If you love someone, do not think of what she or he does for you. But think of 'Have you done anything for him or her yet?'...
Group Blog
 
<<
มกราคม 2556
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
16 มกราคม 2556
 
All Blogs
 

อยากให้นมแม่นานๆ เมื่อต้องกลับไปทำงานต้อง travel light กับเรื่อง นม นม นม

เราก็เป็นคนนึงที่ต้องปั้มนมให้ลูกตั้งแต่เค้าเกิด จนตอนนี้ขวบครึ่งแล้วก็ยังทานนมแม่อยู่ค่ะ แต่ว่าเราหยุดปั้มนมมาตั้งแต่ต้นมกราคมปี 2013 (เพิ่งหยุดปั้มมาไม่นานนี้เอง) เราตั้งใจจะให้ลูกสาวทานนมแม่จนถึง 1.6 ขวบค่ะ แล้วเราก็ทำสำเร็จ แต่อยากบอกว่า กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้มันเหนื่อยมากกก เหนื่อยมา 1 ปี กับอีก 5 เดือนละ ที่ต้องตื่นตี 2-3 มานั่งปั้มนมทั้งที่ง่วงแสนง่วง แต่ก็ต้องทน ช่วง 3 เดือนแรกก็ไม่ค่อยมีปัญหาเพราะอยู่บ้านจะปั้มนมเมื่อไหร่ก็ได้  แต่พอต้องกลับไปทำงานด้วยนี่สิ มันก็เหนื่อยมากขึ้น เพราะเราไม่ได้ขับรถเอง อาศัยนั่งรถไปกับคุณฝาชีแล้วก็นั่งรถไฟฟ้าต่อไปทำงาน ขากลับก็เหมือนกัน แต่ละวันก็ต้องเดินเยอะมาก แล้วยิ่งอยู่ในช่วงต้องปั้มนมนี่ต้องแบกอุปกรณ์กันปวดไหล่เลยค่ะ

ช่วงแรกที่เราใช้เครื่องปั้ม เราซื้อของ Spectra7 มา ก็ใช้ปั้มได้ประมาณเดือนกว่าๆ ก็เริ่มรู้สึกแล้วว่ามันไม่ดีจริงอย่างที่ใครๆ เค้าว่ากัน ปั้มแต่ละรอบต้องใช้เวลานานมาก 30 นาทีเป็นอย่างต่ำ เราว่าแรงดูดกับการทำงานมันไม่ค่อยดีค่ะ แถมน้ำหนักเครื่องก็เป็นปัญหาเพราะมันหนักมาก จะแบกไปทำงานไหวเหรอเนี่ย แบกทุกวันคงแย่ (ตอนนั้นก็คิดว่าจะต้องซื้อ 2 เครื่อง เอาไว้ที่ทำงานเครื่องนึง) แต่สุดท้ายก็ไปนั่งหาข้อมูลเรื่องเครื่องปั้มนมใหม่ ก็เลยได้รู้จักกับ Medela Freestyle รีบกดสั่งเลยค่ะ กดสั่งกับคุณหมอที่เชียงใหม่ ให้แฟนรีบโอนเงินให้อย่างด่วน พอได้เครื่องปั้มมาลองใช้ ถูกใจมากมายเลยค่ะ ใช้เวลาในการนั่งปั้มลดลงอย่างเห็นได้ชัด มีเวลาพักผ่อนมากขึ้น ที่สำคัญเลยคือพกพาสะดวกมาก

แต่ข้อเสียของตัว Freestyle คือแบตเตอรี่เสื่อมเร็วมาก ของเราเสื่อมตอนครบปีพอดี ชาร์ตไฟไม่เข้า recharge ไปหลายรอบก็ไม่ได้ช่วย ก็เลยใช้เวลาพกสายไฟไปด้วยแทน ไม่อยากซื้อแบตใหม่เพราะก้อนนึงก็ 3000 แล้ว อีกอย่างเราก็ใกล้จะเลิกปั้มแล้วด้วย

SmileySmileySmiley

 

