พาแม่ไปจีนปี 2015 ตอน ตะลุยยุทธจักรบู๊ตึง
หมายเหตุ (บล็อคนี้เขียนไว้ตอนตั้งกระทู้ถามเรื่องทำแพลนทริปค่ะ คนเขียนก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเขียนเสร็จจะโพสต์เลยหรือเซฟไว้รอแก้แพลนทริปให้เสร็จก่อน คือเราชอบความสมบูรณ์แบบนะ แต่ก็แอบสนุกไปด้วยตอนวางแผนแบบมีอุปสรรคน่ะ)

แนะนำตัวหน่อยเนาะ เราชื่อเจินค่ะ แต่ไม่ได้เป็นคนจีนนะ ดังนั้นก็พูด-เขียนจีนไม่ได้ค่ะ (ตอนนี้กำลังเริ่มเรียนภาษาเหมือนกัน แต่ไม่นับดีกว่าเนาะ) ปกติเราชอบเที่ยวคนเดียวค่ะ แต่ไปแถบยุโรป ทีหลังแม่อยากไปจีนเราก็เลยพาไปปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ ไปเองไม่ได้ใช้ทัวร์ค่ะ ก็สนุกดี กลับมาเขียนบล็อคเอาไว้ในนี้แต่ว่าไม่กล้าลงรีวิวแหละ เพราะว่าคอมพ์เจ๊งรูปหายหมดเลย

เข้าเรื่องนะ ทีนี้บ้านเราก็เลยติดใจเที่ยวเองตลอด ปีนี้เราจะพาแม่ไปดูซากุระที่อู่ฮั่นค่ะ เพราะว่าเราไปญี่ปุ่นบ่อยแล้ว และอยากไปดูมหาวิทยาลัยที่นั่นด้วย เผื่อไปเรียนภาษาค่ะ เราก็จองโปรหางแดงได้ กทม.-อู่ฮั่น ขากลับกะว่าจะบินกลับจากหางโจวตรงมาเชียงใหม่ (เรากับแม่อยู่เชียงใหม่ เพื่อนแม่อีกคนอยู่กทม. แต่ท่านมีบ้านอยู่นี่ด้วย ขากลับท่านจะแวะดูบ้านค่ะ) ทีนี้เส้นทางเรามันก็เลยจะแปลกๆหน่อย ประกอบกับบางช่วงเราหาข้อมูลเองไม่ได้หมด เลยอยากจะมาขอความช่วยเหลือเพื่อนๆพี่ๆที่มีน้ำใจในนี้ ไม่ว่าจะเป็นท่านที่เคยไปมาแล้วหรือเชี่ยวชาญเส้นทางนี้ ลองดูโปรแกรมให้เราหน่อยว่าเหมาะสมไหมน่ะค่ะ คือถ้าเราไปเองนี่บางทีก็อยากเที่ยวให้คุ้ม บางทีก็ขี้เกียจอยู่มันนานๆซะงั้น แต่พาแม่ไปอยากวางแผนดีๆค่ะ ตอนไปปักกิ่งเราวางแผนละเอียดมาก แต่อีกทีไปหยางซั่วประมาทไปหน่อย พลาดไปหลายจุด คราวนี้เลยอยากแก้ตัวใหม่ค่ะ ปกติแม่ขออะไรเราก็ทำให้ไม่ได้ดังใจ(มั๊ง) แต่เรื่องเที่ยวเค้าไว้ใจเรา เราก็อยากทำให้ดีค่ะ >> บ้านเราจะเที่ยวแบบนี้นะคะ --ลุยได้นิดหน่อยค่ะ แม่ 60 กว่าแล้วแต่แข็งแรงฟิตปั๋งเดินได้ทั้งวัน -- พักโฮสเทลได้ พักดีบ้างก็มีจ่าย ขอให้สะอาดและปลอดภัย-- ไม่แบกเป้ค่ะ เราจะลากระเป๋าเข้าที่พักอย่างเดียว ไม่ช็อปปิ้งด้วยยกเว้นวันสุดท้าย --เราชอบเที่ยวเมือง เข้ามิวเซียม เที่ยวโบราณสถานค่ะ ธรรมชาติได้นิดหน่อย--- ถ้าไปที่อื่นยังไงก็ได้ ถ้าไปจีนเน้นกินค่ะ 555

