My Life; My Destiny.

เยี่ยมเมืองไทย 03/2009 ตอน ขี่จักรยานยามเช้า ที่สวนรถไฟ

6 โมงเช้า ก่อนกลับอเมริกา 1 วัน… น้องเมย์มาตะโกนเรียกหน้าห้อง ชวนไปขี่จักรยานค่ะ ตอนแรกด้วยความง่วง ก็ปฏิเสธไป แต่ครึ่งนาทีถัดมา สมองสั่งงานว่า จะมีโอกาสพาหลาน ไปขี่จักรยานเ่ล่นซักแค่ไหน ? เด็กสมัยนี้ เดี๋ยวมันโต มันก็ไม่สนใจเราแล้ว คิดได้ดังนั้น ก็บอกน้องเมย์ว่า…รออา 10 นาที อาให้แปรงฟัน เปลี่ยนเสื้อผ้าก่อน (สังเกตได้ว่า ไม่ได้อาบน้ำ !) ไม่เป็นไรนิ เดี๋ยวปั่นจักรยาน เหงื่อก็ออกอีก ไว้กลับมาอาบทีเดียวล่ะกัน เดี๋ยวหลานคอย !

เราขับรถจากดอนเมือง ไปยัง “สวนวชิรเบญจทัศ“ หรือนามทั่วไป คือ “สวนรถไฟ“ ค่ะ สวนนี้ตั้งอยู่ใกล้ ๆ สวนสมเ็ด็จพระนางเจ้าสิริกิต ฯ ข้าง ๆ กับจตุจักรนั่นเองค่ะ ซอยทางเข้าอยู่ข้าง ๆ สำนักงานใหญ่ของ ปตท. ค่ะ ขับไปเรื่อย ๆ จะมีป้ายบอกทางอยู่ตลอด ไม่หลงแน่นอนค่ะ ถ้าขับรถมา ต้องเสียค่าบำรุงสถานที่ 10 บาทนะคะ

จอดรถเรียบร้อย น้องเมย์ก็เดินนำหน้า ไปที่ร้านเช่าจักรยาน หลานเป็นเซียนแถวนี้ค่ะ เพราะแอบมากับคุณพ่อเค้าบ่อย ว่าแล้วก็จัดการเลือกจักรยานกันคนละคัน ค่าเช่าถูกมากค่ะ 20 บาท/คัน/วัน เท่านั้น คุณแม่น้องเมย์ ขอเลือกเกาะท้ายคุณพ่อค่ะ

น้องเมย์ยืนบิดไปบิดมา กว่าจะเลือกจักรยานได้ ลีลามากจริงจริ๊ง !

เราพากันขี่จักรยานตามกันเป็นแถว แวะซื้อน้ำที่ตลาดนัด ก่อนเข้าไปในสวนค่ะ ที่สวนนี้ มีลู่จักรยาน และลู่เดิน - วิ่ง ต่างหากนะคะ เป็นทางสวนกันค่ะ ดังนั้น คนเดินก็ไม่ต้องกลัวจักรยาน

บรรยากาศตอนเช้า สดชื่นดีค่ะ ถ้ามาถึงซัก 6 โมงเช้าพอดี จะกำลังดีค่ะ เพราะว่าจะได้ไม่ร้อนมาก เราขี่ไป พักไป รวบรวมเวลาได้ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งค่ะ

ที่นี่มี “สวนผีเสื้อและแมลง“ ด้วยนะคะ แต่ตอนเราปั่นจักรยานไปถึง เค้ายังไม่เปิดค่ะ เลยบรรยายไม่ได้ว่า เค้าทำดีแค่ไหน ไว้ไปคราวหน้าจะพยายามเข้าไปชมค่ะ

ปั่นไปได้หน่อยหนึ่ง ก็ขอแวะถ่ายรูปหน่อยค่ะ

แวะเล่นของเล่นด้วยอ่ะ

นี่ลูกคน หรือลูกลิงเนี่ย ??? ปีนป่ายเก่งจริง ๆ

เหนื่อยแล้ว นั่งพักเหนื่อยที่ริมบึงหน่อย … ตอนนี้อากาศเริ่มร้อนแล้วค่ะ

สิ้นสุดเส้นทาง เริ่มหิวค่ะ พี่โจ้เลยให้แวะเติมพลังงานก่อน ร้านนี้อยู่ที่ปากทางเข้าสวนพอดีค่ะ บรรยากาศน่านั่งดีค่ะ สะอาดด้วย หรือใครจะเดินไปกินโจ๊ก ต้มเลือดหมู ฯลฯ ในตลาดนัดก็ได้ค่ะ

