Photobucket - Video and Image Hosting
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2548
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
4 พฤศจิกายน 2548
 
All Blogs
 

Katsukura (katsudon restaurant)

2-3 เดือนก่อนสาวคานิแนะนำให้ฉันไปทานหมูทอด ร้านในห้างSeibuแถวบ้านดู สาวว่าหมูทอดร้านนี้ไม่ธรรมดาเลยพี่ อร่อยทีเดียว แต่ฉันบอกปัดไป เพราะปกติฉันไม่ค่อยชอบทานของทอดมีน้ำมัน (ทานน้อย ๆ พอไหว แต่ทานมาก ๆ มันเลี่ยน)

แต่สาวยืนยันว่า มันพิเศษ เพราะปกติสาวเองก็ไม่ชอบทานหมูทอดเท่าไหร่ แต่ร้านนี้มีดี สาวจึงผูกปิ่นโตขอเป็นลูกค้าขาประจำ

" พี่ต้องลองไปกินนะ น้ำจิ้มร้านนี้ไม่เหมือนร้านไหนเลย มันผสมงาด้วย ฮ้อมหอม...."

วันใดที่ฉันเดินผ่านหน้าร้านนี้ ฉันเป็นต้องบอกคนข้างตัวว่า
"นี่ไง ร้านนี้น้องคานิแนะนำ ลองทานกันมั้ยอ้วน"แต่สุดท้ายก็เป็นฉันนั่นแหล่ะที่ยึกยัก ทำท่าอยากแต่เอาเข้าจริงไม่อยาก จนคนข้างตัวเบื่อหน่าย....

แต่เดือนที่แล้วเป็นวันดี ได้ฤกษ์หลังจากไปดูบ้านใหม่ เลยพาแม่ไปทานข้าวในฐานะมาให้กำลังใจแทนพ่อที่ไปตีกบ ใจจริงแม่คงอยากทานหยำฉ่า ที่ร้านShanghai Gung Si ซึ่งเป็นร้านอาหารจีนที่ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกัน (ไว้วันหลังฉันจะเล่าถึงร้านนี้ให้ฟัง) ซึ่งเป็นร้านปิ๊งของแม่ แต่ว่าทานบ่อยก็เบื่อ ฉันเลยเกลี้ยกล่อมให้แม่ลองร้านแนะนำของสาวคานิดูบ้าง

หลายต่อหลายครั้งที่เดินผ่านร้านนี้ทีไร มีลูกค้านั่ง-ยืนต่อคิวหน้าร้าน 10 กว่าคน แต่คนข้างตัวฉันก็ไม่ยอมรอ จึงไม่ได้กินเสียที คราวนี้มาแต่หัววัน จึงไม่ต้องรอคิว ได้เข้าไปนั่งในร้านเลย ดูจากข้างหน้า นึกว่าเป็นร้านเล็ก ๆ แคบ ๆ แต่พอเข้าไปข้างใน รู้สึกโอ่โถงดีเหมือนกัน

เรา 3 คนได้นั่งที่เคาน์เตอร์ติดส่วนของพ่อครัว แต่ยังไงก็ไม่ต้องกลัวน้ำมันกระเด็นโดนเลย เพราะเคาน์เตอร์นี้ใหญ่มาก เน้นว่า "ใหญ่ และกว้าง" ขนาดคนขึ้นไปนอนตามขวางได้เลย

Image hosted by Photobucket.com

ฉันเริ่มสำรวจโถใบเล็กใบน้อยบนโต๊ะ สรุปได้ว่ามี 4 โถหลัก ๆ คือ
1. โถบรรจุน้ำจิ้มหมูทอด
2. โถบรรจุน้ำสลัด
3. โถบรรจุผักกาดดอง
4. โถบรรจุมัสตาร์ด

Image hosted by Photobucket.com

ฉันเปิดโถใบใหญ่ที่สุดดู ใช้ปลายตะเกียบแตะน้ำจิ้มขึ้นมาลองดม และชิม...รสชาติไม่เห็นต่างจากร้านอื่น ๆ ที่เคยไปทานมาสักเท่าไหร่ เพียงแต่กลิ่นซอสไม่ฉุนและไม่ข้นเท่า เอ....แล้วที่สาวคานิว่ามีดีนี่...มันมีอะไรนะ


พอนั่งจิบน้ำ เช็ดมือเช็ดไม้ได้สักพัก พนักงานก็เอาครกใบเล็กออกมาให้คนละใบ ในครกบรรจุงาขาว และไม้ตีพริก (ซึ่งคนข้างตัวหลอกฉันว่าเราสามารถเอากลับบ้านได้ )

Image hosted by Photobucket.com

และแล้วเรา 3 คนก็ตั้งหน้าตั้งตาเอาไม้ตีพริกบด บด บดงาให้แตกละเอียด ของแม่บดแรงมากไปหน่อย เกือบจะกลายเป็น sesame spread ไปแล้ว แต่ฉันบดให้พอแตก เดี๋ยวจะเป็นผงมากไป

Image hosted by Photobucket.com

จากนั้นก็ตักน้ำจิ้มในโถมาผสมกับงาที่บด ให้ตะเกียบคนให้เข้ากัน ก็ได้น้ำจิ้มหมูทอดสูตรปรุงรสพิเศษมาแล้ว อร่อยเข้าท่าไม่เลวเลย ในระหว่างรออาหารเสริฟ เราก็คว้าถ้วยใบจิ๋วคนละใบ คีบผักกาดดองออกมาแทะกันเล่น ๆ พอหอมปากหอมคอ (หากแทะมาก ๆ ปากอาจจะเหม็นได้ เพราะผักดองมันเค็ม )

Image hosted by Photobucket.com

อีกไม่นานพนักงานก็นำผักดองสไตล์เกียวโตมาวางแหมะให้เรา...แม่ชอบมาก...แต่ฉันลองทานแล้วรสชาติมันอ่อนไปหน่อย กระเพาะไม่รู้สึกสะเทือนเลย...

