Group Blog
 
<<
กันยายน 2557
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
10 กันยายน 2557
 
All Blogs
 
เที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรก แถมไปคนเดียว ตอนที่ 1 การเลือกที่พัก

กลับจากญี่ปุ่นมาได้ร่วมเดือนแล้ว
แต่ไม่มีเวลาได้เขียนเลย
เพราะรู้สึกหดหู่เกินกว่าจะมานั่งเล่าว่าไปทำอะไรมาบ้าง
เพราะหลงรักญี่ปุ่นมากกก อยากเอาตัวเองไปอยู่โตเกียวซะเหลือเกิน
รักทุกอย่างในบ้านเค้า ทั้งความวุ่นวาย ความเงียบ ความมีวินัย ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความใส่ใจคนรอบตัว รวมไปถึงเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ รวมไปถึง หนุ่มซาลาริมังญี่ปุ่นที่อายุไม่เกิน 35 ทำไมมันหน้าตาดี หุ่นดีซะเกินครึ่งล่ะเนี่ย อันนี้สำคัญ ฮา

5 คืน 6 วันในโตเกียวครั้งแรกในชีวิต แถมยังต้องมาเที่ยวคนเดียว จะสุข เศร้า เหงา ซึ้งขนาดไหน จะเล่าให้ฟัง (แต่อาจจะได้แค่ครึ่งเดียวเองมั้ง เพราะครั้งนี้ มันเพลินจนไม่ได้จดอะไรใส่ไดอารี่ที่พกไปเลยแม้แต่น้อย จดแค่บนเครื่องบินขาไปเท่านั้นจริง ๆ นอกนั้นกลั่นออกมาจากความทรงจำ ที่ค่อนข้างจะลางเลือนไปกับกาลเวลา โดยเฉพาะบทสนทนากับเหล่าผู้คนที่ใช้ชีวิตที่ญี่ปุ่น เริ่มลืมไปเยอะ เพราะขี้เกียจเองแหละ เที่ยวมันตั้งแต่เช้ายันค่ำ ถึงที่พัก ก็อาบน้ำนอนตลอด ไม่มีความขยันแม้จะทั่งจะมาจดหัวข้อที่อยากจะเล่าเลยด้วยซ้ำ)
ขอเล่าจากรูปที่ถ่ายยับมาแล้วกัน (ไอ้ที่ถ่ายยับเนี่ย ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายที่เดินผ่านทั้งน้าน ถ่ายแบบไม่มองมือถือเราอ่ะ ถ่ายมั่ว ๆ มา ชัดมั่ง ไม่ชัดมั่ง อาศัยกดรัว ๆ รูปเสียเยอะกว่ารูปดี มันเลยปาเข้าไป 3 พันกว่ารูปไงล่ะ เมมมือถือแทบจะระเบิด ไม่ค่อยหื่นเลยตรู)

ห๊ะ อยากดูตัวอย่างเหรอ แหม ได้สิ เอามายั่วก่อนก็ได้ ไม่ต้องห่วงนะ เล่าแต่ละวัน มาให้ชมทุกวันแน่นอน เพราะถ่ายมาเยอะ ถ่ายมาทั้งผู้หญิง ผู้ชาย ถ่ายมาให้ดูการแต่งตัว วิถีการเดิน step โตเกียว ซึ่งเดินกันเร็วค่อด ๆ ถ่ายมาแต่ละรูปเลยไม่ชัดซะเยอะ เพราะกล้องมือถือมันโฟกัสไม่ทัน ฮา ๆ อ่ะ ๆ รูปเรียกน้ำย่อย

