My Life; My Destiny.
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
28 มีนาคม 2552
 
All Blogs
 

เยี่ยมเมืองไทย 03/2009 ตอน ล่ำลาอาลัย…แด่…คุณย่าผู้ล่วงลับ




7 มีนาคม 2552 เวลา 20:08 นาฬิกา ตามเวลาท้องถิ่นประเทศไทย เป็นเวลาที่คุณหมอลงบันทึกว่า “คุณย่า“ ได้จากเราไปแล้ว ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว และไตวาย รวมอายุขัยได้ 91 ปีค่ะ



อเมริกา…ตอนนั้นเป็นวันเสาร์เช้า เราตื่นขึ้นมาแต่เช้า เพราะรู้สึกใจคอไม่ดีอย่างบอกไม่ถูก ประกอบกับตามหมายกำหนดการณ์ เราจะไปกรุงเทพในวันรุ่งขึ้นอยู่แล้ว ก็เลยอยากจะลุกขึ้นมาทำงานบ้านให้เสร็จ ช่วงเย็นจะได้พักผ่อนให้เต็มที่

จัดการต้มกาแฟเรียบร้อย ก็มานั่งอ่านเมลล์ ขณะนั้น MSN ของน้องชายที่กรุงเทพ ก็ขึ้นมาบอกว่า “ทำใจนะ ย่าไปสบายแล้ว“ ขณะนั้นเราไ่ม่รู้จะพูดอะไร รู้สึกเหมือนอะไรมาจุกปาก รู้สึกเสียใจว่า อีกวันเดียว เราก็จะไปอยู่แล้ว เลยไม่ทันดูใจกันเลย

เราต่อสายไปที่กรุงเทพทันที ได้คุยกับคุณอา (ซึ่งบินนำหน้าเราไปหลายวันแล้ว) คุณอาก็ไม่ค่อยรู้เรื่องงานศพ เพราะไม่เคยทำงานศพใคร เนื่องจากมาอยู่อเมริกามาหลายสิบปีแล้ว เธอบอกเราคร่าว ๆ ว่า พรุ่งนี้ (วันอาทิตย์) จะไปรับศพ และตั้งสวด 7 วัน ที่วัดใกล้ ๆ บ้าน จากนั้นก็คุยกับพี่ชายนิดหน่อย ไม่รู้จะพูดอะไรเหมือนกัน ก็บอกว่า…เออ ๆ พรุ่งนี้จะไปแล้ว ไว้เจอกัน



วางโทรศัพท์ปุ๊ป ก็กดสายไปหานายจอมยุ่ง วันนั้นเธอทำงานอยู่ต่างรัฐ พอจอมยุ่งรับสายปุ๊ป เราก็ต่อมน้ำตาแตก ร้องไ้ห้มโหฬาร บอกว่าย่าเสียชีวิตแล้วนะ คือ เราก็รู้อยู่แล้วล่ะว่าวันนี้จะมาถึง เพราะย่าเค้าก็ใช้เครื่องช่วยหายใจมาหลายวันแล้ว ตอนแรกเราคิดว่าเราจะทำใจได้ เพราะเหมือนกับเตรียมใจไว้แล้ว ตั้งแ่ต่คราวที่ไปกรุงเทพเมื่อเดือนมกราคม แต่พอถึงเวลาจริง ๆ มันก็อดใจหายไม่ได้ค่ะ

จอมยุ่งก็แสดงความเสียใจ พร้อมกับบอกว่าเสียใจที่เค้าไม่ได้อยู่บ้าน ทำให้เราต้องร้องไห้คนเดียว เราก็บอกว่า ไม่เป็นไร เดี๋ยวเราจะอาบน้ำแต่งตัว เพราะต้องไปซื้อของนิดหน่อยเตรียมไปกรุงเทพ



คืนนั้นเราเข้านอนแต่หัวค่ำ เพราะต้องตื่นไปตี 3 เครื่องบินออกตี 5 ปรากฎว่า จะหลับตาเข้าหน่อยก็คิดถึงย่า มีเพื่อนถามว่า ทำไมถึงคิดถึง ? เออ…ถามแปลกดีเหมือนกัน เราเลยบอกว่า เราโตมากับย่า ผูกพันมาก นอกจากนี้ ย่าก็ยังเป็นบุคคลในครอบครัวคนแรกที่จากเราไป เลยยังตั้งตัวไม่ค่อยถูก

