มหัศจรรย์ทุ่งดอกกระเจียว สู่วังน้ำเขียว 20-22 สิงหาคม 2553 (ตอนที่ 1)

- เกริ่นนำ -

ขอแทรกคิวเล่าเรื่องทริปนี้ก่อน เพราะเป็นโปรแกรมบรรจุสถานที่ท่องเที่ยวไม่อัดแน่นมากจนเกินไปนัก อาจเป็นเพราะที่เที่ยวส่วนใหญ่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และคอนเซปของทริปนี้เป็นการผสมผสานกับกิจกรรมถ่ายภาพ จำเป็นต้องใช้เวลาพอสมควรกับสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ ในแต่ละแห่ง แตกต่างจากทริปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อุตรดิตถ์-แพร่-น่าน 12-15 สิงหาคม เยี่ยมชมโบราณสถานหลายแห่ง แต่ละแห่งมีประวัติศาสตร์ ความเป็นมาเก่าแก่ น่าสนใจ ให้ติดตามค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมหลังจากนั้นอีก

- ภาพประชาสัมพันธ์จากหน้าเวปไซค์นิตยสารโฟโต้เทค -

ศุกร์ 20 สิงหาคม 2553

ตื่นมาตอนตี 4 ตั้งแต่ฟ้ายังไม่สาง ออกจากบ้านตั้งแต่ตี 5 พี่สาวขับรถพาไปส่งที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ไปทำงานไม่ active ขนาดนี้เลย) ที่ต้องรีบมาก่อน 6 โมงเช้าเพื่อมาเลือกที่นั่งบนรถโค้ชก่อน งานนี้ใครถึงก่อนมีสิทธิ์เลือกที่นั่งก่อน first come first serve

- ถึงก่อนได้กอดถ้วยก่อน -

ลานด้านหน้าตึกทำการททท. เป็นจุดรวมพลของ 2 ทริปด้วยกัน คือ “ทริปคาราวานท่องเที่ยว ถ่ายภาพ อีสานหน้าฝน” โดยนิตยสาร phototech กับธนาคารกรุงเทพ กับ “ทริปเยาวชนท่องเที่ยวหัวใจสีเขียว” ระดับมหาวิทยาลัยชั้นปี 1 -2 ท่องเที่ยวผจญภัยเชิงอนุรักษ์ โดยกลุ่ม green heart งานนี้นู๋เมี่ยงเลยได้จ๊ะเอ๋กับทีมงาน staff ของบริษัทเพื่อนธรรมชาติซึ่งจะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงดูแลทริปเยาวชนนี้ และเป็น staff ของทริปนู๋เมี่ยงเพิ่งพาแม่ไป “ทริปกอดแม่ กอดเมืองไทย เที่ยวสุขใจ 5 ภาค เส้นทางอุตรดิตถ์-แพร่-น่าน” ผ่านมาสดๆ ร้อนๆ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วนี่เอง

- กลุ่มเยาวชน green heart -

2 กลุ่มนี้วัยต่างกันโดยสิ้นเชิง กลุ่มแรกอายุเฉลี่ยของผู้ร่วมเดินทางเกินกว่า 40 ปีแน่นอน ส่วนอีกกลุ่มอายุระหว่าง 18-20 ปี เห็นแล้วอยากย้ายมาเที่ยวกะอีกกลุ่มชะมัด

กลับมาสู่ทริปคาราวานตะลุยแดนอีสานของนู๋เมี่ยงดีกว่า ก่อนที่จะเผลอใจโบยบินไปกับรุ่นน้องหัวใจใสๆ

ทริปนี้เห็นว่ามีผู้ร่วมกองคาราวานขับรถไปเอง 30 คัน และมีรถโค้ชขนาด 2 ชั้นพ่วงไปด้วยอีก 1 คัน นอกนั้นก็จะเป็นรถของสื่อ รถนำทาง ทีมงานผู้จัดเป็นต้น ทริปนี้นู๋เมี่ยงถือว่าเป็นโบนัสพิเศษให้แม่เที่ยวเพิ่มได้อีก 1 โปรแกรม (ตัวเองก็อยากเที่ยวเหมือนกันแหระ)

ลงทะเบียนเรียบร้อย ลากกระเป๋าขึ้นรถ เลือกที่นั่งเสร็จสรรพ รับอาหารกล่อง มีเมนูให้เลือกด้วยนะเออ ข้าวผัดกะเพราหมูไข่ดาว หรือข้าวผัดกุ้ง

