86 ปีแห่งความทรงจำของทันตแพทย์ สม อิศรภักดี เขียนที่....บ้านผ่อดอยใน....ตำบลโป่งแยง...อ.แม่ริม....จ.เชียงใหม่
<<
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
23 พฤศจิกายน 2552

เรื่องของลุงพัน - ทันตแพทย์สม อิศรภักดี








ใกล้กับบ้านที่ผมเกิด มีกระต๊อบหลังหนึ่ง เป็นกระต๊อบที่ใช้ประโยชน์ข้างล่างได้ ข้างบนเป็นที่อยู่ ชั้นล่างเป็นที่เลี้ยงปลากัด ลุงพันอาศัยอยู่ที่นั่น ทำงานที่กรมรถไฟ หน้าที่ซ่อมแซมรางรถไฟ แกสูบบุหรี่ใบตองแห้งมวนโตและ ดื่มเหล้าขาว เมาเป็นประจำ มีอยู่ครั้งหนึ่งแกเมาเหล้าผิดที่ผิดทางเลยถูกอัด ฟันหน้าหักไปหลายซี่ แกเลยเลิกดื่มตั้งแต่บัดนั้นมา

วันหนึ่งผมเข้าไปดูปลากัดแกถามผมว่า อยากได้ปลากัดไหม ให้ผมไปช้อนลูกน้ำมาให้ ผมรีบคว้ากระชอนกับถังน้ำไปหาลูกน้ำ บริเวณที่ผมอยู่ สมัยนั้นบ้านมักจะยกพื้นให้สูงขึ้น ใต้ถุนจึงมีน้ำเจิ่งอยู่ทุกหน้าฝน ฉะนั้นจึงมีลูกน้ำเยอะ ผมตักมาให้ แกให้ปลากัดมา 2ตัว พร้อมขวด เวลาเอาขวดมาเทียบกัน ปลากัดจะพอง เข้าหากัน แสดงว่าพร้อมที่จะต่อสู้

ผมคิดว่าปลากัดเป็นปลาที่สวยงามที่สุดเมือเทียบกับ ปลาน้ำจืดชนิดอื่นๆ มีสีแดงเข้ม สีแดงปนน้ำเงินและ สีน้ำเงินล้วน ส่วนใหญ่จะมีสีแดงปนน้ำเงิน เมื่อปลาพองกัน มันจะยกครีบบน ครีบล่างและแผ่หาง ขณะเดียวกันเหงือกจะพองทั้งสองข้าง ตอนนี้จะมีสีเข้มที่สุดเกล็ดจะเป็นเงาวาววับ

ปลากัดที่เราเลี้ยงสำหรับกัดกัน เรียกว่าปลากัดหม้อ ปลาที่อยู่ตามธรรมชาติเรียกว่า ปลากัดป่า ผมเคยเห็นที่คูน้ำที่นิ่งมีสีหลายสีและ มันกัดกันเหมือนกัน แต่มันกัดประเดี๋ยวเดียวมันก็เลิกกัด ส่วนปลากัดหม้อ มันจะกัด ตั้งแต่เช้าถึงเย็น เนื้อตัวเป็นแผล ครีบ ถูกกัดจนว่ายน้ำเกือบไม่ได้ บางทีตายคาขวด

เหตุที่ปลากัดหม้อมีความอดทนที่จะกัดกันและส่วนใหญ่จะมีความสามารถในการกัดด้วย เป็นเพราะมันได้รับการผสมพันธุ์มาจากปลาป่าแล้วแล้วคัดตัวที่เก่งมาเรื่อยๆ เป็นเวลาร้อยปีมาแล้ว มันจึงนิสัยและความดุผิดไปจากธรรมชาติ

มีปลาอีกชนิดหนึ่งเรียกว่า ปลากัดจีน มันจึงมีครีบบนและล่างยาวกว่า ปลากัดหม้อ หางก็แผ่กว้าง สีสวยเหมือนปลากัดหม้อ การที่เป็นเช่นนี้ผู้ผสมเขามุ่งเอาความสวยงามเป็นหลัก ปลาพวกนี้จึงกัดไม่เก่ง เวลาปลาจีน พองตัวมันจะสวยงามมากที่เขาเรียกว่า ปลากัดจีน อาจจะนำเข้ามาจากเมืองจีนก็เป็นได้

