หาคุณค่าของตัวเองให้พบ...ก่อนจบเป็นบัณฑิต


ถ้าฟ้าไม่ถล่ม ดินไม่ทลาย เทอมหน้าน่าจะเป็นเทอมสุดท้ายของการเรียนระดับปริญญาตรีของผม

ผมเรียนวิศวะมาตั้ง 7 ปี คิดแล้วนานจัง

นึกถึงสามปีที่เรียนเตรียมวิศวะอยู่ เราเรียนปฏิบัติเป็นส่วนใหญ่ เดินสายไฟกันจนชำนาญว่างั้นเถอะ

ครบสามปี พวกเราเรียนจบ เพื่อนที่เรียนเก่งๆ ก็ไปเอ็น...ไม่สะท้านครับ เพราะติดจุฬา ม.เกษตร ลาดกระบัง หลายคน

ส่วนผมไปไหนไม่รอด ก็เขามีกฏว่าถ้าได้เกรดเฉลี่ยเกิน 3 จะได้สิทธิ์เดินอย่างทรนงองอาจเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ในฐานะเด็กโควตาครับ แล้วผมจะไปดิ้นรนให้เมื่อยสมองทำไม ก็ผมได้เกิน 3

เกือบ 4 ปีต่อมาที่เด็กช่างอย่างผมเวียนว่ายเดินนับก้อนอิฐในสถาบันเดิม ก็ได้เพื่อนนี่ละครับที่คอยติว คอยช่วยเหลือ คอยเตือน รวมทั้งคอยทำการบ้านให้ จนมองเห็นเส้นชัยอยู่ไม่ไกล

หลายคนมองว่าเด็กช่างอย่างเราไม่มีบุคลิก ภาพที่คนภายนอกมองคือแต่งตัวเซอๆ ขาดมนุษยสัมพันธ์ และหาเสน่ห์ไม่ได้ ผมไม่เถียงหรอกครับ พวกเราเป็นแบบนั้นจริงๆ

ในการทำงาน นายจ้างไม่ได้หวังแต่คววามรู้ความสามารถจากพวกเรา แต่เขาหวังให้เรามีความคิด และปรับตัวเข้ากับใคร ๆ ได้ด้วย ซึ่งสิ่งนี้ไม่มีสอนในรายวิชาใดนอกจากเราต้องแสวงหาเองจากกิจกรรมของสถาบันที่จัดให้ รวมทั้งกิจกรรมอาสาที่พวกเราคิดกันขึ้นมาเอง

แล้วอะไรล่ะที่พวกเราต้องเรียนรู้ก่อนออกไปเผชิญกับโลกอันกว้างใหญ่

"หาคุณค่าของตัวเองให้ได้ก่อนอื่น"
อาจารย์บอกพวกเรา

"มองตัวเองให้ออก วิเคราะห์ตัวเองให้เป็น ภาคภูมิใจในตัวเอง รักตัวเองให้มาก"
ดูเหมือนเป็นเรื่องง่าย แต่ยากที่จะปฏิบัติจริงๆ

"อย่าคิดถึงตัวเองในแง่ลบ อย่ามองว่าตัวเองไม่มีอะไรดี อย่ามองว่าเราเป็นคนไม่ได้เรื่อง อย่ามองว่าเราสู้เขาไม่ได้ อย่ามองว่าเราโง่ เราเซ่อ ไม่มีใครรักเรา"
คำอธิบายยืดยาวทำให้เข้าใจชัดเจน

"ถ้าคิดถึงตัวเองในแง่ลบแบบนี้ จิตใจเราจะหดหู่ ห่อเหี่ยว แห้งแล้ง ไปคุยกับใครก็ไม่มีใครอยากคุยด้วย ทำงานกับใครเขาก็ไม่อยากทำด้วย กลายเป็นคนไม่มีเสน่ห์ ไม่น่าคบหา สังคมจะไม่มี"
พวกเราคิดตามแล้วพยักหน้า

"ถ้าเราหาคุณค่าของตัวเองพบ จิตใจจะเบิกบาน ใบหน้าจะแจ่มใส อารมณ์เต็มไปด้วยความสุข ใครก็อยากคบหาสมาคมด้วย อยากทำงานด้วย"
ครับ...ผมก็ว่าจริง

"ถ้าเราไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง แล้วใครจะเห็นล่ะ เมื่อไหร่ที่เราหาคุณค่าของตัวเองเจอ เมื่อนั้นคนอื่นก็จะเห็นคุณค่าของตัวเราเช่นเดียวกัน"
ครับ...ผมจะจำไว้



"กฏข้อที่ 1 หาคุณค่าของตัวเองให้พบ ก่อนจบเป็นบัณฑิต"
เป็นข้อความที่ผมเขียน แล้วติดไว้ที่ผนังเหนือโต๊ะทำการบ้านครับ



Create Date : 02 ตุลาคม 2551
Last Update : 2 ตุลาคม 2551 3:55:01 น.
Counter : 595 Pageviews.

