http://twitter.com/merveillesxx และ http://www.facebook.com/merpage
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2548
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
18 สิงหาคม 2548
 
All Blogs
 
Ayumi Hamasaki: STEP you / is this LOVE? – นารีจตุภาค และวินาศกรรมแห่งความรัก

[อ่านมิวสิกวิดีโอระหว่างช็อต #2]

โดย merveillesxx



(หมายเหตุ – บทความ ‘อ่านมิวสิกวิดีโอระหว่างช็อต #1’ เป็นการวิเคราะห์สัญลักษณ์ในมิวสิกวิดีโอของ Marilyn Manson อ่านได้ ที่นี่)

หากกล่าวกันตามจริงแล้ว ในระยะหลังๆ มานี้ผมไม่ค่อยประทับใจกับมิวสิกวิดีโอของ Ayumi Hamasaki เท่าไรนัก นับตั้งแต่ชุด MY STORY (2004) มา ดูเหมือนว่ามิวสิกวิดีโอของเธอจะถูกผี ‘ทุนนิยม’ เข้าสิง จนกลายเป็น ‘ภาพประกอบเพลง’ ที่ไร้จิตวิญญาณ และความคิดสร้างสรรค์ (แท้จริงแล้วคงยังมีอยู่ แต่ ‘อ่อนด้อย’ กว่าที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันอาจจะเป็นเพราะผม ‘อ่านระหว่างช็อต’ มิวสิกวิดีโอเหล่านั้นไม่ถี่ถ้วนเองก็ได้) แต่ก็แน่นอนว่าศิลปินหญิงที่อยู่ในฐานะ ‘ซูเปอร์สตาร์’ อย่างเธอนั้น การมีมิวสิกวิดีโอชนิดอลังการงานสร้างโดยไม่ต้องคิดคำนึงถึงแก่นสารของมันมากนัก ก็จำเป็นสำหรับการเข้าถึงและรักษาระดับแฟนเพลงในวงกว้าง

สำหรับซิงเกิ้ล STEP you และ is this LOVE? (ออกขายเมื่อเดือนเมษายน) เรื่องตัวเพลงนั้นหายห่วง ทีมแต่งเพลงของเธอยังคงทำเพลง J-POP ที่ใช้การผสมผสานระหว่างเครื่องดนตรีร็อคสดๆ และโปรมแกรมมิ่งได้อย่างดีเยี่ยม ส่วน Ayumi ก็ยังคงไว้ซึ่งการแต่งเพลงแบบมีชั้นเชิง ยิ่งไปกว่านั้นเพลง STEP you ยังเป็นเพลงที่ติดหูเอามากๆ ชนิดฟังรอบเดียวก็ร้องคลอได้แล้ว (จะไม่ติดหูได้อย่างไร ก็เธอเล่นนับเลข 1 2 3 4 – วัน ทู ทรี โฟร์ และร้องคำประเภท oh no wow yeah ทั้งเพลงเลย! แต่เพลงมันก็ออกมาไม่งี่เง่านะ …เธอเก่งมั้ยล่ะ?)

ทางด้านมิวสิกวิดีโอของสองเพลงนี้ ครั้งแรกที่ผ่านสายตา ผมก็ตัดสินไปแล้วว่ามันก็เป็นเพียงแค่ ‘ภาพสวยๆ กับเสียงใสๆ ของนักร้องสาว’ ดังเช่นงานในช่วงหลัง แต่เมื่อได้พินิจดูอีกครั้งในรอบที่สองและสาม ผมก็พบว่ามีบางสิ่งบางอย่างที่ซ่อนตัวอยู่ในความงามฉาบฉวยเหล่านั้น …นี่จึงเป็นบทเรียนกับผมอีกครั้งว่าอย่าตัดสินอะไรจากการมองเพียงแค่แวบเดียว ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์ เพลง ผู้คน หรือกระทั่งมิวสิกวิดีโอก็ตาม!

สิ่งที่ผมสกัดคัดออกได้มาจากมิวสิกวิดีโอสองเพลงนี้ จึงเป็นแรงบันดาลในการปลุกผีบทความ ‘อ่านมิวสิกวิดีโอระหว่างช็อต’ ขึ้นมาอีกครั้ง ประกอบกับ ณ ตอนนี้ ทางค่าย GMM GRAMMY ได้ผลิตซิงเกิ้ล STEP you / is this LOVE? ออกมาจำหน่ายแล้ว ในรูปแบบ CD+VCD ราคาเพียง 199 บาท (กรี๊ด!) ซึ่งผมก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความนี้จะช่วยกระตุ้นให้ผู้อ่านเดินออกจากบ้านไปซื้อแผ่นซิงเกิ้ลนี้มาดูประกอบนะครับ (ช่วยกันอุดหนุนแผ่นของ Ayumi กันหน่อยเถอะครับ ถึงแม้หน้าปกมันจะดูเหมือน ‘อีหนูพริตตี้เชียร์เสี่ยให้ซื้อมอเตอร์ไซค์’ เสียเหลือเกิน ถ้ายอดขายพุ่งๆ แล้ว เธออาจจะมาเล่นคอนเสิร์ตในบ้านเราบ้างก็ได้ ฝันของผมจะได้เป็นจริงซะที ถ้าเธอมาจริงๆ จะให้ผมไปเต้นระบำรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ผมก็ยอม!)

เอาล่ะ…ทีนี้เรามาเข้าสู่การ ‘อ่านระหว่างช็อต’ กันดีกว่าครับ




1. STEP you – นารีจตุภาค
(มิวสิกวิดีโอ กำกับโดย Tetsuo Inoue)

ลองฟังเพลง STEP you ได้ที่
http://www.songjapan.com/listen.php?id=4173

จริงๆ แล้วแค่ชื่อเพลง STEP you และ is this LOVE? ก็บอกกับเราแล้วว่าสองเพลงนี้เกี่ยวกับอะไรจากการเน้นอักษรตัวใหญ่สำหรับคำบางคำ (ซึ่งแฟนๆ ของ Ayumi คงคุ้นเคยกันดี เพราะนี่เป็นเทคนิคที่เธอใช้อยู่บ่อยๆ) เพลงหลังนั้นแน่นอนว่าพูดถึง ‘ความรัก’ (LOVE) แต่ เอ๊ะ…แล้วเพลงแรกล่ะ STEP ในที่นี้คืออะไรกันนะ?

โดยสรุปแล้วเนื้อเพลงของ STEP you นั้น พูดถึงผู้หญิงคนหนึ่งที่ต้องการ ‘ก้าว’ (STEP) เข้าไปทำความรู้จักกับผู้ชายที่รัก เธออยากจะเข้าสำรวจทุกซอกทุกมุมในโลกของเขา อยากจะเข้าไปโลดแล่นในโลกใบนั้น เธออยากจดจำทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับเขา ขนาดที่ว่าเธอไม่ต้องการสิ่งอื่นใดต่อไปแล้ว นอกจากรอยยิ้มของเขา …แต่เธอก็อยากให้เขาจดจำเธอด้วย

เขาจะจดจำเธอได้บ้างมั้ย? ไม่มีคำตอบบอกไว้ในเนื้อเพลง แต่ดั่งกับว่าผู้กำกับ Tetsuo Inoue เลือกที่จะตอบคำถามนี้ (แต่จริงๆ แล้วเราก็ไม่รู้ว่า Ayumi มีส่วนมากน้อยขนาดนั้นต่อไอเดียในมิวสิกวิดีโอ) ว่าแล้วเขาก็เลยทำมิวสิกวิดีโอเพลง STEP you ออกมาในทางตรงข้ามกับเนื้อเพลง นั่นก็คือ ว่าด้วยเรื่องของผู้ชายที่กำลัง ‘ก้าว’ ไปทำความรู้จักกับผู้หญิงคนหนึ่งแทน!

