86 ปีแห่งความทรงจำของทันตแพทย์ สม อิศรภักดี เขียนที่....บ้านผ่อดอยใน....ตำบลโป่งแยง...อ.แม่ริม....จ.เชียงใหม่
<<
มกราคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
23 มกราคม 2553

ถกเขมร โดย ทันตแพทย์ สม อิศรภักดี










สงครามโลกครั้งที่2 แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนแรก อังกฤษ ฝรั่งเศส รบกับ เยอรมันและอิตาลี ตอนที่2 เป็นการรบรอบๆ บ้านเรา ห่างกันประมาณ 2 ปี โดยญี่ปุ่น เข้ายึด เมืองขึ้นของ ประเทศ ในยุโรปและ อเมริกาคือ มีอังกฤษ ฝรั่งเศส ฮอร์นแลนด์และ อเมริกาในตอนแรกเยอรมันยึดฝรั่งเศสได้ ทำให้ประเทศที่เป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส ในอินโดจีนคือ ลาว เขมรและเวียดนาม ถูกตัดขาดจากประเทศแม่คือ ฝรั่งเศส

ประเทศไทยได้เสียดินแดนให้แก่อังกฤษและ ฝรั่งเศส ในสมัยรัชกาลที่ 5 ที่เสียดินแดนให้กับอังกฤษ มี 3 รัฐ ในประเทศมาลายูคือ เคด้า กลันตัน กลันตานู สำหรับประเทศในอินโดนีเซียไทยได้เสีย พระตะบองและ นครจำปาสักของลาว การเสียดินแดนให้ ฝรั่งเศสไทยเรายังไม่ลืม จึงมีการเดินขบวนเรียกร้องให้ไทยเข้ายึด ส่วนที่เสียให้กับฝรั่งเศสไป

ประเทศไทยพยายามบุกเข้ายึด 3 จังหวัด ของประเทศเขมรและ นครจำปาสักของลาว จากการรบยังไม่สิ้นสุด ญี่ปุ่นก็เข้ายึด อินโดจีนทั้งหมดและ ขอผ่านประเทศไทย ไปปลดปล่อยประเทศเมืองขึ้นของ อังกฤษ มี มาเลเซีย พม่าและ อินเดีย

เมื่อญี่ปุ่นยึด ฟิลิปปิน อินโดนีเซีย มาเลเชียและ พม่าได้แล้ว ญี่ปุ่นอยากตอบแทนประเทศไทย หรืออีกอย่างหนึ่งก็หลอกให้ร่วมมือจะได้ไม่ต้องระวังหลัง โดยยก พระตะบอง เสียมเลียบ ศรีโสภณ กลันตัน กลันตานูและ เคด้า ให้แก่ประเทศไทย

ครั้งนั้นประเทศมีลักษณะเป็น ขวานทองสมบูรณ์แบบ เหมือนรัชกาลที่ 5 ผมมีพี่ชายต่างมารดา ซึ่งเป็นอัยการที่พระตะบองเมื่อผมขออนุญาตไปพักอาศัยสัก1 สัปดาห์ ได้แล้ว ผมก็เดินทางจาก กรุงเทพฯ พระตะบอง โดยทางรถไฟ สมัยก่อน รถไฟสามารถติดต่อไปได้ถึงพระตะบองและ อาจจะไปถึงพนมเปญ

รถไฟที่ผมเดินทางค่อนข้าง ชราภาพ การเดินทางจึงต้องหยุดเติมน้ำและใส่ฟืน ประมาณ1 ชม. ถึงเดินทางต่อไปได้ ทำให้ล่าช้าไปหลายชั่วโมง พี่ชายและพี่สะใภ้ ต้อนรับเป็นอย่างดี ผมจำได้ว่าท่านมีลูกชาย จอมซน ชอบทุบทำลายข้าวของ พ่อแม่ก็ไม่ว่าอะไร วันหนึ่งผมเห็นกำลังทุบนาฬิกาปลุก ผมจึงไปถามพ่อเขาว่า จะให้ทุบหรือไม่ให้ทุบ พ่อเขาบอกว่าไม่ให้ทุบแล้ว มาแย่งนาฬิกาปลุกจากลูกไป..

ผมมีรถจักรยาน ทำในญี่ปุ่นคุณภาพต่ำ ผมจัดแจงซ่อมแซม และหยดน้ำไว้อย่างดีเอาเดินไปกับผมด้วย โดยฝากไว้กับตู้กาด โดยเสียค่าธรรมเนียมเล็กน้อย เมื่อถึงพระตะบอง ผมได้ใช้จักรยานนี้ ถีบ ไปดูเมืองรอบๆ ตอนนั้นผมไม่มีความรู้ว่าควรจะดูอะไรบ้าง อย่างนั้นจึงเรียกว่าไปดูบ้านดูเมือง

เท่าที่ผมจำได้ มีปลาแห้งในตลาดมากมายกับส้ม ชนิดหนึ่งที่ประเทศไทยเรายังไม่มี เวลาจะกินเขามีเครื่องคั่นเอาแต่น้ำออกมา ใช้น้ำของมัน 100% แล้วใส่น้ำแข็งใส รสชาดอร่อยมาก ตามความเข้าใจของผมคิดว่าเป็นส้มเซ้ง ที่เรามีอยู่ภายหลัง กับมะม่วง ทานตอนดิบ ไม่เปรี้ยว มีรสมันและ หวานเล็กน้อย ลูกไม่ใหญ่นัก ผมชอบมาก ซึ่งตอนนั้นบ้านเรายังไม่มีและ ตอนนี้คิดว่าเป็นพันธุ์เพชรบ้านลาดหรือฟ้าลั่น

