Lonely is Friend, not Pain.
Group Blog
 
<<
กันยายน 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
11 กันยายน 2550
 
All Blogs
 
ตอนที่ 24 อบอุ่นในหัวใจ

อบอุ่นในหัวใจ

คิดอยู่พักนึงว่าจะเขียนถึงเรื่องไปเป็นอาสาสมัครที่โรงพยาบาลดีหรือไม่ แต่ด้วยความรู้สึกที่ได้กลับมา อยากจะเอามาแบ่งปัน หลังจากที่ไปอบรมมา ก็ได้ไปรับเคสเด็ก ฉันได้เด็กผู้ชายอายุ 11 ปี น้องเป็นมะเร็งที่ตา เพิ่งพบในระยะแรก กำลังเริ่มให้ยา พยาบาลบอกน้องไม่ค่อยพูด พอได้เข้าไปหา ฉันพบว่าเขาไม่ใช่ไม่พูด เพียงแต่เป็นเด็กไม่ช่างพูดเท่านั้นเอง พอฉันพูดอะไรไปเรื่อยๆ บางทีก็มียิ้ม แม้ว่าสายตาตอนแรกจะมองว่า...มาทำไรฟ่ะ

ที่ทำให้เรารู้สึกไม่เก้อมากก็ต้องคุณแม่ของน้องที่น่ารัก มานั่งคุยด้วย เล่าเรื่องของน้องของที่บ้านให้ฟัง รับรู้ได้ว่าคุณแม่อยากคุย อยากพูด อยากระบาย เราก็ต้องปรับโหมดมานั่งรับฟัง และที่ต้องทำมากขึ้นคือ จดจำรายละเอียดให้มากที่สุด ใครจะรู้มันอาจจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อการรักษาคนป่วยและการเยียวยาคนที่ไม่ได้ป่วยทางกาย แต่ต้องอยู่กับความเจ็บป่วยของคนที่รักก็ได้

ฉันเข้าไปหาน้องเขาบ่อยเหมือนกัน โชคดีที่ออฟฟิศอยู่ห่างโรงพยาบาลจุฬานิดเดียว บางทีก็ไปตอนพักเที่ยง บางทีก็ไปตอนเย็นอยู่สองชั่วโมงสามชั่วโมง แต่ที่นานหน่อยก็ช่วงวันอาทิตย์ ไปอยู่เพลินๆ ไม่ได้กำหนดเวลาตัวเองก็สบายดี บางทีคุณแม่เขาก็ได้ไปทำนู้นทำนี่ เราก็ช่วยดูน้องไป

จำได้ว่าแรกๆที่เจอกัน เราก็สังเกตว่าผิวของน้องแห้งมาก คงเพราะต้องมาอยู่ในห้องแอร์ ก็เลยเอาเบบี้ออยล์มานวดให้ ตอนแรกน้องเขาก็เขินๆ แต่เราก็ใช้สัมผัสถ่ายทอดให้เขารู้ว่าเรารู้สึกดีที่จะทำให้ เราเป็นห่วงเขา ไม่รู้สินะ แต่รู้สึกว่าน้องเขายิ้มกับเรามากขึ้น พูดกับเรามากขึ้น (แต่ก็ยังพูดน้อยอยู่) มีคนถามว่าแล้วเขาไม่ติดเหรอ โตไปจะไปหาคนนวดรึเปล่า เอ....อันนี้ก็ไม่รู้นะ แต่คุณแม่มาเล่าให้ฟังว่า พอแม่นวดให้ก็บ่นว่าไม่เห็นเหมือนน้านัทนวดเลย...คนฟังมีแอบปลื้มนะคะ ไปๆมาๆก็ได้ค้นพบเสน่ห์ปลายจวักของตัวเองแล้ว ร่ำๆจะไปเปิดสปาเด็กอยู่เนี่ย เด็กคนอื่นก็มองๆ อันนี้ก็ต้องรอคิวนะฮ้า โฮะๆๆๆ

แต่ระหว่างที่เราไปๆมาๆ ก็มีคำถามจากคนรอบข้างที่รู้แหละว่าห่วงใยในตัวเรา เพราะความคิดมากของเรามันอาการหนัก เพื่อนคนหนึ่งถามว่า..แกไปแล้วไม่เครียดเหรอ...ฉันตอบไปว่าไม่นะ เฉยๆ ครั้งหนึ่งคุณแม่น้องถามว่า....มาอย่างนี้ไม่เบื่อไม่เครียดเหรอ เราแปลกใจที่ตัวเองยิ้มแล้วบอกคุณแม่ไปว่า....ไม่รู้สิคะ ไม่รู้สึกเศร้า รู้แต่ในนี้ (ในวอร์ดผู้ป่วยเด็กชั้น 16) มันมีแต่ความรักเต็มไปหมด...มันอบอุ่นค่ะ และนั้นก็คือคำตอบที่เราตอบกับทุกคนที่ถาม

