|
Engine ซิ่งสุดใจเติมไฟฝัน
เพิ่งรู้นะครับว่า น้องหนูโนดาเมะ หรือชื่อนักแสดงจริงเสียงจริงนาม "อุเอะโนะ จูริ" ครั้งหนึ่งเคยได้ร่วมแสดงซีรีย์ เรือ่งเดียวกันกับป๋ายะ "คิมูระ ทาคุยะ" ทางช่องฟูจิทีวีกันมาก่อน งานนี้ก็เลยต้องฉลองศรัทธาด้วยการ ไล่ย้อนความหลังครั้งเก่า ด้วยการออกล่าหาผลงานของคนทั้งคู่ แม้ว่าบทจะหนักไปทาง อย่างไง๊อย่างไรป๋ายะก็เป็นพระเอกตัวยืน ส่วนน้องหนูจูริ แม้บารมีไม่ถึงบทนางเอก เพราะถูกป้าโคยูกิยึดหัวหาด แต่ก็เป็นบทรองของหนูจูริ ถึงบ่งบอกถึงประกายความเป็นนักแสดงชั้นยอดอยู่ดี
ซีรีย์ที่ว่า คือเรื่อง Engine หรือในชือ่ภาษาไทยที่ครั้งหนึ่งไอทีวีเก่า เคยได้ลิขสิทธิ์นำมาฉายต้นปี พ.ศ.2550 "ซิ่งสุดใจเติมไฟฝัน" ซีรีย์ที่มุ่งนำเสนอเด็กแหว๋นที่ถูกกฎหมาย ให้มีหน้ามีตาในสังคม อีกทั้ง ยังมีข้อคิดสะกิดติ่งใจดีๆ ไปขบคิดต่อชีวิตอย่างมีจุดหมายปลายทางอีกต่างหาก อย่างน้อยๆ ก็ทำให้การร่วมงานของผู้กำกับ นิชิทานิ ฮิโรชิ กับ ป๋ายะ ไม่ใช่ปฏิกิริยาทางเคมีที่ดูเข้ากันไม่ได้ เหมือนกับล่าสุดที่เพิ่งได้ชมซีรีย์ Moon Lover ` แล้วรู้สึกไม่ได้ถึงจุดสุดยอด อย่างที่อ.สุวินัยและมาดามลูอี ขื่นชมจนซี๊ดซ๊าด (ขออภัยที่อ้างอิง แค่อยากบอกว่าไม่ได้อิ่มอร่อยอย่างที่ท่านรู้สึกก็เท่านั้น) ดังนั้น ก่อนจะสิ้นศรัทธาอย่างถาวร จึงขอมาย้อนความหลังครั้งก่อนหน้าในผลงานของสองท่านดังกล่าว ที่เคยฝากผลงานเอาไว้เป็นอนุสรณ์บารมี หากเกิดพบปะเจอะเจอที่หน้าจอ ของสองท่านที่กล่าวอ้างในครั้งหน้า จะได้ไม่จดจำเพียงแค่ "รักกันนะจันทร์เจ้า" หรือ Moon Lover` เพียงแต่ประการเดียว
Engine ไม่ได้เป็นซีรีย์ที่ว่ากันด้วย การไล่ล่าหาฝันในวันแข่งบนท้องสนามเซอร์กิตอย่างเอาเป็นเอาตาย แต่จุดใหญ่ใจความ เป็นการขนานการเล่าเรือ่งชีวิตของนักแข่งตกอับวัยสามสิบสอง "คันซิกิ จิโร่" (แสดงโดย ป๋ายะ) ที่มุ่งมั่นหาฝันการเป็นนักแข่งรถสูตรหนึ่งในเวทีระดับโลก หรือที่คุ้นปากในนามของ F1 (ที่เคยมาโชว์แหว๋นดริปไปสามรอบแบบกั้นคอกคนเดินแล้วปิดถนนที่ราชดำเนิน ) ความที่จิโระเขาเป็นคนเลือดร้อน มุทะลุและไม่ยอมฟังใคร ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา จึงเป็นได้เพียงแค่นักขับสำรองและมักชอบโชว์เหนือนำหน้านักขับตัวจริง จนเป็นเหตุให้จิโร่ต้องคอตกกลับประเทศ ขณะเดียวกันต้นสังกัดเดิม "อิชิโนะเสะ" ที่ญี่ปุ่น