อัลบั้มที่ทิ้งห่างจากชุดก่อนเพียงปีเดียว หลายคนกลัวว่าจะเป็นอัลบั้มสุกเอาเผากิน แต่ปรากฏมันคือผลงานชั้นเยี่ยม Travis เลิกแอ๊บแบ๊วทำตัวเป็นเด็กเหงาเศร้า แล้วเพิ่มความเข้มข้นลงไปในดนตรีของพวกเขา (เพลง J.Smith คือภาพที่ชัดเจน) อัลบั้มเต็มไปด้วยเพลงดีๆ อีกมากมาย Something Anything, Quite Free หรือ Song to Self ก่อนจะปิดท้ายด้วย Before You Were Young ที่เป็นความยิ่งใหญ่รองๆ มหากาพย์
08. Portishead: Third
หากชุดแรกที่เป็นเสียงลึกลับอันนุ่มนวลคือผีสาว งานชุดสองที่เต็มไปซาวด์อันแห้งแล้งบาดลึกคือวิญญาณร้าย ผลงานชุดที่สุดสามของ Portishead ก็คือ ผีเฮี้ยน! อัลบั้มที่รอคอยกันถึง 11 ปีละทิ้งความเป็น trip hop ไป แต่มุ่งสู่เสียงแห่งความดำมืดโดดเดี่ยว Machine Gun, Hunter, The Rip คือตัวแทนของความเศร้าโศก ส่วน We Carry On คือความทรมานอันยาวนาน แต่ก็แสนสวยงาม Third คือส่วนผสมของท่วงทำนองเมืองดิสโทเปีย กับเสียงประดุจเทพธิดาของ Beth Gibbons
07. Black Kids: Partie Traumatic
ถึงซาวด์จะอังกฤษจ๋า แต่ก็ย้ำอีกทีว่าเป็นวงจากฟลอริด้า เสียสติ ประสาท บ้าบอ คือนิยามกว้างๆ ของเพลงวงนี้ ขยายความด้วยเสียงกีตาร์เท่ๆ โดดเด่น เสียงร้องสุดหล่อระดับตรงข้ามกับใบหน้าอย่างรุนแรง และคอรัสเสียงเชียร์วี้ดว้ายจนทำให้มันกลายเป็นเพลงเชียร์ลีดเดอร์! I'm Not Gonna Teach Your Boyfriend How to Dance with You นอกจากชื่อจะโคตรยาว แต่ก็โคตรเจ๋ง Hit the Heartbrakes ฟังกี่ครั้งก็ยังฮิตทุกที ไม่แปลกใจเลยที่วงจะมีโปรดิวเซอร์ชื่อว่า Bernard Butler มือกีต้าร์ที่หล่อ เท่ และเก่งทีี่สุดในโลก
06. Forgot Your Case: 19th again
อัลบั้มเพลงไทยหนึ่งเดียวของปีนี้ แต่ไม่ต้องรุ้สึกแปลกแยกแต่อย่างใด อัลบั้มโพสต์ร็อคเต็มรูปแบบที่สมควรมีมาตั้งนาน บรรลุผลสมการรอคอยเสียที ทุกเพลงเป็นเพลงบรรเลงไร้เนื้อร้อง แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา เสริมสร้างแต่งเติมจินตนาการตามใจไม่มีใครว่า เหมาะกับการนอนหลับฟังในค่ำคืนเหน็บหนาบ และสร้างเรื่องราวในหัวสมอง พร้อมตะโกนบอกได้อย่างภูมิใจ อเมริกามี Explosions in the Sky สก็อตแลนด์มี Mogwai ญี่ปุ่นมี Mono ส่วนไทยนี้มี Forgot Your Case
05. Scarlett Johansson: Anywhere I Lay My Head
เรายังไม่แน่ใจว่าเธอเป็นนักแสดงที่ดีหรือไม่ และอัลบั้มนี่ก็ไม่ได้ทำให้เธอเป็นนักร้องที่ดี แต่ที่แน่ๆ เธอมีความเป็นศิลปิน แม้จะเป็นอัลบั้ม cover เพลงของ Tom Waits แต่มันก็มีการตีความใหม่อย่างน่าทึ่ง ความดีความชอบต้องยกให้กับ Dave Sitek แห่ง TV on the Radio ที่สร้างซาวด์ล่องลอยราวทุ่งเวิ้งว้างอย่างน่าทึ่ง (บางเพลงชวนคิดถึง Cocteau Twins ด้วยซ้ำ) และแม่สาวสการ์เล็ตต์ที่ทำเก๋ไก๋ด้วยการออกแบบรูปแบบเสียงในแต่ละเพลงอย่างเฉพาะตัว อันเป้นสิ่งที่แม้แต่นักร้องอาชีพบางคนไม่เคยคิดจะทำ
04. Britney Spears: Circus