‘การก้าว’ เข้าไปสู่โลกของผู้หญิงคนหนึ่ง ถูกทำให้เป็นรูปธรรมในฉากเปิดของมิวสิกวิดีโอ ซึ่งเป็นภาพชายคนหนึ่งกำลังเดิน และกล้องก็จับภาพไปที่เท้าของเขา พร้อมกับไตเติ้ลเพลง STEP you ขึ้นมา (ดูภาพที่ 1 ประกอบ)


ภาพที่ 1 – ย่างก้าวของชายหนุ่ม

ชายคนนี้กำลังมุ่งไปข้างหน้า แล้วเขาก็ไปพบกับอะไรสักอย่างที่คล้ายๆ ‘ตู้พิศวง’ (สงสัยผู้กำกับจะชอบนิยายเรื่อง Narnia และดีที่ว่ามันไม่ใช่ ‘ตู้ซ่อนผี’) ตู้นี้มันพิสดารมาก เพราะพอเปิดไปแล้วจะเจอผู้หญิงอยู่ในนั้น! (แน่นอน Ayumi รับบทนี้เอง) แถมเพี้ยนเข้าไปใหญ่ที่ตู้นี้จะมี ‘ปุ่มหมุนเลือกเบอร์’ (ตายแล้ว! นี่ Ayumi เล่นเป็นหมอนวดเหรอเนี่ย ถึงได้มีเบอร์ด้วย) ได้ตั้งแต่ I II III IV (1 2 3 4) ถ้าเปลี่ยนเบอร์แล้ว แคปซูลหมุนๆ ในตู้ก็จะหมุนผู้หญิงอีกคนมาให้ (ดูภาพที่ 2 3 และ 4 ประกอบ)


ภาพที่ 2 – ชายหนุ่มกำลังเปิด ‘ตู้พิศวง’


ภาพที่ 3 – ปุ่มหมุนเลือกเบอร์ I II III IV


ภาพที่ 4 – แคปซูลมหัศจรรย์ เลือกเบอร์แล้ว จะมีผู้หญิงออกมา (แหม อยากได้บ้างจัง)

จากนั้นเรื่องราวในมิวสิกวีดีโอนี้ก็คือ ชายหนุ่มจ้องมองหญิงสาวในตู้ด้วยสายตาที่ซ่อนนัยบางอย่าง …เขา ‘หมุน’ เปลี่ยนเบอร์ไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ I (1) ถึง IV (4) นั่นจึงทำให้เขาได้พบเจอกับผู้หญิงถึง 4 คน 4 แบบ

ทีนี้ก็น่าสงสัยว่า ‘ทำไมต้อง 4’ แล้ว ‘ทำไมต้องหมุน’

ตัวเลข 4
ถ้าลองสังเกตกันดีๆ จะพบว่าในมิวสิกวิดีโอเพลงนี้ มีหลายๆ อย่างที่เกี่ยวข้องกับ เลข 4
- ฉากหลังของมิวสิกวิดีโอเป็นกังหันลมที่หยุดอยู่ตลอดเวลา กังหันนี้มี 4 แฉก และก็มีเสาแหลมๆ 4 อันในฉาก
- เลขโรมันที่ปุ่มหมุนเบอร์ I II III IV
- แคปซูล และแท่นม้าหมุนตรงกลาง แบ่งเป็น 4 ส่วน (ห้อง)
และสำคัญที่สุด
- ผู้หญิง (Ayumi) มี 4 คน

ในเนื้อเพลงของเพลง STEP you ท่อนฮุคจะบอกว่า
“1 2 3 4 ก้าวเข้ามา ได้โปรดเธอช่วยก้าวเข้ามาทีละก้าว เพื่อให้ฉันได้รู้จักเธอ”
ดังนั้นเลข 4 ในเนื้อเพลงจึงเป็น ‘จำนวนก้าว’

แต่แทนที่มิวสิกวิดีโอเพลงนี้จะออกมาเฉิ่มๆ ด้วยภาพประกอบ ชายหญิงวิ่งก้าวเข้าหากัน ผู้กำกับ (หรืออาจจะ Ayumi เอง) กลับตีความ 4 ก้าวนั่นเสียใหม่ จาก ‘การก้าวเข้าหากัน’ (อันเห็นภาพเป็นรูปธรรม / เป็นความใกล้ชิดทางกายภาพ) ให้เป็น ‘การก้าวเข้าไปถึงตัวตนของหญิงสาว’ (เป็นนามธรรม / การใกล้ชิดทางใจ)

ดังนั้นแล้ว การที่ชายหนุ่มเปิดตู้พิศวงนั้นก็คือ การที่เขา ‘ก้าว’ ไปสำรวจถึง ‘ตัวตน’ ของเธอ ในแต่ละก้าวนั้น (การพัฒนาความสัมพันธ์ / ระยะเวลาที่ใช้ร่วมกัน / ความใกล้ชิดกัน) เขาก็ได้รู้จักเธอในหลากหลายแง่มุมมากขึ้น ซึ่งก็แสดงให้เห็นโดยหญิงสาว 4 คน ที่มีบุคลิกแตกต่างกันไป

แล้วก้าวไหนล่ะ ที่เป็นก้าวที่ถูกทาง? เธอคนไหนกันแน่ที่เป็นตัวจริง? …เขาจะหาคำตอบเจอหรือไม่

การหมุน
นอกจากเลข 4 แล้ว มิวสิกวิดีโอยังเต็มไปด้วยการหมุน
- กังหันลมที่หมุนตามแรงลม
- ชายหนุ่มหมุนเปลี่ยนเบอร์ของตู้พิศวงไปเรื่อยๆ
- แคปซูล / แท่นม้าหมุน ที่หมุนผลัดเปลี่ยนหญิงสาวทั้ง 4 คนออกมา

ในความรู้สึกของผมแล้ว ผมคิดว่า ‘การหมุน’ ในมิวสิกวิดีโอเพลงนี้ ก็หมายถึงการที่คนสองคนกำลังทำความรู้จักกัน เปรียบเสมือนทั้งสองกำลังหมุนจูนคลื่นเข้าหากัน ชายหนุ่มคนนี้คล้ายกับกำลังหมุนเปลี่ยนช่องทีวีเพื่อหาตัวตนของหญิงสาวที่แบบที่เขาคิดว่า ‘ใช่’ ที่สุด …เวลาที่เราคบกับใครสักคน เราก็ต้องทำแบบนี้เหมือนกัน หากเราเจอในสิ่งที่ใช่ เราก็คงยังอยากจะเป็นคลื่นรักที่ล่องลอยอยู่ในอากาศกับเขาต่อไป แต่ถ้าหากมัน ‘ไม่ใช่’ เราสองก็ต้องแยกกันไป…

แต่แล้วหลังจากชายหนุ่มหมุนเปลี่ยนหญิงสาวไปแล้วถึง 4 ครั้ง 4 ครา (4 คน) ทำไมเขาถึงกลับ ‘ปิดตู้’ เสียล่ะ?

หลังจากปิดตู้ไปแล้ว ชั่วแวบหนึ่งชายหนุ่มเงยหน้ามองขึ้นไปบนฟ้า …ณ เวลานั้น เขาอาจจะตระหนักรู้แล้วว่า หญิงสาวทั้ง 4 คนนั้น ล้วนไม่ใช่ ‘ตัวตนที่แท้จริง’ ของคนที่เขากำลังค้นหา เพราะพวกแต่เป็นเพียง ‘ด้านใดด้านหนึ่ง’ ของตัวตน (แต่ละคนเป็นตัวแทนของเลข I II III และ IV) ในห้วงอารมณ์รักเธออาจจะเป็นคนในแบบที่ 1 ในยามที่เธอโกรธเธออาจจะเป็นแบบคนที่ 2 ครั้นเมื่อถึงจุดเบื่อหน่ายเธอจะกลายเป็นคนที่ 3 และเธอก็อาจจะมีตัวตนในแบบที่เราไม่เคยรู้ในคนที่ 4

เช่นนั้นแล้ว เราจึงไม่สามารถรู้จักคนที่เรารักได้เพียงจากมุมใดมุมหนึ่ง ในมุมหนึ่งเราอาจจะต้องจ้องมองอย่างใกล้ชิด แต่ในอีกมุมหนึ่งเราอาจจะต้องถอยห่างออกมาให้เห็นภาพนั้นชัดเจนขึ้น เพราะการที่ต่างฝ่ายอยู่แนบชิดกันจนเกินไป เขาและเธออาจจะมองไม่เห็นบางสิ่งบางอย่างซึ่งกันและกัน

สิ่งที่เน้นย้ำว่า เธอทั้ง 4 คน ไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริง ในมิวสิกวิดีโอนี้ก็คือ
1. การที่เธอทั้ง 4 มีลักษณะเหมือนภาพคอมพิวเตอร์กราฟฟิก ซึ่งจู่ๆ ก็เลือนหายไปจากจอ นี่ทำให้เราคิดได้ในอีกแง่ว่า จริงๆ แล้วเธอทั้ง 4 อาจเป็นเพียง ‘จินตนาการ’ ของชายหนุ่มที่มีต่อหญิงสาว ที่เขาสร้างขึ้นมาจากมุมมองของเขาแต่ฝ่ายเดียว ดังนั้นหญิงสาวทั้ง 4 นอกจากจะไม่ใช่ ‘ตัวจริง’ แล้ว เธออาจจะไม่ใช่สิ่งที่มีอยู่ ‘จริง’ ก็ได้ (ดูภาพที่ 5 6 และ 7)

