|
'สุโค้ยย์'กับ'อสุโค้ยย์' สำหรับซีรีย์ญี่ปุ่นประจำปีมะโรงศก
วาระดิถีสิ้นปีอีกหน .....ไม่ลืมที่ผู้เขียนจะต้องมาประเมินอรรถภาพในการรับชม ในซีรีย์ประจำปีนักษัตร ที่ประจำเป็นศาสนกิจปีนี้ก็ย่างปีที่๔ เข้าไปแล้ว นับตั้งแต่ล่วงยามปีฉลู ขาล และเถาะศก มาตามลำดับ
แล้วก็เป็นไปตามคาด ประสิทธิภาพในการรับชมก็ค่อยๆถดถอยไปตามลำดับ จากที่เคยพีคๆอาทิตย์ละเรื่อง บัดนี้ก็เขยิบมาเป็นรายปักษ์ครึ่งเดือนเอากันสักที (บางทีก็หายไปตามสภาพลูกหนี้ที่ควรจะเป็น) แต่อย่างไรเสีย ......... ไหนๆก็อุตสาห์ลาก เพื่อเป็นหนึ่งกระบอกเสียงเล็กๆสำหรับทางเลือกที่ริจะลองยล โดยเฉพาะ "ซีรีย์ญี่ปุ่น" ที่ค่อนข้างมีจำกัด อีกทั้งเป็นการประเมินคุณภาพชีวิต หลังจากผ่านการกล่อมเกลาทางศีลธรรมผ่านซีรีย์บันเทิงสอนใจ
ถือเป็นธุลีสำนึกที่ไปหาดู-หาโหลดซีรีย์เค้ามาแล้ว ก็ควรมีการตอบแทน ในความเป็นตัวตนของผู้ผลิต ผู้สร้าง ผู้ก้อป ผู้แปลซับและจำหน่ายตามแผง ซึ่งสุดท้าย....มั่ว-ไม่มั่? ขึ้นกับวิจารณ์ญาณของท่านผู้ชมเอง
|
เกณฑ์การการตัดสิน
ปีนี้ขอเปลี่ยนกติกาสักนิด เนื่องจากจำนวนรีวิวที่ไม่สอดคล้องให้พอกับเงือ่นไขเก่าๆ ดังนั้นปีนี้จึงเล่นง่าย ที่จะขอคัดเอา ๓ เรื่องสุโค้ยย์กับ ๓ เรือ่งอสุโค้ยย์แห่งปี โดยนับเอาจากผลงานที่รีวิวในปีนี้ อันมีสภาพบังคับทางคดีที่เกิดจาก ลายลักษณ์อักษรตัวโต้งๆ ที่เคยได้แฉสภาพไปแล้วในแต่ละเรื่อง ที่ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยน แก้ไขหรือทำให้สอดคล้องเพื่อให้เข้าพวก ไปกับกระแสนิยมในภายหลัง เคยว่ากันอย่างไรก็ตัดแปะไปตามนั่น หามาตราฐานอะไรมาเป็นตัวชี้วัดกับการตัดสินในครั้งนี้ได้ยาก เพราะเป็นอคติส่วนตัว เป็นมายาคติที่ได้รับการปลูกฝังและโดยเฉพาะอย่างยิ่ง อิทธิพลของดาราสาวค่อนข้างจะมีผลอย่างมาก ในการช่วยตัดสินให้ง่ายขึ้น ดังนั้นอย่าช้าอยู่ใย......เข้าเรือ่งกันเลยดีเกวื่อย
|
ซีรีย์ญี่ปุ่นสุโค้ยย์ประจำปีมะโรงศก ๓ เรื่อง ได้แก่
|
- Title: ストロベリーナイト
- Title (English): Strawberry Night
- Genre: Crime, Detective
- Broadcast network: Fuji TV
- Format: Renzoku
- Episodes: 11
- Viewership rating: 15.3% (kanto)
- Broadcast period: 2012-Jan-10 to 2012-Mar-20
- Air time: Tuesday 21:00
| Strawberry Night
ด้วยเหตุผลที่ว่า