สรุปได้นอนไปประมาณ 3 ชั่วโมง ตอนนาฬิกาปลุก ไม่อยากจะตื่นเลยด้วยซ้ำ นั่งเครื่องบินไปอีกวันกว่า ๆ มาถึงกรุงเทพ อากาศร้อนสุดยอด แถมครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่พ่อไม่ได้มารับ พี่ชายเป็นคนมารับแทน ต้องนั่งรอมันอีก 1 ชั่วโมง อยากจะกระโดดถีบมันมาก วันนั้นอาติดรถมารับด้วย

กว่าจะถึงบ้าน ก็ประมาณตี 2 คืนนั้นเราค้างกับอา (บ้านเราอยู่ไม่ไกลกันมาก) จริง ๆ ก็ไม่ได้นอนหรอกค่ะ นั่งคุยกัน อา (ซึ่งเป็นลูกสาวคนเดียวของย่า) ยังทำใจไม่ค่อยได้ กับการสูญเสีย เราก็เก้ง ๆ กัง ๆ ไม่รู้จะปลอบใจอายังไง อย่างที่บอกว่า การจากไปครั้งนี้เป็นครั้งแรกสำหรับเรา แถมเห็นเค้าร้องไห้ เราก็จะร้องตามไปด้วย แต่นาทีนั้นสมองสั่งว่า เราต้องเป็นหลัก และปล่อยให้อาเสียใจของเค้าไป บอกได้แต่ว่า “ตอนนี้ย่าเค้าก็ไม่เจ็บ ไม่ทรมานแล้ว“



งานศพ กับ หลักจิตวิทยา


งานศพเนี่ย นอกจากจะเป็นการทำบุญ สร้างกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับแล้ว เราว่ามันยังเป็นการเบี่ยงเบนความเศร้า ให้กับบุคคลในครอบครัวด้วยนะ เพราะเจ้าของงาน (ซึ่งก็คือ ลูกหลาน) ดูจะวุ่นวายอยู่กับงาน จนกระทั่งงานเสร็จสิ้นลง ไหนจะเรื่องวัด อาหาร ดอกไม้ ของชำร่วย และไหนจะต้องดูแลญาต ๆ ที่อาจจะมาค้างด้วยอีก ขนาดเราเป็นแค่หลาน เรายังรู้สึกว่า มียุ่งจนไม่มีเวลาเศร้า

ทุกค่ำเวลาที่เราไปจุดธูปหน้าศพ เราเกือบจะร้องไห้ทุกวัน แต่มองไปรอบ ๆ ไม่เห็นมีใครเค้่าจะร้องไห้กับเราเลย ทุกคนดูจะวุ่นวาย กับภารกิจของตัวอยู่ตลอด เราก็กลั้นต่อมน้ำตาไว้นะ จนกระทั่งวันทำบุญครบ 7 วัน มันไม่ไหวแล้ว พอแม่เอามือมาลูบหัวเท่านั้นแหละ น้ำตามันมาจากไหนก็ไม่รู้ คิดถึงย่าจัง ใจหายมาก ๆ เพราะวันนี้ร่างกายของย่า จะกลายเป็นเถ้าถ่านแล้ว

วันเผาศพย่า เป็นครั้งแรกที่เราเห็นพ่อร้องไห้ ในรอบเกือบ ๆ 30 ปี พ่อยืนสงบอยู่ที่มุมหนึ่งบนเมรุ เราบีบมือพ่อเบา ๆ แต่พ่อไม่ได้แสดงความรู้สึกอะไร เราไม่ได้ดูหน้าย่าเป็นครั้งสุดท้าย ตอนที่เค้าเปิดโลง เราอยากจะจำภาพของย่าในตอนดี ๆ เท่านั้น

วันลอยอังคาร เป็นอีกวัน และคงจะเป็นครั้งสุดท้าย ที่เราได้เห็นพ่อร้องไห้ คนบนเรือบอกว่า พอเห็นพี่เค้าร้องไห้ หนูเลยร้องตามกันบ้าง เราว่าวันนั้น เราทุกคนคงจะใจหาย ๆ กัน แต่อย่างน้อย ๆ เราก็ได้ทำหน้าที่ให้กับคุณย่า ส่งท่านสู่ปลายทางสุดท้าย




ย่าไปดีแล้ว !