ลุงพันเป็นนักผสมพันธุ์ปลากัดและ เป็นนักกัดปลาพนันที่บ่อน ก่อนจะนำปลาไปกัดเขาจะนำปลาจากครอกที่กัดเก่งและ ร่างกายสมบูรณ์ เอามาเลี้ยงเป็นพิเศษ เขาจะให้ปลาออกกำลังอยู่ในอ่างกลมๆ และทำให้น้ำวน ปลาจะว่ายทวนน้ำ จำนวนลูกน้ำที่ให้กินก็นับเป็นตัวเพื่อไม่ให้มันอ้วนแต่ แข็งแกร่งต้องฟิตร่างกายประมาณ หนึ่งเดือนจึงนำไปกัดพนันได้

ลุงพันชวนผมไปที่บ่อน 2-3 ครั้งบ่อนที่ไปอยู่ไม่ไกลบ้าน อยู่ระหว่างยศเสกับสะพานดำ ตรงนั้นเคยเรียกว่า โรงเลี้ยงเด็ก แต่ภายหลังเรียกว่าสวนมะลิ ข้างในเป็นโกดัง สำหรับเก็บ ข้าวหรือพืชชนิดอื่นๆ แต่ตอนที่เข้าไปมันว่าง เจ้าของบ่อนจะมีขวดสี่เหลี่ยม สูงประมาณ 1 ฟุต กว้างราวๆ 6-7 นิ้ว มีน้ำอยู่เกือบเต็มอยู่จำนวนหนึ่ง

ตอนที่เข้าไป ผมตื่นเต้นเพราะไม่เคยเห็นมาก่อน นักปลากัดจับคู่ได้ก่อนผมมา และออกเสียงเชียร์กันอยู่หลายจุด ลุงพันหาคู่กัดได้โดย เอามาเทียบดูว่า ตัวโตเท่ากันและ ต่างคนมั่นใจในปลาของตัวเอง จึงเกิดการเดิมพันกัน ระหว่างกัดจะมีคนมามุงดูและมีการต่อรอง ฝ่ายใดจะชนะทำให้มีการส่งเสียง อื้ออึง เมื่อฝ่ายที่ตนถือหางอยู่ กัดอีกฝ่ายหนึ่งได้

กติกาการกัด เมื่อถึง 5 โมงเย็น ยังไม่มีฝ่ายไหนยอมแพ้กัน ให้ถือว่าเสมอกัน แต่โดยทั่วไป ปลาตัวใดตัวหนึ่ง อาจจะถูกัดจนตาย หรือใกล้ตาย จึงจะยอมหนี ตอนนั้นผม อายุ12-13 ขวบ ผมเลี้ยงปลากัดอีกหลายปีและกลาย เป็นเพื่อนสนิทกับลุงพัน

ปลาที่กัดแล้ว เมื่อรักษาให้แผลหาย ก็จะไม่เอาไปกัดพนันอีก เขาจะเอาพี่น้องในครอกเดียวกันไปกัด ตามที่ลุงพันบอก ปลาครอกไหนเก่งก็จะเก่งทั้งครอก ฉะนั้นจะเอาตัวไหนไปกัดก็ได้ ปลาที่บาดเจ็บและชนะมา เขามีวิธีรักษา โดยเอาปลาไปใส่ไว้ในกระปุกโดยมีน้ำโคลนรักษาแผล ได้อย่างไรผมไม่ทราบ แต่ลุงพันแกบอกอย่างนั้น

การนำปลากัด มากัดกันตอนนี้ ผมเห็นว่าเป็นการทารุณสัตว์ ตอนเด็กผมรู้สึกเฉยๆ เห็นเป็นเรื่องสนุก ถ้าผมจะเลี้ยงปลากัดอีก ผมจะเลี้ยงเพื่อความสวยงาม เพราะผมเชื่อว่ามันเป็นปลากัดที่สวยที่สุด ทั้งปลากัดหม้อและ ปลากัดจีน.


------------------------------------------------------




 

Create Date : 23 พฤศจิกายน 2552
9 comments
Last Update : 23 พฤศจิกายน 2552 17:37:50 น.
Counter : 4611 Pageviews.

 

ปลากัดสวยค่ะ ชอบ

 

โดย: นู๋นุ้ย IP: 112.142.63.120 25 พฤศจิกายน 2552 22:58:50 น.  