นั่งปุ๊ป…น้องเมย์ก็สั่งอาหารของตัวเอง เริ่มด้วย “น้ำนางเอก“ คือ น้ำส้มปั่น กับ สปาเก็ตตี้ไก่บด ตามด้วยซุปข้าวโพด …หลานกรู กินอาหารสวนกระแสเศรษฐกิจจริง ๆ !

คุณอาอย่างเรา สั่งชุดอาหารเช้า อันประกอบด้วย ไข่ดาว แฮม ขนมปัง สลัด และ กาแฟ ฟังดูแล้วเหมือนจะ “สวนกระแสเศรษฐกิจ“ ตามหลานสาว แต่เราว่า ที่เรากิน ไม่มีอะไรที่ต้อง “นำเข้า“ มาเลย (จะกินทั้งที ยังจะกลัวประเทศชาติขาดดุน ประสาทแด๊กจัด) ไม่ได้กินไข่ดาว กับซอสแม็กกี้ มาเป็นสิบปีแล้วนะเนี่ย คิดถึงจัง อร่อยด้วย!

พี่โจ้สั่ง “หมูทอดใบมะกรูด“ โดนแซวว่าจะกินแกล้มเบียร์แต่เช้าหรือไง ? มันเลยบอกว่า “เปล่า…อยากกินใบมะกรูดทอด“

โฮ๊ะ ๆ…ได้โอกาสเลยค่ะ คุณน้องปากหมาอย่างดิฉันบอกว่า“ที่บ้านมีมะกรูดเป็นต้น ๆ ทำไมไม่ทอดกินอ่ะ ?” พี่โจ้ก็ปากหมาพอควร ตอกกลับมาว่า “ที่บ้านก็มีไข่เป็นแผง ๆ เลย ทำไมแกไม่ทอดกินล่ะ ?” สรุปว่า ปากปีจอพอ ๆ กันล่ะค่ะ

คุณแม่น้องเมย์บอก “ฮ่วย…ลูกกรูกินฝรั่งจัง กรูไปซื้อไส้กรอกอีสานดีกว่า !”

นั่ง ๆ ทานอาหารอยู่ เสียงจากลำโพงบอกเวลา 8 นาฬิกา ทุกคนในร้านหยุดทุกอย่าง พร้อมกับยืนขึ้นเคารพธงชาติ เสียงเพลงชาติไทย ดังกระหึ่มขึ้น … นาทีนั้นรู้สึกว่า ขนลุกนิด ๆ ไม่ได้เคารพธงชาติมานานมาก ๆ ครั้งสุดท้าย คือ ตอนเรียน ม.6 ก็เกือบ ๆ 15 ปีมาแล้ว

รักเมืองไทยจัง อยากกลับบ้าน !!!!!!!!!!

Last Update : 10 มีนาคม 2553 23:07:21 น.

บรรยากาศดีจังเลยค่ะ อิจฉาคนได้กลับบ้านจังเลย

โดย: ลูกแม่ดอกบัว 31 มีนาคม 2552 8:24:14 น.

กรุงเทพฯ ก็มีที่เที่ยวที่เป็นธรรมชาติเหมือนกันนะคะ ชอบบล็อกนี้จัง อยากไปปั่นจักรยาน เอเชียคงชอบค่ะ เอเชียชอบอะไรมันท้าทายกำลังของแม่ค่ะ

โดย: แสงเดือน IP: 207.171.214.80 31 มีนาคม 2552 8:33:18 น.

Great trip.
I haven't head Thai national anthem for sooooo long.

โดย: The Zephyr 31 มีนาคม 2552 9:21:36 น.

