พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2560
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
3 ตุลาคม 2560
 
All Blogs
 

#จับหุ้นทำเงิน “หุ้นโมเมนตัม”



#จับหุ้นทำเงิน “หุ้นโมเมนตัม”

สำหรับการลงทุนหุ้นตัวผมเองจะแบ่งเงินออกเป็นสองก้อน ก้อนแรกเอาไว้ลงทุนระยะยาวจริงๆ โดยตั้งเป้าจะถือหุ้นที่คิดลงทุนให้ได้อย่างน้อย 5 ปีขึ้นไป ซึ่งหุ้นตัวหนึ่งในพอร์ตผมก็ถือมากว่า 4 ปีแล้ว และจะยังคงถือต่อไป … ส่วนอีกกองหนึ่งเอาไว้ ซื้อๆ ขายๆ เพื่อบริหารสมอง ซึ่งแน่นอนที่สุดว่ากองที่สองนั้นเป็นเงินส่วนน้อยราว 10% ของเงินทั้งหมดในพอร์ตการลงทุน

สำหรับกองที่สองที่เอาไว้ซื้อๆ ขายๆ นั้น ผมจะแบ่งเงินไว้เล่นหุ้นประเภท หุ้นซ่อนกำไร หุ้นสินทรัพย์ หุ้นพลิกฟื้น หุ้นวัฏจักร และหุ้นอีกแบบที่ผมชอบก็คือ “หุ้นโมเมนตัม” ซึ่งจะมีรายละเอียดแนวคิดการลงทุนที่ขอแยกเป็นข้อๆ ดังต่อไปนี้

ข้อแรก “หุ้นโมเมนตัม คืออะไร”

เรามาทำความเข้าใจหุ้นโมเมนตัมกันก่อน ซึ่งต้องขอออกตัวไว้เลยครับว่านี่เป็นนิยามส่วนตัวของผม เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลล้วนๆ พิจารณาให้รอบคอบก่อนนำข้อมูลไปประยุกต์ใช้กับการลงทุนของคุณนะครับ

หุ้นโมเมนตัม ในแนวคิดของผม ต้องมีลักษณะที่บ่งบอกได้จาก “ราคาหุ้น” กำลังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยิ่งทำ New High ยิ่งดี และถ้ามี volume การซื้อขายมาเป็นตัวยืนยันขาขึ้นยิ่งน่าสนใจ หุ้นโมเมนตัมจึงเป็นหุ้นที่ราคาสูง มีวอลุ่มการซื้อขายมากๆ ซึ่งมีความเสี่ยงสูงตามไปด้วยเช่นกัน

ข้อที่สอง “ต้องเข้าใจก่อนว่าหุ้นโมเมนตัมมีได้มีเสีย”

ก่อนที่เราจะคิดเล่นหุ้นโมเมนตัม เราต้องเข้าใจก่อนว่ามันมีได้ และมีเสีย เพราะหากเราไม่ทำใจเอาไว้ก่อน เวลาเสียเราจะไม่ยอมตัดขาดทุน หรือ cut loss … เราต้องเข้าใจก่อนจะเล่นหุ้นโมเมนตัมว่า … โอกาสได้และเสียจะพอๆ กัน แต่หากเราเลือกหุ้นเป็น โอกาสประสบความสำเร็จย่อมมีมากกว่า แต่ก่อนที่เราจะเริ่มเลือกหุ้น เราต้องทำใจไว้ร่มๆ ก่อนเลยครับว่า มีโอกาสจะเสียหายเหมือนกันนะ!

ข้อที่สาม “เลือกหุ้นให้ถูกตั้งแต่แรกมีชัยไปแล้วครึ่งหนึ่ง”

เมื่อเราทำความรู้จักหุ้นโมเมนตัม และปรับจิต-ปรับใจกันแล้ว เราจะมาดูต่อว่า … การเลือกหุ้นโมเมนตัม ซึ่งเป็นแนวทางของผม (เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล) นั้นเราดูอะไรบ้าง

