มือที่ให้ย่อมได้รับด้วย


เมื่อไม่กี่วันนี้พ่อกับผมไปเที่ยวสนามหลวงกัน เราไปตอนกลางคืนเพื่อชมแสงสีของพระเมรุมาศอันสวยงาม



ผู้คนหลั่งไหลกันมาจากหลายสารทิศ โดยเฉพาะตรงเส้นกลางของสนามหลวงและบริเวณทางเข้า พ่อกับผมต้องเดินเบียดเสียดกันไป พ่อเตือนผมเรื่องกระเป๋าสตางค์ที่ผมใส่ไว้ที่กระเป๋าหลังของกางเกง แม้ว่าชายเสื้อยืดของผมจะยาวลงมาปิด แต่ก็ไม่น่าไว้วางใจ



"ทุกที่มีทั้งคนดีและคนไม่ดีปะปนกันไป จะห้ามคนไม่ดีไม่ให้ทำชั่วไม่ได้ เราต้องระวังตัวของเราเอง ขณะเดียวกันจะห้ามคนดีไม่ให้ทำบุญก็ไม่ได้ ดังนั้นเราต้องเลือกว่าอยากเป็นคนดีหรืออยากเป็นคนไม่ดี"



พ่อเตือนผมอย่างหวังดี ผมพยักหน้าน้อมรับคำเตือนด้วยความเต็มใจ หลัง ๆ มานี้ ผมรู้สึกว่าพ่อจะคอยตักเตือนผมบ่อยมาก และพ่อก็จะหาเวลาคุยกับผมมากกว่าเดิม คงเป็นเพราะพ่อรู้ว่าผมอยากจะลากเวลาให้ยาวนานขึ้น เพื่อจะได้มีชีวิตเป็นนักศึกษาต่อไปอีกนั่นเอง



"ใคร ๆ ก็อยากมีชีวิตยืนยาวทั้งนั้น ถ้าหมายถึงว่าเรายังมีโอกาสทำความดี แต่ถ้ามีชีวิตยืนยาวแล้วทำความชั่ว สู้ให้ตายไปเสียแต่วันนี้ดีกว่า"

พ่อพูดแล้วก็มองพระพักตร์อันผ่องใสของพระองค์ท่านที่ตั้งตระหง่านตรงทางเข้า ผมยกมือไหว้ท่านตามพ่อไปด้วย



ถึงท่านไม่อยู่ แต่ความดีของท่านยังอยู่ คนที่มาควรดูเป็นแบบอย่าง ไม่ใช่แค่เดินดูแสงไฟที่ส่องสว่างเท่านั้น"
"ครับ" ผมพยักหน้าเพราะเห็นด้วยกับพ่อ

ทันใดนั้นผมก็เห็นหนุ่มสาววัยรุ่นยืนเหมือนโต้เถียงกัน ผมมองหน้าเขาไม่ชัดเพราะแสงไฟตรงที่ยืนไม่สว่างพอ แต่ก็พอจับเสียงที่โต้กันไปมาได้ว่า ผู้ชายถูกล้วงกระเป๋า ส่วนผู้หญิงก็ไม่ได้นำเงินติดตัวมา ผู้หญิงกำลังต่อว่าต่อขานที่ผู้ชายไม่ระวัง แล้วเขาสองคนจะกลับบ้านกันอย่างไรในเมื่อไม่มีเงินค่ารถเหลือสักบาทเดียว



หลายคนยืนมองเขาสองคนแล้วก็เดินเลี่ยงจากไป พ่อเดินเข้าไปหาเขาทั้งสองคนแล้วควักแบ้งค์จากการะเป๋ากางเกงยื่นให้หนึ่งใบ สองหนุ่มสาวมองตากันแบบตัดสินใจว่าจะรับหรือไม่รับดี ในที่สุดผู้ชายก็บอกว่า

"ไม่เป็นไรครับ เราไปรถเมล์ฟรีได้"
"เอาไปเถอะ ยินดัให้ ดึก ๆ บางทีรถเมล์ฟรีอาจไม่มี" พ่อยื่นให้พร้อมกับยิ้มในหน้า ในที่สุดชายหนุ่มก็ยื่นมืออกมารับแล้วเขาสองคนก็ไหว้พ่อพร้อมกัน



เราเดินชมนิทรรศการภาพถ่ายเพียงห่าง ๆ เพราะไม่สามารถขึ้นไปบนศาลาได้ เนื่องจากคนแน่นเหลือเกิน แล้วผมก็พาพ่อไปนั่งพักที่มุมอาคารแถวใกล้ๆกับห้องน้ำ เพราะบริเวณนั้นคนค่อนข้างน้อย

