<<
ตุลาคม 2557
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
3 ตุลาคม 2557
 
 
"ประสบการณ์ การขอสัญชาติและ พลาสปอร์ต อังกฤษ"








"ทำอย่างไรคุณถึงจะได้สัญชาติอังกฤษมาครอง (Apply For UK Citizenship)"


อีป้า เข้ามาอยู่ ประเทศ อังกฤษ วันที่ 1 เดือน ธันวาคม 2009 จนถึงเดี๋ยวนี้ เป็นเวลาเกือบ 4 ปี 


ปีแรกที่เข้ามา ดิฉัน ต้อง อ่านหนังสือ Life in the uk test เพื่อ สอบเอาใบประกาศมา(เป็นกฎของประเทศนี้ ของดิฉัน ยังคงใช้กฎเก่าอยู่ค่ะ เพราะหลังวันที่ 28 ตุลาคม 20013 กฎจะเปลี่ยนใหม่ หมด และ การสอบ ต้องใช้หนังสือเล่มใหม่ และ ต้อง มีการ สอบ B1(การสอบวัดระดับ) เพิ่มด้วยอีก 1 ตัว เพื่อยื่นประกอบการขอสัญชาติ)

หลังจาก ที่ดิฉันได้ใบประกาศ การสอบผ่าน Live in the uk test แล้ว และเข้ามาอยู่ประเทศอังกฤษ ครบ 2 ปี ดิฉันก็ ยื่นขอ settlement visa (UK Visa ILR –Indefinite Leave to Remain หรือ Settlement Visa (SET(M)

" ILR คืออะไร คือวีซ่าถาวรที่หากต่อวีซ่าตัวนี้แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องขอวีซ่าอีกเลย)"

พอหลังจากดิฉันได้รับ Indefinite Leave to Remain (27

มกราคม 2011) ดิฉันก็ รอ มาจน เมื่อ วันที่ 25 กรกฎาคม 2013 ดิฉัน

ยื่นขอสัญชาติอังกฤษ(Apply For UK Citizenship) โดยยื่นผ่าน

ทาง checking service (จ่ายค่าดำเนินการ 70 ปอนด์) ที่ Leeds

"โดยเอกสารที่ดิฉันยื่นขอมีดังนี้"

1.สำเนาพาสปอร์ต

2.สำเนาทะเบียนสมรส

3.สำเนา ใบ Life in the uk test

4.และรายเซ็นของผู้การันตีเรา(ให้สามีน้องที่ Hull เป็นข้าราชการ เซ็นค้ำให้)




 



หลังจาก ยื่น สองวัน ก็มีการหักเงินจากบัญชีดิฉัน 874 ปอนด์ เป็นค่า

ธรรมเนียมการยื่นขอสัญชาติ หลังจาก นั้น 1 อาทิตย์ ดิฉันก็ ได้รับ

จดหมายจากโฮมออฟฟิศว่าได้รับ เอกสาร และ เงินค่าธรรมเนียม

เรียบร้อยแล้ว

หลังจากนั้น ดิฉัน ก็ นับวันรอ อย่างใจจดใจจ่อ ไปรณีย์

มาส่งจดหมายที่บ้าน ทีไรจะต้องเห็นดิฉันวิ่งหน้าตั้ง ไปรับทันที และ

ทุกครั้งจะหน้าเหี่ยวกลับมาเพราะไม่เห็นจดหมายจากโฮม ดิฉันร้อง

เพลงรอ อยู่ 2เดือน กับอีก 3 วันก็ ได้รับจดหมายจากโฮมออฟฟิศ ว่า

ทุกอย่างเรียบร้อย ให้ไปยื่นจองวันเข้ารับการสาบานตนได้เลย ซึ่ง

ดิฉันจะได้ไปเข้าสาบานตน วันที่ 7 พฤศจิกายน 2013 ค่ะ

"การเข้ารับการสาบานตนและรับใบประกาศ การเป็น British Citizen"

..การเข้ารับสัญชาติ มีแบบสองแบบค่ะ

1.เข้ารับแบบส่วนตัว ต้องจ่าย 140 ปอนด์ คือ เข้าสาบานตน ตัวต่อ

ตัวกับนายกเทศมนตรี (deputy mayor )