ที่ศรีโสภณท่านผู้ใจดีผู้หนึ่ง แนะนำให้ไปหาพี่ชายเขา ทำงานเป็น ปลัดอำเภอ อยู่ที่ศรีโสภณ ผมจึงใช้จักรยานจาก พระตะบองไปศรีโสภณ ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ถนนลาดยางตลอดสาย ผมไปพักกับปลัดอำเภอ 1 คืนวันรุ่งขึ้นก็กลับด้วยจักรยานทางเดิม ตอนนั้นผมไม่มีความรู้เรื่องนครวัด นครทม ซึ่งอยู่ที่เสียมเลียบ ถ้ารู้ก็คงจะขี่จักรยานไปให้ถึง


อย่างไรก็ดีนครวัด นครทม ผมได้ไปเที่ยวดูที่หลัง เมื่อจบหมอฟันแล้ว อีก2 ครั้ง ผมกราบลาพี่ชายผมขึ้นรถไฟ กลับกรุงเทพ เที่ยวนี้รถไฟช้าไป 6-7 ชม. รถถึงกรุงเทพตอนเที่ยงคืน แต่ผมก็ไม่เดือดร้อนแล้วผมก็ขี่จักรยานกลับบ้าน..



------------------------------




Create Date : 23 มกราคม 2553
Last Update : 23 มกราคม 2553 6:49:38 น. 8 comments
Counter : 1089 Pageviews.  

 
กราบคุณลุงสมด้วยความเคารพอย่างสูง



ขออภัยในความล่าช้าอย่างสูงสุด
เพราะช่วงที่ผ่านมาผมมัวยุ่งกับงานส่วนตัวนิดหน่อย
ตอนนี้ว่างแล้ว ส่งต้นแบบมาได้เลยครับ


ด้วยความเคารพอย่างสูง


โดย: โดม (บ้านผ่อดอยใน ) วันที่: 23 มกราคม 2553 เวลา:6:52:00 น.  

 
สวัสดียามเช้าอันแสนสดใส เดินทางไปเที่ยวไหนก็ขอให้สนุก และปลอดภัยครับ :)


โดย: ผมชอบกินข้าวมันไก่ วันที่: 23 มกราคม 2553 เวลา:10:42:32 น.  

 

กราบสวัสดีคุณลุงและพี่ติ๋มค่ะ

ลงจากดอยที่เวียงแหง
ได้อ่านตัวหนังสือของคุณลุงพอดีเลยค่ะ
ข้างบนอากาศยังเย็นมากในช่วงกลางคืน
แต่กลางวันร้อนเปรี้ยง ๆ เหมือนอยู่ในเวียง
พาลให้เป็นหวัดแล้วล่ะค่ะ

อากาศร้อน ๆ หนาว ๆ
ฝนตกหน้าหนาว
รักษาสุขภาพด้วยนะคะ


โดย: ฮักน้ำปิง IP: 222.123.69.103 วันที่: 26 มกราคม 2553 เวลา:21:08:07 น.  

 
สวัสดีคุณลุงหมอและคุณติ๋มค่ะ
ยังคงติดตามอ่านข้อความของคุณลุงหมออย่างต่อเนื่องนะคะ
ขอบคุณที่กรุณาเล่าเรื่องราวเก่าๆ ให้ทราบค่ะ

ขอให้คุณลุงหมอและคุณติ๋มมีสุขภาพแข็งแรงอยู่เสมอค่ะ



โดย: addsiripun วันที่: 27 มกราคม 2553 เวลา:16:08:51 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณโดม สบายดีนะค่ะ ขอบคุณค่ะ (คุณลุงฝากบอกค่ะ)

คุณชอบกินข้าวมันไก่ ชอบกินเหมือนกันเลย แต่ นานๆ ทีนะค่ะ ยังไงก็ชอบน้ำพริกไทยๆ เรานี้แหละ ขาดไม่ได้เลย

สวัสดีจ้ะ ฮักน้ำปิง หายไปเลย ไปแอ่วที่ไหนมา กึดเติงหาอยู่ว่าหายไปไหน

คุณแอ็ด คุณลุงบอกว่าเดี๋ยวมีตอน2 อีกนะค่ะ ขอบคุณค่ะที่ติดตามเรื่องเล่าของคุณลุงค่ะ


โดย: p tim IP: 114.128.177.19 วันที่: 31 มกราคม 2553 เวลา:12:49:44 น.  

 
สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากนะคะที่แวะหาและทักทายกันที่บล็อก พอแวะอ่านบล็อกคุณแล้วโอ้โหชอบจังเล่าเรื่องได้ดีมากเลยค่ะชอบๆ เพราะการดำเนินเรื่องเหมือนได้ดูหนังเลย แล้วจะแวะมาหาบ่อยๆ นะคะ ขอบคุณค่ะ


โดย: Thairabian วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:15:11:38 น.  

 
กึดเติงหาเหมือนกั๋นเน้อเจ้า

ขึ้นลงดอยเป็นว่าเล่นค่ะ
อาทิตย์ก่อนโน้นไปเวียงแหง
3 วันก่อนไปแม่สะเรียง
เดี๋ยวจันทร์ อังคารนี้ ไปลี้ ที่ลำพูน
ล้อหมุนตลอดเลยค่ะ

รอรอรอคุณลุงเขียนหนังสืออยู่นะคะ

กราบสวัสดีคุณลุง และสวัสดีเมื่อค่ำวันเสาร์ค่ะพี่ติ๋ม


โดย: ฮักน้ำปิง วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:21:42:47 น.  

 
ยังไม่มีโอกาสได้ไปเลยคะ


โดย: ตีรณา อิศรภักดี IP: 182.52.98.164 วันที่: 31 สิงหาคม 2553 เวลา:12:59:55 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

บ้านผ่อดอยใน
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add บ้านผ่อดอยใน's blog to your web]