พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2562
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
5 พฤษภาคม 2562
 
All Blogs
 
ประสบการณ์การลงทุนของผม “เพื่อนร่วมรุ่น กับ การลงทุน” .

ประสบการณ์การลงทุนของผม “เพื่อนร่วมรุ่น กับ การลงทุน”
.

วันนี้เป็นวันเสาร์
.
เมื่อวานผมมีนัดกับเพื่อนๆ ร่วมรุ่นสมัยเรียนปริญญาตรี เมื่อมาพบกับเพื่อนๆ ทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงไปของแต่ละคน … แต่เมื่อคุยกันไปนานๆ เพื่อนที่ไม่เคยเจอกันมานาน ก็คุ้นเคยกัน และรู้สึกเหมือนเดิมล่ะครับ …


.
ถ้ามาแตกแยกย่อย… แต่ละคนก็มีปัญหาเป็นของตัวเอง ทั้งเรื่องการงาน ธุรกิจ เรื่องครอบครัว สุขภาพ … และเราก็พบว่า เราต่างคนก็แก่ตัวลงทั้งนั้น …


.
ว่ากันว่าอีก 20 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุแบบเต็มรูปแบบ เพราะคนเจนเอ็กซ์อย่างพวกผมที่มีประชากรประมาณกว่า 10 ล้านคน กำลังแก่ และเริ่มเกษียณพอดีเลยครับ …


.
ผมถามเพื่อนๆ เรื่องการวางแผนการเงินของแต่ละคน ได้คำตอบมาแบบนี้ … บางคนว่า อยากมีพอร์ตหุ้นที่สามารถเลี้ยงชีพด้วยเงินปันผลได้ … บางคนทุ่มสุดตัวกับธุรกิจส่วนตัว หวังว่าจะฝากชีวิตเอาไว้เลย … เพื่อนบางคนยังทำงานประจำ และไม่มีแผนเกษียณ … บางคนก็ใช้ชีวิตแบบอิสระ แต่ก็หาเงินเก่งนะ อาศัยไม่มีหนี้สิน เลยอยู่ได้ชิวๆ แต่ไม่มีใครขายตรงนะครับ 555


.
จากการที่ผมได้พบกับเพื่อนๆ ร่วมรุ่น ทำให้ผมพบว่า … เพื่อนๆ บางส่วนไม่ได้วางแผนการเงินเอาไว้ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่ากังวลพอสมควรเลยครับ เพราะหากเราไม่คิดไว้ล่วงหน้า เมื่อเวลาเดินทางมาถึง เราจะลำบากทีหลังได้ …

.

เดี๋ยวจะเป็นการเป็นงานเกินไป … ไหนๆ ก็พูดถึงสังคมผู้สูงอายุ ผมขอเล่าเรื่องหุ้นโรงพยาบาลก็แล้วกันครับ … ผมเคยลงทุนหุ้นโรงพยาบาลสองตัว ตัวแรกคือ bch ตอนนั้นผมซื้อราว 6 บาทกว่าต่อหุ้น แล้วก็มีแจกปันผลเป็นหุ้นมาเรื่อยๆ จนทุนผมเหลือ 5 บาทกว่าๆ ปัจจุบันหุ้นตัวนี้มีราคาสูงเกือบ 14 บาทต่อหุ้น!! อย่าเพิ่งตกใจไปครับ … ผมขายตั้งแต่ 10 บาทแล้ว 555 (เศร้านิดหน่อย)

.

จะบอกว่าตัวนี้เป็นหุ้นเด้งอีกตัวของผม ที่ทำให้ผมมีทุนไปต่อตัวใหม่ ก็คือหุ้น bgh แต่ปัจจุบันเปลี่ยนมาเป็น #bdms แล้วครับ … ตอนผมขาย #bchไปซื้อ bdms เพราะคิดว่า ผมอยากซื้อ “ทำเลโรงพยาบาล” เพราะผมมานั่งพิจารณาดูแล้วพบว่า ทำเลโรงพยาบาลของ bgh นั้นอยู่ใจกลางเมือง และจับลูกค้าชาวต่างชาติเป็นหลัก ผมจึงเปลี่ยนหุ้นโรงพยาบาลจากตัวหนึ่งไปเป็นอีกตัวหนึ่ง คือ bgh เพราะคิดจะเปลี่ยนทำเลที่ตั้ง ด้วยการซื้อ bgh ไปที่ประมาณ 16 บาทต่อหุ้น

.