ราว 7.30 น. ตัวแทนจากผู้สนับสนุนโครงการฯ ขึ้นมากล่าวเปิดงาน ตัดริบบิ้นและโบกธงปล่อยรถคันแรกสู่เส้นทาง มีรถโค้ชเป็นคันสุดท้าย มาทริปนี้มั่นใจว่าปลอดภัยหายห่วง เพราะมีรถนำทาง และรถพยาบาลพร้อมนางพยาบาลคอยดูแลอย่างใกล้ชิด

ใช้เวลาเดินทางอยู่แต่ในรถตั้งครึ่งค่อนวัน (มีพักเข้าห้องน้ำ ยืดเส้นยืดสายบ้าง) เบื่อๆ เลยหยิบกล้องตัวเล็กเล็งขึ้นไปตรงหลังคารถติดแผ่นกระจกเงาสะท้อน ถ่ายรูปตัวเองเล่นขณะรถกำลังแล่น (ว่างจริงนะหล่อน) ได้อารมณ์สุดๆ ภาพเลยไหวอย่างที่เห็น พยายามคุมมือให้นิ่งสุดๆ นะเนี่ยะ

- นู๋เมี่ยงมีรังสี aura ด้วย -

พวกเราเดินทางมาถึงอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิตย์ จังหวัดชัยภูมิตั้งแต่ก่อนเที่ยงเล็กน้อย รับประทานอาหารร่วมกัน

- มื้อกลางวันที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม –

บ่ายโมง ก่อนขึ้นรถรางเพื่อชมดอกกระเจียว และป่าหิน มีการมอบกล้าไม้มะรุมให้แก่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม (ไม่มีภาพประกอบค่ะ เพราะนู๋เมี่ยงช่วยยืนถือแผ่นผ้าประกอบฉากพิธีมอบฯ อยู่ด้านหลัง)

- รถรางพาเข้าอุทยานฯ -

จุดแรกที่รถรางพาไปชมคือผาสุดแผ่นดิน ขณะกำลังนั่งอยู่บนรถ จู่ๆ พระพิรุณท่านก็ส่งฝนลงมาต้อนรับเสียนี่ ยังดีแต่ตกแป้บเดียว แต่ก็เล่นเอาตัวเปียกชื้นๆ นิดหน่อย

- ถ่ายไว้เป็นหลักฐานว่าได้มาถึงดินแดน 3 ภาค -

หมอกจัดปิดบังทัศนียภาพผืนป่าด้านหลัง แล้วตัวนู๋เมี่ยงเองก็ดันตั้งใจใส่เสื้อพื้นขาวมาเสียด้วย

ดูช้างให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่ ไม่แคล้วพอนู๋เมี่ยงอายุมากขึ้นคงอ้วนแบบนี้ เหมือนส่องกระจกมองเห็นอนาคตตัวเองเลย

มาช่วยกันกอดเมืองไทยให้หายเหนื่อยกันไหม ไม่ว่าจะ...

- ยืนกอด -

- นั่งกอด -

ใช้เวลาอยู่ที่ผาสุดแผ่นดินพอสมควร เจ้าหน้าที่ขับรถรางพาพวกเราเข้าสู่ป่าหินงาม อ้าว...แล้วทุ่งดอกกระเจียวหล่ะ มหัศจรรย์ดอกกระเจียวหายไปไหน? ได้รับการอธิบายว่าร่วงโรยราไปหมดแล้ว ไม่อาจฝืนสังขารอยู่รอรับพวกเราได้ ทำเอานู๋เมี่ยงสลดไปเลยอ่ะ ก็แหม เค้าอุตส่าห์ใส่เสื้อขาว เพื่อจะได้ถ่ายรูปกะทุ่งดอกกระเจียวสีม่วงชมพูชูช่อไสว

เพราะเพิ่งเคยมาอุทยานฯ เมื่อไม่นานมานี้(กับห้องหนอน) วันนี้นู๋เมี่ยงเลยแทบไม่ได้เก็บภาพอะไรที่ป่าหินเลย

