อาบด้วยอารมณ์ ห่มด้วยความเหงา..มึนและซกมก
<<
มีนาคม 2549
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
7 มีนาคม 2549

ตัก-กะ-แตน (-____-')


"เธอเป็นคนจริงจัง มีเหตุผล และคิดอะไรเป็นตรรกะ"

เมื่อหลายวันก่อน ฉันพูดคำนี้ออกไป โดยที่จริง ๆ แล้วตัวเองก็ยังไม่รู้ว่ามันหมายความว่ายังไง


แล้ว...ตรรกะคืออะไรเหรอ ?


วันนี้ฉันเพิ่งมานึกถึงความหมายของมันจริง ๆ
หรืออาจเป็นแค่นึกถึงความเข้าใจที่ฉันมีต่อคำ ๆ นี้

ตรรกะ คือความคิดแบบเป็นเหตุเป็นผล ใช่มั้ย(วะ) ?

ฉันเปิดพจนานุกรม เพราะอยากรู้ความหมาย
((อืม..มีเหตุผล มีเหตุผล...))

พบคำอธิบายดังนี้...
ตรรก-, ตรรกะ [ตักกะ](แบบ) น.ความตรึก, ความคิด.(ส. ตรฺก; ป. ตกฺก).
ตรรกศาสตร์ น. ปรัชญาสาขาหนึ่งว่าด้วยการคิดหาเหตุผลว่าจะสมเหตุสมผลหรือไม่
ใช้ว่าตรรกวิทยา ก็มี ( อ.logic).


ยังไม่เข้าใจอยู่ดี ??


ตกลง..มันเป็นรูปธรรม หรือเป็นนามธรรม ?



แล้วมันเป็นความจริง หรือเป็นเรื่องของความคิด ??


แย่ชิบเป๋งเลยว่ะ ที่ฉันพูดพล่อย ๆ
พูดในสิ่งที่ตัวเอง ก็ยังไม่เข้าใจ
แต่นั่นแหละคือสิ่งที่มักจะเป็น



อีกเรื่องหนึ่ง ที่ฉันทำเหมือนว่ารู้ดี
ฉันเคยบอกตัวเองว่า จงรักอย่างพอดี
แต่ความจริงแล้ว ฉันกลับไม่รู้ว่าแค่ไหนคือพอดี

พอดีสำหรับฉัน หรือพอดีสำหรับใคร ?

ความพอดีที่แท้ อาจไม่ทำให้เกิดทุกข์
หรือแม้แต่ไม่ทำให้เกิดสุข
แต่ฉัน และคนอื่นก็ยังคงมีทั้งความทุกข์และความสุข
คือความจริง ใช่มั้ย ?



ฉันเคยพูดว่า อดีตคือสิ่งที่ผ่านไปแล้ว
ส่วนอนาคตนั้นไม่มีจริง เพราะแม้แต่วันพรุ่งนี้ก็ไม่เคยมาถึง
ปัจจุบันจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะมันมีอยู่จริง
ดูเหมือนฉันจะภูมิใจที่คิดแบบนั้น

มาคิดดูอีกที...
มาตรวัดความปัจจุบันของเรา คืออะไร ?
ถ้าเรานับลมหายใจแต่ละครั้งคือปัจจุบัน
ลมหายใจที่แล้ว ก็คืออดีต
และปัจจุบันของเราก็จะแสนสั้น เพราะทุกอย่างจะกลายเป็นอดีต
ทุกสิ่งที่เราทำ จึงอาจไม่มีความหมายสำหรับอนาคต
แต่ทุกสิ่งที่เราทำอาจเพื่อให้มีอดีตสำหรับการครุ่นคิดถึง ณ ขณะปัจจุบัน
หรือสำหรับสิ่งที่กระทำอยู่ ณ ปัจจุบัน

สำหรับฉันดูเหมือนอนาคตจะยังไม่มีความหมายอยู่ดี

ไม่ปฏิเสธว่า ฉันก็เคยคิดถึงอนาคต
แต่ก็คิดจากตัวตนในปัจจุบัน...



ความคิดของฉันยังไม่มีข้อสรุป




แต่ฉันเลิกคิดละ


ฉันคิดเมื่ออยากจะคิด และเลิกคิด เมื่อมันปวดหัว



ฉันมักทำอะไรตามที่ความรู้สึกมันบอก
ไม่ค่อยมีเหตุผล แต่นั่นแหละความจริง





Create Date : 07 มีนาคม 2549
Last Update : 7 มีนาคม 2549 11:23:37 น. 21 comments
Counter : 712 Pageviews.  

 
แปลกแฮะ ทำไมแอนรู้สึกเหมือนไม่ได้อ่านบล็อกป้าร่วมมานานนับเดือน


ถ้าจะคิดอะไรที่เป็นตรรกะ แอนว่าบางทีเราต้องมีแนวเทียบอยู่ในใจด้วยละมังคะ


งงๆ เหมือนกัน แหะๆ


ยิ้ม ยิ้ม และยิ้ม นะคะ





โดย: มรกตนาคสวาท วันที่: 7 มีนาคม 2549 เวลา:11:31:48 น.  

