พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
กันยายน 2557
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
25 กันยายน 2557
 
All Blogs
 
(คุยกันยามเช้า) "พื้นฐานเปลี่ยน?"

ทีมาบทความ //www.naiwaen.com/?p=3956

ช่วงนี้ตลาดหุ้นบ้านเรา (ปี 2557) ต้องถือว่าปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นมาก สาเหตุเป็นเพราะตั้งแต่เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในประเทศไทยที่ผ่านมา...ตลาดหุ้นก็อยู่ในช่วงขาขึ้น หลายคนคิดว่ามันจะขึ้นต่อ... แต่หลายคนอาจคิดตรงข้าม... นักลงทุนที่คิดตรงข้ามจะกลัวการเกิดวิกฤติ หรือเข้าใจไปว่าหุ้นปรับตัวสูงขึ้นมากแล้ว จะต้องตกลงมา “พักฐานใหญ่” และทำให้เกิดความกังวลในการลงทุนในหุ้น

อย่างไรก็ตามหากเราย้อนไปถึงวิกฤติการเงินเราคงจำกันได้ในปี 2008 ที่สถาบันการเงินในอเมริกาล้ม และทำให้เกิดวิกฤติทางการเงินรุกรามไปทั่วโลกนั้นถ้าเราพิจารณาให้ดีก็มีที่มาที่ไปจากปัจจัยทางการเงินเสียส่วนใหญ่ หรือในวิกฤติเร็วๆ นี้ในบ้านเราก็เกิดจากน้ำท่วมใหญ่ทำให้ตลาดหุ้นได้รับผลกระทบอย่างหนัก หากเราจะย้อนกลับไปนานกว่านั้นในช่วงต้มยำกุ้งเกิดวิกฤติการเงินอย่างรุนแรง หุ้นตกจาก 1.7 พันจุดเหลือไม่กี่ร้อยจุด หลายคนคงกลัวว่ามันจะเกิดขึ้นอีก?

สำหรับผมแล้ว แน่นอนที่สุดว่าวิกฤติจะต้องเกิดขึ้นอีกในไม่ช้า แต่ถ้าเราพิจารณาดูว่ามันจะเกิดเร็วๆ นี้หรือไม่ หรือจะเกิดเพราะตลาดหุ้นขึ้นมามากแล้วหรือไม่? ผมเลยพิจารณาดังต่อไปนี้ครับ
ตอนช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง ผมเข้าใจว่าขนาดตลาดหุ้นของประเทศไทยทั้งตลาดมีมูลค่าไม่เกิน 10 ล้านล้านบาท และบริษัทจดทะเบียนทั้งตลาดหุ้นทำกำไรได้ไม่กี่แสนล้านบาท โดยมีโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับระบบเศรษฐกิจก็คือ ถนนหนทางที่สะดวกสบายมากขึ้น เรียกว่า "ถนน" เป็นเมกะเทรนด์ในยุคนั้นก็ได้ครับ

เมื่อมาถึงช่วงหลังวิกฤติต้มยำกุ้งเศรษฐกิจบ้านเราค่อยๆ ฟื้นตัวกลับมา ตลาดหุ้นก็เติบโตขึ้นจนมีขนาดตลาดทั้งตลาดเกิน 10 ล้านล้านบาท บริษัทจดทะเบียนทั้งตลาดหุ้นทำกำไรได้หลายแสนล้านบาท มีนักลงทุนรายย่อยราวๆ 2-3 แสนราย และมีโครงสร้างพื้นฐานใหม่ก็คือ "ทางด่วนลอยฟ้า" ภาพของบ้านเมืองยุคใหม่ "เปลี่ยน" อีกครั้ง ถ้าเราเป็นคนรุ่นเบบี้บูม หรือคนรุ่นเจนเนอเรชั่น X เราจะเห็นภาพบ้านเมืองเปลี่ยนเป็นทางยกระดับในช่วงสิบปีที่ผ่านมาครับ