ช่วงแรกๆ ที่เรากลับไปทำงานก็ขนอุปกรณ์ปั้มเต็มที่เลยค่ะ ตอนนั้นลูกยังเล็ก เพื่อความสะอาดเลยต้องจัดเต็มหน่อย ใช้กระเป๋าของ Medela เลย พกกระเป๋าเก็บอุณหภูมิพร้อม Ice pack ไปด้วย ซึ่งมันหนักมากกกก แต่ละวันก็แบกกันไหล่ลู่ทุกวัน แต่ก็ทำได้เพราะลูกค่ะ

ช่วงที่ต้องขนอุปกรณ์เยอะนี่ ใช้กระเป๋าอื่นไม่ดีเลยค่ะ เจ็บไหล่มาก แต่แปลกที่ใช้กระเป๋า Medela เอง กลับไม่เจ็บไหล่ แล้วก็ไม่รู้สึกหนักมาก ก็เลยขนไปกลับไปได้ทุกวัน ส่วนของใช้ส่วนตัวก็ขนให้น้อยที่สุดมีแค่กระเป๋าตัง โทรศัพท์ แป้งตลับ ลิปสติก แค่นั้นค่ะ ที่เหลือเราไม่พกอะไรเลย เอาของลูกเป็นหลัก

แต่พอลูกครบ 7-8 เดือน เริ่มทานอาหารเสริม 2 มื้อแล้ว เราก็เริ่มเตรียมขนอุปกรณ์แบบ travel light แล้วค่ะ กระเป๋าเก็บความเย็น + ice pack นี่เลิกขนเลย เพราะหนักมาก เพราะเราคำนวณเวลาที่ใช้เดินทางแล้ว มันไม่ได้นานถึงขนาดต้องขน ice pack ก็เลยใช้แค่กระเป๋าเก็บความเย็นอย่างเดียว อุปกรณ์ปั้มนมก็ใส่ถุง zip lock เลยค่ะ ลดน้ำหนัก ช่วงหลัง 1 ปีที่แบตเสียก็ถอดแบตออกเพื่อลดน้ำหนัก แล้วก็พกสายไฟแทน ก็ช่วยได้เยอะ

ตอนนี้เราก็สามารถเปลี่ยนกระเป๋าได้หลายแบบมากขึ้น เพราะตอนนี้อุปกรณ์ก็น้อยลงแล้ว อุปกรณ์ที่เราขนไปกลับทุกวันก็มีตามรูปเลยค่ะ ขนแค่นี้จริงๆ เบาแล้วก็สะดวกมากเลย อุปกรณ์ปั้มเวลาใช้เสร็จก็เก็บใส่ตู้เย็นได้เลย แต่ก็จะเอาใส่ถุงผ้าป้องกันอีกชั้นนึง

แต่ที่จะแนะนำคือ ควรจะซื้อตัวเมมเบรน ตัวกรวยปั้ม เพิ่มอีก 1 ชุดค่ะ จะได้ใช้สลับกันเพื่อความสะอาด เพราะชุดนึงเราเตรียมเอาไปใช้ที่ทำงาน พอกลับถึงบ้านก็เอาไปล้างนึ่ง ส่วนช่วงเย็นก็จะใช้ชุดใหม่ที่อยู่ที่บ้าน ไว้ใช้ปั้มก่อนนอน รอบตี 2 แล้วก็รอบเช้าก่อนมาทำงาน

รอบการปั้มเวลาไปทำงานที่เราใช้ก็จำง่ายๆ วันละ 6 รอบ
รอบที่ 1 ก่อนเที่ยง
รอบที่ 2 บ่าย
รอบที่ 3 ก่อนกลับบ้าน
รอบที่ 4 ก่อนนอน
รอบที่ 5 ตี 2
รอบที่ 6 ตื่นนอนก่อนไปทำงาน
เวลาก็ไม่ได้ fix ว่าต้องกี่โมง แต่ก็พยายามให้อยู่ในช่วง 3-4 ชั่วโมง