เราทำแพลนทริปไว้แบบนี้นะคะ

(ที่อยากจะเน้นถามคือช่วงที่อยู่ซีอาน นานพอไหม ลั่วหยางควรไปไหม จากซีอานไปหางโจวแวะไคเฟิง-นานจิง ดีไหม)

24 มีนา เช้าบินจากเชียงใหม่ไปกทม. บ่ายจากกทม.ไปอู่ฮั่น เผื่อเวลาไว้นานหน่อยกรณีเครื่องชม.เลท ไปถึงเกือบสามทุ่ม เข้าโรงแรม (ยังไม่ได้จอง จะจองก่อนไป เพราะที่นี่ดูหาไม่ยาก แต่ว่าเราจะจองทั้งทริปก่อนไปทุกครั้ง ที่อู่ฮั่นเราเน้นนอนไม่แพงค่ะ เพราะว่ามาถึงดึกแล้ว ใครมีที่ไหนเดินทางง่ายแนะนำได้นะ)

25 มีนา ไปดูซากุระ ไปมหาวิทยาลัยอู่ฮั่นด้วย เพราะเป็นที่ดูดอกไม้ที่ฉากหลังสวยและเราจะไปดูที่เรียนที่นี่ค่ะ เสร็จแล้วก็เก็บเที่ยวนิดหน่อย คิดว่าจะไม่ขึ้นหอกระเรียนค่ะ(แต่อาจจะแวะผ่านไป) ไปหลายที่ จีนค่าเข้าแพง เก็บเงินไว้ทำอย่างอื่น

26 ตื่นเช้าขึ้นรถไปบู๊ตึง (เราดูรีวิวมารอบนึงแล้ว เดี๋ยวกลับไปลอกลง excel แต่ใครมีอะไรแนะเพิ่มเติมได้นะคะ อย่างขึ้นรถบัสหรือรถไฟดีกว่า ฯลฯ) กะว่าถึงบ่ายนิดๆจะเข้าที่พักก่อน (เราอ่านมาแล้วว่ามันพักบนเขาได้ คือจ่ายค่าเข้ามหาโหดทีเดียวแล้วขึ้นไปนอนบนนั้นได้เลย แต่เราหาจองใน booking ไม่ได้ค่ะ คือมันไม่บอกว่าไอ้ที่เราจะไปพักมันอยู่นอกหรือในประตูที่เก็บเงิน เราควรจะไปหาเอาบนเขาไหมคะ อ่านรีวิวใน expedia ฝรั่งเค้าจะแนะนำให้นอนข้างบนเพราะว่ามันสวยน่ะค่ะ แล้วเราตั้งใจไปที่นี่เป็นหลักด้วย แต่ถ้าเป็นโรงแรมใน booking เราจองไว้เผื่อแล้วนะ--อีกทางก็คือหาคนที่รู้ภาษาจีนติดต่อให้ จะไหวไหมคะ)
27 เที่ยวบู๊ตึง อย่างที่ว่าเราตั้งใจมาที่นี่ ดังนั้นเราจะเดินค่ะ ไม่ขาขึ้นก็ขาลง เคยอ่านรีวิวผู้หญิงคนนึงเค้าเดินไหว ดูสุขภาพเรากับเค้าไม่ต่างกัน แต่แม่กับเพื่อนถ้าไม่ไปก็ให้ขึ้นกระเช้าค่ะ คืนนี้ก็นอนที่เดิม พยายามจะนอนอย่างน้อยที่ละ 2 คืน จะได้ไม่ต้องเก็บกระเป๋าบ่อย