ก็ได้นักแข่งรถที่หนุ่ม สดและบารมีเหนือชั้นกว่า เพราะเป็นลูกชายของสปอนเซอร์ใหญ่ ขณะเดียวกันหัวหน้าโค้ช (แสดงโดยอิซึมิยะ ชิเงรุ จากหมอโคโตะ,Shinmonosen) ก็ไม่พอใจที่เขาเคยละทิ้งทีม เพื่อไปหาฝันในแว้นแคว้นยุโรป ยถากรรมแบบสิ้นไร้ไม้ตอกบนถนนอาชีพ จึงเป็นผลให้เขาต้องก้มหน้ากลับไปขอร่วมชายคาอาศัย ในสถานรับเลี้ยงเด็ก "คาเซะโนโอกะ" ซึ่งเป็นเนอร์เซอรีบ้านพักของเด็กที่ถูกทิ้ง ซึ่งจิโระเอง ก็มีปมหลังของการเป็นเด็กกำพร้าที่เคยได้รับการเลี้ยงดูจากสถานที่เเห่งนี้มาก่อน และเป็นไม้เบือ่ไม้เมากับ "ทาเคชิซัง" ผู้ที่จิโร่นับถือว่าเขาเป็นพ่อ (รับบทโดย โยชิโอะ ฮาราดะ จาก Fumo Chitai ,Yankee Bokou ni Kaeru) ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบ้านพักคาเซะโนโอกะ โดยยอมสละกิจการสถานศึกษาเดิมทิ้ง เพื่ออุปการะเหล่าบรรดาเด็กๆที่ถูกทอดทิ้ง ตามปณิธานที่ตั้งเป้าเอาไว้ในใจบางอย่าง การที่จิโร่จะกลับมาขออาศัยที่นี้ได้ เขาเองต้องแลกกับการเป็นสารถี รับส่งเด็กเล็ก เด็กโข่ง เด็กงอแงทั้งหลาย อีกทั้งช่วยเหลืองานต่างๆ ที่ดูจะไม่เข้ากับบุคลิกนิสัยเดิมมาตั้งแต่ต้น
การกลับมาตายรังของจิโร ในยุคสมัยที่แตกต่างไปอ ีกเจเนเรชั่นหนึ่ง ทำให้เขาต้องมาร่วมใช้ชีวิตกับ "โทโมมิ" (นำแสดงโดย ป้าโคยูกิ จาก Kimi wa Pet and Antique และไม่อยากเชื่อว่า ป้าเธอจะเป็นหนึ่งเดียวที่ได้รับรางวัล TDAA`ครั้งที่ 45) ครูฝึกหัดจบใหม่ ที่มาพร้อมกับจิตวิญญาณของความเป็นครูอย่างแรงกล้า แต่ก็มัก ไม่ได้รับการยอมรับและได้ใจจากเหล่าเด็กๆในบ้านพักเท่าไรนัก และวิธีการปฏิบัติของเธอ มักไปขัดแย้งกับหลักวิชาของรุ่นพี่ "เคนอิชิโระ" ครูฝึกสอนประสบการณ์สูง ที่ไม่ยอมรับในตัวจิโร ว่าจะมาสร้างปัญหาและยึดมั่นในหลักวิชาการของตัวเอง แต่กระนั้น จิโร่ก็ยังพอได้แบ็คอัพดี เพราะยังมีคนรุ่นเจเนเรชั่นเดียวกัน อย่าง "ชิอิโระ" ลูกสาวของเจ้าของบ้านอุปถัมภ์ ผู้มีศึกดิ์เป็นพี่สาวของจิโร่ มีหน้าที่ควบคุมดูแลในภาพรวมทั้งหมด โดยเฉพาะในเรือ่งของอาหารการกิน
