Group Blog
 
<<
มีนาคม 2563
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
31 มีนาคม 2563
 
All Blogs
 

เปลือกชีวิต The Series 1 (ชีวิตไร้เปลือก)

                 คุณคิดว่าชีวิตของคนเรานั้น มันถูกห่อหุ้มด้วยอะไร?  ความสุข ความทุกข์ ความรัก ความเชื่อ
ความโลภ โกรธ หลง หรือความดี ความชั่ว!!

                เมื่อเราทุกคนเกิดมาบนโลกใบนี้ เราต่างถูกห่อหุ้มด้วยเปลือกแห่งความบริสุทธิ์ที่พ่อและแม่ของ
เราต่างช่วยกันสร้างมันขึ้นมา มันเป็นความบริสุทธิ์ทั้งร่างกาย และจิตใจ  มันบริสุทธิ์ในความคิด และการ
มองโลก บริสุทธิ์ในความอิสระไม่ยึดติด ไร้ซึ่งความมีตัวตน ปราศจากมายาต่าง ๆ  ซึ่งเปลือกแห่งความ
บริสุทธิ์นี้ จะคอยปกป้องพวกเราไว้จากสิ่งไม่ดีทั้งทางร่ายกาย และจิตใจ

                อยู่มาวันหนึ่ง เราต่างเติบใหญ่ใช้ชีวิตที่เติบโตขึ้น เปลือกแห่งความบริสุทธิ์ที่พ่อแม่เราสร้างเอา
ไว้ ก็เริ่มกะเทาะแตกออกไปทีละน้อย ทีละนิด ตามชีวิตที่ดำเนินไปของพวกเรา แน่นอนเปลือกแห่งความ
บริสุทธิ์นี้ มันห่อหุ้มตัวเรามานานตั้งแต่เด็กจนเราเติบโต ระหว่างนั้นมันได้สร้างความรู้สึกบางอย่างเอาไว้ติด
กับจิตใจของเรา ซึ่งขอเรียกมันว่า ความรู้สึกปลอดภัย

                เรารู้สึกปลอดภัยจากการปกป้องของพ่อแม่เรา เรารู้สึกปลอดภัยจากการอยู่ภายในครอบครัวที่
อบอุ่น มีพี่น้องคอยดูแลซึ่งกันและกัน เมื่อวันหนึ่งความรู้สึกปลอดภัยภายในจิตใจที่ว่านี้ ถูกกะเทาะหลุดออก
ไปจากชีวิต  ความรู้สึกไม่ปลอดภัยจึงเข้ามาแทนที่  พวกเราจึงต้องดิ้นรนหาเปลือกอันใหม่มาห่อหุ้มตัวเอง
เพื่อให้เรารู้สึกปลอดภัยเช่นเดิม

                แต่เปลือกที่เราพยายามดิ้นรนหามาใหม่นี้ มันเป็นเปลือกที่ไม่มีความบริสุทธิ์หลงเหลืออยู่เลยแม้
แต่น้อยนิด หากเพียงเราคิดว่ามันเหมาะสมกับเราในช่วงวัยนั้น ๆ บางช่วงในวัยที่เราเปลี่ยนจากด.ช. ไปเป็น
นาย(ในช่วงเริ่มต้น) เราเรียกช่วงนี้ว่าช่วงวัยรุ่น

                แน่นอนวัยรุ่นส่วนใหญ่นั้น จะห่อหุ้มตัวเองด้วยเปลือกแห่งความกล้า แต่ออกจะเป็นความกล้าที่
ขาดซึ่งการยั้งคิดในการกระทำไปสักหน่อย แม้ว่าผลกระทบจากความกล้าเช่นนี้ บางทีอาจแปรเปลี่ยนชีวิต
วัยรุ่นหลาย ๆ คน ให้ชีวิตต้องพบเจอกับสิ่งที่เลวร้ายแบบไม่คาดฝัน สำหรับตัวเอง และพ่อแม่ กระนั้น เหล่า
วัยรุ่นทั้งหลายก็ยังคงแสดงความกล้าแบบแปลก ๆ นี้อยู่เป็นเนือง ๆ  เหตุเพราะเขารู้สึกปลอดภัยในหมู่เพื่อน
ๆ  อยากเป็นที่ยอมรับในสิ่งที่พวกเขาแสดงออกมา

                ภายหลังจากที่พวกเราเดินทางผ่านช่วงวัยรุ่นแสนวุ่นนี้มาได้  เราต่างก็ก้าวเข้าสู่วัยทำงานเพื่อ
สร้างเนื้อสร้างตัว   และอีกเช่นกัน เปลือกแห่งความกล้าที่เคยห่อหุ้มชีวิตเราไว้ในช่วงวัยรุ่น มันก็เริ่มกะเทาะ
ออกไปตามบริบทของชีวิต  ความรู้สึกปลอดภัยก็เริ่มหดหายไป เนื่องเพราะเราเปลี่ยนช่วงชีวิตอีกครั้ง มันก็
เป็นสัญชาตญานของการเอาตัวรอดของเราทุกคน เราจึงเริ่มหาเปลือกอันใหม่มาทดแทนเปลือกอันเก่าที่มัน
ใช้ไม่ได้แล้ว
 