2. ตามความเชื่อของญี่ปุ่นเลข 4 คือ ‘ตัวเลขแห่งความโชคร้าย!’ (เพราะออกเสียงใกล้กับคำว่า ‘ตาย’) ดังนั้นผู้หญิง 4 คนอันเป็น ‘นางประจำตู้พิศวง’ จึงไม่ได้ ‘มีชีวิต’ อยู่จริง (ตามจริงแล้ว ชาติอื่นก็ถือว่าเลข 4 เป็นเลขโชคร้ายเหมือนกัน ตัวอย่างจากภาพยนตร์ เช่น ชัตเตอร์กดติดวิญญาณ – ฉากพระเอกวิ่งหนีผี เขาไปติดอยู่ที่บันไดชั้น 4 / หนังเรื่อง Stealth พอทีมพระเอกที่เดิมมีกันอยู่ 3 คน รู้ว่าจะมีสมาชิกใหม่เข้ามา เขาก็พูดว่า “3 คนก็ดีอยู่แล้ว เลข 4 มันเลขซวย”)






ภาพที่ 5, 6, 7 – นารีจตุภาค ที่ไม่ใช่ ‘ตัวจริง’ หรือ ไม่มีอยู่จริง (ถึงจะ ‘ปลอม’ แต่ก็อยากได้ทั้ง 4 คนเลยอ่ะ แหะ แหะ)

แล้วตัวตนที่แท้จริงของเธอคือใคร? คำตอบนี้มีบอกไว้ เพราะภาพในตอนท้ายในมิวสิกวิดีโอคือ Ayumi อีกคนหนึ่ง (คุ้มจริงๆ เพลงนี้ ได้ดู Ayumi ตั้ง 5 คน!) ที่นั่งอยู่ท่ามกลางสายฝน (ดูรูปที่ 8 ประกอบ) ดูในรูปดีๆ ครับ เห็นมั้ยครับว่าเธอนั่งอยู่บนอะไร …ใช่แล้ว! มันคือ เลขโรมัน I II III IV นั่นเอง ซึ่งก็หมายความว่าเธอคือ ‘ตัวตน’ ที่รวมหลอมรวมหญิงสาวทั้ง 4 ไว้ด้วยกัน ไม่ได้มีการแบ่งแยกแตกส่วนใดๆ ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นแล้วเธอก็คือ ‘ตัวจริง’ เพราะไม่ว่าคนเราจะมีตัวตนที่มากมายขนาดไหนก็ตาม แต่ที่สุดแล้วตัวตนที่แท้จริงจะมีเพียง ‘หนึ่งเดียว’


ภาพที่ 8 – Ayumi ตัวจริง ที่นั่งรอใครบางคนอยู่ท่ามกลางสายฝน (แหม…ดูท่าของเธอก่อน เริ่ดซะ!)

ข้อสังเกตอีกอย่างหนึ่งก็คือ ‘สถานที่’ ที่แตกต่างกันของ Ayumi ตัวจริง กับตัวปลอม (ทั้ง 4 คน) โดยตัวปลอมนั้นจะอยู่ใน ‘สถานที่ปิด’ แถมหลายชั้นเสียด้วย เพราะเธอนั่งอยู่ในแท่นม้าหมุน เธออยู่ในแคปซูลหมุน แล้วยังจะอยู่ในตู้พิศวงอีกที (โอ๊ย! งง) ซึ่งแสดงถึงว่าพวกเธอเป็นตัวปลอม (หรือ จินตนาการ) ที่จะไม่มีวันออกมาโลดแล่นในโลกแห่งความเป็นจริง

ส่วน Ayumi ตัวจริงนั้นนั่งอยู่ใน ‘สถานที่เปิด’ (ก็เพราะที่ๆ เธออยู่มันมีฝนตกลงมาน่ะสิ) แต่เป็นที่ไหนก็ไม่มีใครรู้ มันอาจจะเป็นโลกที่อยู่แสนห่างไกล หรืออาจจะใกล้เพียงนิดเดียวจนเรามองข้ามไป

ในตอนนี้เรารู้แล้วว่า ใครกันที่เป็น ‘ตัวจริง’ แต่สิ่งที่เราจะต้องตามหาก็คือ ‘เธออยู่ที่ไหน’ ดังเช่นบทสรุปในมิวสิกวิดีโอที่บอกกับเราว่า ชายหนุ่มรู้แล้วว่าหญิงสาวทั้ง 4 ไม่ใช่ตัวจริง เขารับรู้แล้วว่าคนที่เขาตามหากำลังรอเขาอยู่ แต่ไม่มีใครรู้ว่าเธออยู่แห่งหนใด

และก็ไม่มีใครรู้ว่าเขาทั้งสองต้องใช้เวลานานแค่ไหน กว่าจะได้พบกัน…

อย่างก็ไรตาม สิ่งที่ Ayumi ได้บอกกับเราไว้ในเนื้อเพลงก็คือ ‘วิธีการ’ ที่เราจะได้พบกับตัวจริงของคนที่เรารัก
เนื้อเพลงท่อนหนึ่งร้องไว้อย่างง่ายๆ ว่า
“1, 2, 3, 4 YOU and ME”

นั่นก็คือ ในการก้าวเข้าไปค้นหา ทำความรู้จัก กับตัวตนของคนที่เรารัก
เราทั้งสองจะเดินไปพร้อมกัน
เราจะเดินนับจังหวะ นับก้าว 1 2 3 4 ไปพร้อมๆ กัน
เราสองคน…‘เธอ’ กับ ‘ฉัน’




2. is this LOVE? – วินาศกรรมแห่งความรัก
(มิวสิกวิดีโอ กำกับโดย Masashi Muto)

ลองฟังเพลง is this LOVE? ได้ที่
http://www.songjapan.com/listen.php?id=4138

เห็นได้อย่างชัดเจนว่าเพลง is this LOVE? เป็นเพลงที่พูดถึงคนที่เพิ่ง ‘อกหัก’ เพราะภาพเปิดของมิวสิกวิดีโอคือ ภาพฝักบัว (เวลาคนเราอกหักต้องเอาน้ำฝักบัวราดหัว) และหญิงสาวคนหนึ่ง (ก็ Ayumi อีกนั่นแหละ) กำลังยืนอยู่หน้ากระจก (อกหักแล้วต้องยืนเอามือยันอ่างน้ำ แล้วร้องไห้หน้ากระจก ใครๆ ก็เคยทำ) แต่ไม่หรอก…ภาพที่ปรากฏไม่ใช่อะไรแบบนั้น แต่สิ่งที่มิวสิกวิดีโอเพลงนี้ถ่ายทอดออกมาก็คือ ‘สภาพจิตใจของผู้หญิงคนหนึ่งที่เพิ่งอกหัก’ โดยการเปรียบเปรยกับ ‘ห้องนอน’ (!)

เนื้อเพลง is this LOVE? เล่าให้เราฟังถึงผู้หญิงคนหนึ่งที่กำลังสับสนเหลือทนกับชีวิต เธอตั้งคำถามต่อทุกสิ่งทุกอย่าง “ทำไมเขาไม่เลือกฉัน / ฉันจะจัดการและแสดงอารมณ์ความรู้สึกออกมาอย่างไร / ตั้งแต่เมื่อไรกันที่เธอคิดถึงเขาคนนั้นที่ไม่ใช่ฉัน” และจนนำไปสู่คำถามข้อใหญ่ที่สุดว่า ”นี่หรือ…ที่เรียกว่า ความรัก?”