 

สวัสดีค่ะ...หนูชื่อมิ้นนะคะ

เป็นเหลนของคุณปู่น้อม อิศรภักดี กับคุณย่าสังวาล อิศรภักดี

ตอนนี้หนูก็อยู่ที่บ้านยศเส ตรอกวัดบรมนิวาส หนูไม่เคยรู้ว่าคุณตาก็เคยอยู่ที่นี่มาก่อน

คุณตาช่วยตอบกลับหนูด้วยนะคะ



 

โดย: มิ้น IP: 180.183.240.48 8 ธันวาคม 2552 18:28:27 น.  

 

ตอนที่อ่าน คอมเม้นท์ของหนูมิ้น ก็ดึกแล้ว คุณตานอนแล้ว ถ้าหนูมิ้น จะโทรฯ คุยกับคุณตาก็ได้นะค่ะ ตามเบอร์ที่ให้นี้นะจ้ะ 053-879239 อยู่เกือบตลอดเวลา นอกจากจะเข้าในเมือง อาทิตย์ละ ไม่เกิน3 ครั้ง ไม่เกินบ่าย โมง ก็กลับบ้านแล้วจ๊ะ

 

โดย: พีติ๋ม IP: 112.142.125.199 11 ธันวาคม 2552 0:36:42 น.  

 


กราบสวัสดีคุณลุง และสวัสดีพี่ติ๋มค่ะ_/\\_

ไม่ได้แวะมาอ่านตัวหนังสือของคุณลุงหลายอาทิตย์
บ้านบนดอยคงอากาศเย็นมากใช่ไหมคะ
รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ตอนเด็ก ๆ ชอบเลี้ยงปลาค่ะ
มีปลากัดหลายตัว
แต่ไม่เคยเอาน้องปลาไปกัดกัน
เลี้ยงดูสีสันสวย ๆ ของเค้าเท่านั้นเองค่ะ

 

โดย: ปิง (ฮักน้ำปิง ) 13 ธันวาคม 2552 22:39:41 น.  

 

ขอบใจที่มาทักทาย ตอนนี้ถ้าให้เลี้ยงไปกัดก็คงไม่เอาไปกัดแล้วล่ะ เพราะสงสารมัน อากาศที่นี่หนาวแล้ว

 

โดย: ลุงสม IP: 112.142.5.74 17 ธันวาคม 2552 0:17:36 น.  

 

กราบสวัสดีคุณลุงสมค่ะ ดีใจที่เห็นคุณลุงมาตอบคอมเม้นท์ด้วยตัวเองวันนี้
ปลากัดนี่ไม่เคยเลี้ยงค่ะ สงสารตอนที่เห้นเขาตัวขาดแหว่งค่ะ

วันนี้ถือโอกาสชวนคุณลุงไปล่องเรือ ชมธรรมชาติสองฝั่งลำน้ำบางปะกงด้วยกันค่ะ


 

โดย: addsiripun 22 ธันวาคม 2552 17:07:03 น.  

 

บาบกรรม มากมาก

 

โดย: กวนตีน IP: 124.120.17.168 9 ธันวาคม 2553 22:08:54 น.  

 

สวัดดีครับ ผมอยู่ใต้สุดสยามหรือที่เค้าเรียกกันว่าเบตงเมืองในหมอก ผมชอบเลี้ยงปลากกัดทุกสายพัน สายพันที่ผมชอบที่สุดคือหม้อฮาร์ฟ เป็นปลากัดประกวดความสวยคราบ ตอนนี้ผมอายุ 13-14ปี ผมเรียนอยู๋ที่หาดใหญ๋คับบ

 

โดย: อัซมาวีย์ การี IP: 113.53.143.33 6 มิถุนายน 2555 9:37:17 น.  

 

ขออนุญาติตอบกลับ คุณ มิ้น IP: 180.183.240.48 8 ธันวาคม 2552 18:28:27 น.

ผมเป็นหลานคุณปู่ ประกอบ อิศรภักดี ซึ่งคุณแม่ได้เคยเล่าว่า คุณปู่ประกอบ เป็นบุตรชายของ คุณย่าสังวาล อิศรภักดี

ผมจึงอยากขอทราบประวัติเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับตระกูล อิศรภักดี เพื่อ รวบรวมข้อมูลให้มากและชัดเจนที่สุด ในการจัดทำหนังสือประจำตระกูล อิศรภักดีต่อไป เพื่อไม่ให้ประวัติศาสตร์ในตระกูลต้องเลือนหายไปกับกาลเวลาครับ

 

โดย: เหลนรัก IP: 171.100.59.50 12 มิถุนายน 2556 20:07:31 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


บ้านผ่อดอยใน
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add บ้านผ่อดอยใน's blog to your web]