พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
กันยายน 2560
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
4 กันยายน 2560
 
All Blogs
 
#บันทึกการลงทุน “โอกาสพลิกพอร์ตให้ใหญ่ทำได้จริงหรือ?”



#บันทึกการลงทุน “โอกาสพลิกพอร์ตให้ใหญ่ทำได้จริงหรือ?”

นักลงทุนทุกคนหวังที่ว่าวันหนึ่งพอร์ตการลงทุนของเราจะใหญ่ขึ้น เริ่มเปลี่ยนหลักจาก 5-6 หลัก เป็น 7 หลัก เป็น 8 หลัก เป็น 9 หลัก ด้วยกันทั้งนั้น … แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง โอกาสที่จะพลิกพอร์ตให้ใหญ่ หรือเปลี่ยนหลักตัวเลขในพอร์ตของเรามันทำได้จริงหรือ มีโอกาสมากน้อยแค่ไหน คำถามเหล่านี้เวียนวนในหัวผม จนมาวันหนึ่งผมพบว่า “มันทำได้จริง”

ช่วงเวลาแห่งการลงทุนนั้นผมได้พบกับหุ้น 1 เด้งมาไม่กี่ตัว แต่หุ้นเหล่านั้นมีส่วนทำให้พอร์ตการลงทุนของผมเปลี่ยนหลัก หุ้นเด้งตัวแรกก็คือ BCP ผมเคยซื้อเมื่อตอนราคาเพียง 13-15 บาทต่อหุ้น ตัวต่อมาก็คือ JMART เคยซื้อ 7 บาทต่อหุ้น ต่อมาก็คือ BCH เคยซื้อ 5-6 บาทต่อหุ้น และยังมีอีกหลายตัวที่ผมทำได้ 1 เด้ง หรือมากกว่านั้น … แต่บอกตรงๆ เลยครับว่ายังไม่เคยได้หุ้น 10 เด้ง

หุ้นสิบเด้งที่ผม “เฉียด” จะทำได้ก็คือ PTG ตอนนั้นผมซื้อมาแค่ 3.5 บาทต่อหุ้น และรีบขายไปก่อนทยอยขายออกไปตอน 4-5 บาทต่อหุ้น ในตอนนั้นสาเหตุที่ขายเพราะผม “กลัว” กลัวว่ามาร์จิ้นที่บางเฉียบของหุ้นตัวนี้จะกระทบกำไร และทำให้ราคาไหลลงเป็นน้ำตก (ช่วงนั้นน้ำท่วมใหญ่ด้วยครับ) แต่เวลาก็พิสูจน์มาแล้วว่า “ผมคิดผิด”

การลงทุนในปัจจุบัน

ปัจจุบันนั้นผมถือหุ้นแค่ 4 ตัวในพอร์ต ณ.ตอนนี้ เพราะเมื่อเร็วๆ นี้ผมเพิ่งขายหุ้นโรงกลั่นออกไปหมาดๆ ซึ่งอาจจะเป็นการขายหมูก็ได้ครับ … ตอนนี้ผมเริ่มกังวลแล้วว่าการที่ผมขายโรงกลั่นออกไป ผมอาจคิดผิดก็ได้ แต่ก็ชั่งมันเถอะครับ …

หุ้นที่เหลือในพอร์ตของผมมี หุ้นรถไฟฟ้า หุ้นคอนโด และหุ้นสื่อสาร ส่วนอีกตัวคือหุ้นเดินเรือที่ผมก็ขายออกไปบ้างแล้วเมื่อช่วงที่ผ่านมาที่ราคาขยับปรับขึ้นมาพอสมควร

ประสบการณ์ของผมบอกว่า เราสามารถเปลี่ยนหลักของตัวเลขในพอร์ตการลงทุนได้ ถ้าเรามุ่งมั่นมากพอ หุ้นที่จะเปลี่ยนหลักของตัวเลขได้นั้น ควรเป็นหุ้นคุณภาพดี ไม่ใช่หุ้นปั่น อย่างที่ ชาลี มังเกอร์  คู่หูนักลงทุนคนสำคัญของ วอเรนต์ บัฟเฟตต์ เคยกล่าวไว้ว่า …

“หากคุณซื้อหุ้นคุณภาพดีที่ราคาแพง ในระยะยาวแล้วก็ยังดีกว่าการที่คุณไปซื้อหุ้นคุณภาพแย่ ในราคาถูก”

คำกล่าวข้างต้นผมเห็นด้วยมากๆ แม้ผมจะประสบกับกำไรในช่วงที่ผ่านมา แต่ประสบการณ์ขาดทุนของผมก็มีไม่น้อย เรียกได้ว่าแผลเหวอะหวะ หุ้นที่ผมไปขาดทุนกับมันก็มักจะเป็นหุ้นคุณภาพแย่ๆ (คงไม่ต้องบอกนะครับว่าหุ้นอะไรบ้าง) … เพียงแต่ว่า จิตใจของผมยังใฝ่ดี กล่าวคือ ชอบซื้อหุ้นคุณภาพดีๆ มีอนาคต มีกิจการที่ดีมากกว่า หุ้นคุณภาพแย่ๆ ที่เจ้าของทำหุ้นมาเพื่อดูดเงินรายย่อย … และสิ่งนี้คือ “เกราะคุ้มกัน” ตัวผมในถนนการลงทุนเสมอมา

ข้อสรุปกิจกรรมการลงทุนที่จะทำให้ตัวเลขในพอร์ตของคุณ “เปลี่ยนหลัก”