38 comments
  
หาให้เจอน่ะคับ ผมก็หาอยู่เทอมหน้าผมก็จบเหมือนกัน สู้โว๊ยยย^^
โดย: เจ้าชายฟลุค วันที่: 2 ตุลาคม 2551 เวลา:8:21:20 น.
  
สู้ๆๆ
โดย: patthanid วันที่: 2 ตุลาคม 2551 เวลา:8:36:37 น.
  
เทอมหน้าก็จะจบเหมือนกันค่ะ

จะต้องหาคุณค่าตัวเองให้เจอค่ะ
โดย: บางส้มเปรี้ยว วันที่: 2 ตุลาคม 2551 เวลา:10:11:37 น.
  
มันเป็นคำถามที่ต้องถามจริง ๆ นะครับ
โดย: พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง วันที่: 2 ตุลาคม 2551 เวลา:10:23:30 น.
  
น้องเรานี่เป็นผู้ใหญ่เกินตัวแล้วนะเนี่ยย เร็วดีแท้ จะจบแล้วหรือนี่
โดย: Due_n วันที่: 2 ตุลาคม 2551 เวลา:10:58:24 น.
  
สวัสดีค่ะ..

ขออวยพรให้จบมาด้วยคะแนนดีๆนะค่ะ

อ้อมแอ้มแวะมาเรียนเชิญไปลงนาม

ถวายพระพรสมเด็จพระสังฆราชค่ะ

ไปด้วยกันนะค่ะ..

zwani.com myspace graphic comments
Orkut Graphics
โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 2 ตุลาคม 2551 เวลา:14:40:32 น.
  
ยินดีล่วงหน้าด้วย จ๊ะ

"บ้าได้ถ้วย"อยู่ KMIT N เก้าปี เรียนไปด้วยทำงานไปด้วย เกรดเฉลี่ยห่วยเล็กน้อย แต่ที่เหนือคนอื่นเล็กน้อยตรงจบ ป.ตรี มีประสบการณ์ 9 ปี นี้แหล่ะสำคัญ

"การเรียนทำให้เรามีงานทำ ประสบการณ์ทำให้เราทำงานเป็น"

เปนกะลังจัยให้ จ๊ะ
โดย: บ้าได้ถ้วย วันที่: 2 ตุลาคม 2551 เวลา:20:42:37 น.
  
อ่านแล้วได้ข้อคิดเยอะแยะเลย
หาตัวเองให้พบ...
แหม เจอในกระจกทุกวัน แต่พบหรือยังก็ไม่รู้เลยค่ะ
ที่เรียนอยู่ก็ไม่แน่ใจว่าใช่ไหม
จบไปก็ไม่รู้ว่าจะชอบไหม

ยังไง ยินดีกับบัณฑิตใหม่ไว้ล่วงหน้านะคะ
ของเรา ยังต้องสู้อีกหลายปีกว่าจะจบแน่ะ
โดย: หวานจ๋อยหยอด วันที่: 2 ตุลาคม 2551 เวลา:22:04:48 น.
  


อืมมม์...สู้ว้อยย...

เปงกะลังจายให้จ่ะหลานรักของป้าหู้

มาส่งเข้านอนจ่ะ...ฝันดีน้า...

รีบมาและก็รีบไปจ่ะ...ฟิ้ววว์...อิ..อิ...????

โดย: ป้าหู้เองจ่ะ (fifty-four ) วันที่: 2 ตุลาคม 2551 เวลา:23:08:32 น.
  
มาแสดงความยินดีล่วงหน้านะ น้องบาส รับปริญญาเมื่อไหร่คับ
โดย: The Kop Civil วันที่: 2 ตุลาคม 2551 เวลา:23:52:42 น.
  
สวัสดีครับ ขอบคุณที่แวะเข้ามานะครับ ขอให้หาตัวเองให้พบนะครับ แล้วให้มันอยู่กับเรานานเท่านานนะครับ
โดย: veerar วันที่: 3 ตุลาคม 2551 เวลา:0:37:49 น.
  
คืนที่ผ่านมาไม่ฝันอ่ะค่ะ
หรือฝันแต่จำไม่ได้ก้อไม่รู้เหมือนกัน?
โดย: หวานจ๋อยหยอด วันที่: 3 ตุลาคม 2551 เวลา:9:41:03 น.
  