- ท้องฟ้าไกลสุดสายตาที่ป่าหินงาม -

- หินแม่ไก่ยักษ์ -

- หินช้างเอราวัณ ดูอย่างไรก็ไม่เป็นช้างง่ะ -

16.00 น. ฝนตั้งเค้าไล่พวกเราแล้ว เจ้าหน้าที่เรียกตั้งขบวนเดินทางออกจากอุทยานฯ มุ่งหน้าสู่โรงแรมที่พัก จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างทางฝนตกเป็นระยะๆ

18.30 เดินทางถึงโรงแรมวีวัน เช็คอินเข้าห้องพัก

อ่างล้างมือ/ ล้างหน้าแยกออกมาจากห้องน้ำ ส่วนห้องน้ำติดม่านมู่ลี่จากทางด้านนอก หากใครรีบเผลอใช้ห้องน้ำและลืมตัวไม่ได้ปิดมู่ลี่ก่อนล่ะก็ ตากุ้งยิงนะจ๊ะบอกให้....

19.00 น. ร่วมทานอาหารค่ำ ภายในห้องอาหารโรงแรมวีวัน

น้ำพริกกุ้งสดเคียงผักสด, ยำรวมมิตร, แกงเผ็ดเป็ดย่าง, ปลา 3 รส, ผัดผักสี่สหายน้ำแดง, แกงส้มผักรวมปลาช่อน

ระหว่างรับประทานอาหารคุณเกรียงจิตร จากนิตยสารโฟโต้เทคขึ้นไปทำหน้าที่พิธีกรเชิญคุณสุภกิตติ์ พลจันทร จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยขึ้นมาเล่าถึงแหล่งท่องเที่ยวเมืองอีสาน แหล่งเรียนรู้อู่อารยธรรม ศิลปวัฒนธรรม เชิญอาจารย์นิวัตรขึ้นมาถ่ายทอดประสบการณ์การถ่ายภาพ และปิดท้ายด้วยอาจารย์ธวัช มะลิลาขึ้นมาสอนหลักถ่ายภาพเบื้องต้น เกี่ยวกับการถ่ายภาพพระอาทิตย์ขึ้น-พระอาทิตย์ตก (sunrise & sunset)

- อาจารย์นิวัตรขณะให้สัมภาษณ์อย่างเป็นกันเอง -

พรุ่งนี้ค่ำจะมีการแข่งขันภาพถ่าย ผู้สนใจสามารถนำภาพที่ได้ถ่ายของทริปนี้มาประกวดกัน โดยมีรางวัลเป็นแรงจูงใจ และสร้างกำลังใจให้คนสนใจและรักการถ่ายภาพยิ่งขึ้น

คืนนี้ขอให้นอนหลับฝันดีค่ะ โดยเฉพาะคนที่ขับรถเองในโปรแกรมนี้ ต้องออมแรง ดูแลถนอมสุขภาพไว้ให้มาก เพราะพรุ่งนี้ยังต้องขับรถอีกเยอะ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

บันทึกจากภาพความทรงจำ

Last Update : 26 สิงหาคม 2553 1:13:18 น. 12 comments

ถ่ายภาพไม่เป็นค่ะแต่ตามมาเที่ยวค่ะเลยหิวมากค่ะตอนนี้เห็นอาหารแต่ละภาพหิวค่ะ

โดย: mimi (healthy children ) วันที่: 26 สิงหาคม 2553 เวลา:7:22:50 น.

แวะมาทักทายและมาขอตามไปเที่ยวด้วยครับ

โดย: กัปตันลูกชุบ วันที่: 26 สิงหาคม 2553 เวลา:13:34:53 น.

ทีมงานขี่รถเล่นเย็นๆไข่ต้องไปเยือนบ้าง' // กลุ่มคนขี่สองล้อ โมโตไรเด้อ MRD แว๊ะมาทักทาย

โดย: หมอกันขโมย วันที่: 26 สิงหาคม 2553 เวลา:15:16:27 น.

ทริป phototech เนี่ย กินดี อยู่ดี ตลอดเลยนะ ....
รออ่านการเดินทางช่วงต่อไปจ้า

โดย: นัทธ์ วันที่: 27 สิงหาคม 2553 เวลา:21:58:41 น.