แล้วความสับสน และความเสียใจก็เป็นเหตุนำให้เธอ ‘ระเบิดอารมณ์’ ออกมาอย่างทะลักทลาย ไม่มีอีกต่อไปซึ่งสิ่งที่สวยงาม ไม่มีอีกแล้วความทรงจำที่ดี หรืออดีตที่สวยงาม ในเมื่อความรักมันเป็นเพียงความว่างเปล่า สิ่งที่เธอเลือกจะทำก็คือ ‘ทำลาย’ ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ตรงหน้า เพราะเวลาที่เราถูกสลัดรัก เราก็ไม่ต่างอะไรไปกับ ‘สัตว์ป่า’ ที่ถูกปล่อยตัวออกมาอีกครั้ง

กระบวนการทำลายล้าง ถูกขับเน้นให้เห็นเป็นภาพที่แจ่มแจ้งในมิวสิกวิดีโอ หลังจากจ้องกระจกที่อยู่ตรงหน้าจนแตก หญิงสาวก็เดินไปรอบบ้าน และความสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ
- เธอเดินผ่านตะกร้าผลไม้…ส้มระเบิด!
- พอเดินผ่านตู้ปลา…ตู้ปลาระเบิด!
- หันหลังให้กระจก…กระจกยังแตก!
- ไปนั่งพักเหนื่อยที่ข้างกำแพง…เอ้า! กำแพงระเบิดอีก (ดูภาพที่ 9 ประกอบ)
- หนีไปนั่งที่โต๊ะ…โคมไฟหล่นโครมลงมาอีก! (เอ๊ะ…ยัยผู้หญิงคนนี้นี่อึดกว่าบรู๊ซ วิลลิส ซะอีกมั้งเนี่ย)

ด้วยความพินาศที่เกิดขึ้นทั้งปวงนี้ คงไม่เกินเลยที่จะกล่าวว่า ผู้หญิงคนนี้กำลังก่อ ‘วินาศกรรม’ ในนามของความรัก


ภาพที่ 9 – ผู้หญิงผู้กำลังก่อวินาศกรรมแห่งความรัก (เธอพลังจิตรุนแรงขนาดนี้ ผู้ชายยังทิ้งเธอไปอีก มันกล้ามาก!)

เคยเป็นกันมั้ยครับ ในยามที่เราผิดหวังจากความรัก เรามองโลกด้วยสายตาที่เกรี้ยวกราด ตะโกนกู่ก้องร้องเรียกความยุติธรรมที่ไม่มีอยู่จริง ทุกสิ่งทุกอย่างคือความเลวร้าย แม้แต่ความหวังดีจากคนรอบข้างก็ไม่อยู่ในสายตาของเรา เป็นภาวะที่ความอ่อนแอของเรากลับไปทำร้ายคนอื่น

แต่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากก่อเหตุครั้งนี้มากที่สุด ก็หนีไม่พ้นที่จะเป็น ‘ตัวเราเอง’ เรากำลัง ‘ทำร้ายตัวเอง’ ชนิดย้ำคิดย้ำทำ เราคิดว่าหลังจากทำไปครั้งหนึ่งแล้ว มันจะจบลง แต่เปล่าเลย สุดท้ายแล้วมันก็เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง …เหมือนกับหญิงสาวในเพลงนี้ที่เดินสร้างความพินาศไป ‘รอบห้องนอน’ ของตัวเอง เธอวนเวียนอยู่กับที่ เธอไม่ก้าวออกไปไหน เพราะห้วงขณะนั้นผู้คนกำลังตกอยู่ใน ‘กับดักทางใจ’ ของตัวเอง เรากำลังร่วงหล่นลงไปใน ‘หลุมดำ’ ที่ไร้ก้นบึ้ง

ถึงกระนั้น มิวสิกวิดีโอเพลงนี้ก็ยังมีแง่งามของความหวัง หลังจากทำลายล้างทุกสิ่งรอบตัวไปจนหมดแล้ว หญิงสาวก็เดินไปที่หน้าต่าง เธอมองออกไปข้างนอก (ดูภาพที่ 10 ประกอบ) เห็นเด็กน้อยคนหนึ่งกำลังหยอกล้อกับเจ้าหมาขนปุย ด้วยความพลั้งเผลอเด็กคนนั้นทำเจ้าหมาหลุดมือไป เขาตัดถนนวิ่งตามมันไป แต่ทันใดนั้นรถยนต์คันใหญ่สีขาวก็พุ่งถลาเข้ามา!

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมันคือ ปาฏิหาริย์ รถคันนั้นวิ่งเข้าชนเด็กน้อยอย่างจัง แต่กลับเป็นรถที่เป็นฝ่ายบุบบี้ยับย่น แทนที่จะเป็นเด็กคนนั้น! (ดูภาพที่ 11-12 ประกอบ)


ภาพที่ 10 – หญิงสาวมองออกไปข้างนอก แล้วทำท่าตกใจแบบนางเอก


ภาพที่ 11 – เอี๊ยดดดดดดด! เบรคไม่อยู่แล้ว


ภาพที่ 12 – ตู้มมมมมมมมมมมมม! รถระเบิดยับยู่ยี่ แต่เจ้าเด็กมหัศจรรย์นี่ไม่เป็นอะไรเลย

หลังจากเวลาผ่านไปเพียงชั่วขณะ เด็กน้อยก็เดินต่อเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และรถคันนั้นก็วิ่งฉลิวไปตามทางของมัน เมื่อภาพตัดกลับมาที่หญิงสาวอีกครั้ง เธอ ‘ยิ้ม’ …นี่เป็นครั้งแรกที่เราเห็นเธอยิ้ม (ดูภาพที่ 13 ประกอบ)

เหตุที่เธอยิ้มก็คงเพราะเธอนั้นได้ ‘เรียนรู้’ อะไรบางอย่างแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้าเธอทำให้เธอรับทราบได้ว่า ‘พลังอันรุนแรง’ ที่แฝงอยู่ในมนุษย์ทุกผู้นั้น มิใช่ใช้ได้แต่เพียงในการ ‘ทำลายล้าง’ แต่มันสามารถแปรเปลี่ยนมาเป็น ‘ความเข้มแข็ง’ ที่จะใช้ปกป้องตัวเราได้ ดังเช่นเด็กน้อยที่ปกป้องตัวเองจากพาหนะสี่ล้อคันนั้นได้

นี่คือสิ่งที่เธอได้เรียนรู้จาก ‘โลกภายนอก’ หลังจากที่เอาแต่จับเจ่าในอยู่ห้องนอน (= จิตใจ) ของตัวเอง …บางทีเวลาเราทุกข์ ความทุกข์นั้นก็บิดเบือนสายตามองโลกของเราไป ยิ่งกักขังตัวเองไว้ในความโศกเศร้า ก็มีแต่จะทำให้สายตามืดบอดไปในที่สุด เช่นนั้นแล้ว แค่การมองออกไปนอกหน้าต่าง ก็อาจจะทำให้เราได้เห็นแสงสว่างที่ไม่ได้เห็นมาแสนนาน

ฉากสุดท้ายที่รถยนต์คันนั้นวิ่งผ่านไปเด็กไป เหมือนกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น ก็เหมือนบอกกับเราว่า ในที่สุดแล้วความทุกข์นั้นก็จะผ่านพ้นไปได้ ..ถ้าเรา ‘เข้มแข็ง’ พอ


ภาพที่ 13 – รอยยิ้มที่ได้จาก ‘โลกภายนอก’

หลังจากรอยยิ้มนั้นแล้ว หญิงสาวกวาดสายตามองรอบห้องของตัวเองอีกครั้ง เธอพบว่ามันไม่ได้ถูกทำลายให้บุบสลายไปแม้แต่น้อย ห้องของเธอยังคงสภาพสวยใหม่เหมือนเดิม (ดูภาพที่ 14-15 ประกอบ) เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นมันเป็นเพียงภาพหลอน เป็นเพียงการทำลายล้างที่เกิดขึ้นในจิตใจเธอเอง จากนี้เธอจะหลุดพ้นจากจิตใจที่บอบช้ำ เพื่อลุกขึ้นและก้าวต่อไปอีกครั้ง


ภาพที่ 14 – ห้องเละเทะ = สภาพจิตใจที่ยับเยิน


ภาพที่ 15 – ห้องสวยนิ้ง = จิตใจที่เข้มแข็งพร้อมจะลุกขึ้นอีกครั้ง

หญิงสาวผู้นี้เคยถามกับตัวเองไว้ว่า “นี่หรือ คือสิ่งที่เรียกว่าความรัก”
ถึงตอนนี้เธอคงได้คำตอบแล้วว่ามันคืออะไร
เพราะความรักที่สมบูรณ์นั้นรวมถึง การเรียนรู้ถึง ‘ชีวิตหลังความรัก’ ด้วย…




STEP you … STEP ayou … STEP ayu
ก้าวต่อไปของ Ayumi Hamasaki

จนถึงวันนี้แล้ว ชื่อของ Ayumi Hamasaki ยังคงอยู่ในตำแหน่ง QUEEN OF J-POP ต่อไป พร้อมกับสถิติเพลงอันดับหนึ่งรายล้อมเป็นบริวารประหนึ่งดวงดาวบนฟ้า (เธอมีเพลงขึ้นอันดับหนึ่งมากถึง 23 เพลงแล้ว) เชื่อว่าเราจะคงได้ยินชื่อของเธอต่อไปอีกนานทีเดียว

