AZURE

เดินเล่นที่มาเก๊า

ใครหลายคนบอกว่า จะได้เที่ยวไรเนี่ย ไปเช้าวันเสาร์ กลับคืนวันอาทิตย์ แต่ทำงัยได้ ในเมื่อเพื่อนมันหยุดงานไม่ได้นี่หว่า...ที่พูดมาเนี่ย หมายถึง มาเก๊า ค่ะ เพิ่งไปมาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานี้เอง

สนุกมากกกกกกก งง ละสิ มาเก๊ามันก็แค่เมืองเที่ยวธรรมดา ไม่มีไร จะสนุกตรงไหน ที่ว่าสนุก นี่หมายถึง ช่วงแห่งการเดินทางค่ะ มีมาให้ตื่นเต้นได้ตลอดเวลาสิน่า อิอิ

เราเริ่มต้นออกเดินทางด้วยสายการบินแอร์เอเชียค่ะ เกือบตกเครื่องด้วย เพราะ 7 โมงเครื่องออก เรายังวิ่งหน้าตาตื่นอยู่ในสุวรรณภูมิอยู่เลย

ไม่แค่นั้นดิ ยังมีหน้ามาลืม print booking no. ขากลับอีกด้วย เป็นเพราะเราไม่ได้กลับจากมาเก๊า แต่เลือกที่จะกลับจาก เซินเจิ้น ทำให้ เค้าต้องถามหา booking no. ว่า มันมีจองกลับป่าว หรือว่าจะหนีไปอยู่ยาว ฮี่ๆ ถ้ารู้ว่าเมืองนี้น่าอยู่ นู๋คงไม่ซื้อตั๋วกลับหรอกค่ะ

อ้อ ทริปนี้เราไปกันแค่ 2 คนค่ะ เนื่องด้วย หาสมาชิกเที่ยวด้วย ยากเหลือเกิน เอ หรือว่าตรูไม่มีใครคบวะ

หลังจากนอนบนเครื่องจนเต็มอิ่มกะเพื่อนสาวแล้ว เราก็เสด็จลงสู่มาเก๊าเป็นอันเรียบร้อย เฮ้อ นึกว่าตรูจะตกเครื่องสะแล้ว ก่อนมาพี่สาวบอกว่า ถ้าพูดจีนไม่ได้ ลำบากแน่ เพราะว่าเค้าไม่ค่อยพูดอังกฤษกัน เราก็ไม่เชื่อสิ เพราะว่า ฝรั่งเค้ายังเที่ยวได้เลย แล้วไมเราจะเที่ยวไม่ได้หล่ะ ปรากฏว่า แต่น แตน แต้น มันแทบจะไม่มีใครพูดอังกฤษกันได้เลยว่ะ

โชคยังดี ที่เพื่อนเรามันเคยเรียนมาบ้าง เลยขุดความรู้เดิมมาเอาตัวรอดได้อย่างหวุดหวิด เฮ้อ นี่ถ้าเพื่อนไม่ได้เรียนจีนมา ตรูจะรอดมั๊ยหว่า

เราเริ่มต้นด้วยการแลกเงินเหรียญที่สถานี เพื่อใช้ในการจ่ายค่ารถเมล์ค่ะ แต่เค้าให้แลกแค่ 10 เหรียญฮ่องกงเองอะ เลยได้เหรียญ 5 มาแค่ 2 เหรียญ รวมกะเพื่อนก็ 4 เหรียญ หลังจากสื่อหลายภาษา (ใบ้ จีน อังกฤษ) กะคนแถวสนามบินเป็นที่เรียบร้อย เค้าก็ว่าให้เราขึ้นรถ AP1 ไปลง maritime museum เพราะเราต้องไปจองตั๋วเรือไปเซินเจิ้นก่อนค่ะ เดี่ยวมันเต็ม

ทริปที่เราไปนี้ ไม่เหมือนคนอื่น เพราะส่วนใหญ่เลือกที่จะไปฮ่องกงต่อ แต่เราขออยู่มาเก๊า และกลับเครื่องจากเซินเจิ้นค่ะ และหลังจากค้นข้อมูลพอสมควรแล้วก็รู้ว่า ถ้าจะไปเซินเจิ้นจากมาเก๊า ไปได้ 3 วิธีค่ะ คือ
1. เลือกลงท่าเรือเฟอร์รี่ ที่จะไปต่อฮ่องกง แล้วจากฮ่องกง ค่อยไปเซินเจิ้นต่อ
2. ไปด่านจูไห่ เสียค่าผ่านด่านประมาณ 100 กว่าเหรียญ แล้วก็นั่งรถต่อไปเซินเจิ้น
3. นั่งเรือตรงยาวไปเซินเจิ้นเลย มี 2 บริษัทค่ะ TurboJet เว็บไซด์มันไม่เคยเปิดได้เลยว่ะ แต่สามารถจองได้ที่สนามบินมาเก๊า เค้าเปิดทำการตอนบ่ายโมงมั้ง หรือเที่ยงไม่แน่ใจนะ และอีกที่คือ ที่เราเลือกค่ะ Yuet tang shipping ค่ะ ใช้เวลานั่งเรือ 80 นาที แต่ของจริงเลยนิดหน่อยค่ะ เพราะบวกเวลาคนลงเรือด้วย นานเหมือนกันนะ ที่นี่จากหนังสือหลายเล่ม เค้าให้โทรจอง เราเลยให้พี่สาวเราที่พูดจีนเป็นโทรไปถามเค้าก่อน เค้าว่าไม่รับจองทางโทรศัพท์ ให้มาจองเองเลย ส่วนที่อยู่ก็ไม่ทันได้ถามด้วยสิว่าอยู่ไหน รู้แค่ว่าอยู่ถนน....(จำไม่ได้ ใครอยากรู้ ค่อยมาถามนะ)