Image Hosted by PicturePush


Image Hosted by PicturePush


Image Hosted by PicturePush


Image Hosted by PicturePush


Image Hosted by PicturePush


Image Hosted by PicturePush


Image Hosted by PicturePush


Image Hosted by PicturePush


Image Hosted by PicturePush


Image Hosted by PicturePush


Image Hosted by PicturePush


Image Hosted by PicturePush


Image Hosted by PicturePush



วันที่ 1 สุวรรณภูมิ - นาริตะ
วันนี้แล้วสินะ หลังจากการเตรียมตัวไปญี่ปุ่นมาร่วม 4 เดือน
อ่านหนังสือเที่ยวญี่ปุ่นร่วม 20 เล่มใน TK Park คุ้นมันทุกสถานที่
ตื่นเต้น กังวล กลัว ดีใจ หลายอารมณ์มาก เพราะไปคนเดียว ไม่รู้จะเจออะไรข้างหน้า
ไหนจะหลง ไหนจะภาษาญี่ปุ่นไม่กระดิก ไหนจะเส้นรถไฟใต้ดินที่ทุกคนขู่นัก ขู่หนาว่าเตรียมหลงได้เลย และอีกมากมายหลายอย่าง จนเครียด นอนไม่หลับอยู่ร่วม 1 อาทิตย์
วันนี้แล้วสินะที่จะได้ไปเจอของจริง
เอาเรื่องที่พักก่อน
ตอนแรก 4 เดือนก่อนไป
เรากะจะจองโฮสเทล 8 เตียง ซึ่งถูกสุดสำหรับคนเดียวก็ตกคืนละพัน
แล้วโฮสเทลหลายคนมันก็ไม่ดีหลายอย่าง
ด้วยความที่เราจ่ายถูก ความเป็นส่วนตัวก็ไม่มี แต่เราก็จะได้เพื่อนใหม่
แต่ความเป็นส่วนตัวในที่นี้ เราหมายถึง เสียง
ซึ่งเราคิดว่าเราคงหลีกเลี่ยงคนนอนกรนไม่ได้ แม้ว่าเราจะเลือกนอนห้องหญิงล้วน
แล้วเวลาแต่ละคนตื่นและเข้านอนก็ไม่พร้อมกัน
อย่างเรานอนเร็ว แต่คนส่วนใหญ่นอนดึก เวลาเค้าเข้าห้องนอนไปอาบน้ำ มันก็มีเสียง
แล้วเราเป็นพวก sensitive กับเสียงมาก คือถ้าเรานอนไปซัก 1-2 ชั่วโมงแล้วได้ยินเสียงแล้วเราตื่นเนี่ย เรานอนไม่หลับอีกท้ั้งคืนเลยนะ หรืออย่างน้อยก็นอนลืมตาโพลงไป 2-3 ชั่วโมงนั่นแหละกว่าจะหลับได้ แล้วถ้าจะหลับได้ก็ต้องเงียบเท่านั้น
ขนาดตอนไปเกาหลี นอนโฮสเทลที่แชร์ห้องแค่ 2 คนนะ
เราก็ไม่วายแชร์กับสาวญี่ปุ่นร่างใหญ่ที่นอนกรน ฮ่วย ยิ่งเกลียด ยิ่งเจอ
แล้วตอนเรานอนแล้ว เธอก็ยังไม่กลับ พอเธอกลับมา ก็มาคุ้ยของไปอาบน้ำ เราก็ตื่นตั้งแต่บัดนั้นล่ะจ้า เช้าอีกวัน หมดแรงเที่ยวเลยเพราะนอนไม่พอ


เฮ้อ เป็นผู้หญิงเยอะ แต่อยากเสียตังน้อย เหมือนจะไม่มีตัวเลือกเลยเนอะ

แต่จริง ๆ มันมี อิอิ

เพราะเราได้ไปอ่านเจอคนที่เค้าไปเที่ยวสแกนดิเนเวียแล้วค่าที่พักเป็น 0 เลยเข้าไปอ่าน
เลยได้ทำความรู้จักกับเว็ป couchsurfing ซึ่งเป็นเว็ปที่เปิดโอกาสให้คนงบน้อยหรือต้องการเรียนรู้วัฒนธรรมได้ไปนอนบ้านคนในประเทศนั้น ๆ ได้ฟรี
ด้วยความงก และ ช่างเจ๊าะแจ๊ะของเรา
เราไม่มีปัญหากับการไปทำความรู้จักเพื่อนใหม่ที่เป็นผู้หญิง
เราเลยขอไปนอนกับคนที่เค้าเปิดบ้าน เปิดห้องในนอนในเว็ป couchsurfing