  • ดูว่าหุ้นราคาพีค แต่วอลุ่มยังค่อยๆ มา … การดูแบบนี้สำหรับผม ก็คือ ผมจะไปมองหาหุ้นที่ราคากำลังพีค หรือทำจุดสูงสุดใหม่ แต่วอลุ่มค่อยๆ มา คือ วอลุ่มการซื้อขายยังไม่รุนแรงมาก แต่เริ่มมีมากกว่าช่วงที่ผ่านมา หากเจอหุ้นแบบนี้ผมจะเก็บเข้า list และเริ่มศึกษาต่อเลย
  • ดูเรื่องราวข้างหน้าก่อนตัดสินใจซื้อ … การที่หุ้นขึ้นต้องมีสาเหตุ ถ้าเราคิดจะเล่นหุ้นโมเมนตัมตามเทรนด์ เราต้องมองหาเรื่องราวข้างหน้าที่จะทำให้หุ้นไปต่อให้เจอ ยิ่งคนยังไม่รู้ หรือยังไม่คาดคิดยิ่งดี ช่วงแรกของการขึ้นคนจะยังงงๆ นั่นจะเป็นจังหวะที่ดีที่เราจะเก็บหุ้นตามไปเรื่อยๆ
  • ดูราคาหุ้นว่าถูกหรือแพง เมื่อเทียบกับมูลค่าที่แท้จริง … ไหนๆ เราก็อยู่สายวีไอ ที่แบ่งเงินมาเล่นหุ้นโมเมนตัมเพื่อฝึกสมองประลองปัญญา เราควรต้องหามูลค่าหุ้นออกมาให้ได้ก่อนตัดสินใจซื้อ โดยมูลค่าที่หาได้ต้องบวกเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเอาไว้ด้วย หากราคาหุ้นยังต่ำกว่ามูลค่า ก็ซื้อเลย!
  • ดูกรอบราคา … สิ่งที่ต้องดูต่อมาถ้าคุณอยากเล่นหุ้นโมเมนตัมก็คือ คุณต้องดูกรอบราคาของหุ้น และสร้างกรอบของคุณขึ้นมา ยกตัวอย่างเช่น หากเราซื้อหุ้นที่ 6 บาท กรอบราคาคร่าวๆ ของผมก็คือ 80 – 6.20 หากราคาทะลุ 6.20 ผมจะสร้างกรอบราคาใหม่ แต่ถ้าราคาต่ำกว่า 5.80 ถือว่า “หลุดกรอบ” ให้รีบขายทิ้งทันที … คำถามก็คือ เราจะรู้กรอบราคาได้อย่างไร สำหรับตัวผมนั้นจะสร้างกรอบราคาจากประสบการณ์การเทรดหุ้นล้วนๆ ครับ (ผมไม่ดูกราฟราคาเลย) ซึ่งการที่เรามีกรอบราคาทำให้เวลาหุ้นหลุดกรอบเราจะได้คัททิ้งทัน ไม่ต้องรอให้มันหลุดจนเราติดดอย แต่หากหุ้นทะลุกรอบเราก็จะถือต่อไปได้อย่างสบายใจนั่นเอง

และนั่นคือส่วนหนึ่งของทั้งหมด ที่ผมย่อยออกมาเป็นองค์ประกอบสามข้อในการเล่นหุ้นโมเมนตัม ผมขอแจงไว้อีกครั้งว่า การเล่นหุ้นแบบนี้มีได้มีเสียพอๆ กัน สำหรับผมจะแบ่งเงินแค่ 10% เอาไว้เล่นสนุกๆ เอาไว้สร้างกระแสเงินสดไว้ใช้จ่ายเท่านั้น ไม่ได้หวังรวยจากการเล่นหุ้นแบบนี้ หากเราอยากรวยจริงๆ จังๆ ควรลงทุนระยะยาวจะดีที่สุดครับ

#นายแว่นลงทุน

เพื่อนๆ ใครมีบ้าน คอนโด ที่ดินเปล่า มาโพสขายได้ที่นี่ฟรีนะครับhttps://www.topofliving.com/property-exchange/

#หนังสือเสียง … “กลยุทธ์ลงทุนหุ้นโตเร็ว”
หนังสือ นายแว่นฯ มี audio book ด้วยนะครับ … คลิ๊กหนังสือเสียงที่นี่เลยครับ

แนะนำหนังสือ

เก็บหุ้นสร้างพอร์ต สไตล์ VI – โต 10 เท่าในสิบปี

หนังสือเล่มนี้ “เก็บหุ้นสร้างพอร์ตสไตล์วีไอ” ผมเขียนขึ้นมาในช่วงที่ยากลำบากช่วงหนึ่งของตลาดหุ้นไทย คือเป็นช่วงตลาดไม่ไปไหนเลย หรือ Sideway นั่นเอง การลงทุนในภาวะตลาดแบบนี้ย่อมทำให้หลายคนรู้สึก “อึดอัด” ได้ไม่ยาก … แต่ในภาวะแบบนี้ก็มีข้อดีของมัน … ข้อดีดังกล่าวก็คือ … การที่ตลาดไม่ไปไหน แต่แรงเก็งกำไรยังคงมีอยู่ มันเปิดโอกาสให้นักลงทุนระยะยาวเก็บหุ้นกอดเอาไว้ กินปันผลไปเรื่อยๆ อย่างสบายใจ หรือแม้แต่นักลงทุนระยะสั้นๆ ก็สามารถทำกำไรได้หากเรามองพื้นฐานออก และมองแนวโน้มของราคาเป็น ซึ่งเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้มีทั้งสองเรื่องราวดังกล่าวอย่าง “ครบถ้วน”#NaiwaenInvestment

อ่านเรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ How to การบริหารจัดการเงิน อสังหา “คลิ๊กอ่านที่นี่เลยครับ”

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

นายแว่นธรรมดา stand top of living“นายแว่นธรรมดา” หนึ่งในกูรูหุ้น FINOMENA และผู้ก่อตั้ง //www.topofliving.com ผู้เขียนหนังสือ “ลงทุนหุ้นโตเร็ว” และหนังสือขายดี “กลยุทธุ์จับจังหวะลงทุนหุ้น” ปัจจุบันเป็นนักลงทุนอิสระ นักเขียนอิสระ ขอถ่ายทอดความรู้ด้านการลงทุน เผื่อเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ

ติดต่อนายแว่นธรรมดาได้ที่นี่ครับ  naiwaentammada@gmail.com

Top Banner




 

Create Date : 03 ตุลาคม 2560
0 comments
Last Update : 3 ตุลาคม 2560 11:26:10 น.
Counter : 1215 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.