space
space
space
<<
มกราคม 2566
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
space
space
18 มกราคม 2566
space
space
space

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต นับตั้งแต่เราเริ่มต้นกินเจกินมังสวิรัติมา 10 กว่าปี
ในวันนี้ เราก็มานั่งลำลึกอดีตย้อนหลังตั้งแต่วันแรกๆที่เราเริ่มต้นกินอาหารเจ นั้นตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ ก็ล่วงเลยมาแล้วกว่า 15 ปี ซึ่งหลายสิ่งหลายอย่างเมื่อเปรียบเทียบกับอดีตแล้ว ก็มีความเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตเป็นอย่างมากเลยนะ เราจะมาสาธยายให้ฟังเองต่อจากนี้

วันนี้เราก็แวะไปกินอาหารเจที่ร้านอาหารเจชื่อดังในห้างเกตุเวย์เอกมัย สิ่งหนึ่งที่เราเห็นได้ชัดเจนมากๆเลยนั่นก็คือ อาหารเจ อาหารมังสวิรัติ มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปเป็นอย่างมาก บางคนที่เพิ่งมาเริ่มต้นกินอาหารเจนั้น ก็เคยบอกเราว่า กินไปแล้วก็ไม่เห็นว่าจะแตกต่างไปจากอาหารที่เขาเคยกินเลย ถ้าอาหารมังสวิรัติเป็นแบบนี้ จะให้กินทุกวันก็กินได้นะ 

อีกสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากนั่นก็คือกลุ่มคนที่เข้ามากินอาหารเจ อาหารมังสวิรัติ ซึ่งในอดีตนั้น เมื่อเราไปซื้ออาหารเจที่ตลาด เราจะเห็นแต่พวกอากง อาม่า คนสูงวัย เข้าคิวรอซื้ออาหารกันทั้งนั้น จะมองหากลุ่มคนรุ่นใหม่ที่กินเจกินมังในสมัยนั้น ก็หาได้ยากจริง ยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร แต่ในทุกวันนี้ ภาพเก่าๆเหล่านั้นเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง เมื่อเราไปยืนที่หน้า ร้านอาหารเจ อาหารมังสวิรัติ เราก็จะเห็นแต่กลุ่มคนรุ่นใหม่วัยหนุ่มสาว และ ในหลายๆครั้ง เราก็ยังเห็นน้องๆวัยรุ่นชุดนักเรียน มานั่งกินอาหารเจเลยด้วยซ้ำ  ไครที่ยังไม่เคยรู้จักอาหารเจอาหารมัง ก็ต้องหาชิมดูบ้างนะครับ เดี๋ยวจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่องเอานะ

อาหารเจ อาหารมังสวิรัติ นั้นหาซื้อได้ง่ายกว่าเดิมมากๆ แต่ก่อนนั้น เราจะหากินอาหารเจที่มันดีๆสักครั้ง ก็ต้องขับรถฝ่ารถติดไปแทบตายเพื่อจะได้กินของอร่อยๆสักมื้อ แต่ในสมัยนี้ ก็มีร้านอาหารเจ อาหารมัง เปิดบริการในหลายๆห้างสรรพสินค้า และ ที่สุดยอดไปกว่าในสมัยก่อนมากๆก็คือ ในตอนนี้มีอาหารเจ ออนไลน์ ที่หาซื้อได้ง่ายๆเพียงกดเข้าแอพไรเดอร์แล้วกดสั่งอาหาร เราก็จะได้ของอร่อยมาส่งถึงบ้าน โดยที่เราไม่ต้องเหนื่อยไปไหนให้ไกลเลยสักนิด

เราเชื่อว่าในอนาคต ก็จะมีความเปลี่ยนแปลงไปจากนี้อีกมาก นี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของแวดวงอาหารเจอาหารมังสวิรัติเท่านั้น ในอนาคต จะมีคนที่เปลี่ยนมากินอาหารปลอดเนื้อสัตว์มากขึ้นเรื่อยๆ ร้านอาหารเจ ร้านอาหารมังสวิรัติ ก็จะมีเปิดใหม่มากขึ้น ร้านที่ทำอร่อยๆทำดีๆก็จะมีมากขึ้นตาม แล้วเราก็จะรอให้ถึงวันนั้นก็แล้วกันนะ ไปก่อน สวัสดีจร้า ^_^ 


Create Date : 18 มกราคม 2566
Last Update : 18 มกราคม 2566 18:41:31 น. 0 comments
Counter : 533 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณhaiku


ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

คุณสนอง_ชายผู้รักเดียวใจเดียว
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add คุณสนอง_ชายผู้รักเดียวใจเดียว's blog to your web]
space
space
space
space
space