เวลา เดินไปไม่ทันรู้ตัว น้องบาส จะเรียนจบตรีในเทอมหน้านี้แล้ว ขอยินดีด้วยคน

น้องบาสเรียนเก่ง เรียนเกิน 3 ตั้งแต่ก่อนเข้า เพื่อนๆรักพร้อมจะช่วยเหลือ อาจารย์ทุกคนที่เคยสอนก็รักและจำชื่อน้องบาสได้ น้องบาสมีน้ำใจ มีกตัญญู แบบนี้ น่าจะหางานทำได้ไม่ยาก และไปเข้าทำงานร่วมกับผู้ทำงานอื่นที่มาจากต่างมหา-ลัยได้ไม่ยาก

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ ตั้งใจอ่าน ตั้งใจสอบให้สำเร็จเสียก่อน มีสติ มีสมาธินะน้อง

งาน เป็นเรื่องใหญ่โต แต่ต้องรอให้จบแน่ๆเสียก่อน นะครับ

โดย: yyswim วันที่: 3 ตุลาคม 2551 เวลา:15:08:56 น.
  
Hi how are you my brother :)
Hope you are very well
I just noticed that I am on your VIP friend
I'm very glad hehe

this time in Sydney is Spring Season
The weather here is getting hot now around
18- 31 C someday raining,

You are presenting a good rule.
I like it, sometimes I felt myself in negative way.
But now I will proud myself


โดย: Pichsud IP: 115.128.6.192 วันที่: 3 ตุลาคม 2551 เวลา:20:41:29 น.
  
ทางที่คิดว่าใช่ขอให้ใช่จริงๆนะครับ ผมว่าเราเกิดมาเก่งมากอยู่อย่างเดียว ขึ้นอยู่กับเราพบรึยัง และเมื่อเราพบแล้วก็จำต้องใช้ศาสตร์อื่นที่ถนัดมาเสริมความเก่งของเราครับ

ดีใจจังพี่บาสจะเป็นพี่บัณฑิตแล้ว

ผมยังทรมานทรกรรมต่อไป
โดย: ดนย์ วันที่: 4 ตุลาคม 2551 เวลา:0:17:28 น.
  
พี่สิน เมนต์ได้น่าปลื้มจริง

หวัดดีท่าน วันนี้บล็อกผมมันป่วยอีกแล้ว กว่าจะเข้าหน้าของตัวเองได้ก็ล่อไปครึ่งวัน

มีความสุขมาก ๆ ครับผม
โดย: พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง วันที่: 4 ตุลาคม 2551 เวลา:13:20:27 น.
  
ได้ที่อยู่เป็นหลักแหล่งแล้วครับ

ตอนนี้แอบกลับมากรุงเทพ 3 วัน มาซื้อโน้ตบุ้ค

^^
โดย: BaLL182 วันที่: 5 ตุลาคม 2551 เวลา:23:46:27 น.
  
สวัสดีพระคุณท่าน

สดใสกับวันใหม่เน้อ
โดย: พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง วันที่: 6 ตุลาคม 2551 เวลา:10:55:39 น.
  
แหม!ถ้าอายุราชการยังเหลืออีก 30 ปี...ตอนนี้ก็คงต้องเรียกพี่บาสแล้วละ...รู้จักพูดให้กำลังใจคนแก่นะ...

เป็นกำลังใจให้คนพบตัวเองให้เจอเร็วๆนะคะ...

โดย: ratana_sri วันที่: 6 ตุลาคม 2551 เวลา:16:50:08 น.
  
บาสครับ

ทุกคนมีสไตล์เฉพาะตัวครับ

ถ้าคุณรู้สึกอย่างนั้น อารมณ์นั้น ผมเชื่อว่าคุณถ่ายทอดได้ครับ จริง ๆ นะ

ผมจะรอให้คุณขุดเรื่องในอดีตคุณมา แล้วผมจะรออ่านอย่างใจจดจ่อ
โดย: พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง วันที่: 8 ตุลาคม 2551 เวลา:11:33:38 น.
  
สวัสดีค่ะ..

ในวิกฤตการณ์ที่เคร่งเครียดแบบนี้

อ้อมแอ้มขอเสนอให้อมยิ้มกับภาพเล็กๆน้อยๆได้ไหค่ะ

ลองเลือกรูปที่เราชอบ รูปไหนที่ประทับใจบ้าง

บอกเหตุผลมานิ๊ดหนึ่งก็ได้นะค่ะ

zwani.com myspace graphic comments
Orkut Graphics
อยากเห็นคนไทยรักกันค่ะ

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 9 ตุลาคม 2551 เวลา:17:18:30 น.
  
