คนป่าหาธรรม ธรรมะ ธรรมชาติ ธรรมดา คนป่าหาธรรม คนป่าหาธรรม คนป่า หาธรรม ธรรมะ ธรรมชาติ ธรรมดา
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2553
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
2 สิงหาคม 2553
 
All Blogs
 
จิต

สวัสดีตอนเช้า

การที่มนุษย์หรือว่าคนนะ เริ่มยอมรับว่า ตัวเองนะเริ่มคิดไม่ดีกับคนอื่นแล้ว นั่นเป็นแสดงว่าคน คนนั้นเริ่มเข้าใจตัวเองมากขึ้น

การที่เราเริ่มเข้าใจตัวเองแล้ว เสมือนว่าเราเข้าใจสภาวะ ของ “จิต”

จิตเดิม ผ่องใสเป็นประภัสร (เดิมจิตใสสะอาด) เมื่อการปรุงแต่งของ “จิต”

มัน “เกิด” และ “ดับ” ตลอด เวลา (เหมือน เงา ตัวเรามันเกิดเมื่ออยู่ที่มีแสงต่าง ๆ) “จิต” ของเราก็เหมือนกัน ถ้าเราไม่ชอบ คน สัตว์ สิ่งของ

มันก็ “เกิด” แล้วก็ “ดับ” เช่น คน คนนี้เดินผ่านเราไปโดยที่ไม่รู้จัก หรือรู้จักก็ตาม เราไม่ได้สนใจ “จิต” ก็ไม่ได้ปรุงแต่ง มันก็ไม่ “เกิด” และก็ไม่ “ดับ”

(เสมือนหนึ่งเรานั่งอยู่ในห้อง ไม่มี เงา งัยล่ะ)

แต่ตรงกันข้าม เมื่อคน คนนี้เดินผ่านเรา แหม...ดูมันดิ น่าหมั่นไส้จัง... นี่คือ ปรุงแต่ง เหมือนเรา อยู่กลางแดด มันก็จะเกิด “เงา”

ทีนี้อธิบายซะยืดยาวเลย เล็กพูดว่า “เล็กเริ่มคิดไม่ดี กับคน คนหนึ่ง” ที่บอกเริ่มเข้าใจสภาวะ “จิต” นี่งัย ก็ต้องหา วิธี “ดับ” งัยล่ะ

วิธี “ดับ” แต่ละคนไม่เหมือนกัน อย่างพี่นะ “ใจเรา ตัวเขา” จบ ต้องจบให้ได้ถ้าไม่จบ “ใจเราทุกข์ ตัวเขาสบาย”
นื่คือธรรมชาติของมนุษย์เป็นอย่างนี้แหละ “ถ้าไม่หลง ก็ไม่รู้” พอรู้ ต้องปล่อยวาง เมื่อวางก็จะสบาย เมื่อสบาย ก็จะสงบ เมื่อสงบ ก็จะใสสว่าง



ธรรมชาติ จะช่วยเยียวยา คนที่อยู่กับธรรมชาติ






Create Date : 02 สิงหาคม 2553
Last Update : 9 ตุลาคม 2553 21:19:43 น. 1 comments
Counter : 735 Pageviews.

 
สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ


โดย: เล็ก IP: 58.64.60.108 วันที่: 16 กันยายน 2553 เวลา:16:31:17 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คนป่าหาธรรม
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




คนป่าหาธรรม ธรรมะ ธรรมชาติ
คนป่า หาธรรม ธรรมะ ธรรมชาติ ธรรมดา
Friends' blogs
[Add คนป่าหาธรรม's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.