Group Blog
 
 
ตุลาคม 2548
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
20 ตุลาคม 2548
 
All Blogs
 

Coldplay เพลงนี้เสียดลึก X & Y



Title – X & Y
Artist – Coldplay
Album - X & Y


Trying hard to speak and
Fighting with my weak hand
Driven to distraction
It's all part of the plan
When something is broken
and you try to fix it
Trying to repair it anyway you can

ฉันต้องใช้ความพยายามอย่างยากเข็ญที่จะพูดออกมา
หักห้ามความอ่อนแอเอาไว้
แต่ทุกสิ่งก็ถูกเบนออกจากทางเดิม
ทั้งหมดนี้ถูกกำหนดเอาไว้แล้ว
เมื่ออะไรบางอย่างแตกหักไป
และเธอพยายามจะซ่อมแซมมันกลับมา
พยายามจะทำให้ทุกอย่างคงเดิมทุกวิถีทาง


I dive in at the deep end
and you become my best friend
I want to love you but I don’t know if I can
I know something is broken
and I’m trying to fix it
Trying to repair it anyway I can

ตัวฉันแหวกว่ายไปสู่ห้วงลึก
จนเธอกลายเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของฉัน
ฉันอยากจะรักเธอ แต่ไม่รู้ว่าฉันจะทำได้หรือเปล่า
ฉันรู้ว่าบางสิ่งบางอย่างได้แตกสลายไป
และฉันก็พยายามจะซ่อมแซมมัน
พยายามจะให้มันคงเดิม ทุกวิถีทาง

-------------------------------------------------------

เพลงนี้ชวนให้ผมนึกถึงเมื่อตอนที่ผมได้เจอเพื่อนคนหนึ่งที่ห่างหายกันไปนาน
นึกถึงที่เมื่อก่อนผมเคยทำผิดพลาดและแบกความรู้สึกนั้นมาจนทุกวันนี้
ผมอาจทำให้ความรู้สึกเก่า ๆ พวกนี้หล่นไปตามรายทางบ้าง
เพราะชีวิตที่ผมใช้ไปทุกวัน มันวุ่นวายสับสนมากพอที่จะทำให้ผมเก็บความทรงจำ
ที่แย่ ๆ ทั้งหลายเอาไว้ในซอกลึก
มันถูกคุ้ยเปิดออกมาบ้างเป็นครั้งคราว
ฝุ่นที่เขรอะ กับคราบน้ำตาและความเจ็บปวด มันก็มีความอ่อนหวานประหลาดของมันอยู่


---------------------------------------------------------


You and me are floating on a tidal wave… together
You and me are drifting into outer space
and singing

เธอและฉันกำลังลอยล่องอยู่กลางคลื่นยักษ์อันตราย....ไปด้วยกัน
เธอและฉันกำลังลอยล่องไปสู่ห้วงอวกาศ
แล้วร้องเพลงคลอ


-------------------------------------------------------

ผมพบเธออีกครั้งในฤดูเดียวกันแต่คนละปี
ปลายพฤษภาคม – ช่วงแห่งการโรยราของฤดูร้อน
เข้าสู่ฤดูฝนที่ชุ่มฉ่ำ และอันตรายในขณะเดียวกัน
น้องใหม่ทั้งหลายกำลังสร้างสัมพันธ์กับเพื่อนใหม่
ทำความรู้จักกับโลกใหม่ของพวกเขา
ขณะที่ผมล่วงพ้นจากความใหม่ตรงนั้นไปแล้ว
ผมเติมโตขึ้นจากการเรียนวิชาปรัชญา จากหนังสือหลายเล่ม
จากเพลงและหนังอีกหลายเรื่อง
ดำเนินชีวิตกลางฤดูฝนด้วยความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น
ฤดูฝนที่ชุ่มฉ่ำและอันตรายนั้นกลายเป็นอดีตกาล
ผมและเธอที่เคยลอยคออยู่กลางความสัมพันธ์ที่ยังไม่แข็งแรง
ผุพังจางหายไปในฤดูหนาว
แต่ฤดูฝนปีนี้ แปรปรวนจนแม้ ตรรกะอำนาจของมนุษย์ยังบิดเบือน (Twisted Logic)
พายุหนัก – น้ำท่วม – เหตุการณ์เลวร้ายย่ำแย่
แต่กระนั้นมันก็ทำให้ชิ้นส่วนบางอย่างของผมและเธอกลับมาอีกครั้ง
ซ่อมแซมความสัมพันธ์ดี ๆ ให้กลับมา


--------------------------------------------------------

ไม่รู้ว่าจะช้าไปหรือเปล่าถ้าจะพูดถึงอัลบั้มนี้ของ Coldplay
นั่งฟังในวันหยุดจับเจ่าอยู่บ้านคนเดียว
เบื่อจนได้ Blog ใหม่มาเป็นของตัวเองซะ Blog นึง

อัลบั้ม X&Y นี้ดูออกจะเป็น Conceptual album พูดถึง
อะไรที่อธิบายยากอยู่เหมือนกัน
แต่ถ้าใครฟังครบทุกเพลงแล้ว จะรู้ว่าทั้งทำนองที่เชื่อมร้อยกันราว
กับกำลังเล่าเรื่องต่อเนื่องในเชิงนามธรรม
เนื้อเพลงที่พูดถึงเรื่องที่ใกล้ชิดจนเป็นเนื้อเดียวกัน

ผมไม่แน่ใจว่า X & Y คือสมการอย่างที่เค้าว่าจริงหรือเปล่า
เพราะในทีแรกผมเห็นชื่อเพลงแล้วนึกว่า โครโมโซมเพศ
(ไอ่เราก็ไม่ได้รู้เรื่องวิทยาศาสตร์มาก เดาไปก็รังแต่จะโชว์ความเขลา)

หลายคนในต่างประเทศบอกว่า ฟังอัลบั้มนี้แล้วนึกถึงฤดูร้อนที่แดดส่อง
ขณะที่ผมกำลังนั่งฟังมันในประเทศเขตร้อน
ซึ่งกาละกำลังย่างเข้าสู่ฤดูหนาว




 

Create Date : 20 ตุลาคม 2548
2 comments
Last Update : 26 ตุลาคม 2548 2:32:14 น.
Counter : 2263 Pageviews.

 

ดูเหมือน X&Y คริสจะสื่อถึงแกนในกราฟนะครับ หรือนัยหนึ่งก็คือการแทนค่าทางคณิตศาสตร์ แต่ในชีวิตจริงเราไม่มีสูตรสำเร็จง่ายๆอย่างง้าน....

อัลบั้มนี้อะไรก็ดี แต่มันยูทูเกินไปหน่อย

 

โดย: winston IP: 221.128.98.102 24 พฤศจิกายน 2548 0:49:40 น.  

 

ฟังไปได้ไม่เยอะเลยง่ะ

 

โดย: เจ้าหญิงวีนัส (ohvenus) IP: 202.183.233.10 29 พฤศจิกายน 2548 3:40:51 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ShadowServant
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




Friends' blogs
[Add ShadowServant's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.