Group Blog
มิถุนายน 2552

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
19
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
กุ้งอบวุ้นเส้น
สวัสดีค่า วันนี้มาลองทำกุ้งอบวุ้นเส้นเป็นครั้งแรก เนื่องจากแม่เราไปชุมพรเพิ่งกลับมา ขนปูกับกุ้งสดมาเพียบเลย กินปูไปจนจุกเลย
ปกติแม่จะไปทุกเดือน ขนกุ้งกับปลาและปลาหมึกกลับมาทุกเดือน เดือนนี้เดือนแรกที่ขนปูมาด้วย เลยกินแต่ปูไปซะก่อน

ปลาหมึกก็ไปทำปลาหมึกต้มหวานซะ แบบว่าล้างๆปลาหมึกแล้วก็ไม่ได้เอาไส้เอาไรออกเลย แล้วก็ต้มกับน้ำและน้ำตาล ออกมาจะได้ปลาหมึกดำๆ แต่ว่าแม่เราเป็นคนทำน่ะ ทำจากชุมพรแล้วเอากลับมา ว่าจะจิ๊กไปทำแกงกระหรี่หมึกดำซะหน่อย แต่ตอนนี้ของกินเต็มบ้าน ไว้ก่อนละกัน

ปลาก็ทอดหม่ำหมดแล้วว ส่วนกุ้งเราบอกแม่อย่าเพิ่งทำไรนะ เดี๋ยวเราจะลองทำกุ้งอบวุ้นเส้นดู ( จริงๆแล้วเราไม่ชอบกินหรอก แต่อยากลองทำ เพราะพ่อกับแม่เราชอบ ) ทำไปถ่ายไปวุ่นวายดี

ไม่มีหม้อดินเผาซะด้วย เลยใช้หม้อที่ใช้เข้าไมโครเวฟโดยเฉพาะมาทำ ครั้นจะไปตั้งบนเตาแก๊สก็ตั้งไม่ได้ จริงๆแล้วตั้งบนเตาแก๊สได้นะ แต่ว่ามันวางไม่ได้นี่สิ เอาแต่เอียงๆ เลยตัดใจ ไปตั้งเตาไฟฟ้าแทน

เพราะคุณแม่สุดสวยบอกมาว่าเข้าไมโครเวฟเดี๋ยวกุ้งจะแข็ง เตาไฟฟ้าดีกว่า ฉันเลยโอเค( อุ๊บ บ่งบอกอายุนะเนี่ย ) ถ้าหากจะนำเข้าไมโครเวฟ ก็ให้ใช้ไฟแรงสุด 5 นาทีก่อน และหากกุ้งยังไม่เป็นสีส้มก็ค่อยเพิ่มเวลานะคะ



สำหรับเครื่องปรุงเรามีไม่ครบประกอบกับขี้เกียจออกไปค้นหาเลยใช้เท่าที่มี คือบ้านเรามีแต่พริกไทยดำป่น กับเม็ดพริกไทยธรรมดา ไม่มีช่วงเจี่ย และพริกไทยดำเม็ด เราเลยใช้พริกไทยดำป่น กับเม็ดพริกไทยแทน หากใครมีช่วงเจี่ยก็ใส่ แทนพริกไทยดำป่น และใส่เม็ดพริกไทยแทนพริกไทยเม็ดธรรมดาค่ะ

ใครจะใช้มันหมูแทนเบค่อนก็ได้นะ แต่เราใช้เบค่อนเพราะจะได้กินได้ด้วย และจะใส่ต้นหอมลงไปด้วยก็ได้ แต่พอดีว่าเราไม่ชอบน่ะ เลยไม่ใส่ค่ะ

ไปเริ่มทำกันเลยดีกว่าเนอะ

เครื่องปรุง
กุ้งตามชอบ
วุ้นเส้น 100 กรัม
เบค่อน
ขึ้นฉ่าย
ขิงแก่
รากผักชี
เม็ดพริกไทย ตามชอบ ( เราใช้ประมาณ 25 เม็ดได้ )
พริกไทยดำป่น 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ้วญี่ปุ่น 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
แมกกี้ 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ้วดำ 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันงา ½ ช้อนโต๊ะ
ผงซุปไก่ 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำเปล่า ½ ถ้วยตวง

บรรดาเครื่องปรุงเรามันเยอะอ่ะ เราจึงนำ พริกไทยดำป่น+ซีอิ้วขาว+น้ำมันหอย+ซีอิ้วดำ+ซีอิ้วญี่ปุ่น+น้ำตาลทราย+น้ำมันงา+ผงซุปไก่+น้ำเปล่า มาผสมอยู่ในถ้วยตวงเลยค่ะ อยู่ในรูปบนสุดนี่เลย




วิธีทำ

นำวุ้นเส้นแช่น้ำ เราตัดปากถุงวุ้นเส้นแล้วก็ใส่น้ำลงไปเลย สะดวกดี แต่เราแช่ไม่นานมาก เพราะจไปแช่ในน้ำซอสต่อ