ใครๆ ก็บอกว่าเธอคัมแบ็ค อาจใช่ถ้านับในรูปความเป้นผู้เป็นคน แต่ถ้าเรื่องเพลง Black Out ก็คือการกลับมาที่ยิ่งใหญ่แล้ว หลังจากเสียสติชนิดซ่องแตกจนไฟดับ มาคราวนี้คณะละครสัตว์ของเธอมีสติขึ้น กลมกล่อมขึ้น เพลงจังหวะกลางมีมากขึ้น แต่ไม่ใช่เพลงบัลลาดดักดานอีกต่อไป Womanizer คือการเปิดตัวบนพรมแดง Circus คือการโดเด้งจังหวะที่สอง และพิเศษสุดกับ Kill the Lights สุดยอดเพลงป็อปแดนซ์ที่อาสาฆ่าเพลงป็อปได้เกือบทุกเพลงของทั้งปี
03. The Last Shadow Puppets: The Age of the Understatement
สาวไอคิวสูงที่เล่นเปียโนเป็นตั้งแต่ 4 ขวบโดยที่ไม่เคยเรียน เข้าเรียนด้านดตรีได้ที่ NYU แต่งเพลงเองทั้งอัลบั้มทั้งที่อายุเพียง 22 แต่ที่ฮาคือเธอไม่คิดจะเก๊กลุคสาวปราดเปรื่อง แต่เธอพรีเซนต์ด้วยความแร่ดชนิดไม่มีการบันยะบันยัง เพลงของเธอคือเต้นแหลกแหกทุกฟลอร์ คอนเสิร์ตของเธอคือความทุ่มเทบนความไร้สติ และอัลบั้มของเธอคือความโคตรสนุก ด้วยเพลงอย่าง Paparazzi หรือ Boys Boys Boys และ Just Dance คือเพลงแดนซ์แห่งปี ส่วน Poker Face คือเพลงควรทำริงโทนแห่งปี!
01. Cut Copy: In Ghost Colours
สามหนุ่มจากเมลเบิร์นออสเตรเลีย ที่ทำเพลงอิเล็กทรอนิกป็อปกิ๊บเก๋ ที่ไม่สามารถนิยามได้ง่ายๆ มันคือส่วนผสมของความเท่เฉียบของ New Order ความน่ารักของ Daft Punk และซาวด์เก่าแต่เก๋าของนิวเวฟยุค 80 Lights & Music คือการปะทะกันเรื่องดนตรีสนุกๆ กับเสียงหล่อๆ ของนักน้องรำ Hearts on Fire คือเพลงชวนเศร้า และก็เซ็กซี่ด้วยเครื่องเป่าตรงกลางเพลง และ Out There on the Ice คือข้อพิสูจน์ของการสร้างสรรค์เสียงเคราะห์แบบเหนือชั้น In Ghost Colours คือความง่ายที่เต็มไปด้วยรายละเอียดที่น่าจดจำ ชวนค้นหา และเป็นเหตุผลที่เราจะเปิดมันซ้ำแล้วซ้ำอีก
MER MUSIC AWARDS 2008
Album of the Year: Cut Copy - In Ghost Colours
Single of the Year: The Killers - Human
Music Video of the Year: Britney Spears - Womanizer
Concert of the Year: Kylie Minogue - KylieX 2008 Live in Bangkok
Discovery of the Year: Fiona Apple - When the Pawn... (1999)
Guilty Pleasure of the Year: เพลง น่ารัก น่าเลิฟ - เป็ก ออฟ ไอซ์
Forgot Your Case Forgot Your Case Forgot Your Case Forgot Your Case Forgot Your Case Forgot Your Case Forgot Your Case Forgot Your Case Forgot Your Case Forgot Your Case
อัพเดทชีวิต
* มีงานเขียนอยู่ที่เว็บไซต์รัชดาลัยเธียเตอร์
* มีงานลงในหนังสือ 'ศิลปะกับสังคม' ของสถาบันปรีดีพนมยงค์
* กำลังจะไปเป็น อาจารย์ชั่ว(คราว)พิเศษ ที่มหาลัยย่านประชาชื่น ร่วมด้วยช่วยกันภาวนาไม่ให้ผมไปตบเด็ก 555
- - - - - - - - - - - - -
หนังที่ได้ดู
1. The X-Files I Want to Believe (A-)
2. The Corporation (A)
3. Crash (David Cronenberg, A+++++++++)
4. Bedtimes Story (B+)
5. Happy-Go-Lucky (A+)
6. Le Filmeur (?)
งดให้เกรด เพราะไม่มีซับ + หลับ
7. The Wings of the Dove (A+)
10 หนังปี 2008 มาวีคหน้า