เราก็ว่าย่าเค้าไปดีแล้วจริง ๆ นะ เค้าไม่ได้เจ็บป่วยเป็นปี ๆ แค่ป่วยอยู่ประมาณ 3 เดือน แล้วก็จากไปเงียบ ๆ เลย เราว่าย่านี่ “อึด“ น่าดู เพราะท่านไม่เคยบ่นเลยว่าเจ็บหรือปวด ตอนเดือนมกราคม ที่พวกเราจะให้ท่านผ่าตัดหัวใจ ย่าก็ไม่ได้ถามซักคำ ย่าไม่เคยแสดงออกมาว่ากลัวเลยด้วยซ้ำ ท่านเป็น “นักสู้“ จริง ๆ

เราว่าย่ามีชีวิตที่ดี ใช้ชีวิตยืนยาวมาถึงขนาดนี้ มีลูก ๆ หลาน ๆ ที่รักท่่าน แม้บางครั้่งจะมีการประชันฝีปากกันบ้างก็ตาม ซึ่งเราก็ว่า เป็นเรื่องธรรมดาของสถาบันครอบครัว ลูกหลานของย่า ก็อยู่ในเกณฑ์ดี ทุก ๆ คนมีการศึกษาสูง ๆ มีหน้าที่การงานที่ดี ที่สำคัญ คือ ย่าสอนให้เราเป็นคนดี ทำบุญตักบาตรพระ และเอื้อเฟื้อต่อคนที่ด้อยกว่า รวมไปถึงสรรพสัตว์ต่าง ๆ

ย่าจากเราไปคราวนี้ เราแน่ใจว่าท่านไปสู่ที่ที่ดี วันที่ไปเก็บกระดูก กระดูกท่านเผาออกมาเป็นสีชมพู พระท่านบอกว่า ย่าเป็นคนมีบุญ กระูดูกจึงเป็นสีชมพู แม้วันนี้พวกเราจะไม่มีย่าแล้ว แต่พวกเราทุกคน ก็ยังระลึกถึงท่าน คิดถึงวันดี ๆ ที่เรามีด้วยกัน สำหรับเราแล้ว เราไม่เสียใจแล้วล่ะที่ท่านจากไป ท่านไปดีแล้ว…มีแต่พวกเราเท่านั้นแหละ ที่ยังต้องต่อสู้กันต่อไป



รูปคุณย่า เมื่อเดือนมกราคม 2009 ค่ะ กำลังเดินออกกำลังกายนิดหน่อยค่ะ
ย่าเป็นคนขยันอย่างรุนแรงค่ะ นั่งนิ่ง ๆ ไม่ได้ ย่าชอบทำสวน จับโน้นหยิบนี่อยู่ตลอดเวลา ตอนที่ย่าสุขภาพดี ๆ สวนที่บ้านจะไม่มีใบไม้เหลือง ๆ เลยค่ะ เพราะย่าจะเด็ดออกหมด นอกจากนั้น ยังชอบกวาดถนนเป็นที่หนึ่งเลยค่ะ ซอยบ้านย่าจะสะอาดมาก จนคนข้างบ้านเกิดความกระดากใจ ต้องออกมากวาดด้วย

Photobucket
รูปนี้ถ่ายที่บ้านย่า เมื่อเดือนมกราเช่นเดียวกันค่ะ

รูปใหญ่ : คุณย่า พ่อ อา และน้องเมย์ ค่ะ

รูปเล็ก : ย่า กับ พี่ชาย

Photobucket

ที่โรงพยาบาล วันที่เราพาย่าไป Admit เพื่อจะผ่าตัด (แ่ต่สุดท้ายตัดสินใจไม่ผ่าค่ะ)