กระเป๋าใบนี้ เราชอบมาก เป็นกระเป๋าใส่สัมภาระลูกค่ะ แต่ใช้ใส่ของขนอุปกรณ์ปั้มได้ดีเลย วันธรรมดาก็เอาไว้ใช้ขนอุปกรณ์ปั้มนม วันเสาร์อาทิตย์ก็ใช้ใส่่ของใช้ลูก คุ้มมาก จุของได้เยอะทีเดียว สายสะพายใหญ่ เวลาสะพายก็ไม่เจ็บไหล่ กระเป๋ามีน้ำหนักเบา (อันนี้สำคัญเลย)

 

ใบที่สองก็ดีค่ะ กระเป๋าใบนี้มีน้ำหนักเบา (ตามคอนเซปเป๊ะ) ใส่ของแล้วไม่ได้ทำให้เรารู้สึกหนักมากขึ้น จุของได้เยอะดี จะสะพายไหล่หรือคล้องไหล่ก็ยังดูดีค่ะ ถือใบนี้ก็ดีหน่อย ไม่มีใครรู้ว่าเราแบกอุปกรณ์ปั้มนมลูกค่ะ (เคยถือกระเป๋า medela ไปงาน bbb แล้วมีคนขายทักค่ะว่าปั้มนมให้ลูกเหรอค่ะ เค้าก็ปั้มเหมือนกัน ว่าแล้วเค้าก็โชว์กระเป๋า medela ของเค้าให้เราดู รู้สึกดีค่ะ แต่ก็ทำให้ไม่อยากถือกระเป๋า medela อีกอ่ะนะ)

 

ใบสุดท้าย เพิ่งได้มา ซื้อเพราะดูแล้วมันทน ที่สำคัญจุ ใส่ของได้เยอะนี่ล่ะ ใส่พอดีเลยค่ะ

 

ปกติเราเป็นคนไม่ชอบถือกระเป๋าใบใหญ่ๆ ค่ะ แต่พอมีลูก เราก็ต้องเปลี่ยนตัวเองไปเยอะ ถือกระเป๋าใบใหญ่ขึ้น หนักขึ้น ก็เลยต้องมานั่งเลือกซื้อกระเป๋ากันใหม่ เพราะกระเป๋าแต่ละใบของเรามีแต่ใบเล็กทั้งนั้น 3 ใบที่เราเลือกมาก็ถือว่าโอเค สะดวกใช้ ใช้ง่าย น้ำหนักเบา เหมาะกับเอาไว้ใส่อุปกรณ์ปั้มนมให้ลูกค่ะ

ตอนนี้เลิกปั้มนมแล้วก็สบายขึ้นมาหน่อย ไม่ต้องแบกอุปกรณ์มากมาย ไม่ต้องรู้สึกผิดเพราะเบียดบังเวลางานมานั่งปั้มนมซึ่งเป็นเรื่องส่วนตัวให้ลูกเป็นปี เกรงใจเจ้านาย เกรงใจเพื่อนร่วมงาน ถึงแม้จะไม่มีใครเลยพูดหรือว่าให้เรารู้สึกไม่ดี แต่เราก็คิดได้เอง (555 แค่คิดอย่างเดียว)

SmileySmileySmiley

กระเป๋าใส่อุปกรณ์อาหาร+นม+ผลไม้+ขนม ของลูกค่ะ ตอนนี้ทานนมกล่องช่วงกลางวันได้แล้ว เลยสบายหน่อย ไม่ต้องเอานมแม่ใส่ขวดให้ยุ่งยากแล้ว เพราะต้องพกที่อุ่นนมอีก ก็เลยหากระเป๋าใบย่อมที่จุของอย่างที่เราต้องการได้ เดินหามานานเหมือนกัน แต่ไม่ถูกใจสักที วันก่อนไปเดินร้านขายของนำเข้าตรงหลังการบินไทย เจอใบนี้วางอยู่ตอนใกล้จะกลับ แบบว่าถูกใจมาก หามานานแบบนี้ เลยรีบสอยมาอย่างด่วน แถมเป็น Sugar Bunnies อีกโดนเลยค่ะ ถูกใจทั้งแบบ สี ความจุ ลายการ์ตูน มีสายสะพายไหล่พร้อมหูหิ้วได้นี่ อย่างที่ใจคิด ราคาก็รับได้ไม่ได้แพงเว่อร์