2 เดือนก่อนไป เราเลยส่งคำขอไปนอนบ้านคนญี่ปุ่นจากเว็ปนี้
เขียนไปยาวมาก เพื่อให้เค้ารู้จักเรา เพราะคิดว่าใจเขาใจเรา
ถ้าเขียนแค่ว่าขอไปนอนด้วยแค่ 3-5 ประโยคมันดูไม่จริงใจเลย
เราก็อ่านหน้า profile ของทุกคนที่เราจะขอนะว่าเค้าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ต้องการคนที่ไปพักเป็นแบบไหน มีโค้ดอะไรรึเปล่าสำหรับการส่งคำขอ
เพราะก็มีบางพวกที่ไม่อ่าน profile เค้าเลย
เอะอะส่งคำขอไปนอนที่ห้องแบบห้วน ๆ แล้วส่งแบบนั้นเป็นร้อยคน มันก็ง่ายที่จะถูกปฏิเสธ
แค่เคสเราใช่ว่าจะไม่ถูกปฏิเสธนะ
ก็มีปฏิเสธเหมือนกัน แต่น้อย
ที่เหลือก็เงียบไปเลย ไม่ตอบรับ
เราก็เพิ่งมารู้ทีหลังว่า ด้วยวัฒนธรรมคนญี่ปุ่น เป็นพวก indirect
เค้าก็จะไม่กล้าที่จะตอบปฏิเสธ แทนจะที่จะเขียนหรือกดปุ่มปฏิเสธ เค้าก็เลือกที่จะไม่ทำอะไรทั้งนั้น ไม่ตอบรับ ไม่ปฏิเสธ เงียบไปซะอย่างนั้น
ซึ่งเค้าก็มาเข้าใจตอนหลังนี่เอง
แล้วอีกส่วนนึงคือ ได้รับคำขอเยอะมากในแต่ละวัน เลยอ่านได้ไม่หมด ไม่ครบ
เลือกตอบเฉพาะบางคนที่อยากจะตอบ
เพราะถ้าห้องหรือบ้านใครอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว
คน ๆ นั้นจะได้รับคำขอหลายสิบ หรือ เป็นร้อยคำขอต่อวันเลยทีเดียว
จึงไม่แปลกที่เค้าจะไม่สามารถตอบได้ทุกคน



แรก ๆ เราก็ไม่กล้าส่งเยอะ กลัวว่าถ้าส่งหลายคนแล้วทุกคนตอบรับ เราจะมีปัญหา
เลยส่งให้แค่คนเดียวก่อนที่ถูกใจจริง ๆ แล้วก็รอมันไปเป็นอาทิตย์ รอแล้วรอเล่าเค้าก็ไม่ตอบมาซักที
คราวนี้เลยหว่านเลยจ้า แต่หว่านอย่างมีศิลปะ
คือหว่านเฉพาะคนที่เขียนรายละเอียดใน profile แล้วเค้าพอจะเข้ากับเราได้ อายุใกล้ ๆ กัน
บ้านหรือห้องอยู่ไม่ไกลจะสถานีรถใต้ดินนัก แล้วก็มีเครื่องนอนให้โดยที่เราไม่ต้องหอบไปเอง
เพราะจะมีครึ่งนึงเลย ที่ตั้ง status เอาไว้ว่ามาค้างได้ หรือ maybe แต่ใน profile ว่างเปล่า ไม่ได้เขียนรายละเอียดอะไรเลย แม้แต่รูปก็ไม่มี หรือ reply rate เป็น 0% แบบนี้ก็ขอผ่าน
หรือบางคนมีพื้นที่ให้ แต่คุณต้องเอาเครื่องนอนมาเองนะ อันนี้ก็ไม่ไหว แค่กระเป๋าเราอย่างเดียวจะแบกจะแย่แล้ว เพราะกระเป๋าเดินทางเราแค่ 2 ล้อ ไม่ใช่ 4 ล้อแบบรุ่นใหม่สมัยนี้