เล่ามานาน แค่อยากจะบอกว่า… ถ้าเราลงทุนถูกต้องเราสามารถเปลี่ยนหลักได้นะครับ … ผมขอสรุปกิจกรรมการลงทุนที่จะทำให้ตัวเลขในพอร์ตของคุณ “เปลี่ยนหลัก” เลยดีกว่าครับ

  • คุณควรมีจิตใจที่มุ่งมั่น ภาพต้องชัดพอ มีความตั้งใจจริงว่าอยากรวยจากการลงทุน
  • คุณต้องซื้อหุ้นคุณภาพดีเท่านั้น ย้ำว่าต้องเป็น “หุ้นคุณภาพดี” ส่วนหุ้นคุณภาพดีดูยังไง ผมว่าไม่ยาก มีคนเขียนเอาไว้เยอะแยะมากมาย หรือศึกษาหุ้นที่ วอเรนต์ บัฟเฟตต์ ซื้อก็ได้ว่าหุ้นคุณภาพดีๆ ลักษณะที่ควรจะเป็นคืออะไร
  • คุณควรมีกระแสเงินสดมาเติมเงินในพอร์ตอย่างสม่ำเสมอด้วย … อย่าไปคิดว่าจะซื้อๆ ขายๆ หุ้นสร้างกระแสเงินสด … ขอบอกว่าทำได้ แต่มันไม่ง่าย มีวิธีที่ง่ายกว่า เครียดน้อยกว่า คือ ทำงานประจำ หรือทำกิจการส่วนตัวเพื่อสร้างกระแสเงินสด เอามาเติมพอร์ต
  • อย่าจับจังหวะการลงทุนให้มากเกินไป ซื้อหุ้นดีๆ แล้วปล่อยให้เวลาเป็นเพื่อนของเรา ลงทุนยาวๆ แต่เล่นสั้นบ้างก็ได้ เอาแค่ลับสมอง การซื้อขายระยะสั้น ๆ เวลาจะเป็นศัตรูของเรา แต่การลงทุนระยะยาวๆ เวลาจะเป็น “เพื่อน”
  • มองหาหุ้นที่จะโตสิบเท่าในสิบปีตลอดเวลา … ผมเองคอยมองหาตลอด แต่ยอมรับว่ายังทำไม่ได้ตามเป้า ซึ่งแน่นอนที่สุดว่าผมต้องพยายามต่อไป

นี่คือข้อคิดที่สรุปจากประสบการณ์ตรงของผมเอง หากคุณอยากประสบความสำเร็จด้านการลงทุนหุ้น จงอย่ายอมแพ้ แต่ถ้ายังทำไม่ได้ อย่าเพิ่งลาออกจากงาน หรือเลิกทำธุรกิจที่เป็น active income ไว้คุณทำได้แล้วเริ่มอยู่ได้ด้วยเงินลงทุน เงินปันผลจริงๆ จังๆ แล้ว ค่อยเป็นนักลงทุนเต็มตัวจะดีกว่าครับ

#นายแว่นลงทุน

เพื่อนๆ ใครมีบ้าน คอนโด ที่ดินเปล่า มาโพสขายได้ที่นี่ฟรีนะครับ//www.topofliving.com/property-exchange/

#หนังสือเสียง … “กลยุทธ์ลงทุนหุ้นโตเร็ว”
หนังสือ นายแว่นฯ มี audio book ด้วยนะครับ … คลิ๊กหนังสือเสียงที่นี่เลยครับ

แนะนำหนังสือ

เก็บหุ้นสร้างพอร์ต สไตล์ VI – โต 10 เท่าในสิบปี

หนังสือเล่มนี้ “เก็บหุ้นสร้างพอร์ตสไตล์วีไอ” ผมเขียนขึ้นมาในช่วงที่ยากลำบากช่วงหนึ่งของตลาดหุ้นไทย คือเป็นช่วงตลาดไม่ไปไหนเลย หรือ Sideway นั่นเอง การลงทุนในภาวะตลาดแบบนี้ย่อมทำให้หลายคนรู้สึก “อึดอัด” ได้ไม่ยาก … แต่ในภาวะแบบนี้ก็มีข้อดีของมัน … ข้อดีดังกล่าวก็คือ … การที่ตลาดไม่ไปไหน แต่แรงเก็งกำไรยังคงมีอยู่ มันเปิดโอกาสให้นักลงทุนระยะยาวเก็บหุ้นกอดเอาไว้ กินปันผลไปเรื่อยๆ อย่างสบายใจ หรือแม้แต่นักลงทุนระยะสั้นๆ ก็สามารถทำกำไรได้หากเรามองพื้นฐานออก และมองแนวโน้มของราคาเป็น ซึ่งเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้มีทั้งสองเรื่องราวดังกล่าวอย่าง “ครบถ้วน”#NaiwaenInvestment

อ่านเรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ How to การบริหารจัดการเงิน อสังหา “คลิ๊กอ่านที่นี่เลยครับ”

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

นายแว่นธรรมดา stand top of living“นายแว่นธรรมดา” หนึ่งในกูรูหุ้น FINOMENA และผู้ก่อตั้ง //www.topofliving.com ผู้เขียนหนังสือ “ลงทุนหุ้นโตเร็ว” และหนังสือขายดี “กลยุทธุ์จับจังหวะลงทุนหุ้น” ปัจจุบันเป็นนักลงทุนอิสระ นักเขียนอิสระ ขอถ่ายทอดความรู้ด้านการลงทุน เผื่อเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ

ติดต่อนายแว่นธรรมดาได้ที่นี่ครับ  naiwaentammada@gmail.com

Top Banner




Create Date : 04 กันยายน 2560
Last Update : 4 กันยายน 2560 9:47:53 น. 0 comments
Counter : 842 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.