Group Blog
 
<<
เมษายน 2563
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
9 เมษายน 2563
 
All Blogs
 

ทุกข์...สนทนา

เรา  :              “ความทุกข์  ทำไมท่านถึงยังไม่ยอมออกไปจากใจของข้าเสียที?”
ความทุกข์ :      “ข้าก็อยากจะออกไปจากใจของท่าน  เพียงแต่ท่านยังไม่ยอมให้ข้าออกไปต่างหาก”

เรา  :              “ทำไม ท่านจึงพูดเช่นนี้”  “ตัวข้านะหรือ ที่ไม่ยอมให้ท่านออกไป”
ความทุกข์ :      “ใช่  ก็ท่านยังทำตัว และจิตใจของท่านให้เป็นทุกข์อยู่น่ะซิ”

เรา  :              “ข้า เป็นเช่นนั้นจริงหรือ?”
ความทุกข์ :      ใช่  ท่านเป็นเช่นนั้นอยู่ ณ ขณะนี้”

เรา  :              “ท่านลองอธิบายให้ข้าฟังซิ ว่าทำไมท่านคิดว่าข้าไม่ยอมให้ท่านออกไปจากใจของข้า?”
ความทุกข์ :      “ท่านลองมองกลับเข้าไปที่จิตใจของท่านดู ท่านยังคงมีจิตใจที่เศร้าหมอง โศกใจ และท่าน
ยังคงเห็นข้าเป็นคนสำคัญอยู่  ใครบ้างล่ะ ที่ไม่อยากเป็นคนสำคัญจริงไหม?  ในเมื่อท่านยังให้ความสำคัญ
กับตัวข้าขนาดนี้  แล้วทำไมข้าจะต้องไปจากใจของท่านด้วยล่ะ”

เรา  :              “คงจะจริงอย่างที่ท่านกล่าว ข้ายังคงให้ความสำคัญกับท่านมากจนเกินไป จึงทำให้จิตใจ
ของข้า ยังจมอยู่กับห้วงแห่งความทุกข์เช่นนี้”
ความทุกข์ :      “ใช่  เมื่อท่านรู้ตัวรู้ใจของท่านแล้ว ท่านก็ควรปรับจิต เปลี่ยนใจของท่านเสียใหม่ หรือ
เพียงท่านให้ความสำคัญในตัวของข้าน้อยลง ข้าก็พร้อมจะออกไปจากจิตใจของท่านแล้ว”

เรา  :              “ถ้าข้าทำเช่นนั้นแล้ว  ท่านสัญญาว่าที่จะออกไปจากจิตใจของข้าแน่นอนนะ”
ความทุกข์ :      “ข้าคงสัญญาเช่นนั้นกับท่านมิได้หรอก  เพราะว่าข้าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตท่าน ถ้าท่าน
ขาดข้าไป ชีวิตของท่านก็คงไม่สมบูรณ์”

เรา  :              “หมายถึง  ท่านจะไม่ไปจากจิตใจของข้าอย่างนั้นหรือ?” 
ความทุกข์ :      “เปล่าเลย!  ข้าจะไปจากจิตใจของท่าน แต่ข้าจะไปเพียงชั่วขณะเท่านั้น  หากจิตใจของ
ท่านเกิดความเศร้าหมอง โศกใจอีก ข้าก็พร้อมจะกลับมาหาท่านเสมอ”

เรา  :              “เมื่อเป็นเช่นนั้น ข้าจะพยายามรู้เท่าทันจิตใจของข้าให้มากที่สุด ท่านจะได้ไม่ต้องรีบกลับ
มาหาข้าอีก อย่างน้อยก็สักช่วงเวลาหนึ่ง”
ความทุกข์ :      “นั่นมันคงขึ้นอยู่กับจิตใจของท่านเอง ข้าเป็นเพียงผลลัพธ์ที่เกิดจากใจของท่าน ข้าจะมา
พบท่านเร็ว หรือช้า ขึ้นอยู่กับจิตใจของท่าน เท่านั้น”

            บทสนทนานี้กำลังบอกเราว่า ชีวิตของเราเดินทางไปตามสิ่งที่ใจของเราคิด หรือสิ่งที่ใจของเรา
กำหนด หากเรากำหนดให้มันเป็นทุกข์ มันก็จะเป็นไปตามนั้น  หรือหากเรากำหนดให้มันเป็นสุข มันก็จะเป็น
สุขเช่นเดียวกัน 

            สิ่งที่สำคัญ คือ  เราต้องรู้จักกำหนดจิตใจให้อยู่ในสภาวะที่สมดุลระหว่างความสุข และ
ความทุกข์ ไม่มาก หรือน้อยจนเกินไป  เราก็จะพบกับความสุขใจได้ไม่ยาก


CR. Beyond The Happiness  มุมมองความสุข ของ ดช.จุ่น

 




 

Create Date : 09 เมษายน 2563
0 comments
Last Update : 22 มีนาคม 2564 14:37:07 น.
Counter : 1250 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


สมาชิกหมายเลข 5499033
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ความสุขมีอยู่ทุกที่ อยู่ที่ว่าเราจะมองเห็นมันหรือเปล่าเท่านั้นเอง
New Comments
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 5499033's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.