พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2556
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
22 พฤศจิกายน 2556
 
All Blogs
 
บันทึกนายแว่นธรรมดา “เตรียมพร้อมรับมือกับ… วิกฤตการเงิน”

ณ. ช่วงเวลานี้ บรรยากาศการลงทุนดูไม่สดใสเอาเสียเลยครับ… แม้ผมจะเชื่อว่า “ภาพใหญ่” ของบ้านเราจะยังคงไปต่อ แต่ก็อดรู้สึกเป็นห่วงไม่ได้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ที่จะเป็น “วิกฤต” ขึ้นอีกหรือไม่… 

เหตุการณ์ที่เราต้องเฝ้าจับตามองในช่วงนี้ ได้แก่ เหตุการณ์ทางการเมืองที่ร้อนแรง พรบ.เงินกู้สองล้านล้าน และเหตุการณ์ภายนอกบ้านเราที่ต้องระวังเป็นพิเศษ ก็คือ การลดการใช้มาตราการคิวอี ของสหรัฐนั่นเองครับ…

หากเกิดเหตุการ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น คนที่เตรียมตัวป้องกันไว้ก่อนย่อมได้เปรียบคนที่ไม่ระมัดระวัง หรือไม่เตรียมพร้อมรับวิกฤตอะไรเลย… ลองมาดูแนวทางการ “เตรียมพร้อม” ที่ผมคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับตัวผมเอง และเพื่อนๆ นักลงทุนดังต่อไปนี้ครับ…

ประการแรก… อย่าก่อหนี้ใหม่โดยไม่จำเป็น หนี้สินนั้นเวลาเศรษฐกิจดีก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่หากเข้าสู่วิกฤต หนี้สินจะมาซ้ำเติมเราแทบจะทันทีครับ คนที่ไม่มีหนี้สินก็จะตัวเบา เวลาเกิดเหตุการณ์ทางเศรษฐกิจก็จะสามารถอยู่รอดได้ เพราะหากเกิดวิกฤตการประคับประคองให้ผ่านไปให้ได้ก็เป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งเหมือนกันครับ … ถ้ามีหนี้เก่าก็พยายามโปะให้หมดเร็วๆ แต่ถ้าคิดจะก่อหนี้ใหม่ๆ โดยไม่จำเป็น … ลองหยุดคิดก่อนดีกว่าครับ…

ประการที่สอง… กันเงินไว้สำรองยามฉุกเฉิน สำหรับผมแล้ว ถ้าจะให้ดีขึ้นไปอีก นอกจากจะไม่ก่อหนี้ใหม่ๆ แล้ว เราควรกันเงินไว้สำรองยามฉุกเฉินด้วยครับ เงินก้อนนี้อาจเป็นเงินสด ไว้เป็นสภาพคล่อง ไว้ใช้จ่ายยามจำเป็น สำหรับผมเราควรกันเงินสดไว้ใช้ เผื่อเอาไว้อย่างน้อยสามเดือนครับ

ประการที่สาม… กระจายการลงทุน การเตรียมรับในข้อนี้สำหรับนักลงทุนครับ… หากเราลงทุนในสินทรัพย์ “เสี่ยง” เราควรกระจายการลงทุนให้เหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงลงครับ ยกตัวอย่างเช่น หากเราลงทุนในหุ้น ก็ควรแบ่งเป็นการลงทุนในหุ้นปันผลบ้าง หุ้นโตไวบ้าง หรือลงทุนผ่านกองทุนรวมบ้าง ซื้อประกันชีวิตบ้าง ตามความเหมาะสมครับ…

ประการที่สี่… จำลองสภาวะการณ์ล่วงหน้า… สำหรับผมแล้วผมมักจะมองภาพการลงทุนออกมาหลายแบบ จะไม่ปักใจเชื่อภาพใดภาพหนึ่งเพียงอย่างเดียว ลองจำลองสถานะการณ์ที่เลวร้ายสุดๆ เราจะทำอย่างไร แบบดีสุดๆ เราจะทำอย่างไร แบบกลางๆ เราจะลงทุนอย่างไร เพื่อความไม่ประมาทครับ

ประการที่ห้า… ตัดสินใจให้ช้าลง หากเราเจอกับภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ การตัดสินใจให้ช้าลงจะช่วยเราได้ครับ เช่น ถ้าเราเป็นนักลงทุนในหุ้น เวลาจะซื้อจะขายควรศึกษาข้อมูลให้รอบด้านก่อนลงมือ เคลื่อนไหวให้ช้าลง ไม่รีบร้อนซื้อในช่วงจังหวะที่ดูดี หรือรีบขายขาดทุนในช่วงจังหวะที่เลวร้าย … การตัดสินใจให้ช้าเข้าไว้ในยามเกิดวิกฤต ช่วยผมให้ผ่านเหตุการณ์มาได้ดีทีเดียวครับ…

ลองปรับไปใช้กันดูนะครับ เราไม่รู้ครับว่า “อะไรจะเกิดขึ้น” เพราะคำว่า “อนาคต” นั้นมักจะไม่แน่นอนเสมอครับ…

(นายแว่นธรรมดา)

https://www.facebook.com/NaiwaenTammada


แนะนำเว็บไซค์สำหรับคนอยากมีบ้านหลังแรก และต้องการมองหาการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

//www.topofliving.com/ (โดยนายแว่นธรรมดา เช่นเคยครับผม)

logo-topofliving2




Create Date : 22 พฤศจิกายน 2556
Last Update : 22 พฤศจิกายน 2556 11:29:33 น. 0 comments
Counter : 1037 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.