 



คนชอบใช้ตรรกะเยอะๆกับคนที่ใช้ความรู้สึกเยอะๆ มาเจอกันแรกๆคงแปลกๆหน่อย แต่อยู่ไปถ้าทั้งคู่ลดความสุดขั้วของตัวเองลงหน่อยคงจะดีเองแหล่ะ


โดย: < h r i s t i A n Vi e ri >> วันที่: 7 มีนาคม 2549 เวลา:11:42:50 น.  

 

ขอบอกว่า มึน

ไม่ค่อยเข้าใจอ่ะ

แต่เต้ยเหมือนพี่บุ๋มอย่างนึง

คิดเมื่ออยากจะคิด แล้วก็เลิกคิดเมื่อปวดหัว

เดี๋ยวนี้คิดแบบนี้แล้ว สบายใจดี



โดย: izak kiataz วันที่: 7 มีนาคม 2549 เวลา:11:59:16 น.  

 
ตรรกะ..ฟังเผินๆ คล้ายๆ ตะกละ ยังไงไม่รู้ว่ะบุ๋ม

ป.ล.ขอบน้ำใจมากๆ สำหรับพรที่เอาไปอวย ทั้งที่ Blog และ Msg ทางโทรศัพท์


โดย: กุมภีน วันที่: 7 มีนาคม 2549 เวลา:12:09:47 น.  

 
Logic

อืม ผมอ่ะ ก็มีแต่ Logic แหละ


โดย: Marvellous Boy วันที่: 7 มีนาคม 2549 เวลา:12:57:05 น.  

 


อดีตผ่านเราไปเมื่อลมหายใจครั้งที่แล้ว
อนาคตรอเราอยู่แค่ลมหายใจครั้งหน้า

ปัจจุบันฉันร๊ากเธอนะจ๊ะ


โดย: มัชฌิมา วันที่: 7 มีนาคม 2549 เวลา:13:00:52 น.  

 
โอ้ หน้าจอมืดไปแต่ก็กลับมาขาวแล้ว

ตรรกะเป็นส่วนหนึ่งของปรัชญา(มั้ง)
แล้วปรัชญานี่เป็นนามธรรมนะ

ใครชอบความคิดใครก็บอกว่าสิ่งนั้นดีและถูกต้อง

แต่เหตุผลก็ต้องใช้เพื่ออกกำลังสมอง
ความรู้สึกก็ต้องมีเพราะเรา้เป็นมนุษย์


เขียนเองงงเอง



โดย: keyzer วันที่: 7 มีนาคม 2549 เวลา:13:47:32 น.  

 
"ที่ฉันพูดพล่อย ๆ
พูดในสิ่งที่ตัวเอง ก็ยังไม่เข้าใจ
แต่นั่นแหละคือสิ่งที่มักจะเป็น"

เค้าถึงเป็นคนไม่ค่อยพูดไงตัวเอ๊ง
แต่บ่นอ่ะ บ่นได้น๊า...บ่นเก่งด้วย

อิอิ อ่านแล้วเข้าใจ ในแบบของตัวเองอ่ะนะ
แต่ไม่บอกหรอกว่า เข้าใจตรงหนาย
เพราะบอกไปก็คงไม่เข้าใจ...แน๊

ไม่ งงใช่ม่ะ

ถ้า งง ไม่ใช่บุ๋ม

คิดถึงน๊า

ป.ล เนื้อสะเต๊ะ เค้าเคยกินกับเพือนชาวยะลาจ้า
อร่อยน๊าจะบอกให้

พูดถึงแล้ว อยากกินซุปอีกต่างหาก




โดย: พลอยสีรุ้ง วันที่: 7 มีนาคม 2549 เวลา:14:15:08 น.  

 
รักมากเท่าไหร่ยิ่งดีจ้ารักกำคำว่าพอดีพี่ว่ายากนะที่จะจัดลำดับได้ว่าแดที่จุดไหนแล้วแต่คนแหละจ้า

เอาเป็นว่าทำวันนี้ให้ดีที่สุดแล้วกันจ้าบุ๋ม บอกน้องแล้วพี่ทำบ้างดีกว่าอีกไม่กี่วันจะสอบตายตรูยังไม่ได้หยิบหนังสือขึ้นมาอ่านเลย........เริ่มกลุ้มล่ะ

ตรรกะวิทยา (Logic): ปรัชญาที่เกี่ยวกับการใช้เหตุผล (Reasoning) ซึ่งปรัชญาทุกสาขาวิชาจะใช้ตรรกะวิทยาเป็นหลัก คือการใช้หลักเหตุผลมาอ้างในการพิจารณาการกระทำของมนุษย์(ก๊อบมาอีกที)

แต่คนสมัยนี้ออกแนวตรรกกู กู คือเหตุผลทุกอย่างของโลกนี่ อะไรประมาณนี้แหละอิอิอิอิ








โดย: หยิ๋งแป๋ม วันที่: 7 มีนาคม 2549 เวลา:14:21:47 น.  