".......ในความเป็นคดี เรื่องนี้ดูจะไม่เปรี้ยงหงายเหงิบสักเท่าไรนัก แต่จะไปได้ในส่วนของความเป็นดราม่าเสียค่อนข้างเยอะ...แต่ถ้านับเอาประเภทที่เป็นเรื่องราวเป็นราวจริงๆก็มีเพียงแค่๖ตอน และมีประเภทจบในตอนเพียงแค่๒ตอนเท่านั้น ที่เหลือล้วนเป็นภาระที่ท่านผู้ชมควรจะต้องติดตามตอนต่อไปในสัปดาห์หน้า ซึ่งผู้เขียนเองก็ค่อนข้างเห็นด้วย ซีรีย์ประเภทตอนเดียวจบหลายต่อหลายเรื่องความจริงพล็อกก็ดี แต่เมื่อต้องรีบไปขมวดให้จบภายในตอนเดียวแล้วรู้สึกเสียของ ตลอดจนเสียดายทรัพยากรในการที่ต้องบีบอัดกระชับพื้นที่แล้วดูผิดแปร่งอย่างไรชอบกล ... ความจริงแค่การได้รู้ว่า จะได้ดูยูโกะ ทาเคอุชิ แค่นี้ก็การันตีในงานคุณภาพได้ระดับหนึ่งเป็นการถาวรอยู่แล้ว .... และที่น่าแปลกใจอยู่อย่างหนึ่ง คือการกำกับของยูอิจิ ซาโต้ ปกติงานที่แกกำกับมักจะไม่ค่อยสมูทและไหลลื่นสักเท่าไร มักจะต้องมีลูกขาดๆเกินๆโผล่มาบ้าง แต่กับเรื่องนี้ทำได้ในระนาบที่รู้สึกได้ว่าเป็นเนื้อเดียวกัน ถือว่าจังหวะการนำเสนอดี ....ซีรีย์จึงเดินเรือ่งไปได้เร็วจนบางทีรู้สึกเอาเองว่า ซีรีย์เนื้อหาค่อนข้างเยอะทั้งๆที่ไม่ได้มีการขยายเวลามากกว่าเรื่องอื่นๆแต่อย่างใด....."
เขียนไว้เมื่อ ๒๗ เมษายน ๒๕๕๕
|
- Title: 鍵のかかった部屋
- Title (romaji): Kagi no Kakatta Heya
- Title (English): The Locked Room Murders
- Tagline: 密室は、破れました。
- Tagline (romaji): Misshitsu wa, yaburemashita.
- Format: Renzoku
- Genre: Locked room mystery
- Episodes: 11
- Viewership rating: 16.0% (Kanto)
- Broadcast network: Fuji TV
| Kagi no Kakatta Heya
ด้วยเหตุผลที่ว่า
".......จะหาว่าม้ามืดเลยก็คงไม่ชัดเจนนัก เพราะได้ถูกจัดตารางให้ลงถ่ายทอดในช่วงไพร์มไทม์เวลาสามทุ่มวันจันทร์ของค่ายฟูจิทีวี ได้สามนักแสดงแม่เหล็กที่มีฐานแฟนคลับและประสบการณ์สูงอยู่แล้วอย่าง โฮโนะ ซาโตชิ ,โทดะ เอริกะ และซาโต้ โคอิชิ มาประกบกันเป็นทีมเฉพาะหน้า-ล่าเฉพาะกิจ สู่การไขปริศนาแต่ทว่า เงื่อนไขคราวนี้ถูกจำกัดแบบชัดเจนขึ้น เพราะต้องมาเล่นในประเด็นที่เป็นข้อจำกัด สู่ความเป็น "ห้องที่ถูกปิดตาย"(Locked Room Murders) ......ซีรีย์นี้ก็ออกแบบตัวละคร "ไค" ให้เป็นที่จดจำได้ชัดเจนเช่นกัน โดยเฉพาะการกำหนดพฤติกรรมหมกมุ่นในสไตล์โอตาก....วิธีการนี้ก็ได้ผลลัพธ์ชัดเจนในแง่เสียตอบรับที่ดี คิดว่าคงจะมีตัวละครเทรนด์นี้โผล่มาอีกหลายเรื่อง เป็นการแสดงที่ใช้พลังน้อยที่ให้ผลเยอะ ส่วนหนึ่งคงด้วยข้อดีในชุดคำอธิบายระบบกลไกโดยเฉพาะลูกบิดประตูหลายลักษณะที่คนเขียนบทเขาทำการบ้านมาอย่างเข้มข้น อีกทั้งยังได้เพื่อนตัวละครที่สามารถทำให้คนดูอมยิ้มได้อยู่ตลอดและที่ส่วนเสริมหนึ่งที่เด่นกว่าซีรีย์นักสืบทั่วไป ตรงความเป็นซาวด์สังเคราะห์...."