2. หรือ จะเข้ารับเป็นกลุ่มแบบที่ทำวันนี้ ไม่ต้องเสียเงิน

หลังจาก เข้าแถวต่อคิวยาวเพื่อเช็คชื่อตัวเองและตรวจสอบว่าใบ

ประกาศที่จะได้รับ ชื่อข้อมูลทุกอย่างของเราถูกต้องหรือไม่ จากนั้นก็

เดินเข้าห้องทำพิธีได้เลย

จากนั้นเจ้าหน้าที่ จะเชิญนายกเทศมนตรี เข้ามาในห้องพิธี และขึ้น

กล่าวแสดงความยินดีกับผู้เข้ารับสั้นๆ

จากนั้นก็ เอ่ยคำสาบานตนพร้อมกันทุกคน โดยมี เจ้าหน้าที่เป็นคน

เอ่ยนำ จากนั้นก็ ร้องเพลง สรรเสริญราชินีอังกฤษ ค่ะ แล้วก็ขึ้นรับ ใบ

ประกาศการได้รับสัญชาติทีละคน เป็นอันเสร็จพิธี เรียบง่าย รวดเร็ว

หลังจากเสร็จพิธี เจ้าหน้าที่จะมีอาหารว่าง น้ำชา กาแฟ ของกินเล่น ให้กิน ให้ดื่ม ก่อนกลับ เป็นอันเสร็จขั้นตอนการเข้ารับสัญชาติอังกฤษ



"ขั้นตอนการสัมภาษณ์พลาสปอร์ต British passport"
ถึงสาวๆในอังกฤษที่กำลังจะไปสัมภาษณ์ ทำพลาสปอร์ต นะคะ ง่ายมาก ไม่ต้องกังวลเลยค่ะ แค่เราเข้าไปเหมือนนั่งจิบกาแฟกับเพื่อนใหม่แล้วคุยกันแบบชิลๆ ว่า เป็น
ใครมาจากไหน ทำอะไร แบบนี้ค่ะ ชิลมาก เจ้าหน้าที่ไม่ทำให้เรารู้สึกเหมือนเป็นนักโทษเลยค่ะ เป็นกันเอง แค่เจ้าหน้าที่ต้องการ ความชัวส์ว่าคนที่มายื่นขอพลาสปอร์ตเป็นตัวจริง


"ขั้นตอนการสัมภาษณ์พลาสปอร์ตคือ"

1.ก่อนเวลานัด 5-10 นาที เราก็เข้าไปยื่นใบนัดที่โต๊ะเจ้าหน้าที่ เขาก็จะถามชื่อและวันเกิดเรา (ตอบเองนะคะไม่ต้องให้สามีตอบให้)

2.จากนั้นก็นั่งรอ

3.จะมีเจ้าหน้าที่ อีกท่านมาเรียกเราเข้าไปที่ห้องสัมภาษณ์ จะเป็น ช่องๆ

4.หลังจากนั้นก็เริ่มต้นแนะนำตัว เจ้าหน้าที่จะเกริ่นนำก่อนว่าชื่ออะไรจากนั้น ก็จะถามเราว่า
-ชื่ออะไร นามสกุลอะไร สะกดอย่างไร
-วันเดือนปีเกิดเรา
-มีพี่น้องกี่คน มีลูกกี่คน อายุเท่าไหร่ อยู่ที่ไหน
-รับสัญชาติอังกฤษเมื่อไหร และเข้าสาบานตนที่ไหน เข้ารสาบานตนเดี่ยวหรือเข้าเป็นกลุ่ม
-มาอยู่อังกฤษนานเท่าไหร่
-เราทำงานอะไร
-บริเวณบ้านที่เราอยู่ มีอะไรบ้าง เช่น มีร้านค้ามีผับ มีสถานที่อะไรที่น่าสนใจบ้าง
-เวลามองออกไปนอกหน้าต่างคุณเห็นอะไรบ้าง
-บ้านเลขที่เท่าไหร่ รหัสเมืองอะไร
-พ่อแม่ชื่ออะไร พ่อแม่เกิดที่ไหน(ตามที่เราเขียนระบุในแบบฟอร์มที่เรายื่นเลยค่ะ
-คนที่เซ็นต์การันตีเราชื่ออะไร มีความสัมพันธ์กันอย่างไร รู้จักกันมานานหรือยัง และ คนการรันตีเราอยู่ที่ไหน หน้าที่การงานอะไร
-เวลาเราส่งเอกสารขอพลาส เราส่งทางไปรษณีย์เองหรือว่าผ่านเช็คกิ้งโพสออฟฟิศ และมีเอกสารอะไรบ้างที่เราแนบมาด้วยนอกจากรูปและแบบฟอร์ม
-เราได้รับเอกสารกลับแล้วหรือยังก่อนมาสัมภาษณ์

