Lonely is Friend, not Pain.
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
1 ตุลาคม 2550
 
All Blogs
 
ตอนที่ 27 โอกาสที่(ใคร)หยิบยื่นให้

โอกาสที่(ใคร)หยิบยื่นให้

อาทิตย์นี้เพื่อนกลับมาเยี่ยมบ้านจากฮ่องกง ย้ำ...ฮ่องกงมิใช่ขอนแก่น นัดกันไว้แล้วว่าจะไปดูหนังเรื่อง The Brave One (อันนี้เป็นความต้องการของฉันคนเดียว) รู้แหละว่าเรื่องนี้นอกจากขวัญใจแต่วัยเด็กเล่น (ก็ป้าโจดี้ไง) ก็รู้ว่าเป็นเรื่องการแก้แค้นของผู้หญิงคนนึงที่ถูกทำร้ายและสูญเสีย โดยเธอเลือกที่จะจัดการกับคนที่เป็นสวะสังคม ฉันมันระดับเฟมินีนสูงจะพลาดได้ไง

ตอนแรกนึกว่าจะหลับซะแล้ว แต่แค่เริ่มเรื่องตาก็แป๋ว คนโปรดแสดงได้ไม่ผิดหวัง (แม้จะมีเสียงจากเพื่อนแว่วมาเป็นระยะๆว่า...แก่มากเลย...ก็ตามที) ผ่านเรื่องมาเกือบจบ จิตใจยังมีคิดแวบกับสมองที่คิดตามเรื่องไปตลอด ออกจากโรงมาก็บอกเพื่อนว่า...ขอตัวกลับก่อน จะรีบกลับมาเขียนอะไรสักหน่อย (ทิ้งเพื่อนเลย อย่าทำตามอย่างนะ)

ถ้าใครได้ดูแล้วก็คงจะทราบตอนจบ ใครยังไม่ได้ดูก็อย่าหาว่ามาเล่าล่ะกัน สุดท้ายเพื่อนตำรวจ (เมอร์เซอร์) เลือกที่จะให้นางเอก (เอริก้า) ได้จัดการปิดบัญชีความแค้นแม้ว่าจะผิดกฎหมายก็เถอะ คงเพราะตัวเมอร์เซอร์เองรู้อยู่ว่าโดยพื้นฐานของจิตใจของเอริก้านั้นไม่ได้เป็นคนเลวร้าย แต่เพราะถูกกระทำจากคนเลว รวมทั้งตัวเขาที่รู้อยู่แก่ใจว่า แม้แต่อำนาจที่ตำรวจอย่างเขามีก็ยังไม่สามารถจัดการพวกคนเลวที่เดินเชิดหน้าในสังคมได้อย่างถนัด หลายครั้งที่รู้แต่ก็ทำได้แค่มองพวกมันลอยนวลทำความเลวซ้ำแล้วซ้ำเล่า

เมอร์เซอร์เลือกที่จะให้โอกาสเอริก้า ไม่ใช่แค่แก้แค้น แต่ให้โอกาสเอริก้าได้กลับมาสู่โลกแห่งความเป็นจริงที่เธอต้องใช้ชีวิตอยู่ ซึ่งเธอจะทำได้แค่ไหน หนังไม่ได้บอก เพราะถ้าตามหลักความจริงโอกาสเพียงอย่างเดียวมันอาจไม่เพียงพอที่จะทำให้คนคนนึงที่เคยทำอะไรผิดพลาด (แม้จะด้วยอารมณ์ชั่ววูบ) จะกลับมายืดหยัดได้อีกครั้ง

ช่วงนี้เห็นโฆษณาทีวีมีเรื่องให้โอกาสคนที่ทำผิด ไม่ว่าจะคนที่เคยติดคุก เคยติดยา เคยพลาดในอะไรก็ตามที่สังคมมองว่าพวกเขาทำผิด บางทีเราน่าจะเติมคำว่า “เคย” ไประหว่างคำว่า “ทำผิด” แล้วลองมองว่าตัวเราเองเคยทำผิดอะไรมาบ้างรึเปล่า ความผิดที่เราเองอาจมองว่าเล็กน้อย แต่กับคนที่เราไปกระทำ เขาอาจมองว่ามันยิ่งใหญ่ แล้วทำไมคนเหล่านั้นเขาให้อภัยเราได้ เพราะอะไร.....