ความสนุกและน่าประทับใจของซีรีย์เรือ่งนี้ ส่วนตัวแล้ว มีด้วยการหลายส่วนโดยเฉพาะอย่างยิ่ง จุดเริ่มต้น คือ ว่าด้วย ข้อขัดแย้งระหว่างพฤติกรรมของตัวละครกับสิ่งแวดล้อมท่ามกลางแต่ละตัวละคร ทาคุยะได้ดีไซด์ตัวละครอย่างจิโระ ให้มีบุคคลิกลักษณะได้อย่างน่าสนใจ ชวนติดตาม มีกลิ่นของความเป็นอัยการเด็กแนวจากซีรีย์ Hero` อยู่ไม่น้อย ทั้งๆที่ลักษณะนิสัยแบบจิโระ ต้องถือว่ากักขฬะ ไม่แย่แส ไม่แคร์สื่อ ระดับทิฐิ มานะเต็มอัตราหัวสูบทวินแคมสิบหกวาล์ว แต่ทาคุยะก็ทำมัน เสียจนจิโระกลายเป็น ผู้ใหญ่วัยกลางคนที่ยังมีจิตวิญญาณความเป็นเด็กซอ่นอยู่ข้างใน เป็นเด็กโข่งสามัญประจำบ้านมั้ง ไม่ประจำบ้านบ้างเพราะต้องไปง้องอนของมีส่วนร่วม กับทีมงานเดิม และไอ้จุดนี้นี่แหละ ที่ทำให้เขาเข้าถึงหัวจิตหัวใจของเหล่าบรรดาเด็กๆในบ้านพัก ได้ดีเสียยิ่งกว่า บรรดานักวิชาการวิชาเกินทางจิตวิทยาประจำบ้านก่อนหน้า ที่บูชาหลักวิชา เสียจนเป็นช่องวางระยะห่าง ของความเป็น "คนอื่น" มากกว่าความรู้สึกว่าเป็น "สมาชิกเดียวกัน" เพราะเด็กบ้านนี้ ดูเหมือนเขาอยากจะได้แค่คำว่า"เพื่อน" ไม่ใช่ "พ่อ" ประสงค์ต่อ "มิตร" ที่ไม่ใช่ "แม่" ที่จะมาออกคำสั่ง-จัดวางระเบียบชีวิตของพวกเขา ในแง่ของการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ ซีรีย์ใช้วิธีการ "เปิดอกและเปิดใจ" เเลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างตัวจิโระ ซึ่งเคยเป็นเด็กถูกทอดทิ้งให้กับเหล่าบรรดาเด็กกำพร้าคนอื่นๆ แบบไล่ไปทีละคนๆละตอน โดยกำหนดสถานการณ์ที่ออกแบบเอาไว้ จึงเกิดอาการซึมซับแบบไม่รู้ตัว แบบที่ไม่ต้องใช้แง่ของการสั่งสอนชี้แจง หนึ่ง สอง สาม แบบที่นักจิตวิทยาอาชีพเขาทำกัน ขณะเดียวกัน ปัญหาของเด็กในแต่ละคน ก็เป็นการเสมือนตัวอย่างที่รอเฉลยคำตอบแห่งปัญหา ให้กับตัวจิโระเอง หันมาจัดการบริหารตัวเองท่ามกลางอุปสรรคจากเส้นทางอาชีพ ที่มักจะมีเงือ่นไขปลีกย่อย ให้เขาต้องอัปเปหิอาชีพนักแข่งที่วัยเริ่มไม่ให้ แต่ใจยังรักอยู่
ฝีมือการเขียนบทของ "อิโนะอุเอะ โนริโกะ" ก็ร้ายกาจไม่ใช่ย่อย (เพราะเธอร้ายกาจมาตั้งแต่ Kira Kira Hikaru แต่คนไทยน่าจะผ่านตางานเขียน ของชีจาก Good Luck!! ที่มีป๋ายะมาเชิดหน้าชูตาก่อนหน้า 14 Sai no Haha อีกเรือ่งฝีมือก็หาสำออยไม่ แต่Samurai High School ผิดกลิ่นไปเยอะ) เพราะชีสามารถบริหารเรี่องราวเชิงซ้อนของสองเหตุการณ์ ที่ยังข้อปลีกย่อย และหลากสมาชิกภายในอีกเพียบ ให้ได้สัดส่วน แบบเก็บครบถ้อยความรวม มิให้ขาดมิให้เกินได้อย่างเหลือเชื่อ 11 ตอน ชนิดที่ไม่ต้องเตะเขี่ย ให้ใครเป็นส่วนเกินประกอบฉาก (แน่นอน ส่วนหนึ่งก็ต้องยกนิ้วให้ผกก.