ล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคม เธอก็ออกซิงเกิ้ลใหม่ออกมาแล้ว ในชื่อ fairyland (ผู้เขียนได้ฟังแล้ว เพราะมากครับ) แล้วในเดือนกันยายนเธอก็จะออกซิงเกิ้ล HEAVEN ซึ่งเป็นเพลงประกอบของหนังญี่ปุ่นฟอร์มดีอีกเรื่องประจำปีนี้ นั่นคือ SHINOBI – HEART UNDER BLADE หนังซามูไรที่นำแสดงโดยสุดหล่อ Joe Odagiri และ สุดสวย Yukie Nakama

SHINOBI
http://www.shinobi-movie.com/

คาดว่าอัลบั้มเต็มชุดใหม่ของเธอคงจะออกในช่วงปลายปีนี้ หรือไม่ก็ต้นปีหน้า




STEP mer
ก้าวต่อไปของ merveillesxx

ตามจริงแล้วผมวางโครงการยักษ์ใหญ่ไว้อันหนึ่งตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา รับรองว่าโครงการนี้แม้แต่เมกะโปรเจคต์ของท่านผู้นำยังต้องหนาวเลยทีเดียวล่ะ เพราะมันเป็นการเขียนถึง ‘จักรวาลมิวสิกวิดีโอของ Ayumi Hamasaki’ !!!! … เพราะมิวสิกวิดีโอของ Ayumi มีออกมาแล้วถึง 40 กว่าเพลง และในหลายๆ เพลงก็มีความน่าสนใจมาก ทั้งในแง่การให้สัญลักษณ์ หรือแม้กระทั่งการมองด้วยทฤษฎี Autuer (ผู้กำกับเป็นใหญ่ - มองความเชื่อมโยงในงานของผู้กำกับคนใดคนหนึ่ง) และเชื่อหรือไม่ว่า แม้กระทั่งในคอนเสิร์ตของเธอก็มีการใช้สัญลักษณ์ แถมหนึ่งในนั้นมีการเชื่อมโยงไปถึงเหตุการณ์ 9/11 เสียด้วย!

ผมก็มิอาจคาดเดาได้เหมือนกันว่าอภิมหาโครงการที่ว่าไปนั้น จะเสร็จสิ้นเมื่อใด แต่ก็ขอให้ช่วยเป็นกำลังใจให้ผมทำมันสำเร็จด้วยนะครับ

แล้วพบกันใหม่เร็วๆ นี้ครับ




ข้อมูลเพิ่มเติม

1. เคยเขียนถึงอัลบั้ม MY STORY ไว้ ที่นี่ ครับ
Ayumi Hamasaki : MY STORY ชั่วชีวิตของฉัน

2. ลองฟังเพลงของ Ayumi Hamasaki 48 เพลงได้ที่นี่
http://www.songjapan.com/artist.php?artist_id=37

3. เวบไชต์ที่น่าสนใจ

official website
http://www.avexnet.or.jp/ayu/

Divine Ayu
http://ayumi.primenova.com



Create Date : 18 สิงหาคม 2548
Last Update : 18 สิงหาคม 2548 2:15:57 น. 28 comments
Counter : 1052 Pageviews.

 
STEP mer

ก้าวต่อไปของน้องเมอคือการลดความอ้วนแล้วกลายเป็นหนุ่มสุดเท่ห์ อิอิ


โดย: คุณน้องเต้ IP: 61.91.68.114 วันที่: 18 สิงหาคม 2548 เวลา:5:21:41 น.  

 
นี่แสดงว่าไม่ถูกฆ่าหมกส้วมเสียเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
ใช่ไหม
แมกเวย xx เช็คหลังไมค์ด้วยนะจ๊ะ


โดย: grappa วันที่: 18 สิงหาคม 2548 เวลา:8:04:18 น.  

 
ลดความอ้วนด้วยคนดิ


โดย: Thom Yorke (I will see U in the next life. ) วันที่: 18 สิงหาคม 2548 เวลา:17:13:05 น.  

 
บล๊อกนี้สุดยอดไปเลยค่ะ มีวิเคราะห์มิคสิควิดีโอด้วย


โดย: ลำพูริมน้ำ วันที่: 18 สิงหาคม 2548 เวลา:20:28:09 น.  

 
ชอบค่ะ มองได้ลึกมาก เราก็เป็นแฟนเพลง ayu เหมือนกัน
ขนาดเราดูก็ยังมองออกแค่ 1,2,3,4
นับถือค่ะ
อยากอ่านวิเคราะห์ PV ของ ayu ทุกตัวจังเลย คงยาวน่าดู



โดย: Colors=Orange=Gray IP: 61.90.120.80 วันที่: 18 สิงหาคม 2548 เวลา:21:33:02 น.  

 
อยากรีเควสได้มั้ยๆ
อยากให้วิเคราะห์เพลงของ Shiina Ringo ด้วยจังเลย
จะรออ่านนะ ^^


โดย: hasemichy IP: 161.200.255.162 วันที่: 18 สิงหาคม 2548 เวลา:21:52:21 น.  

 
สุดยอดครับ มองได้ลึกขนาดนี้
เด๋วผมจะไปอุดหนุนซิงเกิ้ลนี้ ในวันพรุ่งนี้ล่ะ
หุหุ ( ดีละ จะได้ไม่ต้องสั่งจากนอก)
ผมจะรอคอยนะครับ ทั้ง 40 พีวี
เอาทัวร์ของอายูมาเขียนด้วยจิ

เปนกะลังใจให้ครับ สู้ครับ
รักอายุที่สุดเร้ยยย


โดย: ayumint IP: 61.91.43.52 วันที่: 18 สิงหาคม 2548 เวลา:22:52:14 น.  

 
เพื่ออายูมา
ให้ทำอะไรก้อยอมทุกอย่างครับ
เด๋วไปเต้นเปนเพื่อนกันนะครับ


โดย: ayumint IP: 61.91.43.52 วันที่: 18 สิงหาคม 2548 เวลา:23:07:05 น.  

 
เขียนได้อลังการเหมือนเดิมเลยน้องรัก

ถ้าจะให้ช่วยอะไรเรื่องสี่สิบกว่าพีวีของอายุก็บอกเน้อ


โดย: shinkirou IP: 61.91.148.11 วันที่: 18 สิงหาคม 2548 เวลา:23:26:15 น.  

 
สุดยอดที่สุดเลยครับ เย้ววววววววววววว

อะไรจะวิเคราะห์ละได้ละเอียดถี่ถ้วนขนาดนี้เนี่ย
เพลง STEP you อ่ะ ผมดูกี่ที ๆ ก็ไม่เคยเข้าใจเลย รู้แต่ว่า มันส์มาก ๆ เลยครับ ชอบอ่ะ
ก็มาอึ้ง ซึ้งอีกระรอกกับการอธิบายที่ละเอียดยิบจากคุณนี่แหละ

ขอบคุณจริง ๆ ครับ
ส่วนเพลง is this LOVE นั้น ยิ่งชอบหนักเข้าไปใหญ่เลย

จะรอบทความต่อ ไปนะครับผม เอาใจช่วย (อ่านแล้วมีความสุขที่สุดเลย โฮะ ๆ ๆ )

ปล. จะไปอุดหนุน GMM ก็คราวนี้แหละครับ เพราะก่อนหน้านี้ไม่สนใจเพลงไทยเอาเสียเลย (รัก อายูมิที่ซู้ด)

อ๊ะ แบบนี้ GMM เค้าจะมีคอนเสิร์ตของเธอป่าวเนี่ย จะได้ไปหัดซ้อมเต้นท่าต่าง ๆ เสียที อิ ๆ ๆ (แอบหวังสุดขีด)


โดย: nozomu IP: 203.155.132.244 วันที่: 19 สิงหาคม 2548 เวลา:14:02:02 น.  