ความสนุกของทริปนี้คือ การที่เรามีเวลาน้อย และไม่รู้ว่าโรงแรมเราหน้าตาเป็นงัย อยุ่ตรงไหน รู้แค่ชื่อถนน และเรือจะเต็มป่าว เค้ายิ่งขู่ว่า คนขึ้นเยอะ ให้รีบมาจอง แล้วท่าเรืออยู่ไหนวะ จะหาเจอมั๊ยเนี่ย และภาษาก็พูดกันไม่ค่อยจะรู้เรื่อง จะลงรถถูกป่าววะเนี่ย และ แผนที่ก็อ่านไม่เก่ง หลงทางแหงมๆ เลย และไม่รู้จะเที่ยวไหนดี เหมือนจะมีหลายที่ จะเที่ยวครบมั๊ยวะเนี่ย

เป็นงัยครับท่าน เรื่องปวดหมองเต็มไปหมด แต่เพราะมากะเพื่อนที่ไม่คิดไรเลย ทำให้เราปล่อยตัวเองตามสบาย บอกเพื่อนว่า คิดสะว่ามาเดินเล่นมาเก๊า แทนไปเดินจตุจักรวันเสาร์อาทิตย์ละกันนะ มันบอก เออ ไปไหนก็ได้ ขอแค่มีที่ให้กินก็พอ ฮี่ๆ เมื่อเพื่อนบอกมางี้ เลยตัดทุกที่ที่หนังสือมันบอกว่าต้องไป เป็นไปเฉพาะที่มันมีให้กินของอร่อย แล้วถ้ามีโอกาสแวะไหนได้ค่อยแวะ ดีกว่า อย่าคิดมาก เรามาเปลี่ยนบรรยากาศเฉยๆ นี่เนอะ

เรานั่งรถเมล์สาย 3A ไปลงสุดสายค่ะ แนะนำให้นั่งเล่นก็ดี ได้ชมเมืองไปในตัว ทำให้รู้ว่า อะไรอยู่เส้นไหน เวลาเดินจะได้ไม่งงไงคะ

หลังจากมะงุมมะหงาหราหาที่จองเรือเจอแล้ว (ใครจะไป แล้วจะบอกอีกทีว่าอยู่ไหน หายากจิ๊บเป๊งเลย จ้าวนี้)

เราก็ตามหาโรงแรมที่จองอีก ชื่อ SANVA HOTEL โชคดีที่ตั้งอยู่บนถนน happiness road และใกล้แยก SENADO มากๆ เลย เดินไปก็ถึงแล้ว แถมหากเป็นคนชอบเดิน ก็สามารถเดินไปเรื่อยๆ ถึงวัดอาม่าได้ด้วย แล้วเลี้ยวต่อเข้าแยก LILUE (สะกดถูกป่าวหว่า) ก็จะเจอ โบสถ์เพนญ่า เดินไปเรื่อยๆ เจอโบสถ์ลอเลนซ์ เห็นมะประหยัดค่ารถเยอะเลยค่ะ แถมได้ชมเมืองระหว่างเดินด้วย

แนะนำให้เดินชมเมืองทะลุออกซอยโน้น ซอยนี้ค่ะ เพราะยังไงก็ต้องไปโผล่ถนนใหญ่อยู่แล้ว ไม่หลงแน่นอนค่ะ แล้วจะทำให้เราได้เจอซอกมุมต่างๆ ของมาเก๊า ที่น่าสนใจอีกเยอะเลย

เราวางแผนวันแรกหลังจากจองเรือ checkin โรงแรมแล้ว ก็นั่งรถไปเกาะโคโลอานเลยค่ะ โชคดีที่การคมนาคมขนส่งสะดวกมาก ทำให้ประหยัดเวลาการเดินทางมากกก เราเลยสามารถไปเกาะไทปา ต่อได้ในวันเดียวกันค่ะ แถมตกดึกก็เที่ยวคาสิโน แต่ไม่ได้ไปเล่นอะ เพราะไม่กล้าวางตังค์อะ เค้าวางกันอย่างต่ำก็ 500 บาทแล้วค่ะ (หนูใจไม่กล้าพอ และเล่นไม่เป็นด้วยหง่ะ) แล้วเราก็ไปต่อที่ Senado square ค่ะ ดูความงามยามดึก ผู้คนยังพลุกพล่านเหมือนตอนเช้าค่ะ

