หนีฝนปะแดดไปอิตาลี ตอนที่ 5

ตามดูศิลปะในพิพิธภัณฑ์



ถึงแม้ว่าเราจะจัดทริปแบบสบายๆ แต่สถานที่บางแห่งควรกำหนดเวลาไปแบบเป๊ะๆ เราก็เลยจองตั๋วเข้า Vatican Museum และ Uffizi Museum ผ่าน web ซึ่งจะเก็บเงินค่าจองเพิ่มจากค่าตั๋ว เราจองก่อนวันเข้าชมหลายอาทิตย์เพราะขี้เกียจเข้าคิวและกลัวอดดู แต่พลาดไปนิดนึงตรงที่บัตรเครดิตเรียกเก็บเงินแล้ว แต่เรายังไม่ได้ไปอิตาลีเลย -*-






ที่ Vatican Museum แถวของคนที่จองตั๋วล่วงหน้าอยู่ข้างๆแถวคนที่จะซื้อตั๋วชมวันนั้น มีที่กั้นชัดเจน เราจองรอบ 10 โมง แต่ไปถึงเวลา 9:30 น เราก็แลกใบจองเป็นตั๋วเข้าชมได้เลย สมบัติที่ Vatican สะสมตั้งแต่สมัยก่อนมีจำนวนมากมาย (เราจำได้ว่ายุโรปสมัยโบราณความร่ำรวยอยู่ที่เจ้าเมืองกับศาสนจักร) Vatican มีทั้งรูปปั้น, รูปวาด, ตู้เสื้อผ้า, ผ้าถักแขวนผืนใหญ่ๆ (tapestry) ฯลฯ ถ้าจะไล่ดูครบทุกชิ้น คงเสียเวลาทั้งวันแน่ๆ




รูปปั้น Laocoon and His Sons



ถ้าไม่มีเชือกกั้น ลวดลายของพื้น mosaicคงโดนเหยียบหายหมด



ผ้าแขวนผืนใหญ่ๆที่ใช้ประดับห้อง ไม่เหมาะกับเมืองฝุ่นเยอะอย่างบ้านเรา ^^




นอกจากนี้การตบแต่งของห้องก็สวยงามไม่แพ้ของที่ตั้งแสดง ไม่ว่าจะเป็นพื้นหรือเพดาน เราว่าชีวิตในสมัยก่อนไม่ได้เร่งรีบเหมือนสมัยนี้ การทำงานศิลปะที่ใช้ฝีมือละเอียดและใช้เวลานานเป็นปีๆจึงเป็นเรื่องธรรมดา (สำหรับคนมีเงิน)



ภาพวาดบนเพดาน บางรูปเหมือนรูปปั้นมาก แต่จริงๆเป็นรูปวาดเพราะถามคนเฝ้าแล้ว




ภาพวาดที่เราตั้งใจจะมาชมโดยเฉพาะคือ School of Athens ที่วาดโดย Raphael เป็นรูปที่ติดตาเราจากหนังสือเรียนนานมาแล้ว เราเดินวนไปวนมาในห้องนั้นเพื่อหามุมถ่ายที่จะหลบหัวคนกับเสา แต่ไม่ค่อยสำเร็จเท่าไร ส่วน Sistine Chapel เป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวทุกคน แต่เนื่องจากภาพวาดถูกเขียนบนเพดาน เวลาดูจึงเมื่อยคอมาก และไม่ค่อยเห็นรายละเอียดเท่าไร (ที่นี่ห้ามถ่ายรูป) ทำให้ความประทับใจของเราลดไปหน่อย




ภาพรวมสุดยอดนักคิด, นักปราชญ์ดังๆสมัยกรีกโบราณ School of Athens




เราจองตั๋ว Uffizi Museum ที่ Florence ตอนบ่าย 2 โมง หลังจากชม Duomo เสร็จ เราก็เดินผ่าน Piazza della Signoria ที่เหมือนเป็นออเดิฟของ Uffizi Museum



ดงรูปปั้น





พอไปถึงพบว่าเขาให้คนที่จองตั๋วแล้วไปแลกใบจองที่อีกที่ พอได้ตั๋วก็ต้องเข้าคิวเพื่อผ่านเครื่อง scan กว่าจะเข้าได้ก็ใช้เวลานานกว่าเมื่อเทียบกับที่ Vatican Museum ข้อแตกต่างอีกเรื่องคือ Uffizi ห้ามถ่ายรูปถึงแม้จะไม่ใช้แฟลชก็ตาม มุมที่ถ่ายได้ก็คือมุมที่ถ่ายวิวข้างนอก โดยเฉพาะจากหน้าต่างที่มองเห็น Ponte Vecchio ชัดเจน



วิวของ Old Florence มองจากหน้าต่างของ Uffizi



Ponte Vecchio และแม่น้ำ Arno ยามบ่ายๆ




ภาพวาดที่มีชื่อเสียงของที่นี่คือThe Birth of Venue และ Allegory of Spring ที่วาดโดย Botticelli ตอนที่เราเดินถึงห้องนี้พบว่าพื้นที่ข้างหน้ารูปถูกจองด้วยทัวร์ญี่ปุ่นกลุ่มโต ถ้าเป็นทัวร์ที่พูดภาษาอังกฤษก็คงจะดี เพราะเราจะได้แอบฟังด้วย เราเดินดูงานศิลปะและซื้อของที่ระลึกใน Uffizi อยู่ 3 ชั่วโมง พบว่าตระกูล Medici สะสมรูปปั้นและรูปเขียนมากมายไม่แพ้ Pope เหมือนกัน ;-)
จริงๆแล้วใน Rome และ Florence ยังมีพิพิธภัณฑ์ที่น่าชมอีกหลายแห่ง แต่มีเวลาไม่พอ เราก็เลยเลือกเข้าเฉพาะพิพิธภัณฑ์ที่แสดงสิ่งที่เราสนใจ หวังว่าวันหลังเราจะมีโอกาสกลับมาเยี่ยม 2 เมืองนี้อีกครั้ง (ว่าแต่ว่าเราลืมโยนเหรียญที่น้ำพุ Trevi แล้วจะได้กลับไปอีกเมื่อไรล่ะ???)



รูปหล่อโลหะ The Thinker ของ Rodin ที่มีอยู่หลายแห่งทั่วโลก Vatican ก็มีกับเขาเหมือนกัน





Create Date : 07 พฤศจิกายน 2554
Last Update : 7 พฤศจิกายน 2554 17:22:41 น. 1 comments
Counter : 1097 Pageviews.

 
ตามมาชมพิพิธภัณฑ์ด้วยคนค่ะ
Vatican กับ Uffizzi มีชื่อเสียงจริงๆ
ข้างในมีผลงานล้ำค่าหลายอย่าง คุ้มค่าที่ได้ไปชมค่ะ


โดย: diamondsky วันที่: 7 พฤศจิกายน 2554 เวลา:18:56:56 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ปลาฝอยกุ้งกรอบ
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




วิดวะผู้ทิ้งห้องครัวไปหลายสิบปีหลังทำกินงูๆปลาๆสมัยเรียน ตั้งแต่รู้จัก bloggang และมีน้องๆในบริษัทเต็มใจเป็นหนูทดลอง ทำให้เกิดแรงฮึดอีกครั้ง :-)
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
7 พฤศจิกายน 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ปลาฝอยกุ้งกรอบ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.