พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2556
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
10 ธันวาคม 2556
 
All Blogs
 
(บันทึกนายแว่นธรรมดา) “ยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลง”

“ยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลง”
//www.naiwaen.com/?p=2649

ทุกวันนี้เรากำลังเข้าสู่สังคมรูปแบบใหม่ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เท่าที่ผมสังเกตุเห็นได้ค่อนข้าง “ชัดเจน” คือสังคมการสื่อสารที่เรียกว่า social network ที่ต้องยอมรับว่ามันเป็น “แรงขับเคลื่อน” สำคัญทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง และด้านการศึกษา

สำหรับกลุ่มคนที่ต้องเรียกว่าเป็นผู้ “บุกเบิก” ให้ประเทศไทยพัฒนามาจนถึงทุกวันนี้ เราไม่สามารถปฎิเสธได้ว่าคือกลุ่มคนที่เรียกว่า generation Baby boom ซึ่งลักษณะนิสัยของคนกลุ่มนี้จะมีความ “ภักดี” ต่อองค์กรสูง และเป็นกลุ่มคนที่คอย “ขับเคลื่อน” สังคมบ้านเราในอดีต แต่ปัจจุบันก็ต้องบอกว่า “ถดถอย” ไปตามกาลเวลาครับ

หากเราลองพิจารณาดีๆ เราจะพบว่า… ปัจจุบันกลุ่มคนที่ “ขับเคลื่อน” สังคมนั้นเป็นคนกลุ่มที่เรียกกันว่า generation X เนื่องจากคนกลุ่มนี้เริ่มมีหน้าที่การงานที่มั่นคง มีเงินมากขึ้น เริ่มมีตำแหน่งที่ดีขึ้นในที่ทำงาน และมีจำนวนมากพอสมควร ดังนั้นกลุ่มคนเจนเอ๊กซ์จึงเป็นตัวขับเคลื่อนสังคมอย่างอัตโนมัติครับ … ดังนั้น… อะไรที่คนเจนเอ๊กซ์ต้องบริโภค มีกำลังจับจ่าย ก็จะกลายเป็น “เทรนด์” ขึ้นมาทันที … อะไรที่คนเจนเอ็กซ์ “เห็นด้วย” หรือ “ไม่เห็นด้วย” ก็จะกลายเป็นกระแสผ่านการสื่อสารทางสังคมออนไลน์ได้ไม่ยากครับ…

แต่ทว่า… ในสังคมบ้านเราไม่ได้มีกลุ่มคนอีกกลุ่มหนึ่งที่กำลัง “เติบโต” และจะเป็นคนที่ต้อง “ขับเคลื่อน” สังคมบ้านเราในไม่ช้านั่นก็คือ generation Y กลุ่มคนกลุ่มนี้จะมีความคิดที่ค่อนข้างจะ “แตกต่าง” จากคนกลุ่มอื่นๆ ความคิดของคนกลุ่มนี้นั้นอาจไม่แสดงออกอย่างเต็มที่ เนื่องจากยังไม่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ขับเคลื่อนสังคมอย่างเต็มรูปแบบเหมือนคนในเจนเอ๊กซ์ … แต่คนกลุ่มนี้ก็มีความคิดความอ่านที่ค่อนข้างทันสมัย จนบางครั้งทำให้คนรุ่นก่อนหน้าอาจต้อง “ตกใจ” กับแนวความคิดของคนกลุ่มนี้ซึ่งจะ้ก้าวขึ้นมามีบทบาทในสังคมบ้านเราภายในอีกไม่เกินสิบปีข้างหน้าครับ…

สิ่งที่ผมรู้สึก และเข้าใจก็คือ… สังคมบ้านเรา ณ.ปัจจุบัน กำลังอยู่ในยุคแห่งการ “เปลี่ยนแปลง” ครั้งสำคัญ ทั้งด้านเศรษฐกิจที่ต้องติดต่อค้าขายกับกลุ่มอาเซียนมากขึ้น ด้านการเมืองที่กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และด้านการศึกษาที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วไม่แพ้กัน… ผมจึงอยากให้คนทุกกลุ่ม “หันหน้าเข้าหากัน” อย่าพยายาม “สุดโต่ง” ในแนวทางที่เราคิดเอาเองจนเกินไป เราควรรับฟังความคิดเห็นของคนทุกกลุ่ม และนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับสังคมบ้านเรา เพื่อให้อนาคตบ้านเราไม่มีความแตกต่างระหว่างเจนเนอเรชั่นมาเป็นตัว “กั้น” ความสัมพันธ์อันดีต่อกันนะครับ…

คนรุ่นใหม่ควรรู้รัก “กตัญญูจะนำความเจริญมาสู่ชีวิต”

คนรุ่นเก่าควรรู้จัก “เคารพความคิดเห็นต่าง” แล้วเราจะได้รับความเคารพกลับมาเช่นกันครับ…

บันทึกโดย… “นายแว่นธรรมดา”



แนะนำเว็บไซค์สำหรับคนอยากมีบ้านหลังแรก และต้องการมองหาการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

//www.topofliving.com/ (โดยนายแว่นธรรมดา เช่นเคยครับผม)

logo-topofliving2




Create Date : 10 ธันวาคม 2556
Last Update : 10 ธันวาคม 2556 6:24:37 น. 0 comments
Counter : 1052 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.