เช้าวันที่สองเราก็ตื่นไปทานก๋วยเตี๋ยวเจ้าอร่อยที่ senado ค่ะ แล้วก็แวะไปชมซากประตูเซนต์ปอล และก็กินทาร์ตไข่อีกแล้วค่ะ เราค้นพบแล้วว่า เจ้าอร่อยมี 2 เจ้าคือ ที่เกาะโคโลอาน ร้านที่นางเอกเกาหลีเรื่องเจ้าหญิงวุ่นวายกะเจ้าชายเย็นชาเล่น ตอนจบของเรื่องอะ (จำกันได้ป่าวเอ่ย) กะอีกร้านก็ร้านดังที่เห็นกันเกลื่อนถนนในมาเก๊าอะค่ะ (จำชื่อไม่ได้อีกแล้ว ต้องไปค้นก่อน) แต่ร้านมาร์กาเร็ต ไรนั่นไม่ได้ไปทานค่ะ ไม่มีเวลาหาตึกที่เค้าขายอะ

หลังจากเดินเล่น Senado square แล้ว เราก็ตามหา Mongte fortress (ไรเนี่ยแหล่ะ สะกดไม่ถูกอีกแล้ว่ะ) แต่รู้สึกว่าจะหลงทางอันเลี้ยววกวน ทำให้ไปเจอชุมชนสวยๆ ในแต่ละตรอกซอย สนุกจริงๆ ค่ะ แล้วก็มาเจอ ตึกสวยๆ ตึกหนึ่ง มีน้ำพุ อยู่ด้วย ไม่รู้ใช่ ที่เค้าว่ากันว่า ถ้าได้ดื่มน้ำพุที่นี่แล้วจะได้กลับมามาเก๊าอีกรอบหรึอป่าว หลังจากที่เราตะลอนๆ ทัวร์ SENADO แล้ว เราก็แวะดื่มกาแฟอารมณ์ดี ที่ร้าน SINGING COFFEE BEAN อยู่ตึกเดียวกับ WATSON ที่ SENADO SQUARE ค่ะ ที่นี่เค้าปลูกกาแฟด้วยเพลงโมสาตร์ กันค่ะ แฮ่มๆ HISO จริง จิ๊ง

พออิ่มท้องแล้วเราก็ไปซื้อหนมเปี๊ยะที่ถนน felididade ไรเนี่ยแหล่ะ ถนนหน้าที่พักเราเองแหล่ะค่ะ แล้วก็นั่งรถไปวัดอาม่าต่อ แต่ขากลับเดินกลับจ้า เพื่อไปนั่เรือไปเซินเจิ้นต่อค่ะ

ภาคเซินเจิ่นนี่โหดมากกกกก ค่ะ แต่ก็หนุกจนต้องเก็บเป็นประสบการณ์ดีๆ อีก 1 ทริป

เฮ้อ ชอบมาเก๊า จังเลย

ปล. ทำไม ลงรูปไม่ได้เลยอะ

Last Update : 21 มกราคม 2551 15:37:08 น. 5 comments

ว้าว อ่านแล้วอยากไปมาเก๊าจังเลยนะครับ ใกล้บ้านเราแค่นี่เอง แต่ยังไม่เคยไปเลยครับ ยังไงขอตามไปเที่ยวด้วยคนนะครับ

โดย: ซอร์บอนน์ (ซอร์บอนน์ ) วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:15:36:35 น.

มาเก๊าก็น่าสนใจไปเที่ยวดีนะ เคยไปแต่เซินเจิ้น หนุกดี น่าเสียดายจังน่าจะมีรูปประกอบด้วยเน้อ

โดย: mamminnie วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:16:06:54 น.

น่าสนุกนะคะ
แต่ไม่มีรูปให้ดูหรอคะ??
อยากเห็นค่ะ

โดย: fahtsuki วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:16:57:44 น.

แวะไปด้วยครับ แต่น่าจะมีรูปให้ดูด้วยนะครับ

โดย: sak (psak28 ) วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:17:22:18 น.

อ่านบรรยายเอาก็ได้ครับ

แต่มีสักรูปสองรูปก็ได้ นะ ครับ

ก็จริงๆ อย่างที่เจ้าของบล็อคบอก คนที่โน้นไม่ค่อยพูดภาษาอังกฤษครับ

โดย: redPoTatO วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:17:31:21 น.

chocomania

ได้เกิดเป็นคนทั้งที ใช้ชีวิตให้เต็มที่หน่อยดีมั๊ย

แต่ถ้ากระเป๋าตุง ก็คงทำได้อย่างใจอยากแล้วอะนะ
[Add chocomania's blog to your web]