space
space
space
<<
ธันวาคม 2565
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
space
space
25 ธันวาคม 2565
space
space
space

อาหารเจ อาหารมังสวิรติ และ อาหราวีแกน คืออะไร
136  โดยส่วนตัวแล้วนั้น เราเป็นคนที่เน้นการกินอาหารปลอดเนื้อสัตว์เป็นหลัก ขยายความเพิ่มเติมก็คือเราไม่ได้สนใจที่จะเลือกกินเฉพาะอาหารเจ หรือ อาหารมังสวิรัติ หรือ อาหารวีแกน อย่างใดอย่างหนึ่ง เรากินเพราะเราเลือกที่จะกินเอง ไม่ได้ไปรับธรรมะ หรือ ไปให้สัจจะกับไครที่ไหนเอาไว้  331 

135 เมื่อพูดดังนี้แล้ว ก็อาจจะมีคนสงสัยว่าแล้ว อาหารเจ อาหารมังสวิรัติ อาหารวีแกน มันมีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้างละ 

ถ้าจะพูดถึงความเหมือนก่อนเลยนะ แน่นอนว่าทั้งหมดนี้คือเมนูอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์อย่างแน่นอน จะไม่มีการทานเนื้อสัตว์เช่นหมู วัว ไก่ เป็ด แพะ ฯลฯ  26

15 แต่ถ้าเราจะพูดถึงข้อแตกต่างของ อาหารเจ อาหารมังสวิรัติ และ อาหารวีแกนแล้ว ก็จะมีรายละเอียดเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยที่แตกต่างกันบ้าง โดยสิ่งที่จะแตกต่างกันก็มีดังนี้

1. อาหารวีแกน คือ เมนูอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ และ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทั้งหมด คนที่ทานวีแกนนี้จะไม่มีการทาน นม ไข่ ชีส หรือ อะไรก็ตามที่ทำมาจากสัตว์ ดูแล้วก็เหมือนว่าจะยากลำบากสักหน่อย แต่ในสมัยนี้ มันก็มีทางเลือกให้เรากินได้เยอะอยู่นะ เช่น ถ้าหาร้านอาหารวีแกนไม่ได้จริงๆ ก็ยังสามารถสั่ง อาหารเจ ออนไลน์ มากินก็ยังได้  69

2. อาหารเจ คือ อาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ และ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทั้งหมด และ ยังปราศจากผักที่มีกลิ่นฉุนอีก 5 ชนิดด้วย ซึ่งทั้งหมด ก็คือ พืชตะกูลหอม และ กระเทียม ซึ่งได้แก่ กระเทียม หัวหอม หลักเกียว (กระเทียมโทนจีน) กุ้ยช่าย และ ใบยาสูบ ซึ่งในสมัยนี้แล้ว ก็จะหาทานได้ไม่ยาก แบบที่กล่าวไปแล้วนะครับ 132

3. อาหารมังสวิรัติ คือ อาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ แต่สำหรับบางคนแล้ว อาจมีการทานอาหารที่มีส่วนผสมที่มาจากสัตว์ได้บ้าง เช่น ทานไข่ ทานนม เป็นต้น  196

422 โดยส่วนตัวแล้วนั้น ถ้าไครที่เป็นมือใหม่ ผมก็แนะนำให้เราลองกินอาหารแบบมังสวิรัติไปก่อน ให้เราชินกับมัน แล้วก็ค่อยๆยกระดับไปเป็นชาววีแกนก็ได้ครับ บางทีการหักดิบเลยทีเดียว มันก็ดูจะยากลำบากสักหน่อย ถ้าทำได้ก็ดี แต่ถ้าไม่ไหวจะเคลียจริงๆ ก็ค่อยเป็นค่อยไปได้ครับ พระอาทิตย์ไม่ได้ขึ้นวันเดียวเนอะ 

446 สมัยที่ผมเริ่มต้นกินใหม่ๆนั้น ผมก็เริ่มต้นด้วยการกินอาหารมังสวิรัติ ร้านอาหารเจ ที่ไหนๆ เราก็ยังไม่รู้จักทั้งนั้น เวลาที่สั่งอาหารจากร้านอาหารตามสั่ง เราก็สั่งอาหารไม่ค่อยเป็น ก็สั่งอะไรที่มันง่ายๆแบบ ข้าวผัดไข่ กะเพราเห็ด หรือผัดซีอิ๊วมังสวิรัติซึ่งแม่ค้าเค้าก็จะใส่ไข่มาให้ โดยส่วนมากแล้ว เท่าที่ผมเห็นนะ ถ้าเราประคองให้ผ่านพ้นช่วงแรกไปได้ เราก็จะกินได้ไปยาวๆ เพราะฉะนั้นผมก็ขอเป็นกำลังใจให้มือใหม่ทุกๆท่าน ร่วมเดินทางไปบนเส้นทางสายเจ สายมังนี้ด้วยกันยาวๆนะครับ ^_^ 


Create Date : 25 ธันวาคม 2565
Last Update : 25 ธันวาคม 2565 21:09:41 น. 0 comments
Counter : 481 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณhaiku, คุณnewyorknurse


ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

คุณสนอง_ชายผู้รักเดียวใจเดียว
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add คุณสนอง_ชายผู้รักเดียวใจเดียว's blog to your web]
space
space
space
space
space