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ให้เราเซ็นชื่อ ในเครื่อง(เขาเรียกว่าอะไรก็ไม่รู้ค่ะ)เซ็นให้เหมือนตอนที่เราเซ็นในแบบฟอร์มนะคะ

จากนั้นก็เสร็จขั้นตอน เจ้าหน้าทีก็จะบอกว่า จะได้รับเล่มประมาณ 5 วันทำการ หรืออย่างช้าไม่เกิน 10 วันทำการ จะจัดส่งไปทางไปรษณีย์ให้ถึงบ้านเลย

ประมาณนี้ค่ะ ไม่ยากเลย ขอให้สาวๆที่กำลังจะเข้าขอพลาสอังกฤษ ไม่ต้องกลัว ขั้นตอนก็เหมือนกับ ขอพลาสปอร์ตที่บ้านเราล่ะค่ะ แต่คุยกันคนล่ะภาษาแค่นั้นเอง

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆท่านนะคะ ที่กำลังก้าวเข้ามาสู่การเป็นสะใภ้ยูเค นะคะ

ป้าแก้ว ยูเค.




Create Date : 03 ตุลาคม 2557
Last Update : 3 ตุลาคม 2557 0:47:24 น. 4 comments
Counter : 8407 Pageviews.

 
Thank you kha


โดย: Vi Chutthonglang IP: 188.165.240.145 วันที่: 11 พฤศจิกายน 2559 เวลา:2:53:32 น.  

 
แล้วถ้าแต่งงานกับคนไทยด้วยกันมีขั้นตอนอย่างไรบ้างค่ะต้องอยู่ประเทศเขานานเท่าไหร่จึงจะได้ขอสัญชาติค่ะ


โดย: bella IP: 192.99.15.166 วันที่: 4 ธันวาคม 2559 เวลา:14:38:32 น.  

 
หากเราเรียนจบ Entry 3 ESOL แล้วขอBritish citizenship ใด้เลยใช่มั่ยค่ะ.โดยไม่ต้องไปสอบ life in the uk test.


โดย: sumalee watkins IP: 188.165.240.145 วันที่: 15 เมษายน 2560 เวลา:0:10:46 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณ ป๋าแก้ว คือจอย อย่าจะถามว่า จอยมีวีซ่าถาวรแล้ว และ จอย แต่ง มีลูก 1 คน และจอย ไป สอบ บี 1 เพิ่งได้ 1 เดือน อยาก ถามคุณ ป๋าแก้ว ว่า สามารถไปขอสัญชาติคนอังกฤษได้เลยไม่ค่ะ ขอบคุณพระคุณมาก ที่ตอบกลับ ❤


โดย: Orapin Williams IP: 188.165.201.164 วันที่: 3 มิถุนายน 2560 เวลา:3:19:13 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

ป้าแก้วอังกฤษ
Location :
Huddersfile. United Kingdom

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




Blog นี้จัดทำขึ้น เพื่อ นำ เอาเรื่องราวชีวิต ของสาวไทยที่ได้แต่งงานกับชาวต่างชาติ มีทั้ง แบบมีความสุข และ แบบ ทุกข์ สลับกันไป
เหตุผลที่นำเรื่องราว ต่างๆมาลง เพื่อ
-เพื่อให้เป็นอุทาหรณ์
-เพื่อไปปรับใช้ในชีวิต
-เพื่อสอนใจตัวเอง
-เพื่อบอกต่อ

ไม่มีเจตนา ต่อว่า ให้ใครคนใดคนหนึ่งหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งนะคะ ถ้าผิดพลาดประการใด กราบขออภัยมา ณ ทีนี้ด้วย

ป้าแก้ว ยูเค.
พูดคุยกันได้ที่
Facebook ป้าแก้ว ยูเค https://www.facebook.com/kaewchai.holland
New Comments
[Add ป้าแก้วอังกฤษ's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com