เขียนไว้เมื่อ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๕
|
- Title: いま、会いにゆきます
- Title (romaji): Ima Ai ni Yukimasu
- Also known as: Be With You / I'm coming to see you now
- Genre: Romance, human drama
- Episodes: 10
- Viewership ratings: 11
- Broadcast network: TBS
- Broadcast period: 2005-Jul-3 to 2005-Sep-18
- Air time: Sunday 21:00
| Ima,Ai ni Yukimasu
ด้วยเหตุผลที่ว่า
"......เอาเข้าจริงการแปรสภาพจากหนังดังมาสู่อาณาจักรซีรีย์ ก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่เลวร้ายแต่อย่างใด มันยังมีประเด็นปลีกย่อยอื่นให้ได้เล่นและได้ตีความตามความพอเหมาะพอควร ด้วยข้อจำกัดของเวลาที่ให้ได้ไม่มากสำหรับโลกภาพยนตร์...กระทั่งดูไปได้ครึ่งเรื่อง อคติต่างๆที่เปิดตั้งไว้ก็ถูกทำลาย.....เป็นการขยายพื้นที่เดิมของความเป็นครอบครัวเดี่ยวไปสู่การมีปฏิสัมพันธ์กับอาณาบริวารแวดล้อมที่หนังแตะได้แบบหยาบๆ......ทำให้คนดูเข้าใจเบื้องหน้าเบือ้งหลังอะไรมากขึ้น และสัมผัสความหมายของชีวิตครอบครัวหนึ่ง... แม้จะต้องอุทิศทั้งชีวิตเพียงเพื่อให้กำเนิดหนึ่งชีวิตเพื่อเป็นของขวัญที่ยิ่งใหญ่แก่คนที่ตนรัก คนที่ตนเคยรักและได้กลับมาเริ่มต้นที่จะรักกับเขาคนนั่นอีกครั้ง.......โดยสัดส่วนของเรื่องทั่วๆไป ก็ยังเคารพในความเป็นต้นฉบับในเวอร์ชั่นหนัง ทั้งการใช้วิธีลำดับการแบบหนึ่ง-สอง-สามไปจนสู่ตอนจบ..."