 
ตอบคุณ hasemichy
แหะ แหะ ผมไม่ค่อยได้ฟังเพลงของ ชีน่า ริงโกะ เลยครับ รู้แต่ว่าเธอเป็นคนที่ออกเสียง ร.เรือ ชัดมากกกกกกกกกกก

------------------------------

ตอบพี่ shinkirou
อยากให้ช่วยยกแผ่นของ Ayumi ทั้งหมด ให้น้องที่รักคนนี้ได้อ๊ะป่าว อิอิอิ (ล้อเล่นน่ะ ไม่เอาหรอก บ้านไม่มีที่เก็บแล้ว) ตอนแรกก็ว่าจะโทรไปปรึกษาเรื่องความหมายในเพลง STEP you / is this LOVE? กับพี่เหมือนกันแหละ แต่พอดีตอนที่เขียนเรื่องนี้มันก็ปาเข้าไป ตี2 ตี3 แล้ว

สิ่งหนึ่งที่รู้สึกดีก็คือ อย่างน้อยการที่ได้รู้ว่ามีแฟนชนิดเดนตายของ Ayumi อย่างพี่อยู่ในประเทศไทย ก็ทำให้ไม่รู้สึก 'เหงา' จนเกินไปนัก (แต่จริงๆแล้วแฟนของ Ayumi ในบ้านเราก็คงมีเยอะพอดูล่ะนะ)

พี่ shinkirou อย่าลืมไปดูหนังเรื่อง About Love (3 ภาษารักไม่เว้นวรรค) นะจ๊ะ หนังเข้าวันที่ 25 สิงหา ที่ลิโด้ ... Takashi Tsukamato 1 ใน 3 ของพระเอกหนังเรื่องนี้ ห ล่ อ ม า ก ม า ก ม า ก ม า ก ม า ก ม า ก ม า ก ม า ก ม า ก ม า ก ม า ก ม า ก

-------------------------------

ตอนนี้อยากฟังสองอัลบั้มของ นักน้องค่าย AVEX มากๆ เลยครับ

1. Namie Amuro - QUEEN OF HIP-POP

2. globe - globe 2 POP/ROCK
วง globe เป็นอีกวงที่ผมชอบมากๆ เลยครับ

ความน่าสนใจของอัลบั้มนี้อยู่ที่ว่าหลังจาก 3 อัลบั้มหลัง (Outernet, Light, LEVEL4) ของ globe ที่ทำเพลงออกมาเป็น pop-trance ทั้งหมด (แล้วก็ค่อนข้างล้มเหลวทั้งหมด--ฮา) รู้สึกเหมือนว่า globe จะกลับมาทำเพลงในแนว pop-rock แล้วกระมัง (ยังไม่ได้ฟังเพลง ดูจากชื่ออัลบั้ม)

อ้อ อัลบั้มชุดนี้ Yoshiki ไม่ได้ร่วมทำแล้ว (ซึ่งก็คงจะดี เพราะเฮียไปอยู่กับใคร วงไหน วงนั้นตายหมด)

เวบไซต์ทางการของวง globe
http://www.avexnet.or.jp/globe/
(***ลุคใหม่ล่าสุดของวงนี้เท่และเปรี้ยวมากๆๆๆๆ ดูได้จากในเวบนั่นแหละครับ)

พอรู้เรื่องที่ค่าย AVEX หมดสัญญากับ RED BEAT แล้วก็ใจหายเหมือนกัน เพราะสงสัยคงต้องรออีกนานกว่าจะได้ฟัง Namie กับ globe ชุดใหม่ แถมก็ไม่รู้อีกว่าจะมีค่ายไหนในไทยรับช่วงลิขสิทธิ์ของค่าย AVEX ไป ...เฮ้ออ ว่าแล้วช่วงนี้ก็เลยตามๆ เก็บแผ่นของค่าย RED BEAT ซะเลย คาดว่าต่อไปมันคงจะหายากมากขึ้น มากขึ้น เรื่อยๆ

ไม่รู้ว่าค่าย GMM GRAMMY คิดจะดันให้ Ayumi ดังในบ้านเราแบบจริงๆจังๆ บ้างมั้ย กรณีที่น่าสนใจก็คือ EMI เคยดัน Utada Hikaru / Sony ดัน L'Arc~en~Ciel สำเร็จมาแล้ว แต่สองรายนี้ก็ไม่ยักจะมีคอนเสิร์ตในบ้านเราเลย (ซึ่งผมเขื่อว่าถ้าจัดในตอนนั้นมีคนไปดูเยอะแน่นอน) แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในบ้านเราคือ ...คอนเสิร์ตของวง /\\ucifer (!!)

ส่วนกรณีที่ค่าย RS ดันวง Glay ไม่ค่อยจะขึ้น นี่ก็คงมีปัจจัยมาจากหลายๆ อย่าง แต่ตัวผมก็ไม่ได้เป็นแฟนวงนี้แต่อย่างใด จึงขอข้ามไป

หวังว่าชาตินี้คงมีคอนเสิร์ตของ Ayumi Hamasaki แบบจริงๆจังๆ ในบ้านเราสักที (แต่สงสัยคงอลังการน้อยกว่าของญี่ปุ่นเยอะเลยแหละ) ไม่งั้นคงจะต้องบินไปดูเองซะมั้งเนี่ย

อย่าลืม ช่วยกันอุดหนุนแผ่นซิงเกิ้ล STEP you / is this LOVE? นะครับ 199 เอ๊งงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง (ผมซื้อจากร้าน Valentine ขาย 180 จ้า)


โดย: merveillesxx วันที่: 19 สิงหาคม 2548 เวลา:19:15:51 น.  

 
ไม่คิดว่าจะมองได้ลึกซึ้งขนาดนี้เลยน่ะเนี่ย แต่เราเคยอ่านบทความของคุณ พูดภึงอัลั้ม MY STORY แล้วหล่ะ ทำให้มองลึกกว่าเดิมจิงๆอ่ะ


โดย: TIK IP: 58.10.6.252 วันที่: 19 สิงหาคม 2548 เวลา:20:01:56 น.  

 
จาก http://www.bioscopemagazine.com/webboard/index-in.php?id=21185

21196
ดีใจจัง ที่อาเจ๊พลาสติกยังดังอยู่
จากคุณ : คุณเต้ : - [ 18 สค. 2005 05:15:59 ]


21240
เอ่อ........... เกิดมายังไม่เคยฟังเพลงของsheมาก่อน แต่วันนี้ไปเดินเล่นที่ร้าน b2s แล้วเจอมุมซีดีลดราคา 70 เปอร์เซนต์ xxxเราก็ซื้อของวง quarashi (jinx) มา 130 บาท เหลือบไปเห็นซีดีของ อายูมิ อะไรนี่ด้วย (ขายซะถูกเชียว) เลยลองซื้อมาฟ้งบ้าง เพราะเห็นคุณ merveillesxx คลั่งนัก ชื่อชุด RMX WORKS from ayu-mi-x 5 non - stop mega mix ลองฟังดูแล้วก็ชอบแฮะ เป็นเพลงแด๊นซ์ๆที่อวกาศดี และนักร้องเสียงแบบการ์ตูนดีมากๆๆ
จากคุณ : ฟีเลีย : - [ 19 สค. 2005 19:50:38 ]


21242
ดีใจครับ ที่คุณฟิเลีย ได้ฟังเพลงของ Ayumi ด้วย

แผ่นที่คุณฟิเลีย ว่ามา RMX WORKS from ayu-mi-x 5 non - stop mega mix เป็น 1 ใน 3 ของชุดไตรภาค REMIX 5 ครับ

อธิบายโดยสรุปก็คือ เวลาที่ Ayumi ออกอัลบั้มมา เธอก็จะมีอัลบั้ม REMIX ออกมาด้วยครับ (อัลบั้ม REMIX ของเธอนับๆ แล้วเยอะไปกว่าตัวอัลบั้มเต็มอีกครับ แต่ฟังแล้วมันส์สติแตกมากๆ น้อง mer ขอรับรอง)

แล้วสำหรับแผ่นที่คุณฟิเลียซื้อมา ก็เป็นชุด REMIX สำหรับอัลบั้มชุดที่ 5 ที่ชื่อว่า RAINBOW ครับ

โดย REMIX ชุดที่ 5 นี้ประกอบด้วย 3 แผ่น
1. Non-Stop Mega Mix ที่คุณฟิเลียซื้อมา
2. Trance Mix
3. Eurobeat Mix

ทั้ง 3 แผ่นมีแผ่นลิขสิทธิ์ขายจากค่าย RED BEAT ครับ ส่วนตัวแล้วผมชอบรีมิกซ์เวอร์ชั่น TRANCE ที่สุดครับ

ถ้าเป้นอัลบั้มเต็ม ชุดที่ 2 ของเธอ LOVEppears (1999) จะเป็นชุดที่แนวเพลง DANCE มากที่สุดแล้วครับ แล้วก็เป็นชุดที่ผมชอบที่สุดครับ (ชุดนี้ก็มีแผ่นลิขสิทธิ์ขายครับ)

Ayumi Hamasaki's Discography
(เฉพาะอัลบั้มเต็ม)

1. A Song for XX (1999)
2. LOVEppears (1999)
3. Duty (2000)
A BEST (2001) เป็นอัลบั้มรวมฮิต ติดอันดับ 6 ของยอดขายสูงสุดตลอดกาล
4. I am... (2002)
5. RAINBOW (2002)
A BALLADS (2003) รวมเพลงบัลลาด เพราะมาก
Memorial address (2003) มินิอัลบั้ม
6. MY STORY (2004)

อัลบั้มทุกชุดมีขายในบ้านเรา โดยเป็นแผ่นลิขสิทธิ์จากค่าย RED BEAT (หาซื้อได้ง่ายตามร้าน Valentine) โดยน่าจะรีบซื้อเก็บๆ กันไว้นะครับ เพราะตอนนี้ค่าย AVEX (ต้นสังกัดที่ญี่ปุ่นของ Ayumi) ได้หมดสัญญากับค่าย RED BEAT เสียแล้ว

ล่าสุดค่าย GMM GRAMMY ได้ทำแผ่นซิงเกิ้ล STEP you / is this LOVE? ออกมาขายด้วย ในราคา 199 บาท เท่านั้นเอ๊งงงงงง...

