สิงหาคม 2552

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
12
14
15
16
17
18
19
21
22
23
24
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
วันแม่...วัดปทุม...กับพ่อ
วันแม่ปีนี้ ไปวัด ตั้งใจจะไปวัดปทุมมาตั้งแต่ตอนเข้าพรรษาแล้ว เห็นใน TV แล้วเกิดอาการศรัทธาขึ้นมาจับใจ อยากไว้พระธาตุที่มีถึง 5 พระธาตุ ทั้งจากหัวใจ สมอง ฟัน และพระธาตุของพระโมคคัลลานะ และพระสารีบุตร
วัดดูร่มรื่นศักดิ์สิทธิ์ อยากไป...อยากไป ปีนี้พี่ชายไปทำงานต่างจังหวัด เลยอยู่กับพ่อ 2 คน วันเวลาเอื้ออำนวย และตรงกับวันแม่พอดิบพอดี ชวนพ่อนั่งรถไฟฟ้ากันไป พ่อขึ้นรถไฟฟ้าเป็นครั้งที่ 2 แล้น แต่คราวนี้พิเศษกว่า คนไม่ค่อยเยอะไม่กดดัน เลยสอนให้แกซื้อตั๋วที่เครื่องด้วยตัวเอง เสียบบัตรเอง สนุกสนานกันไป พ่อชอบที่การเดินทางรวดเร็วว่องไวดี 15 นาทีเราก้อถึงสถานี้สยามแล้ว เราเดินกันมา ระหว่างทางก้อโปรยทานให้ทานกันไป เพราะทำบุญแล้วก้อต้องทำทานด้วย เราแอบซื้อพวงมาลัย 10 บาท ด้วยความกลัวว่าข้างในจะไม่มี และไม่ถูกอย่างนี้ ปราดุก..เอ๊ย..ปรากฏว่ามีตรึม! หลายร้านเชียว --'' แต่ไม่เป็นไรก้อเราซื้อมาแล้ว ก้อไม่ขี้เหร่อะไร เราเดินตรงเข้าไปด้านใน ซึ่งมีต้นไม้ขึ้นหน้าตา รับดอกไม้ธูปเทียนและบริจาคเงินลงตู้ ดอกไม้ที่ว่าเป็นแจกันดอกบัวเล็กๆ 3 ดอก มีบัวสีขาวกับสีแดงให้เลือก บางช่อแอบมีดอกยิปโซแซม ดูน่ารักจัง พ่อเลือกอันทีเป็นดอกบัวล้วนๆ แต่ชั้นเลือกอันนั้นแหละ ที่มีดอกยิปโซ ดูน่ารักดี อิอิ จุดธูปเทียนบูชาพระ แล้วนำดอกบัวขึ้นไปเวียนเทียนรอบพระธาตุด้านบนศาลา ... จะเรียกว่าศาลาก้อคล้ายๆ แต่ดูดี ไฮโซ รโหฐานกว่าศาลาใดๆที่เคยขึ้น ที่นี่ทำเพดานสูงทีเดียว ทำให้ลมผ่านจากซ้ายไปขวา จากหน้ามาหลังได้สบายๆ เราสามารถเห็นพระธาตุที่ประดิษฐานได้ตั้งแต่ก้าวขึ้นบันได เราสวดอธิษฐานแล้วเริ่มเดินเวียนรอบอย่างสงบ จบด้วยการอธิษฐานอีกรอบและถวายดอกบัว จากนั้นเราเดินถัดเข้าไปด้านใน มีอาสนะสีแดง และผ้าสีขาววางเรียงกันเป็นแถวๆ สำหรับผู้ต้องการนั่งสมาธิ เรานั่งลงสวดมนต์ก่อนหลับตานั่งสมาธิอย่างสงบ แปลกใจตรงที่เรารู้สึกนั่งได้นานกว่าที่บ้าน ไม่อยากจะออกจากสมาธิเลย ตอนแรกคิดว่าเป็นคนเดียว กลับมาคุยกันที่บ้าน พ่อก้อรู้สึกอย่างเดียวกัน ที่นี่เย็นด้วยร่มจากเงาไม้ เย็นด้วยพัดลม เย็นด้วยผู้คน เย็นด้วยความสงบ เป็นวัดที่น่านั่งวิปัสสนาอย่างยิ่ง

นับวันฉันได้เรียนรู้ว่า อคติและความคิดแคบๆ ของฉัน มันได้ทำให้ฉันเสียโอกาสและเวลาหลายๆ อย่างไป อย่างที่นี่ เราเคยได้ยินมาก้อหลายคนที่ว่าวัดนี้ดี แต่ด้วยความอคติที่คิดว่ามันเป็นวัดของคนรวย ก้อเลยไม่คิดอยากไป ต่อเมื่อได้เห็นใน TV จึงเกิดความศรัทธาและความสงสัยที่อยากพิสูจน์ว่าจริงหรือไม่ ไม่เช่นนั้นฉันคงได้มาที่นี่ตั้งนานแล้ว วันนี้เราเดินกลับบ้านกันสองคนด้วยความสุขใจ ผ่อนคลาย ฉันรู้สึกดีที่พ่อชอบวัดนี้และแอบขอบใจเราเล็กๆ ที่อุตส่าห์พามารู้จักวัดดีๆ ที่นี่ ไม่ว่าด้วยเหตุใดและจุดประสงค์ใดของใครก้อตาม ฉันพูดได้เลยว่าวัดนี้สงบ..และร่มเย็น ต่อการพักจิตพักใจพักร่างกายอันเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าจากทางโลกได้ดีจริงๆ หลังจากนั่งสมาธิฉันได้แผ่เมตตาให้แม่ ด้วยความตั้งใจทั้งหัวใจ ขอให้แม่มีความสุขตลอดไปในสรวงสวรรค์ นั่นเป็นสิ่งที่ฉันรู้สึกสุขที่สุดในวันนี้ค่ะ...รักและคิดถึงแม่...



Create Date : 13 สิงหาคม 2552
Last Update : 13 สิงหาคม 2552 13:52:07 น.
Counter : 383 Pageviews.

2 comments
  
ขออนุโมทนาด้วยคนนะคะ
โดย: I'm a gril วันที่: 13 สิงหาคม 2552 เวลา:17:05:09 น.
  
ดีจังครับ..

โดย: cenyou วันที่: 14 สิงหาคม 2552 เวลา:19:40:41 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

yoyo_yori
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



Life is melody.....
Music is my life!