เขียนไว้เมื่อ ๑๐ กันยายน ๒๕๕๕
|
ซีรีย์ญี่ปุ่น "อสุโค้ยย์" ประจำปีมะโรงศก ๓ เรื่อง ได้แก่ |
- Title: 最高の人生の終り方~エンディングプランナー~
-
- Title (romaji): Saikou no Jinsei no Owarikata~Ending Planner~
- Format: Renzoku
- Genre: Family
- Episodes: 10
- Viewership rating: 10.9 (Kanto)
- Broadcast network: TBS
- Broadcast period: 2012-Jan-12 to 2012-Mar-15
- Air time: Thursday 21:00
| Ending Planner
ด้วยเหตุผลที่ว่า
"...โดยภาพรวมแล้ว Saikou no Jinsei no Owarikata เป็นซีรีย์ที่แนวคิดผสมผสานแหวกดี โดยจับประเด็นเรื่องมรณสติและกฎไตรลักษณ์ ที่่เป็นจุดแข็งแบบแนวคิดตะวันออก จึงทำให้มีทั้งคำคมดีๆและข้อคิดในเรื่องสัจธรรมของชีวิตที่พลิกผัน ทั้งความไม่เที่ยงของชีวิต....... เพียงแต่ว่าจากเท่าที่ฟังคอมเมนต์มา (ซึ่งตอบรับไม่ค่อยดีอย่างที่หวัง) ซีรีย์มีจุดบิ้วที่ผ่านซึ้งได้ไม่ถึง พอไปได้ไม่สุดจะพลิกมาให้สนุกก็ทำไม่ได้ ทั้งๆที่โครงสร้างของเรื่องดูแข็งแรง ทั้งทีมหน้าตานักแสดง โปรดักชั่น องค์ประกอบฉากและเสน่ห์เฉพาะแบบญี่ปุ่น อารมณ์ของซีรีย์ก็เล่าเรื่องไปแบบเรียบๆอยู่ในทิศทางเดียว ความน่าติดตามในความเป็นปริศนาก็ทำงานได้ระดับหนึ่ง ชวนให้สงสัยแต่ไม่ถึงขั้นต้องรู้ให้ถึงที่สุด และที่สำคัญที่ดูจะขาดแบบสู้เรื่องอื่นไม่ได้ คือ ความรู้สึกเอาใจช่วยตัวละคร.......แม้จะได้พลังป๊อปสตาร์จากยามะพีหรือมาเอดะจังแล้วก็ตาม..."
เขียนไว้เมื่อ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๕
|
- Title: 東野圭吾ミステリーズ
- Title (romaji): Higashino Keigo Mysteries
- Format: Renzoku
- Genre: Mystery
- Episodes: 11
- Viewership rating: 08.4% (Kanto)
- Broadcast network: Fuji TV
- Broadcast period: 2012-Jul-05 to 2012-Sep-20
- Air time: Thursday 22:00
| Higashino Keigo Mysteries
ด้วยเหตุผลที่ว่า
"...มีทั้งตอนที่ชอบและไม่ชอบคละเคล้ากันไป เพียงแต่ว่าอ้ายส่วนที่ไม่ชอบค่อนข้างส่งผลในแง่ลบแบบติดตรึง และทำลายเกียรติภูมิดีๆที่สร้างสมตามติดกันมา อย่างไม่น่าเชือ่ว่าจะเป็นนักเขียนนามระบือในเรื่องดรามาฆาตกรรมมีหักมุม "ฮิงาชิโนะ เคย์โงะ" ที่เคยสร้างชื่อให้เป็นตำนานในซีรีย์หลายต่อหลายเรือ่งมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น นักสืบฟิสิกส์Galileo,Shinzamono,Ryusei no Kizuna,Himtsu ดังนั้นสำหรับซีรีย์Higashino Keigo Mysteriesที่เจตนาขายชื่อเห็นๆ แต่ไม่รู้ทำไม?....ในHigashino Keigo Series กลับไปจำกัดคุณสมบัติของการเล่าเรื่องทางโทรทัศน์ หรือใช้ลูกเล่นเพียงไม่กี่อย่างโดยเชื่อมั่นในแง่คุณค่าของบทประพันธ์จนเกินไป เลยไม่ได้ผสมหรือประยุกต์อะไรที่พอเป็นอรรถรสให้กับบทละครดูมีสีสันเพิ่มขึ้น หรือมีจังหวะที่กระตุ้นเร้าใจ จึงเห็นใครหลายๆคนบ่นถึงความ "เบา" ในแง่ปริศนาทางคดีและการไล่แบบไป "เรื่อยๆ" จริงๆความรู้สึกแบบนี้....และหลักคลำหาเหตุผลที่พอคิดได้สี่ประการ คือ ข้อจำกัดของเวบลา,เปาะแปะแต่ไม่โป้ง,ช้า-อืด-เนื่อย-โยกโย้,ความสามัญชนของตัวละคร ตกยุคตกสมัยหรือมาช้าก่อนกาล..."