จากคุณ : merveillesxx feat. Ayumi Hamasaki : - [ 19 สค. 2005 20:22:55 ]

------------------------------------------

จาก http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A3676376/A3676376.html

ความคิดเห็นที่ 10

กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด

จากคุณ : Aya - [ 18 ส.ค. 48 09:17:09 A:192.150.249.45 X:202.28.88.253 TicketID:091886 ]






ความคิดเห็นที่ 11

- เขียนได้ลึกซึ้งเช่นเคยนะครับ ตั้งชื่อได้อลังการอีกต่างหาก "นารีจตุภาค" เนี่ยอุตส่าคิดมาได้นะครับ 555

- ส่วน is this LOVE เพื่อนผมมันเรียกว่า "ลูกอีช่างแตก" ละครับ -_-""

จากคุณ : depend ayu - [ 19 ส.ค. 48 01:31:00 ]






ความคิดเห็นที่ 12

มาแต่ละครั้งก็มีบทวิจารณ์ดีๆมาให้อ่านทุกครั้งเลยนะครับ ^^b
pv STEP you ดูตอนแรกก็พอจะเข้าใจคอนเซ็ปท์ของ pv บ้างเล็กน้อย
แต่พอมาอ่านการตีความของคุณ merveillesxx แล้ว
ถึงได้พบความสัมพันธ์และรายละเอียดเล็กๆน้อยๆของ "เลข 4" และ "การหมุน"
คนคิดไอเดียของ pv ตัวนี้สุดยอดจริงๆ

เกร็ดเล็กน้อย ไม่ได้จ้องจับผิดนะครับ
แต่รู้สึกว่า STEP you เนี่ยจะเป็นเพลงแรกของอายูที่มีคำภาษาอังกฤษอยู่ในเนื้อเพลงเลยใช่มั้ยครับ
ถึงแม้จะเป็นแค่คำที่เป็นชื่อเพลง และคำง่ายๆอย่าง you, me และการนับเลข 1 2 3 4 ก็ตาม
เห็นเธอเคยบอกว่าเธอไม่ต้องการใช้คำภาษาอังกฤษในเพลงที่เธอแต่งนี่นา

ส่วน pv is this LOVE? นี่ ดูตอนแรกแล้วคิดเล่นๆว่าตอนจบน่าจะให้เธอกลายร่างเป็น phoenix ไปเลย :p

ปล.1 ‘อีหนูพริตตี้เชียร์เสี่ยให้ซื้อมอเตอร์ไซค์’ << คิดได้งัย 5555 แต่พริตตี้หน้าตาแบบนี้ก็ไม่ไหวนะครับ -"-
ปล.2 รออ่าน STEP mer นะครับ
ปล.3 ถ้าอายูมาจริงๆขอเป็นระบำหน้าท้องนะคับ แต่ผมคงไม่สามารถทนดูได้แน่ๆเลย กั่กๆๆๆๆๆๆ

จากคุณ : being's lover - [ 19 ส.ค. 48 17:16:02 ]






ความคิดเห็นที่ 13

ตออบคุณ being's lover

เรื่องเนื้อเพลงภาษาอังกฤษนี่ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ แต่รู้สึกว่าเธอจะใช้ภาษาอังกฤษในเพลงน้อยมากๆ (แต่ชื่อเพลงส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ) แต่เท่าที่นึกออกอย่างในเพลง REAL ME ท่อนฮุคก็เป็นภาษาปะกิดทั้งดุ้นเลยอ่ะคับ

ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน + ตอบ ครับ

จากคุณ : merveillesxx - [ 19 ส.ค. 48 18:37:14 ]

--------------------------------------------

จาก http://www.songjapan.com/community/view.php?id=1357

REPLY# 1


สุดยอดครับ
มองพีวีออกลึกขนาดเนี้ย
เพลงis this LOVE?ชอบท่อนที่ว่า ตั้งแต่เมื่อไรกันที่เธอคิดถึงเขาคนนั้นที่ไม่ใช่ฉัน”
ครับ โดนๆๆๆ

by...alterna (61.91.43.*) 18/08/2005 11:02 PM


โดย: merveillesxx วันที่: 19 สิงหาคม 2548 เวลา:21:14:46 น.  

 
สงสัยว่าฝั่ง Utada Hikaru กลัวว่าผมจะลืมเธอ เพราะมัวไปหลงหัวปักหัวปำกับแม่ Ayumi Hamasaki ทางเวบไซต์ utada.com ก็เลยส่งข่าวนี้มาให้ครับ

อัลบั้ม Exodus (2004, A+) ของ Utada Hikaru จะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการที่ประเทศอังกฤษในวันที่ 26 กันยายน 2005 นี้แล้วครับ โดนซิงเกิ้ลเปิดตัวของเธอสำหรับที่นี่ก็คือ เพลง YOU MAKE ME WANT TO BE A MAN

มิวสิกวิดีโอของเพลงนี้ กำกับโดย Kaz I Kiriya หรือสามีคนเก่งของเธอนั่นเอง ผมได้ดู MV เพลงนี้ไปแล้วครับ ขอบอกว่าเท่มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก (Utada รับบทเป็นหุ่นยนต์ที่ถูกล้วงเครื่องในแหละ อิอิอิ)

สามารถชม MV เพลงนี้ได้ที่
http://www.utada.com จ้า~~


โดย: merveillesxx วันที่: 19 สิงหาคม 2548 เวลา:21:52:49 น.  

 
GMM เหนโปรโมตก้อแค้เรนอ่ะครับ
ทักกี้กะทสึบาสะ เมื่อก่อนโปรโมตจัง
เด๋วนี้ไม่เหนโปรโมตเลย
วันนั้นเดินเล่น แผ่นซิงเกิ้ลก้อออกเปนระยะ
แต่ไม่รู้ข่าวสารเกียวกับการวางจำหน่ายเลย

ตอนนี้ที่มีเพิ่มขึ้นมาก้อคือ อายู กับ โบอะ ครับ
ไม่รุว่าจะดันจิงๆจังๆอ้ะเป่าเนอะ
ถ้าอายูกระหึ่มในไทยมากๆนี่
พานาโซนิคก้ออาจจะเอา cm ของอายูมาเรยก้อได้
เนอะๆ


โดย: มิ้นท์ IP: 61.91.43.144 วันที่: 20 สิงหาคม 2548 เวลา:1:17:31 น.  

 
ตอนนี้ shiina ringo ออกเป็นวง Tokyo Jihen สไตล์ก็คล้ายๆเดิมแต่ที่เรารู้สึกว่าแตกต่างไปจากเดิมคือดนตรีที่แน่นขึ้น ทำให้ปกติเสียงshe ที่แหลมอยู่แล้วก็ถูกขับจนเด่นขึ้นไปอีก แต่ถ้าถามถึงมิวสิคของ shiina เราเองก็พอมีอยู่บ้างนะ เอ้อ ลืมบอกไป นี่เป็น pennameใหม่ของนาเวลาทำบล๊อกในเนตเองแหละ โทษทีไม่ได้บอกแต่แรกเน้อ ^^


โดย: hasemichy IP: 203.151.140.115 วันที่: 20 สิงหาคม 2548 เวลา:20:55:11 น.  

