Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
9 พฤศจิกายน 2554
 
All Blogs
 
ความกลัว กลัวจัง ฉันกลัวว่า...

อย่าใช้ชีวิตอยู่ด้วย ความกลัว

ความกลัวเป็นภัยร้าย อันน่ากลัวอย่างนึงของจิตใจคนเรา

คนเรามักกลัวในสิ่งต่าง ๆ ที่ยังไม่เกิดขึ้น เราสร้างความกลัวขึ้นมาในจิตใจเรา

แล้วเรายังปล่อยเชื้อความกลัวเรา ไปยังคนรอบข้างให้กลัวอีกด้วย

ความกลัวทำให้เราเครียด ถ้าเราทำให้คนอื่นกลัวเหมือนเรา

เท่ากับเราทำให้คนอื่นเครียดไปด้วย



ลองสำรวจดูว่า สิ่งที่เรากลัวนั้นคืออะไร ทำร้ายเราได้จริงหรือไม่

หรือเราสร้างมันขึ้นมาในจิตใจเราเอง จนเราขาดความสุข ขาดสติ

ที่จะตัดสินใจทำอะไรก็ตาม ลองแยกแยะความกลัวเป็นเหตุผลดีกว่าว่า

ถ้าเราตัดสินใจอย่างนี้ ถ้าผิดพลาดแล้วจะเกิดความเสียหายกับเราแค่ไหน

เกิดกับคนรอบข้างเรา หรือคนที่เราต้องดูแลเหรอเปล่า



"อย่าสร้างความกลัวขึ้นมาในจิตใจเรา จนเราเครียด"

"ใช้เหตุผลคิดดูว่าสิ่งที่เรากลัวนั้น เป็นไปได้หรือเปล่า"



ถ้าหากผลเสียหายกระทบต่อการดำเนินชีวิตของเราอย่างมาก

และกระทบถึงคนที่เราต้องรับผิดชอบ อันนี้อาจต้องระวังมาก ๆ

อาจหาข้อมูลเพิ่มเติมให้มากที่สุด ถามคนที่รู้ และตั้งความเสียหายว่า

รับได้แค่ไหนถ้าพลาด เพื่อไม่ให้ความเสียหายลุกลาม

จนเราต้องตัดสินใจผิดพลาด

แต่ถ้าเป็นความกลัว ที่อาจเกิดจากภัยธรรมชาติ หรือสิ่งที่ไม่คาดฝัน

สิ่งเหล่านี้เราไม่ควรไปกลัวจนทุกข์ใจ เพราะเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถ

ควบคุมได้ แม้เราไม่อยากให้สิ่งที่ไม่ดี เกิดขึ้นกับเราหรือคนที่เรารักก็ตาม



"หาข้อมูลเพิ่มเติม หรือถามผู้รู้ ในสิ่งที่เรากลัว ตั้งค่าความเสียหายที่เราจะรับได้ก่อนตัดสินใจ"

"ธรรมชาติ ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องกลัว เพราะเป็นสิ่งนอกเหนือการควบคุมของคนเรา"



ชีวิตเราเองก็ไม่ได้ยืนยาวนัก อย่าสร้างความทุกข์จากความกลัว

ที่เราสร้างขึ้นมาหลอกตัวเราเอง ขอให้หยุดความกลัว ด้วยการใช้ชีวิตด้วยความดี

มีเหตุผล อย่างมีสติ จะทำให้ใจเราเป็นสุขมากกว่า

ดีกว่ากลัวในสิ่งที่เรายังไม่รู้สาเหตุเลยว่า ทำไมต้องกลัว



"ชีวิตไม่ได้ยืนยาว ใช้ชีวิตอย่างมีสติและมีเหตุผล เราก็จะตัดความกลัวออกไปได้"







Create Date : 09 พฤศจิกายน 2554
Last Update : 9 พฤศจิกายน 2554 1:13:03 น. 2 comments
Counter : 457 Pageviews.

 
แล้วชีวิตนี้จะมีอะไรให้กลัวล่ะ เนอะ
กลัวอย่างเดียวอ่ะ กลัวหน้าแก่

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ


โดย: NWzephyr วันที่: 9 พฤศจิกายน 2554 เวลา:1:07:32 น.  

 


โดย: maramba1 วันที่: 9 พฤศจิกายน 2554 เวลา:1:34:39 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ครั้งหนึ่งเราเคยรักกัน
Location :
ปราจีนบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ชีวิตดั่ง เรือน้อย ล่องลอยอยู่
ต้องต่อสู้ แรงลม ประสมคลื่น
ต้องอดทน หวานสู้อม ขมสู้กลืน
ต้องทนฝืน ยิ้มได้ เมื่อภัยมา.
Friends' blogs
[Add ครั้งหนึ่งเราเคยรักกัน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.