เขียนไว้เมื่อ ๓ ตุลาคม ๒๕๕๕
|
| และสุดท้าย ..............
|
- Title: 家政婦のミタ
- Title (romaji): Kaseifu no Mita
- Format: Renzoku
- Genre: Mystery, family
- Episodes: 11
- Viewership rating: 24.8 (Kanto)
- Broadcast network: NTV
- Broadcast period: 2011-Oct-12 to 2011-Dec-21
- Air time: Wednesday 22:00
|
Kaseifu no Mita ด้วยความเหตุผลที่ว่า
".....แต่ที่ผู้เขียนเอง รู้สึกว่ารับไม่ค่อยจะได้กับซีรีย์เรือ่งนี้ ต้องขอยืมศัพท์เท่ๆจากหนังสือสตีฟ จ๊อบส์คำหนึ่งที่เรียกว่า "สนามความจริงที่ถูกบิดเบือน" กล่าวคือ เป็นการประชดประชันตรรกะเหตุผลของการกระทำจากตัวละครของเรื่องที่ดูลอยๆ อย่างไงชอบกล ตัวอย่าง พ่อที่เป็นถึงหัวหน้าแผนกบริษัท แต่กลับไร้ความสามารถในการตัดสินใจหรือคอนโทรลลูกในบ้านปล่อยให้ลูกชกหน้าพ่อสักงั้น หรือตอนที่แม่บ้านมิกะรับคำสั่งจากชิโอริให้ไปแจกใบปลิว เพื่อที่จะแฉเรือ่งประวัติของพ่อตัวเองแอบไปมีกิ๊กกับเพื่อนร่วมงาน กลางสำนักงานจนเป็นเหตุให้ถูกปลดจากตำแหน่งหัวหน้าโครงการบ้านจัดสรรเพื่อครอบครัวสุขสันต์ สุดท้ายของเคนอิชิก็ยังคงจ้างแม่บ้านมิกะและไม่ได้ลงโทษลูกสาวชิโอริแต่อย่างใด อย่างมาก็แค่เดินคอตกกลับบ้าน อันนี้ยังไม่รวมผลโหวตจากบรรดาลูกๆ ที่ไล่พ่อออกจากบ้านจนต้องไปนอนตามโรงแรมชั่วคราว.......ความไม่สมเหตุสมผลในตอนที่เฉลย อันนี้ไม่รู้สิ ..อาจจะเกิดขึ้นกับผู้เขียนคนเดียวก็ได้ แล้วยิ่งกระเป๋าเอนกประสงค์ ที่คล้ายว่าจะมีทุกอย่างแบบรู้การณ์ว่าอะไรจะเกิดขึ้นล่วงหน้า อันนี้ก็รู้สึกว่าจะตอบได้ไม่เคลียร์ ยิ่งมาเสริมความขัดอกขัดใจจากสภาพสภาวะความเป็น "ครอบครัวล้มเหลว"ใจก็นึกอยากจะด่าซีรีย์เรือ่งนี้อย่างเต็มที่ แต่พอมาเจอะว่าเรตติ้งมหาชนอย่างงี้ จึงต้องอ่อนน้อมนอนพับเพียบอย่างเจียมตน และเกาะกระแสซีรีย์ประวัติการณ์มหาชนอย่างกล้ำกลืน..."
เขียนไว้เมื่อ ๑๒ มกราคม ๒๕๕๕
|
Create Date : 30 ธันวาคม 2555 |
Last Update : 31 ธันวาคม 2555 18:28:59 น. |
|
3 comments
|
Counter : 7228 Pageviews. |
|
|
|
โดย: prysang วันที่: 3 มกราคม 2556 เวลา:12:26:38 น. |
|
|
|
โดย: มะนาวเพคะ IP: 125.25.112.41 วันที่: 6 มกราคม 2556 เวลา:22:47:08 น. |
|
|
|
| |
|
|
แต่นับเข้าจริงๆ มันก็ไม่น้อยเลย
แถมรีวิวเยอะกว่าทุกปีซะอีก
เคยดู Ending Planner เรื่องเดียวเอง
แม่บ้านมิตะ ท่านสวนกระแสเลยนะ
ความอยากดูก็ยังอยู่แค่กลางๆ อยู่นะเรื่องนี้
เพราะน่าสนใจที่ตัวเรตติ้งอย่างว่า
แต่ดาราไม่ค่อยเป็นที่ดึงดูดสักเท่าไร