 

วิเคราะห์ได้สุดยอดมากค่ะ ข้าน้อยขอคารวะ

จริง ๆ ก็แปลเพลงญี่ปุ่นไม่ออกนะค่ะ

ก็จะได้ดูแต่ mv กับเพลง แต่พอได้อ่านวิเคราะห์แล้ว

ทำให้เข้าใจภาพในmvกับเนื้อหาของเพลงขึ้นเยอะเลย

ขอบคุณมากค่ะ



โดย: pa_ple IP: 58.11.98.17 วันที่: 21 สิงหาคม 2548 เวลา:19:13:26 น.  

 
อลังการ อลังการ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 22 สิงหาคม 2548 เวลา:14:12:13 น.  

 


โดย: 7tpt IP: 58.10.38.171 วันที่: 22 สิงหาคม 2548 เวลา:19:18:25 น.  

 
โอว์
กว่าจะอ่านจบ ทำเอาเหงื่อตกไปเลย 555


ป.ล. แต่สนุกดีครับ
รออ่าน STEP Mer อยู่นะคร้าบ


โดย: it ซียู IP: 161.200.255.162 วันที่: 23 สิงหาคม 2548 เวลา:17:49:22 น.  

 
งงมากๆ


โดย: นัท IP: 58.136.136.36 วันที่: 29 สิงหาคม 2548 เวลา:17:48:33 น.  

 
Thank you very much for your very thoughtful review. I do LOVE ayu's PV also :)

Have you seen HEAVEN's PV ?
I really like it !


โดย: anonYmous IP: 64.119.43.102 วันที่: 3 กันยายน 2548 เวลา:12:05:13 น.  

 
single นี้ ซื้อได้ที่ไหนบ้างอ่าค่ะ ตามร้านทั่วๆไปจามีขายป่าวง่ะ จาได้ซื้ออยากได้ ><


โดย: ฟ้า IP: 58.11.9.8 วันที่: 13 กันยายน 2548 เวลา:21:31:05 น.  

 

สมัยก่อนก็เข้าห้อง J - MUSIC บ่อยค่ะ จะเข้าไปแสดงความคิดเห็นในกระทู้ของอายูมิซะเป็นส่วนใหญ่ แต่พักหลังๆ(เป็นปีเหมือนกัน) ที่ไม่ได้เข้าไปโพสอะไรเลย จะมีก็แต่แวะเวียนเข้าไปอ่านนานๆครั้ง ยังจำเหตุการณ์ที่เกิดศึกกรณีกระทู้อายูมิแตกได้เลยค่ะ เป็นกระทู้ประวัติศาสต์ของห้อง J-MUSIC จริงๆ

ก็ติดตามอ่านคอมเม้นท์ในกระทู้อายูมิของคุณmerveillesxx มาตลอดเหมือนกัน ตั้งแต่สมัยแรกๆแล้ว ก็คิดว่า เออ..นะ คนนี้เค้ามีความรักในตัวศิลปินที่เป็นกลางดี ที่ดีก็ชม ไม่ดีก็มีค้านติติงบ้าง

จนกระทั่งมาถึงบทความเรื่องนี้ ก็ได้ติดตามอ่านมาตลอด คุณmerveillesxxเขียนได้ซาบซึ้งถึงก้นบึ้งหัวใจจริงๆค่ะ สามารถเก็บรายได้ละเอียดได้ทุกอณูของเพลงจริงๆ อ่านแล้วทำให้เข้าถึงบทเพลงได้ลึกขึ้น

ทั้งที่ตัวเองก็รักอายูมิมากไม่แพ้ใครเหมือนกัน แต่ก็ยังไม่ขนาดเข้าถึงภาพที่อายูมิต้องการสื่อออกมาได้ลึกซึ้งเท่ากับคุณmerveillesxxจริงๆ

แต่มีสิ่งหนึ่งที่เข้าถึงจิตใจตัวเองได้ก็คือ บทเพลงของอายูมิ ที่หลุดพ้นจากคำว่าเพลง ไม่รู้สิคะ มีความรู้สึกว่า มันไม่ใช่เพลง มันไม่เหมือนเพลงทั่วไปในโลกนี้ที่เราฟังกัน ท่วงทำนองดนตรี มันเหมือนหลุดเข้าไปฟังในอีกโลกๆหนึ่ง

สำหรับตัวเองแล้วคิดว่าอายูมิสามารถทำเพลงออกมาได้เพราะทุกเพลง โดยเฉพาะเพลงช้า สุดยอดจริงๆ เคยร้องเพลงของอายูมิแล้วร้องไห้ออกมาจริงๆ เพราะสะเทือนใจกับเนื้อเพลงและทำนองมากๆ

ถึงแม้เธอจะเป็นนักร้องที่มีทั้งคนรักและคนชัง แต่ถึงอย่างไรก็ดีใจที่ได้เกิดมาพร้อมๆกับอายูมิ ได้อยู่ในช่วงสมัยนี้ ทำให้ได้รู้จักผู้หญิงคนนี้และบทเพลงที่มหัศจรรย์จริงๆ

อย่างที่คุณmerveillesxx เคยบอกไว้ว่า อายูมิเธอไม่ใช่เด็กสาวที่เอาผมมาปิดหน้าอกอีกต่อไปแล้ว

ใช่ค่ะ ณ ตอนนี้เธอคือหญิงสาวที่มีคุณค่ายิ่งต่อวงการเพลง
อีก 50 หรือ 60 ปีข้างหน้า ชื่อของเธอคงจะถูกจารึกไว้ในประวัติศาตร์วงการเพลง และได้รับการบอกเล่าในความน่าอัศจรรย์ถึงขีดสุดของเธอในยุคๆหนึ่ง

ขอขอบคุณ คุณmerveillesxx ที่ชอบในตัวอายูมิ และได้เขียนบทความที่ลึกซึ้งถึงแก่นแท้อย่างนี้ มาให้ได้อ่านกัน ขอบคุณจริงๆค่ะ



โดย: มาริอา (มาริอา ) วันที่: 24 กันยายน 2548 เวลา:18:14:38 น.  

 
ต้องขอโทษทุกคนที่ตอบช้านะครับ ผมเพิ่งมาเช็คที่บล็อกนี้เอาวันนี้เองครับ พอดีเพิ่งสอบเสร็จ

ตอบคุณ anonYmous

ยังไม่ได้ดู PV เพลง HEAVEN เลยครับ แต่ได้ฟังจากรายการ J-POP แล้วครับ ชอบครับเพราะดี ส่วน BE MY LAST ของ Hikki เพราะก็มากเหมือนกันครับ

--------------------------------

ตอบคุณ ฟ้า

ตอบได้ซิงเกิ้ลนี้มาจากร้าน Valentine สาขาสยามแสควร์อ่ะครับ ร้านทั่วๆไปอาจจะหายากหน่อย ลองดูตามร้าน Valentine หรือ CD Warehouse นะครับ

--------------------------------

ตอบ คุณ มาริอา

ขอบคุณมากๆเลยครับ อ่านข้อความของคุณแล้ว ซึ้งใจมากๆเลยครับ มีแรงเขียนต่อเยอะเลย


โดย: merveillesxx วันที่: 10 ตุลาคม 2548 เวลา:2:33:22 น.  

 
อ่านแล้วรู้สึกชอบมากๆซึ้งตามไปด้วยเลย


โดย: แนน ธัญชนก IP: 203.118.105.87 วันที่: 25 มีนาคม 2550 เวลา:10:48:39 น.  

 
ชอบอายูมิ ฮามาซากิ มากๆ ได้ฟังครั้งแรกก็ชอบแล้ว


โดย: amm IP: 202.91.19.205 วันที่: 22 กันยายน 2550 เวลา:18:02:51 น.  

 
ขอบคุณมากๆค่ะ สำหรับความหมายดีๆ
ของมิวสิคเพลงของ Ayumi ชอบมากเลย
อึ้งกิมกี่!! เมื่ออ่านบทความเสร็จเพราะนึก
ไม่ถึงเลยว่าจะแปลออกมายังงี้ตอนแรกดู
แล้วยัง งงๆ เลย แต่ตอนนี้รู้ซึ้งแล้ว

............ร๊าก Ayumi Hamasaki


โดย: l3ell IP: 118.172.106.214 วันที่: 27 มกราคม 2551 เวลา:21:00:43 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
รหัสส่งข้อความ
กรุณายืนยันรหัสส่งข้อความ

merveillesxx
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 57 คน [?]




สำส่อนทางการดูหนัง ฟังเพลงและเสพวรรณกรรม
New Comments
Friends' blogs
[Add merveillesxx's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.