28-29-30-31 ไปซีอานค่ะ ถ้าจับรถเที่ยวสายได้คงถึงบ่าย ใช้เวลา 4-5 ชม.(บ้านเราไม่ตื่นเช้ามาก จำได้ว่ารถบัสหน้าประตูทางเข้าออก8-9 โมง ถ้าไม่ทันเค้าให้ไปขึ้นในเมืองค่ะ ก็เผื่อเวลาไปอีก) 28 ก็จะต้องเข้าโรงแรม เผื่อหาโรงแรมอีกอาจจะได้เที่ยว4-5โมงละ วันนี้ไม่ถึงครึ่งวัน ถ้าตามนี้เที่ยวพอไหมคะ ซีอาน เรากะจะไป
-สุสานทหารจิ๋นซี (เกือบเต็มวัน)
-เจดีย์ห่านป่าใหญ่และพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ซานซี บ้านเราเข้ามิวเซียมกันทีละ 2-3 ชม.ค่ะ อันนี้จะไปเต็มวันละยังคะ ออกมาเก็บหอกลอง ถนนมุสลิมอะไรอีกถ้ามัน
-วัดเส้าหลิน // หัวซาน ไปดีไหม?? คือเราไม่ฟิตพอจะปีนเขาชันขนาดนั้นอะค่ะ ไปหัวซานจะคุ้มไหม แต่ว่าเราอยู่เชียงใหม่ จะบินไปซีอานอีกคงยาก บ้านเราไม่ชอบเข้ากทม. ถ้าไปเที่ยวนี้แล้วไม่ไปก็คงไม่ได้เห็นแล้วน่ะค่ะ มีใครไปแค่ตีนเขาเฉยๆมันพอจะได้ฟิลลิ่งไหมคะ ตอนเราไปมองบลัง(ติดรถเค้าไป) เราก็ไปนั่งอยู่แค่เมืองตีนเขา มองยอดเขาไกลๆ พอดีเราเป็นคนไม่ชอบภูเขา อยู่เชียงใหม่ยังไม่ขึ้น จุงเฟราอะไรนี่ไม่มีได้ตังค์เราค่ะ (ไปบู๊ตึงเพราะตามรอยนิาย แหะๆ)
หมดแล้วค่ะ หลักๆที่คิดว่าพลาดไม่ได้ไปซีอาน (ใครมีที่ไหนแนะนำอีกไหมคะ ที่จริงตอนไปสุสานฯเค้าจะแวะกันอีกที่นึงใช่ไหม แต่ว่าเราอยากอยู่สุสานเต็มๆหน่อย ตอนเราไปเที่ยวกู้กง เทียนถาน พวกนี้เราก็เที่ยวนานค่ะ เอาไงดี)
>>> ลั่วหยาง ควรไปไหมคะ อย่างที่บอกบ้านเราชอบเที่ยวเมืองเก่าๆ แล้วถ้าไปควรนอนไหม หรือ ไปเช้าเย็นกลับจากซีอานดี (ถ้าจะไปที่นี่เราปรับเพิ่มให้ซีอ่านอีกหนึ่งวันได้ค่ะ)

1-2 เมษา เราตั้งใจว่าจะเลือกระหว่าง 1. ปรับเพิ่มให้ซีอาน นอนยาวๆ เที่ยวเมืองใกล้ๆเยอะๆ ปกติเราเที่ยวแบบนี้ ถ้าจำไม่ผิดมันมีเซียงหางอีกนะ อันนี้ก็ตามรอยนิยาย แหะๆ (คือเที่ยวเป็นวงกลมเล็ก) 2. ออกเดินทางไปหังโจว เราเคยใช้รถไฟตู้นอนหังโจว-ปักกิ่ง/ ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ ก็สบายดีค่ะ แต่ซีอานไปหังโจวดูเหมือนจะไม่มีรถไฟออกดึกถึงเช้าแบบที่เราชอบ ก็เลยไม่แน่ใจว่าจะยิงยาวดีไหม เลยคิดว่าอาจจะหั่นทริปเป็น ซีอาน-ไคเฟิง-นานจิง (อันนี้เราหาข้อมูลไม่ทันจริงๆค่ะ ระยะทางดูเหมือนไม่ไกลกันมาก สถานีรถไฟมีจอดตลอดเส้นหลายสาย หลายเวลา แต่สภาพรถเป็นยังไงไม่แน่ใจค่ะ) แล้วค่อยต่อจาก นานจิงมาหังโจว แบบนี้จะสบายกว่าหมคะ?