หลังจากผมถือหุ้นตัวนี้ได้เกือบปี หุ้นก็ขึ้นไปสูงราว 23-25 บาทต่อหุ้น ทำให้ผมรู้สึก “อยากขาย” เพราะ ตอนนั้น story ที่ขับเคลื่อนราคาหุ้นก็คือ การที่ bgh ไปเทคโอเวอร์ กิจการโรงพยาบาลอื่นๆ แล้วมารีโนเวทใหม่ ทำให้หุ้นมี PE สูงมาก และก็โตขึ้นมาเรื่อยๆ

.

แต่ผมคิดว่า เหตุการณ์เทคโอเวอร์ต้องมีวันหยุด เขาคงไม่เทคโอเวอร์ได้ทุกปี ผมเลยตัดสินใจขายไปที่ประมาณ 23 -24 บาทต่อหุ้น ใช้วิธีทยอยขายครับ และก็ปรากฏว่าผมขายได้ราคาดีเสียด้วย (ฟลุ๊กจริงๆ)
.
กลับมาที่เรื่องลงทุนเพื่อการเกษียณ … เพื่อนผมคนหนึ่งมาปรึกษากับผมเรื่องนี้ บอกมีเวลาอีกไม่เกิน 20 ปีอยากเกษียณเร็วๆ ผมเลยแนะไปว่า ถ้าเราสามารถทำให้พอร์ตเราเติบโตได้ 25% ต่อปี มันจะกลายเป็นเท่าตัวภายใน 3-5 ปี … วิธีก็คือ สมมติเริ่มต้นหนึ่งล้านบาท เลือกหุ้นปันผล 5% ราคาหุ้นโตปีละ 10% และใส่เงินเข้าไปอีกปีละ 10% ทำแบบนี้พอร์ตก็จะโตปีละ 25%
.
ภายในห้าปีจากหนึ่งล้านจะกลายเป็นสองล้าน อีกห้าปีสองล้านกลายเป็นสี่ล้าน อีกห้าปีสี่ล้านกลายเป็นแปดล้าน และอีกห้าปีสุดท้ายครบยี่สิบปีพอดี เงินในพอร์ตจะกลายเป็น 16 ล้านบาท … ฟังดูดีใช่มั้ยครับ ที่จริงมันก็ไม่ยากอย่างที่คิดครับ … ลองดู …
.
ว่าที่จริงประสบการณ์ลงทุนของผมมีทั้งเจ็บตัวด้วยนะครับ ไว้จะเล่าให้ฟังอีกที … ตอนนี้ขอแค่นี้ก่อนครับ โชคดีการลงทุนทุกท่านเช่นเคยนะครับ … เวลามันเดินเร็วจริงๆ ว่ามั้ยครับ?

.
https://www.topofliving.com/8475.html



TOPOFLIVING.COM
#ไดอารี่การลงทุนหุ้น : ประสบการณ์การลงทุนของผม ตอนที่ 3 "เพื่อนร่วมรุ่น กับ การลงทุน"
#ไดอารี่การลงทุนหุ้น : ประสบการณ์การลงทุนของผม ตอนที่ 3 “เพื่อนร่วมรุ่น กับ การลงทุน” June 17, 2017/in นายแว่นลงทุน /by นา...
58Ken Nem, Petch Chaisin และคนอื่นๆ อีก 56 คน
แชร์ 20 ครั้ง



Create Date : 05 พฤษภาคม 2562
Last Update : 5 พฤษภาคม 2562 11:37:02 น. 0 comments
Counter : 393 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.