วันนึง เราก็ส่งซะ 10 ราย แต่ทุกรายที่เราส่ง คือเราอ่าน profile อย่างละเอียดแล้วนะว่าเค้าต้องการคนแบบไหน ไม่เอาคนแบบไหน ซึ่งบางคนจะระบุเลย ว่าไม่เอาคนสูบบุหรี่ คนที่นอนดึก ฯลฯ เราก็เอาที่พอจะเข้ากับเราได้ ซึ่งเราเป็นคนนอนเร็ว เราก็เขียนลงไปด้วย ซึ่งบางคนก็ปฏิเสธด้วยเหตุผลนี้ก็มี เพราะเค้าก็บอกเลยว่าเค้านอนเร็วสุดคือตี 1 แต่เรานอนได้ดึกสุดก็ 4-5 ทุ่มก็ต่างคนต่างไป ประมาณนั้น

เราว่าเราส่งเป็นร้อยคนเลยแต่ แต่ได้รับการตอบกลับไม่ถึง 20 คนได้
อ้อ เราเลือกไปพักกับผู้หญิงเท่านั้นอ่านะ เลยไม่ได้รับการตอบรับ
ถ้าเลือกพักกับผู้ชาย อาจจะไม่ต้องหว่านแบบนี้ก็ได้ แบบว่าส่งแค่คนแรกก็ตอบรับไรเงี้ย ตรูได้สามีญี่ปุ่นแน่ ๆ งานนี้ แต่ยังก่อน มาครั้งแรก ขอแบบ soft ๆ นอนกับผู้หญิงก่อนนะ ฮา ๆ

ส่วนใหญ่ที่ตอบจะปฏิเสธ เพราะเงื่อนไขเวลา เพราะเวลาที่เราไป บางคนก็มีแขกมาพัก บางคนก็ไปเที่ยวต่างเมืองหรือต่างประเทศ บางคนกลับถึงบ้านก็ 5 ทุ่มเที่ยงคืน ออกจากบ้าน 6-7 โมง มันก็ดึกและเช้าเกิ๊นสำหรับนักท่องเที่ยว เพราะเราก็คิดนะตอนเช้าอย่างเร็วก็ 9 โมงเช้าเริ่มเที่ยว เที่ยวเสร็จอย่างดึกก็ 2 ทุ่มเราก็คงเหนื่อยมากแล้ว เพราะเดินเป็น 10 ชั่วโมง แต่เรายังเข้าที่พักไม่ได้ มันโหดเกิ๊น ยอมจ่ายเงินนอนโฮสเทลดีกว่า บางคนก็ในพักคืนเดียว ซึ่งเราว่าคืนเดียวมันน้อยไปนะที่จะทำความรู้จักกัน ซัก 2 คืนน่าจะกำลังดี ได้คุยกันอย่างน้อย 2 ดินเนอร์ น่าจะได้เรียนรู้อะไรได้มากกว่า ซึ่งในเว็ปเองก็บอกว่า ถ้าคุณต้องการทำความรู้จักใคร ก็อย่าอยู่กับใครนาน ให้เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ แต่คืนเดียว เรายังไม่รู้จักกันเลย แล้วมันเหนื่อยเราด้วย ที่ต้องรื้อของเข้า รื้อของออก เราเป็นคนที่เสียเวลาแพ็คของเป็นชั่วโมงเลย
แค่แพ็คของจากบ้านมา เราใช้เวลาเกือบครึ่งวัน ให้ได้ของครบหรือเกินกว่าที่จำเป็น แต่ก็ไม่ได้หนักอะไร เช่น ของจุกจิกไว้ฝากคนญี่ปุ่นที่ให้เราพักด้วย แล้วก็ที่จะเจอระหว่างทาง ซึ่งเราก็เอาไปหลายสิบชิ้นเลย สุดท้ายก็แจกไม่หมด ฮา ๆ





