เดิน,เดินและเดินที่ Scotland วันที่ 2 เดินที่ Loch Lomond

เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับการขับรถใน Scotland

1. Speed limit ของถนนระหว่างเมืองอยู่ที่ 60 mile/hr (96 km/hr) แต่ speed limit ภายในเมืองจะลดเป็น 40 mile/hr (64 km/hr) แล้วก็เป็น 30 mile/hr (48 km/hr) แต่ที่ Highway บางช่วง Speed limit จะอยู่ที่ 70 mile/hr (112 km/hr) ค่ะ วิวสวย ค่อยๆขับรถชมวิวข้างทางจะดีกว่าค่ะ เขาใช้กล้องตรวจจับความเร็วและรถตำรวจที่ไม่มีตราตำรวจเพื่อดักนักซิ่ง อย่าจ่ายเงินให้กับอังกฤษเกินความจำเป็นดีกว่าค่ะ Smiley
2. ถ้าจะใช้ wireless router เพื่อต่อ internet และใช้ smart phone, ipad ฯลฯ เป็นเครื่อง navigator แทน GPS ก็ควรจะเช็คเส้นทางและพื้นที่ที่จะไปว่าเป็น 2G หรือ 3G (Helen และ SK เช่า wireless router จาก xcomglobal ซึ่งใช้ Vodafone เป็น partner แต่พวกเราไปเที่ยวป่า, ภูเขา, ทะเลสาบ ฯลฯ จึงเจอเครือข่าย 2G ตลอด โชคดีที่ไม่ได้คืน GPS Smiley)

วันที่สอง เดินที่ Loch Lomond

เช้าวันที่ 2 หลังจากอิ่มตื้อจาก Big Breakfast ที่มีทั้งไข่, แฮม,มะเขือเทศ, เห็ด ฯลฯ พวกเราก็ไปรับรถเช่าที่ Avis สาขาในเมือง การเที่ยว Scotland ของเราเป็นการเที่ยวชมธรรมชาติเป็นหลักค่ะ ถ้าใช้บริการรถสาธารณะอย่าง รถบัส หรือรถไฟจะไม่ค่อยสะดวก แถมเพื่อนของเรายังแบกกระเป๋าเดินทางบิ๊กบึ้มมาด้วย ได้รถ Peugeot 5008 ซี่งใส่กระเป๋าเดินทางใบใหญ่ๆ 3-4 ใบได้อย่างสบาย แต่รถคันนี้ใช้น้ำมันดีเซล ช่วงที่เราไปเราเจอราคาดีเซลตั้งแต่ 133-146 pence/ลิตร (ราคาดีเซลแพงกว่าเบนซิน 6-8 pence/ลิตร) ค่าเช่ารถเกียร์ออโต้ก็แพงแล้วยังมาเจอค่าน้ำมันแพงอีก Smiley ถ้าจอดรถในเมืองยังต้องเสียค่าที่จอดรถด้วยค่ะ… Smiley

รถเช่าจาก Avis 10 วัน 1,000 กว่าปอนด์ เหอๆๆ Smiley แต่รับรถวันอาทิตย์จากสาขาในเมืองได้ ถ้ารับรถที่สนามบินจะมีบริษัทให้เลือกมากกว่านี้ค่ะ

ทุ่ง rapeseed ออกดอกเหลืองอร่าม Wiki บอกว่าใช้ทำน้ำมันพืชกับน้ำมัน biodiesel

แผนของวันนี้คือไปเที่ยว Loch Lomond ค่ะ ข้อมูลใน web บอกว่า Loch Lomond เป็นแหล่งน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดของเกาะอังกฤษ เรายังไม่คุ้นกับการขับรถแล้วใช้ GPS ก็เลยยกหน้าที่ขับรถวันแรกให้กับ Helen (เราได้แจ้ง Avis ว่ามีคนขับ 2 คน เขาจะรวมค่า additional driver ในราคาเช่าเลยค่ะ) GPS ก็พาไปที่หมู่บ้าน Balmaha ที่มี Visitor Center เจ้าหน้าที่แนะนำเส้นทางเดินที่เห็นวิวของ Loch จากที่สูง เดินขึ้นกำลังเหนื่อยได้ที่จะก็ถึงช่องระหว่างเขาที่เห็นวิวของ Loch Lomond ที่สวยมากๆ เส้นทางเดินนี้ยังไปต่อจนถึงยอด Conic Hill ได้ แต่เพื่อนเรา SK ถอดใจไม่เดินต่อตั้งแต่ก่อนถึงช่องเขา ฝนก็เริ่มตกด้วย เรากับ Helen ก็เลยตัดสินใจเดินลง

Loch Lomond (อยู่ใน Loch Lomond and the Trossachs National Park)

หลังจากมื้อบ่ายพวกเราก็ตั้ง GPS กลับมาที่เส้น A82 แวะหมู่บ้านเล็กๆริม Loch ชื่อ Luss (เป็น Conservation Village เพราะมีบ้านเก่าๆหลายหลัง) เดินดูบ้านท่ามกลางฝนตก ก็เริ่มมีหมอกจางๆสมกับภาพของ Scotland พวกเราขับรถเลยไปถึงหมู่บ้าน Inversaray แต่ก็ไม่ทันเวลาเปิด/ปิดของปราสาท Inversaray ฝนตกๆหยุดๆตลอดทาง Helen ก็ขับรถย้อนกลับมาที่หมู่บ้าน Arrochar เพราะคืนนี้พวกเราจะค้างที่ B&B ที่หมู่บ้านนึ้ค่ะ

(สถานที่ท่องเที่ยวและร้านขายของส่วนใหญ่ที่ Scotland ปิดเวลา 4-5 โมงเย็น)

เวลาเย็นที่หมู่บ้านInversaray

ภาพจาก Lochside Guesthouse ที่เมือง Arrochar ค่ะ รูปบนขวาคือรูปห้องอาหารเช้าที่เห็นวิว Loch LongSmiley

Last Update : 19 มิถุนายน 2557 18:47:43 น. 1 comments

ชื่อบล็อกอินน่ารักจัง :)

ดู ๆ speed limit ก็ไม่ต่างจากจากฝั่งอเมริกานะคะ ... ไฮเวย์
ไปได้เร็วหวิวหวิว ประมาณสปีดเดียวกันเลย 55 ... โห แต่ราคาค่าเช่า
รถถือว่าแพงนะคะ ยิ่งรถยุโรป คันใหญ่ ๆ แบบนี้ คงสูบน้ำมันดีอย่างที่ว่า

ขอบคุณที่แวะไปที่บล็อกค่ะ รูบาร์บ แถว ๆ ยุโรปก็น่าจะมีอยู่นะคะ

โดย: Tristy วันที่: 20 มิถุนายน 2557 เวลา:8:27:04 น.

ปลาฝอยกุ้งกรอบ

วิดวะผู้ทิ้งห้องครัวไปหลายสิบปีหลังทำกินงูๆปลาๆสมัยเรียน ตั้งแต่รู้จัก bloggang และมีน้องๆในบริษัทเต็มใจเป็นหนูทดลอง ทำให้เกิดแรงฮึดอีกครั้ง :-)

19 มิถุนายน 2557

[Add ปลาฝอยกุ้งกรอบ's blog to your web]