พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2556
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
7 ธันวาคม 2556
 
All Blogs
 
อะไรจะเกิดขึ้นในปี 2557

โดย : เสถียร ตันธนะสฦษดิ์

ผมเขียนบทความเดือนนี้ท่ามกลางความกังวลใจ ซึ่งก็คงจะเป็นเหมือนคนไทยโดยทั่วไป

อย่างไรก็แล้วแต่ก็ขอให้เหตุการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดี ไม่มีการเสียเลือดเนื้อ เก็บแรงเอาไว้ต่อสู้กับศัตรูของชาติ (ตัวจริง) ดีกว่านะครับ

หัวข้อเดือนนี้ก็เหมือนกับในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ที่ผมขออนุญาต "ทำนาย”ให้ท่านผู้อ่านพิจารณา ที่ผ่านมาในปีก่อนๆ ก็มีถูกบ้างผิดบ้าง แต่ก็ยังจะขออนุญาตที่จะนำเสนอเรื่องนี้ต่อไป เหตุผลหลักก็เพียงจะให้ท่านผู้อ่านได้พิจารณามุมมองของผม เพื่อไปปรับตัวของท่านในการดูแลเงินทองของท่านนะครับ และเช่นเคยความเห็นทั้งหมดเป็นของผมส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรใดๆ และโปรดใช้วิจารณญาณในการที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อด้วยนะครับ ขอเริ่มเลยนะครับ

ขออนุญาตเริ่มที่ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ (Geopolitics) ผมได้เคยนำเสนอเป็นบทความเรียนทุกท่านว่า มันไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องภูมิรัฐศาสตร์ในภูมิภาคของเรา (เอเชีย แปซิฟิก) เพราะมันจะมีอิทธิพลต่อเงินทองทรัพย์สินของท่านในเวลา (time zone) เดียวกันกับเรา

ตัวเล่นก็ยังเป็นตัวเล่นเดิมๆ ได้แก่ เกาหลีเหนือ (เจ้าเก่า) ในปี 2557 ก็น่าจะมีผู้เล่นใหม่มาเสริม ผมมีความเชื่อว่าอิทธิพลของจีนจะแผ่ขยายมากขึ้น

ความตึงเครียดอันเกิดจากการกระทบกระทั่ง ระหว่างจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลี และพี่ใหญ่ตลอดกาลอเมริกา คงจะมีเป็นระยะๆ ผมก็ยังมีความเชื่อว่าไม่น่าจะขยายตัวไปเป็นวิกฤตเต็มรูปแบบถึงขั้นรบกันหรอกนะครับ แต่น่าจะเป็นในลักษณะนำมาใช้เป็น "ข้ออ้าง” ในการทำกำไร ไม่ว่าจะเป็นหุ้นหรืออัตราแลกเปลี่ยนเป็นระยะๆ ตลอดปี และเมื่อนำมาพิจารณาร่วมกับเรื่องที่สอง ที่ผมกำลังจะเล่าให้ฟัง ท่านก็น่าจะเข้าใจอะไรได้ดีมากขึ้น

เรื่องที่สองเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งที่จริงก็เป็นเรื่องที่สืบเนื่องจากสิ่งที่เกิดขึ้นในปี 2556 นี้ ผมมีความเชื่อว่า เราจะเห็นค่าเงินดอลลาร์สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จุดที่น่าจะเป็นจุดที่ผลักดัน และเพิ่มพลังให้กับดอลลาร์น่าจะมี 2 ช่วง ช่วงแรกน่าจะเป็นเรื่องที่ Fed เริ่มลดการปั๊มเงินเข้าสู่ระบบผ่านมาตรการ QE ซึ่งไม่น่าจะเกินไตรมาสแรกของปี 2557

แน่นอนที่สุด ก็จะมีข่าวลือข่าวปล่อยจากนี้ไปจน Fed ทำจริงๆ และแต่ละครั้งก็จะเป็นโอกาสให้มีการทำกำไรในระยะสั้น ช่วงที่สองซึ่งน่าจะเป็นในไตรมาสที่สี่ของปี 2557 หรือข้ามไปปีต่อไป ก็คือ การปรับขึ้นดอกเบี้ยทางการของ Fed หรือที่เราเรียกว่า Fed Fund นั่นแหละ และก็เช่นเคยนับจาก Fed ลดการทำ QE ก็จะทำให้ผลตอบแทน (yield) ของบรรดาตราสารหนี้ต่างโดยเฉพาะอย่างยิ่ง U.S.Treasuries ที่มีการซื้อและขายกันจะปรับตัวสูงขึ้น