ด้านในแบบว่าเก็บอุณหภูมิได้ เยี่ยมเลย ไม่ซื้อไม่ได้แล้ว

 

SmileySmileySmiley

นม นม นม

สุดท้ายเมื่อถึงเวลาที่เลิกปั้มก็ต้องเลิกค่ะ เพราะเราทำได้ถึงเวลาที่เราตั้งใจแล้ว สุขภาพ อายุก็ไม่อำนวยเท่าไหร่ ใจหายเหมือนกัน งานเลี้ยงก็ต้องมีวันเลิกลา... สต๊อกนมมีอยู่ประมาณ 7-800 ออนซ์ ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2013 นับๆ ดูแล้วคงใช้ได้ประมาณ 1 เดือน กับ 15 วัน กลางเดือนกุมภาพัน คงหมดพอดี

ปอลอ ช่วงแรกที่เราเริ่มเสริมนมกล่อง เพื่อให้เค้าเคยชิน และมั่นใจว่าเค้าจะทานได้ เมื่อเราหยุดปั้มนม ที่สำคัญเลย เราต้องหานมประเภทที่เค้ายอมทานให้ได้ก่อนตัดสินใจเลิกปั้มนมนะคะ ถ้ายังหาไม่ได้เราก็คงยังไม่หยุดปั้มค่ะ พอหาได้แล้วลูกชอบทานเราก็จะได้เตรียมตัวหยุดปั้มอย่างสบายใจ ... ช่วงแรกเราให้เค้าลองทานนมสดจิตรลดาค่ะ แต่ทานมาได้สักสองอาทิตย์ก็เริ่มมีอาการเหมือนแพ้นมวัวเลย กลางคืนหายใจครืดคราด มีน้ำมูกไหล ซึ่งแต่ก่อนเค้าไม่เคยมีอาการครืดคราดกลางคืน ปกติจะนอนเงียบมาก ก็เลยต้องงดนมวัว หานมถั่วเหลืองให้เค้าดื่มแทน ไว้ค่อยลองนมวัวใหม่หลัง 2 ขวบ

โชคดีที่หานมถั่วเหลือง รสชาติที่ลูกชอบทานได้ เลยทานนมถั่วเหลืองจากกล่องได้ แถมชอบด้วย ก็เลยเบาใจหน่อย (แต่กว่าจะหารสชาติที่ชอบได้ก็เหนื่อยนะ จิบแล้วเดินหนีตลอดไม่เอาเลย ลองมันทุกยี่ห้อบน shelf) ลองเอานมถั่วเหลืองใส่ขวดให้ดูดก็ดูดได้ไม่มีปัญหา (ขอบคุณมากเลยค่ะที่หนูเป็นเด็กเลี้ยงง่าย ไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่ --> จริงเหรอ)

ที่สำคัญหนูถือกล่องนมทานได้เอง ไม่มีปัญหาเรื่องบีบกล่องนมเลยค่ะ อิแม่เลยเซ็งเพราะอุตส่าห์ซื้อกันบีบมา เลยไม่ค่อยได้ใช้ เสียดายจัง (555 จริงๆ แอบดีใจค่ะ)

กล่องกันบีบ สีอย่างน่ารักเลยค่ะ ซื้อเตรียมไว้ให้ตั้งแต่หนูเริ่มทานอาหารเสริมล่ะ  นานๆ ใช้ทีนึง อันนี้ใช้ดีค่ะ ใส่นมกล่องได้หลายขนาด หลากหลายดี ใส่นมกล่องที่ลูกทานได้พอดีเลยค่ะ เวลาเค้าถือกล่องอันนี้ใส่นม ก็ดูคล่องตัวดีค่ะ ถือสะดวก จับได้ง่าย เค้าก็ชอบนะคะ




 

Create Date : 16 มกราคม 2556
1 comments
Last Update : 16 มกราคม 2556 9:57:51 น.
Counter : 6127 Pageviews.

 

น้องน่ารักจังเลยค่ะ

 

โดย: สาวใหญ่วัยเกษียณ 16 มกราคม 2556 11:55:39 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Bigcrab
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 160 คน [?]




Friends' blogs
[Add Bigcrab's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.