รูปนี้เป็น ลูก ๆ ทั้งสามคนของย่าค่ะ

Photobucket

ที่บ้านย่า กับอีเหมียวตัวโปรด

Photobucket

ที่งานศพค่ะ

รูปซ้าย เป็นหลาน ๆ ทุกคนของย่า น้องชายบวชหน้าไฟให้ค่ะ

รูปขวา เป็น ลูก - หลาน

Photobucket
Photobucket
Photobucket

วันลอยอังคารค่ะ เราไปลอยกันที่วัดกลาง ที่ปากเกร็ด แต่แรกพวกเราอยากไปลอยอังคาร ที่จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นบ้านเกิดของย่า แต่พ่ออยากจะให้ลอยที่ปากเกร็ด เพราะนั่งเรือออกไปนิดหนึ่ง ก็จะมีทางสามแพร่ง กลางแม่น้ำเจ้าพระยา (เกิดมาก็เพิ่งเคยเห็นทางสามแพร่ง กลางแม่น้ำ ก็วันนี้แหละค่ะ)

Photobucket

บรรยากาศบนเรือค่ะ ความจริงเรามีหน้าที่เป็นตากล้อง แต่ตากล้องมัวแต่ร้องไห้ขี้มูกโป่ง เลยไม่ค่อยได้เก็บภาพมามากนัก

Photobucket

นี่แหละค่ะ คนเรา…สุดท้ายก็เหลือแต่ที่อยู่ในห่อผ้าค่ะ มาคนเดียว ไปคนเดียว เว้นแต่ผลบุญที่ทำเอาไว้ เอาอะไรไปไม่ได้เลยซักอย่างจริง ๆ

Photobucket


สุดท้ายนี้ ขอไว้อาลัย…แดุ่คุณย่าผู้จากเราไป





 

Create Date : 28 มีนาคม 2552
22 comments
Last Update : 28 มีนาคม 2552 23:06:47 น.
Counter : 1460 Pageviews.

 

ขอแสดงความเสียใจกับคุณแพท อีกครั้งนะคะ อ่านเรื่องราวแล้วซาบซึ้งค่ะ นึกถึงคุณยายเราท่านเสียตอนที่เรากลับเมืองไทยคราวที่แล้ว คุณยายอายุเกือบร้อยปี แข็งแรงไม่เคยเจ็บป่วยหาหมอสักครั้ง ขยันเหมือนคุณย่าคุณแพทเลย ตื่นเช้ามาก็เข้าสนวดายหญ้า ไม่เคยอยู่นิ่งๆ ตอนคุณยายจะไปก็ไปเฉยๆ พอลูกหลานมาครบแกก็ไปโดยสงบ

ปล.เตรียมแปลงไว้ค่ะ ยังไม่ลงมือปลูก คงเป็นหลังอีสเตอร์ไปแล้ว ยังมีหนาวอยู่บ้าง ที สตร์อม ติดกันมาสามวันแล้วค่ะที่นี่
take care naka

 

โดย: แม่น้องขวัญ_ซาแมนต้า 29 มีนาคม 2552 0:29:41 น.  

 

เสียใจด้วยค่ะ

 

โดย: Roseshadow 29 มีนาคม 2552 0:52:14 น.  

 

ท่านไปดีแล้วค่ะ เหลือแต่เราต้องผจญกันต่อไป อย่าเศร้าไปเลยนะคะ อย่าให้ท่านต้องมาห่วงคุณเลย ทำใจให้สดใสไว้ค่ะ

 

โดย: Rinta IP: 86.135.57.201 29 มีนาคม 2552 1:29:51 น.  

 

เห็นภาพครอบครัวแล้วอบอุ่นดีนะ เสียใจด้วยเรื่องคุณย่า ก็เหมือนแพทว่าคุณย่าไปดีแล้ว ไม่ต้องทรมานหรือมีความรู้อะไรอีกในเรื่องเจ็บป่วย

 

โดย: Nok IP: 76.30.24.171 29 มีนาคม 2552 1:42:27 น.  

 

เสียใจด้วยนะคะ
แต่ท่านไปสบายแล้วจริงๆแหล่ะค่ะ

 

โดย: miss Florence in Venice 29 มีนาคม 2552 3:39:53 น.  