ตอนจบ...เอริก้าบอกว่าสิ่งที่เธอเป็นอยู่ คือคนแปลกหน้าที่เธอเองก็ยังไม่แน่ใจ มีคนแปลกหน้าอยู่ในตัวเธอ ฉันจำประโยคเป๊ะๆไม่ได้หรอกนะ รู้แต่ฉันเข้าใจในสิ่งที่เอริก้าพูด เข้าใจ....เพราะจากวันที่ฉันทำอะไรผิดพลาดมาซ้ำๆสองสามครั้ง ความผิดพลาดที่ทำให้สายตาของคนที่ฉันรักสุดใจอย่างพ่อ...มองฉันแปลกไป ความผิดพลาดที่ทำให้คนฉันรักและคนอื่นๆมองฉันอย่างหวาดระแวง จะมีสักกี่คนในพวกเขาที่จะเข้าใจว่าสิ่งที่ฉันทำ มันก็ทำให้ฉันเจ็บปวดมากเหมือนกัน และที่เจ็บปวดกว่าคือ สายตาของทุกคน...สายตาที่ไม่เหมือนเดิม...สายตาที่ไม่เคยเข้าใจ...และก็ยังไม่เข้าใจ ตัวฉันเองก็เปลี่ยนไป เดินผ่านผู้คนด้วยความรู้สึกว่า....เขาจะรู้ไหมว่าเราเคยทำอะไรมา เขาจะมองเราเป็นคนไม่ได้ความ...อ่อนแอ...สิ้นคิด ฉันถึงรู้ว่า เมื่อเราเหมือนคนแปลกหน้าของตัวเองมันเป็นยังไง

ถ้าฉันเป็นเอริก้า ฉันไม่แน่ใจว่าตัวเองจะเลือกที่จะมีชีวิตอยู่ต่อหลังจากที่แก้แค้นเสร็จแล้วหรือเปล่า แต่ก็ไม่แน่เพราะดูท่าทางเอริก้ายังโชคดีที่ยังมีเมอร์เซอร์ เขา.....นอกจากจะให้โอกาสเธอ ยังดูเหมือนจะพร้อมประคับประคองใจสลายของเอริก้า (และตัวเอง) ให้ลุกขึ้นมาได้ด้วยกัน น่าเสียดาย...ที่ทุกคนไม่ได้จะโชคดีอย่างเอริก้า โอกาสที่เราจะได้รับ...บางทีก็ดูน้อยนิด เหมือนที่เราเองก็อาจจะลืมให้โอกาส..คนอื่น...เช่นกัน

***********************

ชาราบูน


Create Date : 01 ตุลาคม 2550
Last Update : 1 ตุลาคม 2550 8:53:26 น. 3 comments
Counter : 409 Pageviews.

 
โอว เขียนดีจังน๊า โดนๆ เด๋วกลับมาอ่านให้ละเอียดอีกที


โดย: Yui IP: 58.136.65.4 วันที่: 1 ตุลาคม 2550 เวลา:9:00:19 น.  

 
การให้โอกาสกันเป็นสิ่งดี แต่ที่สำคัญที่สุดคนที่ได้รับโอกาสนั้นต้องให้โอกาสตัวเองที่จะใช้โอกาสที่ได้รับนั้นพิสูจน์ตัวตนอย่างเต็มที่ แต่โอกาสที่จะได้รับจากคนอื่นคงไม่มีค่าเท่ากับโอกาสทีตนเองจะให้กับตนเอง ฉนั้นหากคิดจะปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นไม่จำเป็นต้องรอคนอื่นมาให้โอกาส แต่จงเปิดโอกาสให้คนเหล่านั้นเห็นในโอกาสที่เราพัฒนาตัวเราเอง


โดย: new IP: 125.24.74.144 วันที่: 1 ตุลาคม 2550 เวลา:14:39:58 น.  

 
ขอโอกาสทีดิเจ๊


ขอโอกาสให้ได้....
.
.
.
คิดถึงใครบางคนที่ไม่เคยคิดถึงมันซักทีอ่ะ


โดย: สันดานเสีย วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:23:58:11 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ลั่นทมขาว
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




ถ้าจะแพ้อย่าอ่อนแอให้ใครเห็น
ถ้าอยากเป็นคนเข้มแข็งต้องแกร่งไว้
ถ้าอยากร้องก็ร้องให้หนำใจ
แต่ขอให้ได้อะไรจากน้ำตา
New Comments
Friends' blogs
[Add ลั่นทมขาว's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.