วิสกี้ขับรถผ่านบ่อยๆ แต่ไม่ได้แวะนะคะ บรรยากาศดีมากๆ สมกับที่น้องเมย์ชวนไปขี่จักรยานเลยค่ะ

อีกปีเดียวน้องปีคงสูงเท่าคุณ LiLac แล้วนะคะเนี่ย โตเร็วจริงๆ

โดย: วิสกี้โซดา 31 มีนาคม 2552 10:19:05 น.

ดูสิคะ พิมพ์ผิด จะบอกว่าน้องเมย์ ไปพิมพ์คำว่าปีซะงั้น คิคิ วิสกี้ใกล้อัลไซเมอร์เต็มที่แล้วค่ะ ขอโทษด้วยค่ะ

โดย: วิสกี้โซดา 31 มีนาคม 2552 10:21:05 น.

เห็นเเล้วคิดถึงเมืองไทย อยากกลับบ้านอีกเเล้ว ดิฉันอยู่กรุงเทพมาสิบปี ไม่รู้เลยว่าสวนรถไฟอยู่เเถวไหน เห็นทีกลับไปเมืองไทย ต้องไปเดินดูมั่งเเล้วคะ

โดย: สาวเซาะกราว 31 มีนาคม 2552 14:32:51 น.

ยังไม่เคยแวะไปเลยนะเนี่ย เห็นบรรยากาศในรูปต้องไปมั่งแล้ว

โดย: Mungkud IP: 203.147.40.55 31 มีนาคม 2552 15:35:45 น.

อ่านแล้วอยากกลับบ้านมั่งจัง

สวนรถไฟอยู่ไม่ไกลจากบ้านพี่ด้วยล่ะ พี่เด็กตลาดบางบัวจ้ะ ว่าไปตอนนี้น้องชายเป็นขาหย่ายแถวนั้น 55 อิอิ แต่พี่ก็เป็นรุ่นแรกของ ดมจ

วันนี้แพทเขียนได้สนุกทำให้นึกถึงบรรยากาศยามวัยสาวรุ่น

โดย: พี่อัง IP: 80.251.195.2 31 มีนาคม 2552 16:55:30 น.

อยากปั่นจักรยาน

โดย: Natt (NLN ) 31 มีนาคม 2552 19:30:51 น.

ดิฉันไปมาปลายปีที่แล้ว นั่งนึกถึงกี่ครั้งๆก็ยังอยากจะกลับเมืองไทยมันซัก 2ครั้งต่อปี แต่ก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด

เก็บความทรงจำดีๆไว้ก็เป็นความสุขอีกแบบนะคะ

โดย: amskye 1 เมษายน 2552 1:09:29 น.

สวนรถไฟนี้รมรื่นจริงๆ ยังไงก้ออย่างนั้นเลยนะค่ะ..
ไปทีไรต้องปั่นจักรยานเองทุกทีแหง่ๆ เพราะอ้วนมากไม่มีใครให้ซ้อนท้ายยยย กรั่กๆๆ คิดถึงบ้านเหมือนกันค่ะ

โดย: apple.so.sweet 1 เมษายน 2552 4:20:03 น.

ขอตามติดไปเที่ยวสวนรถไฟด้วยคนค่ะ

ที่บ้านเวลาไปจัตตุจักร ผ่านตลอด แต่ไม่เคยได้แวะเข้าไปนั่งเป็นจริงเป็นจังสักทีเลย

วันหลังต้องหาโอกาสไปสักทีแล้ว

โดย: hoshi_nao 1 เมษายน 2552 7:43:01 น.

บรรยากาศดีจังเลยนะค่ะ

โดย: Roseshadow 1 เมษายน 2552 9:49:15 น.

คุณน้ากะคุณหลานแต่งตัวคล้ายกันเลยค่ะ

โดย: Natt (NLN ) 1 เมษายน 2552 19:24:23 น.