              แต่ในครั้งนี้มันเป็นเปลือกที่เราอาจจะไม่คิดว่า เราจะได้พบเจอกับมัน นอกจากจะไม่หลงเหลือ
ความบริสุทธิ์แล้ว มันยังเต็มไปด้วยความรัก โลภ โกรธ หลง เราเรียกเปลือกของช่วงชีวิตนี้ ว่า “เปลือก
แห่งมายา”
 เราอาจยังจะไม่รู้ว่าเปลือกแห่งมายาอันนี้มันดี หรือไม่ดีอย่างไร  หรือมันจะทำให้เรารู้สึก
ปลอดภัยเหมือนเปลือกเก่า ๆ ของเราหรือไม่  แต่เรารู้ว่าบางทีมันอาจจะสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราได้
เราจึงเต็มใจที่จะห่อหุ้มชีวิตด้วยเปลือกแห่งมายานี้

              ต่อเมื่อเราได้ดำเนินชีวิตไปได้สักพักใหญ่ เราจึงเริ่มรับรู้ว่า เปลือกแห่งมายานี้มันมีทั้งคุณและโทษ
มันสามารถทำลายชีวิตเรา และผู้อื่นได้โดยง่าย หากเราขาดสติในการยั้งคิด และดำเนินชีวิตไปด้วยภาพ
มายาเหล่านี้มากจนเกินไป

                เราจึงกลับมาหวนคิด ใคร่ครวญกระบวนชีวิตที่ผ่านมา   เรากลับค้นพบว่า แท้จริงแล้ว มันไม่มี
เปลือกอันไหนเลย ที่จะทำให้เรามีความสุขในบั้นปลายชีวิตได้  จึงทำให้เรากลับไปรำลึกถึงเปลือกแห่งความ
บริสุทธิ์ที่พ่อแม่ของเราให้ไว้ในตอนต้นของชีวิต ทั้งยังคิดต่อไปว่า เราจะทำอย่างไร เพื่อให้เราได้กลับไปมี
เปลือกแห่งความบริสุทธิ์มาห่อหุ้มชีวิตของเราอีกครั้ง

                  คำถามคงไม่ได้อยู่ที่ว่า เราจะนำมันหวนย้อนกลับคืนมาได้อย่างไร?
                 
เพราะมันคงไม่สามารถย้อนวนกลับมาหาเราได้อีกครั้ง   แต่สิ่งที่เราควรถามตัวเอง ก็คือ เรา
จะทำอย่างไรกับเปลือกที่ห่อหุ้มชีวิตเราในปัจจุบันนี้ ให้กลับมาเป็นเปลือกแห่งความสุข ความ
สงบทางจิตใจ เสียมากกว่า


                   เราจะยอมสละเปลือกต่าง ๆ ที่ห่อหุ้มชีวิตเรามาเป็นเวลานานนับแรมปีเช่นนี้ได้อย่างไร? 
                   หรือหากเรายอมสละเปลือกต่าง ๆ นี้ได้จริง ชีวิตของเราจะดำเนินต่อไปได้อย่างไร?  และการ
หล่นหายไปของความรู้สึกปลอดภัยนี้ จะทำให้เราสามารถดำรงอยู่บนโลกใบนี้ได้หรือไม่?  มันก็จะมีคำถาม
ตามมาอีกมากมายให้เราได้ขบคิด ตราบใดที่เรายังอยู่ในวังวนของการมีตัวตนในปัจจุบันนี้อยู่

                    หลังจากที่เราใคร่ครวญความคิด พินิจชีวิตใหม่แล้ว เราก็จะพบว่าเมื่อเราได้ถอดเอาเปลือก
ต่าง ๆ ที่ห่อหุ้มชีวิตของเราออกไปแล้ว  สิ่งที่เราเหลืออยู่ก็คือ “ความว่างเปล่า”  ซึ่งมันอาจเป็นคำตอบ
ที่เราเฝ้าค้นหามาตลอดชีวิตของเราก็เป็นไปได้   มันอาจเป็นความว่างเปล่าจากจิตภายในสู่โลกภายนอก
ว่างเปล่าจากความสงบร่มเย็ม ไม่ทุกข์ร้อน ว่างเปล่าจากภาพมายาสู่ปัญญา 

                    จึงพอสรุปได้ว่า ชีวิตไร้เปลือก คือชีวิตแห่งความว่างเปล่า  ชีวิตแห่งความว่างเปล่า คือ
ชีวิตที่เรียบง่าย ชีวิตที่เรียบง่าย คือชีวิตที่มีแต่ความสงบภายในจิตใจ  ชีวิตที่มีแต่ความสงบภายในจิตใจ คือ
ชีวิตที่พร้อมเดินจากโลกนี้ไป ด้วยใจที่ว่างเปล่า เช่นกัน

Cr. เปลือกชีวิต The Series   (Series ที่จะทำให้คุณเข้าใจชีวิตมากขึ้น)  By ดช.จุ่น




 

Create Date : 31 มีนาคม 2563
2 comments
Last Update : 10 พฤษภาคม 2564 11:42:54 น.
Counter : 1610 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณรัชต์สารินท์

 

เขียนดีมากๆเลยค่ะ เยี่ยม

 

โดย: รัชต์สารินท์ 31 มีนาคม 2563 16:21:17 น.  

 

ขอบคุณครับ

 

โดย: ดช.จุ่น IP: 1.46.64.213 31 มีนาคม 2563 18:23:35 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


สมาชิกหมายเลข 5499033
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ความสุขมีอยู่ทุกที่ อยู่ที่ว่าเราจะมองเห็นมันหรือเปล่าเท่านั้นเอง
New Comments
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 5499033's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.