 

หลุดเข้ามาอ่านบล้อคอันนี้ของน้องแพ็ทแล้วท่อน้ำตาแตกเลยค่ะ

คิดถึงคนในครอบครัวของเราที่เสียไป..

ความรู้สึกสูญเสียนี่สุดบรรยายจริงๆ

ขอแสดงความเสียใจกับน้องแพ็ทด้วยค่ะ

 

โดย: PatPDX IP: 68.0.189.196 29 มีนาคม 2552 5:12:25 น.  

 

ขอให้คณย่านู๋แพท ไปอยู่บนสวงสวรรค์นะคะ ท่านไปสบายแล้ว คงไม่ห่วงลูกหลานอีกแล้ว เพราะว่า ท่านทราบว่า ลูกหลานของท่านอยู่ดีสบายกันแล้วคะ
พี่ตุ๊กตา จากมาอยู่อเมริกา นี่ก็เสียญาติ ไป 3 คน โดยไม่ได้กลับไปงานศพ เลย นึกเศร้าใจเหมือนกัน ทำไมเราต้องมาอยู่ไกล...นู๋แพทยังได้กลับไปกราบศพคุณย่า ดีจริงคะ...
ขอแสดงความเสียใจถึงครอบครัวทุกท่านด้วยจ๊ะ...เศร้าอ่ะ
(ลืม Login)

 

โดย: tukata001 IP: 69.151.220.220 29 มีนาคม 2552 6:08:39 น.  

 

ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะพี่แพท ท่านไปสวรรค์แล้ว ทำให้โบนึกถึงคุณย่าที่เสียไป รักท่านมากค่ะแต่คิดว่าท่านไปสบายแล้ว

 

โดย: BeauUSA IP: 125.24.205.76 29 มีนาคม 2552 7:34:04 น.  

 

ขอให้คุณย่าสู่สุคติค่ะ และก็ขอแสดงความเสียใจกับคุณแพทด้วยค่ะ

คุณแพทรักษาสุขภาพด้วยนะคะ อากาศที่อเมริกาลุ่มๆดอนๆค่ะ

ปล. ครอบครัวคุณแพทน่ารักมากๆค่ะ

 

โดย: แสงเดือน IP: 207.171.214.80 29 มีนาคม 2552 7:55:31 น.  

 

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ทุกคน ขอบคุณมาก ๆ ที่แวะมาทักทายกันนะคะ หากท่านมีบล็อค เราจะแวะไปเยี่ยมค่ะ

 

โดย: Lilac Girl 29 มีนาคม 2552 9:29:11 น.  

 

ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะพี่แพท ย่าเค้าก็เพิ่งเสียเหมือนกัน ท่านเสียเมื่อปลายเดือนมกรา ก่อนเค้าจะกลับเมืองไทย 1 อาทิตย์ เสียใจเหมือนกันที่ไม่มีโอกาสลาท่านเลย แต่อย่างน้อยก็ได้รู้ว่าตอนนี้ท่านไปสบายแล้วเนอะ รักย่าจัง

 

โดย: Minnie IP: 74.128.151.214 29 มีนาคม 2552 11:12:01 น.  

 

เสียใจด้วยนะคะ ท่านไปสบายแล้วค่้ะ และขอให้ดวงวิญญาณของคุณย่าไปสู่สุขตินะคะ

 

โดย: Mungkud IP: 58.8.249.141 29 มีนาคม 2552 14:10:33 น.  

 

สวัสดีจ้ะแพท

ขอแสดงความเสียใจด้วยน่ะ ที่แพทและครอบครัวได้สูญเสียคุณย่า
ขอให้ดวงวิญญาณของคุณย่าไปสู่สุขติด้วยค่ะ

แพทก็รักษาเนื้อตัวอย่าให้เจ็บไข้น่ะ น้องหยกฝากสวัสดีด้วยค่ะ ฝากทักทายทุกๆคนที่บ้านด้วยน่ะ

 

โดย: พี่อัง IP: 80.251.195.31 29 มีนาคม 2552 21:01:51 น.  