คนเหงาๆคนหนึ่งเดินเข้าไปในห้องขนาดใหญ่ที่มีเด็กๆนอนป่วยกันหลายคน บางคนมาให้ยาเดี๋ยวก็ได้กลับ บางคนนอนอยู่มาเป็นเดือนแล้ว บางคนรับยาประทังและรอคอย ดวงตาของคุณแม่ที่นั่งอยู่ข้างๆเตียงมันเศร้าสร้อยนัก บางคนนั่งร้อยลูกปัดเหมือนไม่สนใจอะไรทั้งนั้น จะเพราะว่าคุณหมอเพิ่งแจ้งข่าวว่าลูกของเขาอาการกำลังอยู่ในขั้นไหน อาการเหมือนไม่รับรู้แต่ในหัวอกคนเป็นแม่สะท้อนขึ้นลง...มันสัมผัสได้ แต่สิ่งที่แทรกออกมาให้สัมผัสคือความรักอันมากมายมหาศาล ยิ่งใหญ่อย่างไม่ต้องการสิ่งใดตอบแทน ความหวังที่ริบหรี่ หรือความหวังที่แรงกล้า พลังมากมายเหลือเกินอบอวลอยู่ในห้องนี้ คนเหงาๆอย่างฉันเต็มตื้นในอณูความรักของพวกเขา

ตอนนี้น้องของฉันได้กลับบ้านไปแล้ว แต่ก็ยังจะต้องกลับมาให้ยาอีก ยังจำสายตาเศร้าๆตอนที่บอกลากันได้ ฉันบอกไม่ถูกว่าจะดีใจหรือเหงาใจดี แต่รู้ว่าความรู้สึกของเราส่งถึงกันได้ ไม่ต้องพูดกันมาก ความเอื้ออาทรมันเริ่มมีให้กันมากมายอย่างนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่กันก็ไม่รู้

เย็นนี้ก็จะเข้าไปที่โรงพยาบาลนะ แม้ว่าน้องเราจะไม่อยู่ แต่ก็มีเด็กๆอีกหลายคน ไปเล่นไปพูดไปทำอะไรไม่รู้ที่บางคนหันมามองว่าบ้าๆ แต่แค่เขายิ้ม หัวใจเหงาๆของฉันก็เผลอยิ้มตามทุกที อยากให้คุณๆได้อบอุ่นในหัวใจอย่างฉันบ้างจัง

******************************

ชาราบูน


Create Date : 11 กันยายน 2550
Last Update : 11 กันยายน 2550 12:05:38 น. 6 comments
Counter : 415 Pageviews.

 
อ่านแล้วนะ อบอุ่นก็ดีแล้วค่ะ ดีกว่าร้อนเกินไป หรือหนาวเกินไป 555


โดย: Yui IP: 58.136.79.46 วันที่: 11 กันยายน 2550 เวลา:12:59:23 น.  

 
ความอบอุ่น ความรัก และความผูกพันเกิดขึ้นเสมอ
หลังการก้าวผ่านประตูเข้าไปในห้อง สก 16 ฝ(สามัญ)


โดย: poopLa IP: 58.9.66.221 วันที่: 11 กันยายน 2550 เวลา:15:08:53 น.  

 
พี่นัท เก่งจังเลย ได้ไปเป็นอาสาสมัครที่โรงพยาบาลด้วยอ่ะ เอ...อันนี้โครงการ "โรงพยาบาลมีสุข" ของมูลนิธิกระจกเงารึป่าวจ๊ะ...ใช่ รึ ไม่ ก้อไม่สำคัญ เท่ากับที่ยุรู้สึกปลื้มพี่นัทอ่ะ...
ขอให้พี่นัทได้อบอุ่นในหัวใจเช่นนี้ตลอดไปและยิ่งๆ ขึ้นไปนะคะ อ่านแล้วไม่ใช่อ่านผ่านเลยไป แต่จะเก็บสิ่งดีๆ ต้นแบบดีๆ อย่างพี่นัทไปปฏิบัติตามด้วยค่ะ เมื่อโอกาสและเวลามาถึงเราคงได้ร่วมกันทำกิจกรรมดีๆ ด้วยกันอีกนะคะ


โดย: นู๋ยุ IP: 158.108.126.57 วันที่: 11 กันยายน 2550 เวลา:22:57:55 น.  

 
ดีจัง แต่คงทำไม่ได้เพราะถนัดแกล้งเด็ก


โดย: ikkechai วันที่: 12 กันยายน 2550 เวลา:10:49:40 น.  

 


โดย: เสี่ยวเหลียงจือ วันที่: 13 กันยายน 2550 เวลา:9:35:19 น.  

 

ขอบคุณน่ะค่ะที่แวะไปเยี่ยมที่บล็อคค่ะ


โดย: missy pink poison วันที่: 14 กันยายน 2550 เวลา:8:25:45 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ลั่นทมขาว
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




ถ้าจะแพ้อย่าอ่อนแอให้ใครเห็น
ถ้าอยากเป็นคนเข้มแข็งต้องแกร่งไว้
ถ้าอยากร้องก็ร้องให้หนำใจ
แต่ขอให้ได้อะไรจากน้ำตา
New Comments
Friends' blogs
[Add ลั่นทมขาว's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.