผ้าใบเล็กๆ และใช้เข็มกลัดติดกับกระเป๋าถือ (นี่เป็นอีกเหตุผลว่าทำไมควรใช้กระเป๋าถือธรรมดา คนใช้ยี่ห้อแพงๆคงรับไม่ได้ที่กระเป๋าจะมีรู ^^) แล้วก็เก็บบัตรเครคิด 1 ใบ (วงเงินไม่เยอะ)ที่ช่องซิบในกระเป๋า + ใช้เข็มกลัดติดเหมือนกันค่ะ


- เราเก็บเงินสดที่เหลือ, passport และบัตรเครดิตที่เหลือใน safe ของห้องพัก


- สำหรับห้องที่ไม่มี safe หรือเวลาเดินทางขึ้นรถไฟเปลี่ยนเมือง เราก็จะแบ่งเงินเป็น 2 ส่วนและพับเก็บในถุงยาพลาสติค ใช้เข็มกลัดติดกับกระเป๋าหน้าของกางเกงยีนส์ แล้วก็ใช้ชายเสื้อคลุมทับอีกที เพื่อนเราก็ทำคล้ายๆกัน แต่เขาใช้ถุงผ้าค่ะ


- สะพายกระเป๋าถือเฉียงคล่อมไหล่และหันกระเป๋าไปทิศตรงข้ามกับถนน เพราะเราได้ยินว่าอิตาลีมีพวกกระชากกระเป๋าเหมือนกัน แต่มีจำนวนน้อยกว่านักล้วงกระเป๋า


- บางคนเก็บของใน money belt, leg pouch, neck pouch ฯลฯ แต่เราว่าวิธีแบบบ้านๆที่ใช้ถุงเก็บเงินกับเข็มกลัดก็ใช้ได้ดีค่ะ อย่างน้อยก็ไม่ต้องซื้อ money belt ด้วย ;-)



 3. รองเท้า เราเดินทางใช้พาหนะหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นรถไฟ, รถไฟใต้ดินหรือรถบัส แต่พาหนะที่เราใช้มากที่สุดคือ 2 เท้าของเราเอง ขอให้ใส่รองเท้าคู่กัดเท้าจนหนำใจแล้ว และเป็นคู่ที่ยังใส่สบายในชั่วโมงที่ 9, 10, 11 หลังจากที่เดินทั้งวันนะค่ะ เราเห็นผู้หญิงใส่รองเท้าแตะฟองน้ำเดินย่องๆแย่งๆหลายคน (โชว์เท้าที่เต็มไปด้วยรอยแผลรองเท้ากัด) แล้วเราก็เห็นผู้หญิงอีกคนที่เท้าทีเทปกาวแปะด้วย คนนี้เข้าใจว่าพลาสเตอร์ปิดแผลจะเอาไม่อยู่แล้ว อ้อ! ถนนบางสายในอิตาลีเป็นถนนโบราณทำจากหินตัดเป็นก้อนๆ ไม่เหมาะกับส้นสูงและรองเท้าพื้นบางๆอย่างยิ่ง


4.  ห้องน้ำสาธารณะฟรีที่อิตาลีหาค่อนข้างยากค่ะ เราเจอค่าเข้าห้องน้ำ 50 cent (!!) ถ้าเจอห้องน้ำฟรีที่คิวยาวก็ขอให้อดทนรอนะค่ะ เช่น ห้องน้ำที่ McDonald, ห้องน้ำที่พิพิธภัณฑ์ หรือห้องน้ำที่รถไฟ




อย่าลืมติดตามการเดินทางของเราตอนต่อไปค่ะ ;-)







Free TextEditor


Create Date : 13 ตุลาคม 2554
Last Update : 15 ตุลาคม 2554 21:12:39 น. 1 comments
Counter : 854 Pageviews.

 
มาอ่านเก็บข้อมูลค่ะ ^^


โดย: 's corner วันที่: 14 พฤศจิกายน 2554 เวลา:13:30:09 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ปลาฝอยกุ้งกรอบ
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




วิดวะผู้ทิ้งห้องครัวไปหลายสิบปีหลังทำกินงูๆปลาๆสมัยเรียน ตั้งแต่รู้จัก bloggang และมีน้องๆในบริษัทเต็มใจเป็นหนูทดลอง ทำให้เกิดแรงฮึดอีกครั้ง :-)
Group Blog
 
 
ตุลาคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
13 ตุลาคม 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ปลาฝอยกุ้งกรอบ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.