|
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 |
8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 |
15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 |
22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 |
29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
ก้นหอยมรณะ + ปลามรณะ : โลกเวียร์ดๆ ของ จุนจิ อิโตะ
by merveillesxx
Uzumaki ก้นหอยมรณะ (1998-1999, Junji Ito, A+++++++++++++++)
Gyo ปลามรณะ (2001-2002, Junji Ito, A+)
ได้อ่านเสียที ผลงานอันเลื่องลือ จำได้ว่าสมัยตอนมันออกใหม่ๆ เห็นปกแล้วแบบ "อี๋ การ์ตูนเชี่ยไรเนี่ย หน้าปกโสโครกสุดๆ" (ซึ่งก็เข้าใจถูกแล้วนี่นา 555) ตอนนั้นก็เลยไม่ซื้อ
"ก้นหอยมรณะ" สามเล่มจบ มีลักษณะกึ่งๆ จบในตอน แต่ก็เนื้อเรื่องใหญ่ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เกี่ยวกับความ weird ประหลาดอะไรต่างๆ นานาที่พัวพันกับลายก้นหอย (เ่ช่น ลุงคนนึงคลั่งไคล้ลายก้นหอย จนม้วนลิ้นตัวเองได้ หรืออยู่ดีๆ คนกลายเป็นหอยทาก ฯลฯ)
อ่านเรื่องนี้แล้วจะเหมือนฝันร้าย เพราะเป็นแนว body horror เล่นกับความขยะแขยง บิดเบี้ยว ผิดปกติ ของร่างกายมนุษย์ คล้ายกับหนังยุค 80-90 ของ เดวิด โครเนนเบิร์ก ช่วงท้ายๆ จะมีการเชื่อมโยงกับเรื่องตำนานพื้นบ้าน และตอนจบไปสุดทางมากๆ และขมวดปมกับธีม "ก้นหอย" ได้อย่างดงาม เหมือนจบแบบท่ายิมนาสติกคะแนนเต็ม 10 อ่านจบแล้วม้วนตัวกราบอาจารย์ค่ะ
ส่วน "ปลามรณะ" เรื่องนี้สองเล่มจบ มีลักษณะเนื้อหาต่อเนื่อง เกี่ยวกับวันดีคืนดีเกิดเหตุวิปลาส ปลามีขา แล้วบุกขึ้นมาบนบก และเกิดความชิบหายชนิดหยุดไม่อยู่ อันนี้จะชอบน้อยกว่า "ก้นหอยมรณะ" นิดหน่อย เพราะถึงจะเป็น body horror เหมือนกัน แต่ไม่ค่อยเน้นร่างกายมนุษย์เท่าไร จริงๆ มีพล็อตส่วนนี้ในช่วงครึ่งหลัง แต่ไม่น่ากลัวเท่าเรื่องแรก
"ปลามรณะ" ยังน่าสนใจที่ไม่ได้เฉลยเรื่องอย่างชัดเจน มีเค้าลางสาเหตุทั้งแนวคิดแบบไซไฟ หรือเรื่องภูตผีวิญญาณ แต่ส่วนตัวแล้วรู้สึกว่ามันไม่ค่อยกลมกล่อมเท่าไร และบางช่วงของเล่มก็เซอร์จนดูหลุดจากเส้นเรื่อง (เช่นพล็อตคณะละครสัตว์)
จริงๆ ถ้าแบบพิมพ์ลิขสิทธิ์ มีอีกเล่มชื่อว่า "มิมิ คนเห็นผี" ของค่าย SIC แต่หาเป็นเล่มไม่ได้ เลยโหลดเอา (ค้นกูเกิ้ลเจอเลย แปลไทยด้วย)
ข่าวล่าสุดคือ สนพ. Luck Pim ซื้อลิขสิทธิ์การ์ตูนของ จุนจิ อิโตะ มาแล้ว เข้าใจว่าคงอันเดียวกับ คลังสยองขวัญลงหลุม ของค่าย ANT ไม่รู้ luck pim ซื้อมาเยอะขนาดไหน ก็ต้องติดตามกันไป
Create Date : 29 กรกฎาคม 2555 |
Last Update : 29 กรกฎาคม 2555 20:29:08 น. |
|
0 comments
|
Counter : 5849 Pageviews. |
|
|
|
|
|
|
|