สุดท้าย เราก็ได้มา 2 คน คนนึง 3 คืน อีกคนนึง 2 คืน
คนนึงผู้หญิงญี่ปุ่นอยู่บ้านกับครอบครัว อายุน้อยกว่าเรา 1 ปี ซึ่งที่นี่ เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมญี่ปุ่นหลายอย่างเลย แต่ก็จำไม่ค่อยได้ละ ไว้เล่าไปจะกลับมาแก้ไขเรื่อย ๆ ถ้าจำอะไรเพิ่มได้นะ
อีกคนเป็นสาวสิงคโปร์อายุเท่ากันที่จับพลัด จับผลูมาทำงานที่ญี่ปุ่นมาได้ 5 ปีแล้ว ทั้ง ๆ ที่ไม่คิดไม่ฝันเลยว่าจะได้มาอยู่ญี่ปุ่นนานขนาดนี้ เดี๋ยวจะเล่าให้ฟัง

พอได้ที่พักแล้วก็โล่งใจ ได้ในอาทิตย์สุดท้ายก่อนบินเลยคิดดู ก็เล่าให้ที่บ้านฟังแบบครึ่ง ๆ กลาง ๆ ไม่กล้าบอกหมด กลัวเค้าไม่ให้ไป เพราะไปพักกับใครก็ไม่รู้ แล้วเราไปคนเดียวด้วย

แต่พอเล่าให้เพื่อนสนิทฟัง เพื่อนด่าใหญ่เลยว่า ไปครั้งแรกแถมไปคนเดียวก็ซ่าเลยนะ
ระวังจะเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายล่ะ
เราก็บอกว่า ญี่ปุ่นนะ ปลอดภัยจะตาย
แล้วเพื่อนถามว่า แล้วไอ้คำว่า "ยากูซ่า" มันไม่ได้มาจากญี่ปุ่นหรือยังไง



หนังโป๊ มันไม่ได้เป็นอุตสาหกรรมส่งออกอันดับต้น ๆ หรือยังไง
แล้วไม่เคยได้ยินข่าวคนไทยโดนหลอกไปทำงาน สุดท้ายไปจบที่ซ่องญี่ปุ่นหรือยังไง
แล้วถ้าไปถึงเค้าไม่ได้เป็นผู้หญิงอยู่คนเดียว แต่เป็นผู้ชายอยู่กันเป็นกลุ่ม แกจะหนียังไง
หรือถ้าไปถึงเป็นผู้หญิงอยู่คนเดียว พอตกดึกนอนไปนอนมา เกิดไรขึ้น แกจะหนีออกมายังไง (ดูหนังมากไปป่าวเพื่อน คนจะไปยังมองโลกในแง่ดีสุด ๆ อยู่เลย คนไม่ได้ไปมโนซะอย่างกับหนังฆาตรกรรม)
แกเตรียมท่าไปเยอะ ๆ นะ เผื่อจับพลัดจับผลูได้ไปอยู่ในอุตสาหกรรมนี้ เค้าจะได้ไม่ต้องเทรนนาน เริ่มงานได้ทันที ว่าไปนั่น
ได้ฟังดังนั้น เลยเบนเข็มไปที่เว็ป airbnb ซึ่งไปพักกับโฮสเหมือนกัน แต่จ่ายตัง ค่อนข้างปลอดภัย เพราะมีเว็ปตรวจสอบ
แต่ดูไปดูมา แม่งก็แพงกว่าโฮสเทลอีก แถมที่ถูก ๆ ก็ไกลจากใต้ดินซะเหลือเกิน
ที่ดูดีและใกล้ใต้ดินก็เต็มยันปีหน้า ไม่มีอะไรได้ดั่งใจเล้ย





สุดท้าย ท้ายสุด เราก็ตกลงเชื่อใจ 2 สาวนี้ดีกว่า
คิดดี ๆ ไม่ใช่ว่าเราจะไปกลัวเค้า
เค้าสิอาจจะต้องกลัวเรามากกว่า
เพราะเราไปนอนบ้าน/ห้องเค้า จะเอาโจรเข้าบ้านรึเปล่าก็ไม่รู้

ตกลงนัดหมายกันเรียบร้อย เราก็ไปซื้อสารพัดเครื่องแกง เครื่องต้มยำไปฝาก 2 สาวเบา ๆ แค่เกือบ 50 ซอง สารพัดยี่ห้อ ทำแกงได้ทุกประเภท ไม่แปลกใจใช่มั้ยว่าทำไมกระเป๋าเดินทางเราถึงได้หนักเหลือเกิน