เทน้ำซอสที่เราปรุงไว้แล้วลงไปในกุ้ง หมักไว้สัก 15-20 นาที


ครบ 20 นาทีแล้ว เราก็เทน้ำซอสจากที่หมักกุ้งไปยังวุ้นเส้นแทน ลืมบอกอย่าลืมเทน้ำออกก่อนนะ เราเทน้ำออกจากวุ้นเส้นตั้งกะผ่านไปไม่ถึง 5 นาทีแน่ะ


เย้ย ลืมหั่นวุ้นเส้นง่ะ เพิ่งนึกได้หลังจากเทซอสลงไปแล้ว เราเลยใช้กรรไกรที่ใช้ในห้องครัวมาตัดๆๆ แทน แล้วก็แช่วุ้นเส้นไว้ในน้ำซอสสัก 5 นาที


ทาน้องเนยที่ภาชนะที่จะใช้ทำกุ้งอบวุ้นเส้น เนยยี่ห้อนี้อร่อยดีนะ พอเห็นลดราคาคว้าหมับเลย ส่องๆ เอ๊ะ วันหมดอายุตั้งปลายปี ทำไมลดราคาแล้วหว่า ด้วยความงกเลยจกมาซะ กะว่าถ้าเจออีกเค้าจาอาวว กลับบ้านอีก


วางเบค่อนที่หั่นแล้วลงปายยย


ขิง+ขึ้นฉ่าย+เม็ดพริกไทย วางๆๆๆลงไปเล้ยย


จับวุ้นเส้นราดลงไปทั้งวุ้นเส้นและน้ำซอส แล้วตามโปะหน้าด้วยน้องกุ้ง


อย่างที่บอกในตอนแรกว่าวันนี้เราใช้เตาไฟฟ้าค่ะ เอ พอปิดฝาแล้วน้องกุ้งแดงๆ เหมือนจะสุกแล้วเลย แต่ไม่ใช่น้ายังไม่สุกกินไม่ได้นะ


ระหว่างรอไปทำนู่นทำนี่ พอผ่านไปประมาณ 10 กว่านาที มาดูใหม่ น้องกุ้งกลายเป็นสีส้มแล้ว เอาล่ะได้ที่ ไม่ได้กะเวลาแน่นอนหรอก ดูว่ากุ้งสุกเป็นใช้ได้


เปิดฝาขึ้นมาแล้วใส่ขึ้นฉ่ายที่เก็บไว้ประดับตกแต่งลงไป ปิดฝาเชิ้บ แล้วรอให้เหี่ยวเฉาลงไปซักนิด


ชะแว๊บ เปิดฝาโชว์ค่า ดูไม่ค่อยงามเนอะ สีจืดๆ และเราว่าจริงๆแล้วกุ้งอบวุ้นเส้นเนี่ย เหมาะกับภาชนะทรงกลมมากกว่า


ตบท้ายกันด้วยคำนี้ละกัน ( เอ๊ะ ภาพนี้แสงไฟสาดได้ที่น้องกุ้งดูสีสด ดูน่ากินสุดเลยนะเนี่ย )

จะบอกว่าเส้นอืดไปหน่อยแหล่ะ ไม่เป็นไร ทำครั้งแรกนี่นา ผิดเป็นครูเนอะ ทำครั้งต่อไปต้องทำได้ดีกว่านี้แน่ๆ
คราวหน้าเค้าจะลดน้ำเปล่าเหลือแค่ 1/3 ถ้วยก็พอแล้วล่ะ เส้นจะได้ไม่อืดจนเกินไป

แต่น้องกุ้งไม่แข็งเกินไป กำลังได้ที่เลย เด้ง หวานกรอบ อิอิ

เนื่องจากเป็นการทำครั้งแรกจึงถามที่บ้านย้ำแล้วย้ำอีกว่ารสชาติเป็นไงบ้าง พ่อกับแม่บอกอร่อยแล้ว ครั้งหน้าทำให้ได้รสงี้ล่ะ โอ๊ยย คุณลูกก็ปลื้มแล้วค่ะ มีกำลังใจทำครั้งหน้าต่อ โฮะๆๆ

วันหน้าจะทำมาใหม่แก้ตัวที่ไม่มีพริกเสฉวนกับพริกไทยดำ เวอชั่นใหม่จะทำให้ไฉไลกว่าเดิม



Create Date : 18 มิถุนายน 2552
Last Update : 20 มิถุนายน 2552 15:53:50 น.
Counter : 2548 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Rita_Bunny
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]



ในโลกที่สับสนวุ่นวาย ใครกันที่ถูกพิษรัก
ในห้วงทะเลที่กว้างใหญ่ ใครกันดื่มยาแห่งความรักจนหมด
ฟ้าไร้ขอบเขตและผืนดินไม่สิ้นสุดกลายเป็นความว่างเปล่า
หน้าเพจรีวิวการทำอาหารของเราค่ะ เปิดหน้าเพจครั้งแรก 31 มีนาคม 2554 ทำอาหารในแบบง่ายๆ ตามสไตล์ Rita โฆษณาหน้าของคุณด้วยเลยสิ