นิชิทานิ ฮิโรชิ และฮิราโน ชิน) ระหว่างเรือ่งรถ รักและความฝัน ขณะเดียวกันก็ขนานไปกับ ความสัมพันธ์ของครอบครัวเชิงขยายแต่ถูกฉายเดียว เพราะชะตาลิขิต ให้กลายเป็นเด็กไร้บุพการีภาคบังคับ จะว่าไปประเด็นเฉกเช่นนี้ ดูจะไม่ใช่เรือ่งเล็กๆ แม้จะเป็นปัญหาเด็กๆ ที่ผู้ใหญ่น่าจะพอเข้าใจ แต่ทว่า ซีรีย์เรือ่งนี้ไม่ได้ทำให้ชีวิตเด็กๆของบ้านพักคาเซะโนะโอกะ ดูเลวร้าย ยากเค้น และน่าเห็นใจจนแทบจะน้ำตาไหลพราก กลับรู้สึกว่า พวกเขาเหล่านี้ช่างโชคดีที่มีสมาชิกรักมั่นกลมเกลียว จะกินจะทานอาหารแต่ละมื้อ ต้องถือกฎบัตรว่าต้องอยู่พร้อมกันทั่วหน้าหารับประทาน การมาของจิโระ ยิ่งเหมือนมาโปะช่องวางเติมเต็มความเข้าใจของบรรดา เด็กกล่มหนึ่งที่กำลังก้าวเข้าสู่วัยรุ่น กับอีกกลุ่มหนึ่งที่กำลังลิงทะโมนได้ที่ งานนี้จึงครบถ้วนกระบวนวัย ตั้งแต่มัธยมปลายยันตั้งไข่ จึงเป็นเหตุให้ ผู้เขียนได้ประสบพบเจอะกับน้องโนดาเมะหรือจูริจัง และ"หนูโทดะ เอริกะ" นางเอกเดธโน้ต ในวัยมัธยมต้นละอ่อนน่าคบหาเชียว แล้วยังมี "หนูคาโอะ" ที่ตอนนี้โตเป็นสาวบรรลุนิติภาาวะ เห็นปรากฎในซีรีย์ Otomen ที่มีพระเอกโอคาดะ มาซากิจาก Taiyo to Umi no Kyoshitsu มาประกบให้อิจฉาเล่นๆ
อีกส่วนที่ทำให้ซีรีย์นี้ดูแมนเต็มตัวดีจัง เพราะได้เพลง Insert song ด้วยซิงเกิล " Angel" ที่เป็นหนึ่งในซิงเกิ้ลชุดไตรภาคเปิดตัวในอัลบั้ม Permanent Vacation ในปี 87 อันประกอบด้วยเพลง Dude (Looks Like a Lady, Rag Doll และ Angel จากวงแห่งแมวเก้าชีวิต ระดับตำนานร็อคแอนโรลล์ของโลก Aerosmith ที่ฟอร์มวงตั้งแต่ต้นปี 70 ยอดขายอัลบั้มได้มากกว่า150ล้านก็อปปี้ทั่วโลก มีรางวี่รางวัลติดเพดานฝาบ้านมากมาย โดยเฉพาะยิ่งในตลาดเพลงบนเกาะญี่ปุ่น ดูเหมือนจะเป็นเวทีหลักของการทำเงิน ด้วยมีแฟนานุแฟนวงเติบโตร่วมอย่างล้นหลาม จัดคอนเสริตออนทัวร์ครั้งใด ก็ไม่เคยเลยที่จะแกล้งโดยไม่บินผ่าน (และไม่เค๊ยไม่เคย จะมีข่าวแว้วมาว่าแฟนเพลงปี๊ดแตกจนพังร้านค้าหน้างาน เพราะถูกแคนเซิลโดยไร้เหตุผล) วงนี้ยังชอบเอาใจคนญี่ปุ่นด้วยการกระหน่ำ รับมิลเลเนียมใหม่ ด้วยการจัดคอนเสริต์เคาท์ดาวสุดอลังการมาแล้วในชื่อ a brief tour of Japan เีรียกได้ว่า อาริกาโต้ให้กับสุดๆ จนแทบอยากจะโอนสัญชาติให้ แต่เห็นความชอบในซีรีย์เรือ่งนี้แล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าจะกล้ากลับไปหวนชม Moon Lover `อีกสักครั้ง แม้จะมีนางเอกสามก๊ก อย่าง หลินจื้ออิง ก็ตาม........