ขอจบตอนแรกตรงนี้แล้วกัน ดูสิ แค่ตอนแรกก็ยังไม่เหยียบสนามบินเลย ฮา ๆ


ติดตามอ่านแต่ละตอนได้ตามลิงค์ด้านล่างนะคะ


เที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรก แถมไปคนเดียว ตอนที่ 1 การเลือกที่พัก



เที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรก แถมไปคนเดียว ตอนที่ 2 เรื่องเล่าในสนามบินและบนเครื่องบิน


เที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรก แถมไปคนเดียว ตอนที่ 3 เย็นวันแรกที่สถานีโตเกียว


เที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรก แถมไปคนเดียว ตอนที่ 4 นัดเจอและเข้าไปนอนบ้านคนไม่รู้จักฟรี ๆ คืนแรก



เที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรก แถมไปคนเดียว ตอนที่ 5 วัฒนธรรมภายในบ้านคนญี่ปุ่นที่เราไปค้างด้วย


เที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรก แถมไปคนเดียว ตอนที่ 6 ขึ้นรถไฟใต้ดินชั่วโมงเร่งด่วนเป็นครั้งแรก


เที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรก แถมไปคนเดียว ตอนที่ 7 ประทับใจกับจิตสำนึกของเด็กญี่ปุ่นที่เราไม่เคยถูกสอน


เที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรก แถมไปคนเดียว ตอนที่ 8 เทศกาลน่ารักที่ประทับใจที่สุดในทริปนี้


เที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรก แถมไปคนเดียว ตอนที่ 9 เจอหนุ่มในฝันบนรถใต้ดิน



เที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรก แถมไปคนเดียว ตอนที่ 10 พาไปเดินเล่นในสวนพร้อมพาช้อปย่าน KICHIJOJI


เที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรก แถมไปคนเดียว ตอนที่ 11 ให้คนญี่ปุ่นพาเที่ยวเข้าไปในยิมที่เด็กม.ปลายกำลังแข่ง


เที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรก แถมไปคนเดียว ตอนที่ 12 ไต้ฝุ่นเข้า เลยต้องเข้าดองกี้แทนตลาดนัดแบกะดิน


เที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรก แถมไปคนเดียว ตอนที่ 13 วันสุดท้ายในโตเกียว วัดเซ็นโซจิและสวนอุเอโนะ



Create Date : 10 กันยายน 2557
Last Update : 18 ธันวาคม 2559 18:12:07 น. 4 comments
Counter : 8148 Pageviews.

 
แวะมาเยี่ยมชมครับ

เคยคิดจะไปต่างประเทศคนเดียวแต่กลัวเหงาต้องหาเพื่อนไปเพราะไกลบ้านต่างบ้านต่างเมือง

แต่ถ้าเป็นเมืองไทยเที่ยวคนเดียวบ่อยเลยครับ

ญี่ปุ่นสวยมากอยากไปแต่ยังไม่มีโอกาส ขอดูรูปไปพลางๆก่อน


โดย: 3KKK วันที่: 11 กันยายน 2557 เวลา:9:43:59 น.  

 


โดย: naray14 วันที่: 11 กันยายน 2557 เวลา:9:52:46 น.  

 
เที่ยวคนเดี่ยวก็คงได้อารมณ์ไปอีกเเบบนะคะ :))


โดย: pichsiny วันที่: 11 พฤศจิกายน 2557 เวลา:8:11:47 น.  

 
ขอบคุณนะคะ สิ้นปีจะไปญี่ปุ่นคนเดียวเหมือนกัน กลับมาอยากเขียนแชร์แบบนี้บ้างค่ะ


โดย: Intahwa IP: 1.47.163.69 วันที่: 17 ธันวาคม 2559 เวลา:14:59:58 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

หนูลีลี
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 94 คน [?]




ไม่อินกับการเขียนบล็อคมาตั้งแต่บล็อคสุดท้ายปี 2561 แล้วค่า
Friends' blogs
[Add หนูลีลี's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.