การที่ค่าเงินดอลลาร์สูงขึ้น ก็มีเหตุผลหลักของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอเมริกา หลายท่านยังคงมีข้อโต้แย้งว่าไม่น่าจะจริง เพราะตัวเลขอะไรก็ยังไม่บ่งชี้ชัดเจน ผมก็อยากจะบอกว่า การวิเคราะห์แบบผมคงจะรออะไรชัดเจนไม่ได้หรอกครับ ตลาดการเงินที่ผมอยู่ เขามักมีอารมณ์ศิลปินและมีปฏิกิริยาแบบศิลปินคือคิดล่วงหน้าเสมอ ผิดถูกก็ค่อยมาว่ากันแต่คงต้อง "ชิงลงมือ”ก่อน

เรื่องที่สาม ในเมื่ออเมริกากลับมาเนื้อหอม บรรดาทรัพย์สินสกุลเงินดอลลาร์ก็น่าจะแพงขึ้น ข้อเท็จจริงก็คือ บรรดาทรัพย์สินเหล่านั้นได้ค่อยๆ แพงขึ้นจากจุดถูกที่สุดเมื่อ 2 ปีก่อน (2555) มาโดยตลอดเพียงแต่อยากจะบอกว่าที่ว่าแพงขึ้นนั้นมันก็แพงได้อีก และที่หลายคนอาจจะมองข้ามไป ก็คือ อเมริกาออกจาก crisis ครั้งนี้ เขาออกมาในแบบที่พร้อมมากขึ้นกว่าทุกครั้ง

ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงแก้ไขจากเหตุการณ์แย่ๆ ในอดีต อาทิเช่น เรื่องการกำกับการปฏิบัติงานของสถาบันการเงิน (Compliance issue) ที่แข็งแรงมากขึ้น หรือจะเป็นความแข็งแกร่งของสถาบันการเงิน (Capitalization) หรือจะเป็นเรื่องความแข็งแกร่งในภาคการผลิตและค้าขายสินค้า (Real Sector) ที่แข็งแกร่งขึ้น

และสุดท้ายการที่อเมริกาตั้งเป้าจะสามารถยืนอยู่บนขาตัวเอง ทางด้านพลังงานอันเนื่องมาจากการนำสำรองของหินน้ำมัน (Oil Shale) มาใช้ได้ในเชิงพาณิชย์อย่างแพร่หลาย ดังนั้นด้วยเหตุดังกล่าวข้างต้น ผมเชื่อว่าการกลับมาครั้งนี้ของระบบเศรษฐกิจอเมริกาเป็นครั้งที่ "หล่อและเท่” แน่นอน

เรื่องที่สี่ หากเรานำเรื่องที่ผมนำเสนอมาข้างต้นมาพิจารณาเกี่ยวกับตัวเราก็น่าจะเป็นประโยชน์ที่สุด เมื่อเราเชื่อว่าดอลลาร์จะมีค่าสูงขึ้น เราก็คงต้องปรับตัวไปอยู่ใน mode ค่าเงินบาทอ่อน

เอาแบบง่ายๆ เราจะต้องอยู่อย่างไร เมื่อค่าของสินค้านำเข้าจะต้องแพงขึ้น อย่างน้ำมันเป็นต้น ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เช่นผู้นำเข้าและส่งออก ก็คงต้องปรับการดำเนินกิจการของตนไปสู่ mode ค่าเงินบาทอ่อนนะครับ และหากเราเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยอเมริกามีแนวโน้มจะสูงขึ้น บรรดานักลงทุนก็คงต้องพิจารณาว่าจะต้องลงทุนในอะไร และจะต้องหนีออกจากอะไร

ขอยกตัวอย่างแบบง่ายๆ แต่ตรงๆ ผมก็จะลงทุนในทรัพย์สินที่เป็นเงินสกุลดอลลาร์ให้มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และหากทำอย่างนี้แล้วก็คงต้องหาโอกาสทำกำไรระยะสั้นๆ บ้าง จากการติดตามสถานการณ์อื่นๆ เช่น Geopolitics ดังได้กล่าวข้างต้น แต่ถึงแม้ว่าไม่อยากทำกำไรระยะสั้น ผมก็เชื่อว่า portfolio ของท่านก็น่าจะปลอดภัยและเพิ่มพูนนะครับ ขอให้ทุกท่านมีความสุขในเทศกาลปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนะครับ




Create Date : 07 ธันวาคม 2556
Last Update : 7 ธันวาคม 2556 10:19:58 น. 0 comments
Counter : 873 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.