Neverending Story จินตนาการไม่รู้จบ................
Group Blog
 
<<
เมษายน 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
8 เมษายน 2555
 
All Blogs
 

สิ่งใดเกิดขึ้นแล้ว สิ่งนั้นดีเสมอ










คำพูดที่นำมาเป็นหัวข้อเรื่องนี้
ได้มาจากหนังสือดูแล พัฒนาจิตใจและชีวิต
ของนายแพทย์เทอดศักดิ์ เดชคง เขียนไว้นานแล้ว
ได้อ่านหนังสือของคุณหมอหลายเล่ม และชอบมาก
เป็นหนังสือที่ให้กำลังใจคนที่ท้อแท้ผิดหวัง
และประสบกับปัญหาต่างๆในชีวิต
ด้วยการนำเสนอแนวคิดเชิงบวกว่า...
สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิตนั้นจะเป็นบวกหรือลบ
ขึ้นอยู่กับมุมมองของเราเป็นสำคัญ
ถ้าเรารู้จักเลือกที่จะมองปัญหา ความผิดพลาด
หรือความผิดหวังในทางบวก ก็จะมีกำลังใจที่จะต่อสู้
และเดินหน้าต่อไปได้ โดยไม่หมดกำลังใจไปซะก่อนนั่นเอง











เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในโลกนี้ไม่ใช่เรื่องของความบังเอิญ
เป็นเรื่องของเหตุ ปัจจัย ที่เกี่ยวพันกันมา และต้องเป็นเช่นนั้น
เส้นทางเป็นพันเป็นหมื่นเส้นทาง ทำไมเราจึงเลือกทางนี้
คนนับเป็นแสนเป็นล้านๆคน ทำไมเราจึงเจอคนๆนี้
เหตุการณ์เกิดขึ้นนับเป็นหลายล้านเหตุการณ์
ทำไมจึงเฉพาะเจาะจงมาเกิดขึ้นกับเราได้


และถ้าเราตั้งคำถามว่า ทำไม อะไร ยังไง ไปเรื่อยๆ
ก็คงต้องตอบคำถามตัวเองไม่รู้จบเป็นแน่
แต่ถ้าเรามองอย่างที่พระท่านสอนว่า มันเป็นเรื่องกฎของกรรม
เป็นเรื่องของการกระทำที่เราทำเอาไว้ในอดีตชาติ เมื่อไหร่ไม่รู้
หรือในชาติปัจจุบันก็ตาม แต่เป็นเพราะเราทำให้มันเกิดขึ้น
ไม่มีใครดลบันดาล ไม่มีพระเจ้าองค์ไหนทำให้เป็นไปยังงั้น
ไม่มีพรหมลิขิต แต่เป็นกรรมลิขิตตัวเราเองต่างหาก
เราก็จะหยุดตั้งคำถามที่ไม่รู้จบเหล่านั้นได้











เขาว่ากันว่า...

"ความทุกข์เกิดขึ้นครั้งเดียว
แต่ความคิดเกิดดับนับเป็นพันเป็นหมื่นครั้ง"

ความคิดที่ปรุงแต่ง ต่อเติม ต่อยอดไปเรื่อยๆนี่ละ
ที่ทำร้ายตัวเราเองมากกว่าทุกข์ที่เกิดขึ้นซะอีกน่ะ
แต่เมื่อความทุกข์เกิดขึ้นแล้ว จะผิดร้ายแค่ไหน
เราต้องเป็นผู้รับผิดชอบ รับผลแห่งการกระทำนั้น
การกระทำที่เราทำให้มันเกิดขึ้น
คำว่า ชีวิตลิขิตเอง จึงไม่ใช่เรื่องพูดกันเล่นๆ
แต่ความจริงมันเป็นอย่างนั้น
สิ่งที่เกิดขึ้นถ้าเป็นไปในทางดี คงไม่มีคำถามอะไรมาก
แต่ถ้าเป็นสิ่งที่ให้ผลกระทบทางลบกับเรา
ทำให้เราเศร้าโศกเสียใจ ผิดหวัง หมดกำลังใจ
เราคงอยากหาคำตอบว่า ทำไม เพราะอะไร จึงต้องเป็นเรา











และถ้าเรามีสติพอ ที่จะเข้าใจถึงเหตุปัจจัยที่มันเกิดขึ้น
ไม่ว่าจะนึกได้หรือนึกไม่ได้ว่าเราทำมันหรือเปล่าก็ไม่เป็นไร
สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ เราจะตั้งรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นยังไง
จึงจะแก้ไขสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้น และก้าวต่อไปได้
โดยไม่เสียเซลฟ์ เสียความรู้สึก และหมดหวังกับชีวิตที่เหลือ
นั่นก็คือ ต้องหาจุดดีของสิ่งที่เกิดขึ้นให้ได้ซะก่อน
โดยมีมุมมองเป็นบวกเข้าไว้ว่า
"สิ่งใดเกิดขึ้นแล้ว สิ่งนั้นดีเสมอ" นั่นละ .....


ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์...ก็ยิ้มเข้าไว้ แล้วอะไรๆ ก็จะดีเอง...















 

Create Date : 08 เมษายน 2555
0 comments
Last Update : 12 เมษายน 2555 18:11:08 น.
Counter : 4191 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


vistapa
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]











ปีใหม่นี้ไม่มีของขวัญมาให้
มีก็แต่หัวใจดวงนี้
มามอบให้แด่เพื่อน..ที่แสนดี
ด้วยรักและหวังดีอย่างจริงใจ


ให้ร่ำรวยสวยฉลาดสมปรารถนา
ให้ชีวิตมีคุณค่าดังฝันใฝ่
ให้พ้นทุกข์พ้นโศกไร้โรคภัย
ตั้งแต่นี้ตลอดไปทุกท่านเทอญ...




Friends' blogs
[Add vistapa's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.