มาถึงในปัจจุบันตลาดหุ้นก็เติบโตขึ้นไปอีก จนมีขนาดตลาดทั้งตลาดกว่า 13-15 ล้านล้านบาทบริษัทจดทะเบียนทั้งตลาดหุ้นทำกำไรได้กว่า 8-9 แสนล้านบาท มีนักลงทุนรายย่อยทะลุ 1 ล้านรายเป็นที่เรียบร้อยไปแล้วครับ และกำลังจะมีเทรนด์ใหม่ก็คือ "รถไฟฟ้า" ครับ
ถ้าเรามองภาพแบบนี้เราจะเห็นว่า "รถไฟฟ้า" จะเป็นเทรนด์ใหม่ เป็นจุดเริ่มต้นของเศรษฐกิจยุคใหม่ในบ้านเรา ในอนาคตอีก 10 ปี เราจะเห็นภาพรถไฟฟ้าเต็มไปหมด มีสถานีรถไฟฟ้าอีกหลายร้อยสถานี ภาพในเมือง โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ อาจไม่ต่างไปจากเมืองใหญ่ในโลก มีโครงการที่เกี่ยวข้องกับคอนโดมิเนียม ห้างสรรพสินค้า โรงพยายบาลทำเลใจกลางเมือง และจะมีรถไฟรางคู่ เชื่อมโยงเมืองต่อเมือง ทำให้เกิดเมืองใหม่ๆ มากขึ้น เมืองขยายออกไปยังต่างจังหวัด จะเปลี่ยนภาพของประเทศไทยใหม่หมด

ถ้าเป็นแบบนที่บอกเล่ามา... ผมขออนุญาตเพื่อนๆ เรียกว่า "พื้นฐานเปลี่ยน" แต่เปลี่ยนในทางที่ดีครับ... ในอนาคตหากบริษัทจดทะเบียนยังทำกำไรรวมกันทะลุ 1 ล้านล้านบาทต่อปี มีขนาดตลาดที่ใหญ่ขึ้น มีนักลงทุนรายย่อยเข้ามาในตลาดมากขึ้น ผมเข้าใจว่ามันอาจจะยากเสียหน่อยที่ตลาดหุ้นจะตกต่ำลง แต่ในขณะเดียวกันการที่มีนักลงทุนเข้ามากขึ้นก็จะเป็นการก่อสัญญาณฟองสบู่ได้เช่นกันครับ

สำหรับผมแล้วผมมองเห็น “พื้นฐานที่เปลี่ยนไป” ของประเทศไทย เริ่มต้นจากโครงสร้างพื้นฐานอย่างเช่น รถไฟฟ้า ที่จะทำให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกมากมาย ทั้งการก่อสร้าง การขยายของเมือง การปลูกสร้างอาคารที่พักอาศัย ห้างสรรพสินค้า การเดินทางท่องเที่ยว และอื่นๆ อีกมากมาย แต่จะเป็นอย่างที่เราเข้าใจหรือไม่?เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ครับ

(นายแว่นธรรมดา)



หาบทความเก่าไม่เจอ?"

เพื่อนๆ ที่หาบทความเก่าๆ ในเว็บนายแว่นธรรมดาไม่เจอ
แนะนำให้เข้าไปหาที่ site map ตาม link นี้นะครับ
//www.naiwaen.com/?page_id=1773

มีครบทุกบทความในเว็บ หาอะไรรับรองเจอแน่นอนครับ

“เปิดรับสมัครสมาชิก”

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดา“พวงกุญแจ นกฮูกนำโชค”สัญญาลักษณ์แห่งภูมิปัญญา และความโชคดีร่ำรวย สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

แนะนำเว็บไซค์สำหรับคนอยากมีบ้านหลังแรก และต้องการมองหาการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

//www.topofliving.com/ (โดยนายแว่นธรรมดา เช่นเคยครับผม)

logo-topofliving2




Create Date : 25 กันยายน 2557
Last Update : 25 กันยายน 2557 10:06:08 น. 0 comments
Counter : 887 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.