อวยข้อมูลให้จาก
wikidrama ,jkdramas and wikipedia
Create Date : 19 กุมภาพันธ์ 2554 |
Last Update : 20 กุมภาพันธ์ 2554 9:10:21 น. |
|
5 comments
|
Counter : 3045 Pageviews. |
|
|
|
โดย: มะนาวเพคะ IP: 125.24.93.246 วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:20:35:29 น. |
|
|
|
โดย: วรินทร์รตา IP: 84.24.17.196 วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:20:52:52 น. |
|
|
|
โดย: นัทธ์ วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:8:18:55 น. |
|
|
|
โดย: prysang วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:18:39:29 น. |
|
|
|
โดย: ขอหนังเรื่องนี้มั้ง IP: 182.53.157.139 วันที่: 16 สิงหาคม 2554 เวลา:3:38:15 น. |
|
|
|
| |
|
|
เรียกว่าเป็นรักแรกพบก็ว่าได้
เพราะเป็นการรู้จักป๋ายะครั้งแรก แล้วก็ปิ๊งเลย
ป๋าเท่มากในบทจิโร่ ทั้งทรงผม ทั้งท่าเดินตรูดบิด ทั้งนิสัยโดนสุดๆ
ยิ่งตอนที่ประกาศชัดแจ้งว่าไม่ชอบเด็ก
ช่างจริงใจดีแท้ๆ แต่คนที่ไม่ชอบเด็กคนนี้ก็คือคนที่เข้าใจเด็กมากที่สุด
เป็นที่พึ่งของเด็กได้ ช่วยแก้ปัญหาให้เด็กได้
ป๋ายะแสดงได้เหมือนเป็นจิโร่จริงๆ
ส่วนจูริต้องบอกว่าไม่ได้อยู่ในสายตาเลย
แต่ก็ได้แก้ตัวมาปลื้มจูริในโนดาเมะแทน
เรื่องนี้ดูรอบแรกเพราะชอบเนื้อเรื่องมาก
เป็นเรื่องความสัมพันธ์ในครอบครัวที่เป็นครอบครัวใหญ่
ซึ่งเป็นที่รวมของมนุษย์ตัวเล็กที่มีปัญหา12คน
มีการเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกัน เรียนรู้ซึ่งกันและกัน
และมีคุณครูใหญ่ที่แสนดี แสนจะใจเย็น
ชอบมากเลยภาพคุณครูใหญ่ที่แบกน้องนุชสุดท้องไว้บนหลัง
บอกได้ว่าคุณครูมีใจรักเด็กจริงๆ และทุ่มเทเพื่อเด็กได้จริงๆ
แม้จะมีปัญหาไม่เข้าใจลูกโข่งอย่างจิโร่ก็เหอะ
ชอบเด็กๆในเรื่องนี้ทุกคน โดยเฉพาะเจ้าตัวเล็กชุนตะ
และเจ้าตัวเล็กน้องนุชสุดท้องน่าร๊ากซะ
ส่วนรอบสองนี้ หุหุดูป๋ายะคนเดียวค่ะ
เนื้อเรื่องหรือนักแสดงคนอื่นๆไม่สนใจอีกเลยค่ะ
มีแอบเสียน้ำตาให้ป๋ายะด้วยกับฉากแข่งรถใกล้จบ สงสารป๋าจับใจ