สวัสดีค่ะเจนนี่แวะมาทักทาย และขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมทักทายเจนนี่ที่บล็อคด้วยน่ะคะ วันนี้เจนนี่พาไปเที่ยวบ้านที่เชียงรายค่ะ ว่างๆอย่าลืมแวะไปเที่ยวบ้านเจนนี่ด้วยกันน่ะคะ
โดย: สาวอิตาลี วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:12:21:25 น.
  
เข้ามารอรับเรื่องใหม่ ช่วงปิดเทอมครับ
โดย: yyswim วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:22:49:58 น.
  



งี่งง์!!!...นองงงหลาบฝานนนลีน้า?....

อย่าลืมปายดู"ฉะมาชี๊กกหม่ายยยน้าจร้า...งี่งงง์...


โดย: ป้าหู้เองจ่ะ (fifty-four ) วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:23:26:47 น.
  
สู้ๆ
โดย: boatboat วันที่: 16 ตุลาคม 2551 เวลา:11:35:57 น.
  
บาส สวัสดีครับ ผมเรียนจบตรีแล้วครับ จะรับปริญญาเดือนมกรา ตอนนี้ผมเรียนเนติ อยู่ครับ คิดถึงบาสมากเลยครับ อันนี้ที่บาสเล่าเหมือนกับ หนังสือ ที่ผมอ่านเลย เค้าก็สอน ว่าให้หาวิธีเพิ่มคุณค่าให้ตัวเองก่อน พูดคล้ายกันเลย
โดย: ก้อง (zhugezen ) วันที่: 17 ตุลาคม 2551 เวลา:20:45:37 น.
  
เกรดออกแล้วพี่บาส (แต่บล็อกยังไม่เขียน) โอ้วววว พระเจ้า! แต่ก็ยึดคติว่า เกรดไม่ได้วัดคุณค่าของคน (แต่มีผลต่อการทำงาน!!!)
โดย: ดนย์ วันที่: 20 ตุลาคม 2551 เวลา:12:40:13 น.
  
โดย: ก้องครับ (zhugezen ) วันที่: 21 ตุลาคม 2551 เวลา:20:56:26 น.
  
สวัสดีค่ะ..

น้องบาสชอบด็กๆหรือเปล่าค่ะ..

หรือว่าชอบแกล้งเด็กๆ..

ลองเลือกรูปที่น่าหมั่นไส้มาสักรูปซิค่ะ..


Recados e Imagens - Bebês - Orkut



รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ
โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 22 ตุลาคม 2551 เวลา:17:02:24 น.
  
สวัสดีค่ะ..

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...มีความสุขมากๆนะค่ะ
โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 28 ตุลาคม 2551 เวลา:17:31:14 น.
  


เมื่อวันอาทิตย์ป้าไปถวายสังฆทานมาจ่ะ...

เอาบุญมาฝากด้วยน้า...
โดย: ป้าหู้เองจ่ะ (fifty-four ) วันที่: 28 ตุลาคม 2551 เวลา:17:48:51 น.
  
มาทักทายครับพี่ชาย

เปิดเทอมแล้ว เรียนๆๆๆๆๆๆ
โดย: ดนย์ วันที่: 28 ตุลาคม 2551 เวลา:21:50:43 น.
  


ปายฟังเพลงบ้านป้าน้า...

คืนนี้จาได้นอนหลับฝันดีไงจ๊ะ...
โดย: ป้าหู้เองจ่ะ (fifty-four ) วันที่: 29 ตุลาคม 2551 เวลา:21:29:04 น.
  
เป็นประโยคที่เตือนใจได้ดีมาก ๆ ขอให้ประสบความสำเร็จนะจ๊ะน้องบาส
โดย: ชินโจมายุ วันที่: 1 พฤศจิกายน 2551 เวลา:15:22:37 น.
  
วันนี้มาประชาสัมพันธ์งานจุฬาวิชาการของอักษรครับ

โดย: ดนย์ วันที่: 3 พฤศจิกายน 2551 เวลา:23:10:48 น.
  
สวัสดีค่ะ.

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
ยินดีที่จบเสียทีนะเจ้าค่ะ
โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 9 พฤศจิกายน 2551 เวลา:20:41:42 น.
  
Just say Hi :)
โดย: Pichsud วันที่: 11 พฤศจิกายน 2551 เวลา:18:54:48 น.
  

เดินเข้ามาเยี่ยมน้องบาส สบายดีหรือเปล่า เห็นน้องเงียบไปนาน
โดย: yyswim วันที่: 19 พฤศจิกายน 2551 เวลา:23:01:37 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

basbas
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



สนใจเรื่องทั่วไป
ใจชอบเล่นกีฬา
แต่เรียนไฟฟ้าครับ
ตุลาคม 2551

 
 
 
1
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
MY VIP Friend