เข้ามาอ่าน สนุกดีนะครับ กอดแม่เที่ยวอุตรดิตต์ แพร่ น่าน ไม่นาน ก็กอดแม่พาเที่ยวอิสานอีก น่าสนุกดีนะครับ ..จำเราได้ไหมเอ่ย คนที่นั่งอยู่เยื้องด้านหลังนู๋เมี่ยง ตอนกอดแม่เที่ยว อุตรดิตต์ แพร่ น่าน งัย คนที่ขึ้นไปร้องเพลง"ตังเก"หน้าเวทีงัยครับ ฝากความคิดถึงให้คุณแม่นู๋เมี่ยงด้วยนะครับ หวังว่าทริปหน้าคงได้พบกันอีกครับ

โดย: อ๋อ ขอนแก่น IP: 114.128.222.253 วันที่: 29 สิงหาคม 2553 เวลา:10:42:32 น.

ถึงพี่อ๋อ

จำพี่ได้ค่ะ คอนเซปของพี่คือ "พาแม่มาอ้วน" ส่วนคอนเซปของนู๋เมี่ยง "พาแม่หนีซีรีส์เกาหลี" ไงคะ

นู๋เมี่ยงมักจะติดตามโปรแกรมดีๆ ที่ทางททท.จัดค่ะ เชื่อว่าคงได้เจอพี่อ๋อกับแม่ของพี่ด้วยกันอีกแน่

พี่อ๋อกับคุณแม่สบายดีนะคะ

โดย: นู๋เมี่ยง (มามะ.. เมี่ยงเองค่ะ ) วันที่: 29 สิงหาคม 2553 เวลา:18:31:13 น.

ถึงคุณนัทธ์

ก็ทริปนี้ได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และธนาคารกรุงเทพเชียวนะ

เสียดายที่คุณนัทธ์ติดงาน ทริปถ่ายรูปแบบนี้น่าจะเหมาะกับคุณนัทธ์ที่สุด

โดย: นู๋เมี่ยง (มามะ.. เมี่ยงเองค่ะ ) วันที่: 29 สิงหาคม 2553 เวลา:18:33:39 น.

ตามนู๋เมี่ยงมาเที่ยวจร้า
แหม เป็นคุณแม่คุณลูกสาวที่ดูอบอุ่นน่ารักมั่ก ๆ เลย
เด๋วไปดูตอนสองต่อ ^ ^

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 30 สิงหาคม 2553 เวลา:14:38:45 น.

น่าสนุกดีนะคะ

โดย: noinanai วันที่: 1 กันยายน 2553 เวลา:10:07:51 น.

ถึง นู๋เมี่ยง
ถ่ายรูปได้แจ่ม สดสวยเลยครับ ภาพงดงามมากครับ
ได้บรรยากาศดี ..แล้วโรงแรม V-ONE ที่โคราช อยู่แถวไหนครับ ในตัวเมืองหรือเปล่า พี่ถามไว้เผื่อได้ไปโคราชจะได้ไปแวะพักครับ ดูสะอาดตาดีนะครับ

โดย: อ๋อ ขอนแก่น IP: 114.128.132.118 วันที่: 10 กันยายน 2553 เวลา:21:35:06 น.

ถึง พี่อ๋อ

นู๋เมี่ยงว่าโรงแรมวีวันเก๋ดี ตรงล้อบบี้ก็ตบแต่งน่านั่งดี แถมมีสระว่ายน้ำให้บริการอีก

ส่วนที่ตั้งของโรงแรม: อยู่ในอำเภอเมือง โคราชเลยค่ะ เลขที่ตั้ง 666/6 (เลขล็อกเปล่าเนี่ยะ) ถนนช้างเผือกค่ะ

ปล. นู๋เมี่ยงชอบห้องน้ำของที่นี่ค่ะพี่ โถชักโครกห้องที่นู๋เมี่ยงพัก ตัวแท้งค์น้ำโปร่งใสเห็นระดับน้ำ กลไกชักน้ำ ... เอ่อ ห้องน้ำที่นี่เค้าทำอะไรเก๋แปลกดีนะ

โดย: นู๋เมี่ยง (มามะ.. เมี่ยงเองค่ะ ) วันที่: 10 กันยายน 2553 เวลา:22:13:08 น.

ขอบคุณครับ นู๋เมี่ยง วันหน้าพี่จะได้แวะพัก ตกแต่งได้เก๋ดีครับ

โดย: อ๋อ ขอนแก่น IP: 114.128.132.118 วันที่: 11 กันยายน 2553 เวลา:7:43:29 น.

มามะ.. เมี่ยงเองค่ะ

[Add มามะ.. เมี่ยงเองค่ะ's blog to your web]