"ป่านนี้สองคนนั่นคงกลับถึงบ้านแล้ว" พ่อพูดขึ้นลอย ๆ นัยน์ตามองไปที่ยอดพระเมรุ นิ่งและนาน

"เราไม่มีอะไรให้พระองค์ท่านนะ นอกจากทำความดีเพื่อเดินตามรอยพระองค์ท่าน"

แล้วพ่อก็พูดประโยคสุดท้ายก่อนชวนผมกลับบ้านว่า
"แค่เห็นคนมามากมาย พ่อก็ปลื้มใจแทนพระองค์ท่านแล้ว นั่นเป็นผลจากความดีของพระองค์ จากมือที่ให้กับราษฎร แล้วท่านก็ได้รับผลที่น่าปลื้มใจ มือที่ให้ย่อมได้รับด้วย"



เมื่อกลับถึงบ้าน ผมรีบหยิบปากกากับกระดาษมาเขียนทันที

กฏข้อที่ 3 Hands that give also receive. มือที่ให้ย่อมได้รับด้วย"

เป็นข้อความที่ผมเขียน แล้วติดไว้ที่ผนังเหนือโต๊ะทำการบ้านครับ




Create Date : 27 พฤศจิกายน 2551
Last Update : 27 พฤศจิกายน 2551 16:59:25 น.
Counter : 782 Pageviews.

22 comments
  
ภาพแจ่มทีเดียว

ยังไม่มีโอกาสได้ไปชมสถานที่จริง

ขอบคุณที่นำภาพมาฝาก จ๊ะ
โดย: บ้าได้ถ้วย วันที่: 27 พฤศจิกายน 2551 เวลา:18:36:49 น.
  
ขอบคุณนะคะ ที่เป็นกำลังใจให้
ตอนนี้ โอเคระดับนึงแล้วค่ะ
เวลาเยียวยาทุกสิ่ง

ตามกฏข้อที่ 3
Hands that give also receive.
มือที่ให้ย่อมได้รับด้วย

เป็นกำลังใจให้ทำดีต่อไปเช่นกันค่ะ
โดย: salanare (salanare ) วันที่: 28 พฤศจิกายน 2551 เวลา:0:54:10 น.
  
กฏข้อที่ 3 Hands that give also receive.
มือที่ให้ย่อมได้รับด้วย

กฎนี้สอดคล้องกับกฎข้อสามของนิวตันเลยค่ะ

เป็นแรงใจในการทำดีต่อไปเรื่อยๆค่ะ
เพราะ
แรงขับเคลื่อนเล๊กๆจะผลักดันไปสู่แรงที่ยิ่งใหญ่เสมอค่ะ

โดย: บุยบุย วันที่: 28 พฤศจิกายน 2551 เวลา:21:42:43 น.
  
ขอบคุณนะคะ..

แวะมาเยี่ยมค่ะ ^^

โดย: ได้โปรด IP: 202.28.76.146 วันที่: 29 พฤศจิกายน 2551 เวลา:0:13:32 น.
  
ขอบคุณนะสำหรับคำทักทาย
ของเพื่อนใหม่ที่มีให้กัน
เพียงคลิ๊กเดียวที่มีให้ฉัน
ก็เราเป็นเพื่อนกันได้ง่ายๆใช่ไหมเธอ

ภาพถ่ายสวยงามมากค่ะ
ไผ่ค่ะ

โดย: chabori (chabori ) วันที่: 29 พฤศจิกายน 2551 เวลา:8:07:14 น.
  
พ่อสอนลูกแบบนี้ อบอุ่นคะ
โดย: จอมมารขาวดำ วันที่: 29 พฤศจิกายน 2551 เวลา:16:06:47 น.
  
ยิ้มทั้งน้ำตาเลยค่ะ*-* สู้ๆเช่นกันนะคะ
โดย: Phannaploy วันที่: 29 พฤศจิกายน 2551 เวลา:16:54:50 น.
  
ชีวิตคนเราผ่านและพบทั้งคนดีและร้าย ให้เราเลือกคบ แต่ไม่ว่าใครจะเป็นอย่างไรเราเลือกให้ชีวิตเราทำแต่ความดี..ดีที่สุดคะ.......
โดย: เจ้าหญิงที่เจ้าชายตายจาก (timeofmylove ) วันที่: 29 พฤศจิกายน 2551 เวลา:19:38:46 น.
  