2-6 เมษา หังโจว วันที่ 6 บินตรงจากหังโจวกลับเชียงใหม่ค่ะ (ขากลับเรายังไม่ได้จองเพราะจองข้ามปีมันแพงไปค่ะ แล้วโปรรอบนี้เราซื้อ 3700 ไม่ทัน กะรอลุ้นรอบหน้า ไม่ก็ซื้อที่ราคา 5000 ไปเลย เพราะงั้นวันหลับเรายังยืดหยุ่นได้นิดหน่อย แต่ที่ดูกราฟราคามาวันนี้โอเคที่สุด แล้วก็เป็นตามผนเที่ยว 15 วันด้วย)

คำถามหลักๆคือ
1.เวลาที่ซีอานนานพอไหมคะ หรือควรปรับเปลี่ยนโปรแกรมอย่างไร แนะนำได้เต็มที่ค่ะ
2.จากซีอานไปหังโจวควรตรงไปเลยหรือแวะเที่ยวนานจิงดีคะ (ที่ไปทางนี้เพราะที่บ้านเราติดใจเมืองนี้อยากไปอีกแบบอยู่ยาวๆและจะได้บินโลว์คอสตรงกลับเชียงใหม่ด้วย)
3.ถ้าจะแวะนานจิงควรแวะไคเฟิงด้วยเลยไหมคะ?
4. มีข้อมูลอะไรที่เราควรหาเพิ่มเติมไหมคะ เราไปกันสามคน จากสนามบินอู่ฮั่นเข้าเมืองลำบากไหม (ถ้าตรงนี้รบกวนเราหาอ่านในรีวิวก็ได้ค่ะ) จากหังโจวไปสนามบินยากไหม (เราเพิ่งอ่านรีวิวมามีท่านหนึ่งใช้รถแอร์พอร์ตบัส 20 หยวนด้วย แต่ถ้าลำบากเราก็ขึ้นแทกซี่กันได้นะ) มีเส้นทางไหนที่เราเลือกผิดหรือเปล่าคะ (เช่นจากรถบัสควรเปลี่ยนเป็นรถไฟ) ที่จริงเราทำการบ้านมาแล้วนะ ไม่ได้มาถึงเอาแต่ถาม แต่ข้อมูลบางส่วนเราอยู่อีกเครื่องค่ะ ทีนี้กังวลใจเรื่องเวลาพักที่ซีอานกับเมืองที่กะจะแวะก่อนไปหังโจวก็เลยลองมาถามก่อน เผื่อท่านไหนเคยไปจะได้แชร์กันค่ะ)
5.มีที่กินที่ไหนแนะนำเป็นพิเศษไหมคะ ปกติเราจะกินมื้อพิเศษวันละครั้งหรือสองวันครั้งแล้วแต่ว่าว่างตอนไหน ส่วนใหญ่ก็ตอนเย็น แล้วค่ำๆก็ไปเดินดูแสงสีย่อยอาหาร (ยกเว้นวันที่ตื่นเช้ามาก) นอกนั้นก็ง่ายๆ ขอสะอาดเข้าว่า แต่ถ้าโชคดีไอ้มื้อที่ง่ายๆมันอร่อยทุกมื้อก็โอเคนะ (เคยนะ ^^)

... อ่า เอ๊ะ คำถามเล็กๆน้อยๆเต็มไปหมดเลยระหว่างแพลน แต่อยากโพสต์แล้วค่ะ แก้คำผิดแล้ว ดึกแล้วเดี๋ยวไม่มีคนตอบ ขออนุญาตโพสต์ก่อนแล้วมาสรุปคำถามย่อยอีกรอบนะคะ

Last Update : 28 กรกฎาคม 2558 18:17:42 น.

สุขสันต์วันเกิดค่ะ ..

มีความสุขมากๆนะคะ ..

โดย: foreverlovemom วันที่: 12 สิงหาคม 2558 เวลา:0:10:06 น.

สุขสันต์วันครบรอบวันเกิดค่ะ สมหวังดังใจนึกนะคะ
โดย: ก้างติดคอ วันที่: 12 สิงหาคม 2558 เวลา:4:56:48 น.

dararye
เชียงใหม่  Thailand

เกิดเชียงใหม่ ไปเรียนกรุงเทพ พอทำงานก็ชีพจรลงเท้า เดินทางได้สักพัก ก็ชักรู้สึกว่าโลกนี้ที่จริงแล้วไม่มีขอบเขต
เริ่มทำบล็อคอย่างจริงจัง เพราะรู้ตัวว่าต้องร่อนเร่ไปอีกไกล เผื่อว่าใครคิดถึงจะได้ตามหากันเจอ ชื่อนี้เป็นนามปากกาเดียวกับใน bookcyber ค่ะ ยิ้มก็อันเดิมนะ >>>> @^__^@