Image hosted by Photobucket.com

จานแรกที่มาวางเป็นของที่แม่สั่งไป คือโคโรเกะ กับหมูทอด... ท่าทางแม่เจริญอาหารเหลือเกิน คีบหมูทอดใส่ปากเคี้ยวตุ้ย ๆ

Image hosted by Photobucket.com

จานต่อมาที่ถูกนำมาวาง (จริง ๆ เวลาห่างกันไม่ถึง 30 วินาที) ก็คือหมูทอดของคนข้างตัว โห...จานเบ้อเริ่มเลย เพราะเขาสั่งแบบเนื้อหมูหนัก 170 กรัม (ฉันบอกสาวคานิ สาวยังตกใจเลย เพราะพี่โน้ตของสาวทาน 80 กรัมเอง) ก็ตาอ้วนของฉัน"หมู"ในคราบคนดี ๆ นี่เอง

ฉันรีบเดินไปที่เก้าอี้พี่หมู กดชัตเตอร์ "แช็ก" ก่อนที่พี่หมูจะกินพวกพ้องตัวเองเรียบวุด

Image hosted by Photobucket.com

ของฉันเป็นกุ้งทอด....จริง ๆ คนข้างตัวเป็นคนสั่งให้ เพราะฉันไม่มีไอเดีย...ปกติไม่ค่อยปิ๊งอาหารทอด ๆ สักเท่าไหร่ คนข้างตัวอยากสั่งอะไรให้ ก็ตามใจเขา...ให้เขาสั่งของที่เค้าชอบ เพราะยังไง เขาต้องช่วยฉันกินแน่ ๆ....

Image hosted by Photobucket.com

เมื่อทุกคนได้เสบียงกรังครบ เราก็เริ่มระบบBarter system คือฉันเอากุ้ง 1 ตัวไปแลกกับโคโรเกะแม่ครึ่งชิ้น และกุ้ง 2 ตัวไปแลกหมูทอดของคนข้างตัวมา 3ชิ้น....หมูทอดนี่หากใครชอบทาน ฉันขอแนะนำร้านนี้ด้วยหัวใจทั้งดวง เพราะข้างนอกกรอบ ไม่มีอมน้ำมัน เนื้อหมูนุ่มหอม แถมยังทอดแบบข้างนอกสุก ข้างในเนื้อยังแดง ๆ ให้เห็นด้วย...คนข้างตัวฉันชอบมั่ก ๆ

Image hosted by Photobucket.com

ซุปมิโสะ มีให้ทุกคน แถมยังขอเติมได้ไม่อั้นด้วย ตอนแรกฉันก็ไม่รู้ แต่พนักงานเสริฟเดินมาถามว่าจะเติมมั้ย แต่น่าเสียดายที่เรา 3 คนอิ่มกันพุงกะทิแทบแตก เลยไม่มีใครเติม รสชาติของซุปมิโสะที่นี่กลมกล่อม ไม่เค็มเกินชืดเกิน กำลังดี

Image hosted by Photobucket.com

ที่ฉันติดใจมาก ๆ คือ 1. ข้าว เพราะหุงกับลูกเดือย กรุ่นควันลอย อร่อยและเหนียวหนึบ ๆ 2. ผักกะหล่ำปลี ที่ซอยมาเป็นเส้นบาง ๆ ให้ทานเป็นสลัดแนม กะหล่ำปลีกับข้าวก็เติมได้ไม่อั้นเหมือนกัน

ตอนแรกฉันก็ไม่รู้ว่ากะหล่ำปลีเติมได้หรอก แต่เห็นพนักงานถือกระจาดเดินเร่ออกมาคีบใส่ให้จานลูกค้า ฉันเลยรีบเคี้ยวสลัดของฉันกร้วม ๆ กลืนลงคอไปจะได้ขอเติมอีก (งกเหมือนใคร่หว่า)

ฉันติดใจร้านนี้ก็ที่ขอเติมได้เนี่ยแหล่ะ ฉันบอกคนข้างตัวว่าเที่ยวหน้าจะขอสั่งหมูทอดแบบชิ้นเล็กที่สุด แล้วเน้นผักกับซุปดีกว่า ไม่อ้วนด้วย

ขออภัยที่รูปไม่ชัดนะคะ เพราะว่าถ่ายจากโทรศัพท์มือถือ หลัง ๆ ไม่ค่อยแบกกล้องไปแล้ว มันหนักง่ะ


ร้านหมูทอดร้านนี้เป็นหมูทอดสไตล์เกียวโตค่ะ หากเพื่อน ๆ คนไหนสนใจเข้าไปดูเวบได้ที่นี่
//www.fukunaga-tf.com/katsukura/main.html


ส่วนร้านที่ไปทาน เป็นสาขานี้ค่ะ
//www.walkerplus.com/yokohama/gourmet/contents/yoy046.html





mahalo Image hosted by Photobucket.com





 

Create Date : 04 พฤศจิกายน 2548
0 comments
Last Update : 4 พฤษภาคม 2549 13:38:08 น.
Counter : 1447 Pageviews.


fudge-a-mania
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add fudge-a-mania's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.