regarding to พาฝรั่งเที่ยวไทย (10) : เฮ้อ XXX…ใยหน้าด้านจัง ? เพื่อนนัทที่เรียนที่แคนาดาด้วยกันมาเที่ยวเมืองไทยไปผับแล้วโดนตรวจฉี่ที่ผับเป็นสีม่วง ทั้งผับมันโดนคนเดียว แบบว่าอย่างงงเพราะเพื่อนเป็นเด็กแบบ nerd nerd อ่ะค่ะ โทรตามให้ไปโรงพักนัทเจอเพื่อนป๊าอีตาคนที่ไปตรวจรีบถามเลยว่าเพื่อนหลานสาวสารวัตรหรอคับไม่เห็นบอกเลยงั้นขอตรวจใหม่ละกัน พอตรวจทีนี้ไม่ม่วงแฮะ แปลก แอบด่าในใจถ้ากรูไม่มาเพื่อนกูมิต้องเข้าคุกฟรีๆหรอเนี่ย ไอ้... ส่วนพวกคนไทยที่คิดว่าผู้หญิงไทยมีสามีต่างชาติต้องเป็นอีตัวทุกคนที่อย่าไปสนมันค่ะนัทคิดเอาซะว่าพวก uneducated หลังเขา เฮอะๆๆๆๆ have a nice day naka ตำรวจดีๆมีเยอะค่ะ แต่ถ้าเจอพวกไม่ดีต้องสั่งสอนให้เข็ดหลาบ

โดย: Natt (NLN ) 1 เมษายน 2552 20:13:47 น.

สวนรถไฟ สวย จังเลยอ่ะครับ ...

โดย: everything on 2 เมษายน 2552 0:47:42 น.

เออ มาเขียนทำให้อยากไปเลยเนี่ย ถ้าเทียบถนนแล้วบ้านนกไกลกว่าบ้านแพทว่ะ ทำท่าต้องวางแผนยาว อันดับแรกต้องขุดเจ้าของแผนการคือตัวอิชั้นเองก่อนอ่ะค่ะ อาจจะ(โคตร)ขี้เกียจตื่นได้ แต่ทำตามหญิงแพทนะคะ เพื่อหลานๆ น้องๆนุ่งๆที่บ้าน จะยอมเสียสละเวลาของพจมาน..อุ๊ย ไม่ใช่ ของนกเพื่อน้องค่ะ ชั้นละขำเธอกับพี่เธอจริงๆเลย วันหลังจะซื้อตะกร้อให้นะ (อย่าไปบอกเขาล่ะ ชั้นจะโดนมะกรูดทอดยัดปาก) นี่กลัวเขาไม่รู้ว่าอาหลานกันเหรอ แหม...ใส่กางเกงสีทีมเดียวกันจริงๆเลยนะ

โดย: Nok (nokjeffus ) 3 เมษายน 2552 4:02:07 น.

Check this with your dad, I think when we were kids we always went to bed at 8:00 p.m. as soon as the Thai National Anthem played on our Grundig radio. Your grandfather was still living then.

โดย: AhPan IP: 68.1.79.110 3 เมษายน 2552 9:19:11 น.

คุณแพท
ก่อนอื่น ขอโทษด้วยนะคะที่ไม่ได้แวะมาหาตั้งนาน
ขิมเองก็อยากขี่จักรยานแบบนี้เหมือนกัน น่าสนุกอ่ะ อยู่นี้ก็ทนอยู่กับอากาศแบบอุ่นบ้างหนาวบ้าง จนปรับตัวไม่ถูกจะเป็นหวัดก็หลายทีแล้วเนี่ย

โดย: pink daffodil 4 เมษายน 2552 3:38:53 น.

Lilac Girl
The Land of 10,000 Lakes United States

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชม Blog ของเรานะคะ มีอะไรแนะนำจะให้เขียน รบกวนเขียนฝากไว้ด้วยค่ะ

Disclaimer: ทุกข้อความใน Blog นี้ เราเขียนเรื่องจากประสบการณ์เท่านั้น ไม่มีเจตนาว่าร้ายใคร และหากเรื่องที่เขียนไปกระทบใจใคร ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย ส่วนข้อมูลต่าง ๆ ที่ให้ไว้ ก็เป็นเพียงข้อมูลจากประสบการณ์จริงเท่านั้นค่ะ

***ประกาศ : ท่านที่นำเนื้อหาในบล็อคของเราไปแปะไว้ในเว็ปอื่น ยินดีอย่างยิ่งค่ะ ที่ช่วยกันเปิดเผยข้อมูล แต่ขอความกรุณาซักนิด แจ้งให้เราทราบด้วยนะคะ ให้เครดิตคนเขียนกันบ้างค่ะ ***

[Add Lilac Girl's blog to your web]