86 ปีแห่งความทรงจำของทันตแพทย์ สม อิศรภักดี เขียนที่....บ้านผ่อดอยใน....ตำบลโป่งแยง...อ.แม่ริม....จ.เชียงใหม่
<<
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
9 กุมภาพันธ์ 2553

ถกเขมร 2


ถกเขมร 2

หลังสงคราม คนไทยเริ่มสนใจ นครวัด นครธม โดยมีสื่อมวลชน นักวิชาการ นักท่องเที่ยว เขียนรายละเอียด ลงใน หนังสือเป็นเล่มๆ และลงในนิตยสาร หลายฉบับพร้อมทั้งมีรูปภาพประกอบ ผมเองคิดว่าจะต้องไปดูสักครั้ง ตอนนั้นผมมี รถโฟล์คเต่า ซื้อมามือสอง แต่คุณภาพยังดีอยู่ คิดว่าไปเที่ยว เขมรได้ โดยไม่มีปัญหา ผมชวนเพื่อนไปช่วยขับรถและ ชวนภรรยาไปด้วย ถนนจากรุงเทพฯถึง อรัญประเทศ เป็นถนนดินแดงมีฝุ่นหนา การขับลื่นทำให้ขับเร็วไม่ได้ ระหว่างทางไม่ค่อยมีรถ สวนมาหรือแซง ถ้ามีสักคันก็จะวิ่งเร็วมากและมีฝุ่นโขมง ทำให้ไม่มองไม่เห็นทางข้างหน้า เมื่อผมขับไปเรื่อยๆ ก็เห็นรถมีอุบัติเหตุ ตกไปข้างทางหลายคัน

ผมต้องผ่านตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) ของเขมรทั้งนี้เพราะหลังสงคราม เมื่อญี่ปุ่นยอมแพ้สงคราม เราต้องคืนดินแดนทั้งหมดที่ ญี่ปุ่นมอบให้เรา ระหว่างสงคราม ผ่านเข้าไปในเขมรปรากฏว่าถนนลาดยาง ถึงแม้ไม่ค่อยดีนักแต่ก็ใช้การได้ดีกว่า เมื่อเทียบกับถนนฝุ่นฝั่งประเทศไทย น่าสังเกตอีกอย่างหนึ่ง ทางรถไฟจากชายแดนไทยเข้าไปในเขมรหายไป เขารื้อออกไปเมื่อไหร่ไม่ทราบ คนที่ไปเที่ยวเขมรทางรถยนต์ เดี๋ยวนี้อาจไม่รู้ว่าครั้งหนึ่งรถไฟไทย วิ่งไปต่อกับรถไฟเขมรได้ ตามที่ผมเล่ามาแล้ว

ผมถึงเมืองเสียบเรียบตอนเย็นของวันเดียวกัน หลังจากอาบน้ำพักผ่อนเล็กน้อย ลงมารับประทานอาหาร ชั้นล่างของโรงงแรม(โรมแรมระดับ ดาวครึ่งถึง 2ดาว ร้านอาหาร 2 ดาวถึง 2 ดาวครึ่ง) ระหว่างรับประทาน มีคนเขมรคนหนึ่ง แต่งตัวเรียบร้อย เข้ามาแนะนำตัวเอง ว่าเป็นนักศึกษา ยินดีนำเที่ยวโดยไม่คิดค่านำเที่ยว ผมตกลงและนัดพบเช้าวันรุ่งขึ้น ผมได้ความรู้จาก มัคคุเทศก์และไม่ต้องเสียเวลาหาแหล่งชม สถานที่ต่างๆ วันนั้นทั้งวัน ได้ชมทั่วหมดเลย รายละเอียดของนครวัดและ นครธม ผม จะไม่กล่าวถึง เพราะอธิบายอย่างไรก็ไม่เหมือนกับดูจากรูปภาพ สิ่งที่ผมสนใจคือใครเป็นคนสร้างและ นำหินมาจากไหน เขายกหินหนักหลายตันขึ้นไปเลียงข้างบนสูงๆ ได้อย่างไร นอกจากนี้ฝีมือช่างก็ต้องยกย่องว่ามีฝีมือทั้งการวางผังการก่อสร้างและ แกะสลักไว้เกือบหมด ส่วนที่นครธมนั้น นอกจากจะแกะสลักเป็นลวดลายแล้วยังแกะเป็นหน้าคน ขนาดใหญ่ ทั้งสี่ทิศ รวมความข้องใจของผมคือ ทำได้อย่างไรและใครเป็นคนทำ ผมถามมัคคุเทศก์ เขาบอกว่าเขมรโบราณที่ เรียกว่า ขอม แต่ผมยังสงสัย
การที่อยู่ๆ ก็มีช่างฝีมือบันดาลเป็นนครวัด นครธม โดยไม่มีการพัฒนาจากการก่อสร้าง ที่ทำอย่าง ง่ายๆ ก่อน แล้วจึงค่อยๆ พัฒนา ขึ้นมาเรื่อยๆ จนเป็นนครวัด นครธม ผมยกตัวอย่าง พีระมิด 3 องค์ ที่กิเซ ซึ่งเป็นพีระมิดที่สมบูรณ์แบบและ น่าฉงนว่าสร้างได้อย่างไร ปรากฏว่าที่อื่นๆ ริมแม่น้ำไนท์ ลึกเข้าไปมี พีระมิดแบบขั้นบันไดและ มีพีระมิด องค์เล็กๆ อย่างเดียวกับที่ กิเซ บางองค์ก็คด ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากว่าจะได้เป็นองค์ที่สมบูรณ์ต้องผ่านการพัฒนา

สมมุติว่าหลังจากที่ชาว อียิปต์ ทำพีระมิดที่ กิเซ ได้แล้วและสมมุติว่าเขาจะมาทำที่แหลมอินโดจีน เขาก็จะทำพีระมิดที่สมบูรณ์ได้เลย โดยไม่ต้องผ่านการพัฒนา ฉันใดก็ฉันนั้นอยู่ๆ เขมรโบราณจะสร้างนครวัดและนครธม โดยไม่มีการพัฒนาได้อย่างไร เพราะฉะนั้นผมจึงเชื่อว่าช่างฝีมือเหล่านี้มาจากที่อื่น ซึ่งมีประสบการณ์และเทคโนโลยี่พร้อมเพียงแล้ว ดังนั้นคำว่า “ขอม”จะหมายถึงคนที่มาจากที่อื่นและเจริญรุ่งเรืองทางด้านการฝีมือรวมทั้งเทคโนโลยีที่สุดยอดอยู่แล้ว

ความเชื่อเช่นนี้ยังอยู่ในใจผมมาโดยตลอด ผมเดินทางกลับในวันรุ่งขึ้นแต่ ไม่ลืมให้เงินเพื่อเป็นสินน้ำใจกับมัคคุเทศก์




Create Date : 09 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 9 กุมภาพันธ์ 2553 22:06:51 น. 2 comments
Counter : 1106 Pageviews.  

 
ตามมาดูนักเรียนค่ะ
อิอิอิ


โดย: สเลเต วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:22:00:01 น.  

 

กราบสวัสดีคุณลุง
และสวัสดีเมื่อค่ำเมื่อคืนวันอังคารค่ะพี่ติ๋ม

ช่วงนี้งานเข้าอ่ะค่ะ
นานๆ จะชะแว๊บเข้ามา
มึนกับตัวหนังสืออย่างแรง


โดย: ฮักน้ำปิง วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:22:25:09 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

บ้านผ่อดอยใน
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add บ้านผ่อดอยใน's blog to your web]