 

ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะ อดกลั้นน้ำตาไว้ไม่ได้เลยค่ะ เพราะเราเคยสูญเสียมาแล้ว เข้าใจความรู้สึกดีค่ะ

 

โดย: Nancybkk IP: 119.42.64.143 29 มีนาคม 2552 21:35:30 น.  

 

เสียใจด้วยนะคะ คิดซะว่าท่านไปสบายแล้ว เหลือแต่คนข้างหลังอย่างพวกเราที่ต้องดิ้นรนต่อไปค่ะ

 

โดย: Bananarumba IP: 78.34.216.36 29 มีนาคม 2552 22:55:05 น.  

 

ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะคุณแพท และขอให้วิญญาณคุณย่าไปสู่สุขคติด้วยนะคะ ท่านไปสบายแล้ว แต่ดูรูปแล้วดูท่านแข็งแรงมากเลยนะคะ แล้วขยันด้วย
Take care,

 

โดย: sheerbliss IP: 98.112.174.203 29 มีนาคม 2552 23:26:40 น.  

 

I am sorry about your grandma

 

โดย: wave IP: 71.192.180.163 30 มีนาคม 2552 9:46:20 น.  

 

กิ๊ฟเสียใจด้วยนะแพท

 

โดย: grippini 30 มีนาคม 2552 19:02:13 น.  

 

ขอแสดงความเสียใจด้วยน่ะจ๊ะแพท
คุณย่าไปสบายแล้ว ท่านไม่รู้สึก
อะไร หมดทุกหมดโศก ท่านไปที่ที่ดีแล้วล่ะจ๊ะ...

อ่านแล้วน้ำตาไหล....

 

โดย: Katja 30 มีนาคม 2552 20:15:08 น.  

 

เสียใจเรื่องคุณย่าด้วยนะคะ
ขอให้เข้มแข็งและสู้ต่อไปค่ะ

 

โดย: Trunk 30 มีนาคม 2552 23:49:12 น.  

 

วิสกี้เสียใจด้วยกับการสูญเสียคุณย่านะคะ คุณย่าท่านจากไปสู่สรวงสวรรค์แล้ว ส่วนเราๆ เนี่ยก็ยังต้องเวียนว่ายอยู่นะคะ

วิสกี้เองก็เพิ่งกลับไปงานศพแม่เมื่อปีที่แล้วนี้เองค่ะ นำอังคารไปลอยที่ปากเกร็ดเหมือนกันเพราะมีผู้ใหญ่แนะนำอ่ะค่ะ

ชอบที่เขียนไว้ข้างบนว่า ในที่สุดก็เหลือแต่ห่อผ้าเดียว มาคนเดียว ไปคนเดียว จริงๆ นะคะ

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

 

โดย: วิสกี้โซดา 31 มีนาคม 2552 0:53:06 น.  

 



ร้อยวันพันปีจะเข้ามาเยี่ยมบล้อกนี้
ขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของคุณย่าด้วยครับ

 

โดย: นายคลิค IP: 64.175.99.166 31 มีนาคม 2552 4:06:02 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Lilac Girl
Location :
The Land of 10,000 Lakes United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 38 คน [?]




ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชม Blog ของเรานะคะ มีอะไรแนะนำจะให้เขียน รบกวนเขียนฝากไว้ด้วยค่ะ

Disclaimer: ทุกข้อความใน Blog นี้ เราเขียนเรื่องจากประสบการณ์เท่านั้น ไม่มีเจตนาว่าร้ายใคร และหากเรื่องที่เขียนไปกระทบใจใคร ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย ส่วนข้อมูลต่าง ๆ ที่ให้ไว้ ก็เป็นเพียงข้อมูลจากประสบการณ์จริงเท่านั้นค่ะ

***ประกาศ : ท่านที่นำเนื้อหาในบล็อคของเราไปแปะไว้ในเว็ปอื่น ยินดีอย่างยิ่งค่ะ ที่ช่วยกันเปิดเผยข้อมูล แต่ขอความกรุณาซักนิด แจ้งให้เราทราบด้วยนะคะ ให้เครดิตคนเขียนกันบ้างค่ะ ***

New Comments
Friends' blogs
[Add Lilac Girl's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.