 
อืมมมมมมมมมมมมมม

นานๆถึงจะอัพบล๊อคทีนึง ป้าหายไปไหนมาอ่ะครับ


โดย: ตะเกียงลาน วันที่: 7 มีนาคม 2549 เวลา:15:48:25 น.  

 
ในความจริงปัจจุบันจะสั้นกว่า อดีตและอนาคตอยุ่แล้วค่ะ...

ถ้าเราคิดว่าปัจจุบันสั้น ก็ขอให้คิดว่ามี อนาคตที่ยาวไกลอยุ่ข้างหน้า



โดย: Jannyfer วันที่: 7 มีนาคม 2549 เวลา:15:58:40 น.  

 
บางครั้งมันก็ไม่ค่อยมีเหตุผลอ่ะค่ะสำหรับความคิดและ
การกระทำ ... บางครั้งก็เน้นอารมณ์และความรู้สึก แต่ก็
คงเลือกเอาตามสถานการณ์อ่ะค่ะ

เมื่อก่อนคิดมาก ตอนนี้ไม่แล้วค่ะ เพราะว่าคิดมากก็รัง
แต่จะปวดหัว ( ผมร่วงด้วย ) เลยเลิกคิดมากแล้วค่ะ


โดย: JewNid วันที่: 7 มีนาคม 2549 เวลา:17:31:20 น.  

 
ความรู้สึกคือเหตุผล จ๊ะบุ๋ม เชื่อเฮีย
ตรรกกะเป็นแค่ สับเซ็ทของความรู้สึก ความรักจะถูกยัดใส่ให้กัน ต้องใช้อารมณ์และความรู้สึกอย่างเดียว

เหตุผลกองไว้ที่ปลายเท้า

หัวใจมีไว้เพื่อถีบปัจจุบันให้ก้าวเดิน

อนาคตจะเป็นยังไง ต้องให้หัวใจในปัจจุบัน
เป็นตัวขับเคลื่อน

ตกรรกะ ยัดห่าเข้าท้องไม่ได้
แถมแม่งเป็นตัว ขัดจังหวะอารมณ์ให้กระเจิดกระเจิง
ที่จะคลำหาทาง แสนสวยงามในอนาคตไม่เจอ


คบคนมีตรรกกะหนักๆ วิญญาณศิลปินของเราจะลอยล่อง
และกลายเป็นหุ่นยนต์ ในไม่ช้า ในไม่ช้า


ซวบ........................ง


โดย: สะติมม๊อนโจ๋จะโตเบ้ว IP: 203.153.174.166 วันที่: 7 มีนาคม 2549 เวลา:22:18:59 น.  

 
เราตกภาษาไทย อิอิ


โดย: Angel Tanya วันที่: 8 มีนาคม 2549 เวลา:1:13:59 น.  

 


โดย: รักในแววตา วันที่: 8 มีนาคม 2549 เวลา:8:50:06 น.  

 
555 เหมือนคุยกับตัวเองอีกคนเลยนะ


โดย: คนสวย (ทำใจได้ ) วันที่: 8 มีนาคม 2549 เวลา:11:14:31 น.  

 
ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะคะ ^^


โดย: ยิ้มหวาน (msdonat ) วันที่: 8 มีนาคม 2549 เวลา:12:39:36 น.  

 
เอ่อ ... แอร์เคยคิดแบบนี้อ่ะค่ะ


แล้วมันหนักหัว


เลยเปลี่ยนเป็นคิดว่า อดีตคือรากฐานของปัจจุบัน

และอนาคตจะดีไม่ได้ ถ้าไม่เริ่มต้นทำวันนี้ให้ดีที่สุด ค๊าบ


โดย: loveme_loveu วันที่: 8 มีนาคม 2549 เวลา:22:41:58 น.  

 
ตัก + กะ


โดย: แอเอง (airthecorr ) วันที่: 9 มีนาคม 2549 เวลา:11:55:49 น.  

 
คนข้างๆเชียร์ปืนเหรอ
เจ๋งนะคะ เตะรีลตกรอบ



โดย: keyzer วันที่: 9 มีนาคม 2549 เวลา:13:48:42 น.  

 
วันที่ 6 กันยายน 2550

เรารักในหลวง



โดย: ป๋อ IP: 203.113.17.149 วันที่: 6 กันยายน 2550 เวลา:10:01:09 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ร่วมรัก...สมัครสมาน
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ทุก ๆ วันที่ผ่านเข้ามาในชีวิต
มีความพิเศษอยู่ในตัวเอง
แม้ว่ามันจะแสนเรียบง่าย
แค่ไหนก็ตาม

ทุก ๆ คนที่ผ่านเข้ามาผูกพัน
ก็เป็นคนพิเศษ
ในชีวิตของฉันเหมือนกัน
เพราะฉะนั้น..

"อย่าขัดขืน..มีอะไรส่งมาให้หมด!!"













[Add ร่วมรัก...สมัครสมาน's blog to your web]