สวยยังงี้นี้เอง
โดย: boatboat วันที่: 30 พฤศจิกายน 2551 เวลา:12:04:22 น.
  
คุณพ่อน่ารักมากค่ะ อิจฉาคุณจัง

ขอบคุณที่แวะไป HBD นะคะ

โดย: มีฐานะ วันที่: 30 พฤศจิกายน 2551 เวลา:21:21:28 น.
  
โดย: พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง วันที่: 1 ธันวาคม 2551 เวลา:11:45:13 น.
  

คุณพ่อเป็นตัวอย่างที่ดีมากของน้องบาส ฝากกราบงามๆคุณพ่อด้วย

ซื้อกล้องใหม่เหรอ?
โดย: yyswim วันที่: 1 ธันวาคม 2551 เวลา:13:21:36 น.
  



น้องบาสป้ามาชวนไปฟังเพลงคลายเครียดที่บล๊อกจ่ะ

เนียะบ้านเมืองมีแต่เรื่องอย่างนี้อ่ะ...

ป้าก็มัวแต่คอยติดตามข่าวซะ..

น้องมีโอของป้างอนหนีออกไปจากบ้านแล้วจ่ะ

ป้าแทบไม่ได้นอนเลยคิดถึงเค้ามากๆเลย

มีโอ...กลับบ้านเถอะนะ...แม่สัญญาจ่ะ

ว่าแม่จะไม่นั่งหน้าเน็ตนานๆอิกและ

...ฮือ...ฮือ...ฮือ...

@@@@@@@@@@@@@@@


โดย: ป้าหู้เองจ่ะ (fifty-four ) วันที่: 1 ธันวาคม 2551 เวลา:16:37:41 น.
  
หวัดดีคับน้องบาส พี่เพิ่งสอบ C7 เสร็จวันนี้นะคับ มาฉลองด้วยกันนะคับ
โดย: The Kop Civil วันที่: 1 ธันวาคม 2551 เวลา:22:56:04 น.
  
สวัสดีค่ะน้องบาสพี่แวะมาเยี่ยมบล็อกค่ะ
นั่งดูถ่ายทอดพระราชพิธีที่บ้าน
ก็รู้สึกซาบซึ้งโดยเฉพาะช่วงพระราชทานเพลิงจริงๆก็น้ำตาไหลอีก

น้องสาวพี่เคยได้มีโอกาสเข้าเฝ้าที่วังเลอดีสครั้งนึงกับสมาคมวางแผนครอบครัว
แต่พอถามเค้าว่าได้ดูไหม เขาบอกไม่กล้าดูดูแล้วน้ำตาไหล นึกถึงวันที่ได้เข้าเฝ้า

ที่คุณพ่อน้องบอกพี่ขอนำไปใช้ด้วยเลยนะคะ ดีมากๆค่ะ
โดย: มารูเอฟ วันที่: 2 ธันวาคม 2551 เวลา:16:07:59 น.
  
มีคุณพ่อที่น่ารักมากเลยค่ะ
โดย: SIMAKHA วันที่: 3 ธันวาคม 2551 เวลา:18:48:46 น.
  
อ่านแล้วคิดถึงพ่อจังครับ

พ่อผมมักจะมีคำสอนดีๆ ให้เสมอ

วันที่ 30 ธ.ค. ก็จะครบรอบ 1 ปีที่สูญเสียคุณพ่อผมครับ
โดย: errorza (lee-kimeng ) วันที่: 3 ธันวาคม 2551 เวลา:18:57:34 น.
  
:)
โดย: pichsud IP: 115.128.0.253 วันที่: 3 ธันวาคม 2551 เวลา:20:13:26 น.
  
สวยมากครับ
โดย: boatboat วันที่: 4 ธันวาคม 2551 เวลา:12:07:30 น.
  
ยู้ฮูกลับมาแย๊วววว ขอบคุงที่มาเยี่ยมที่เรือนนะ จุ๊บ
โดย: Gigg_Pat วันที่: 4 ธันวาคม 2551 เวลา:15:28:11 น.
  
สวัสดีครับ บาส

ฝากสวัสดีคุณพ่อด้วยนะครับ

ยินดีอย่างยิ่งเลยครับ ที่เนื้อหาสาระ เล็กๆ น้อยๆ ใน blog ผม จะทำให้คุณพ่อมีความสุขที่ได้อ่าน... ยินดียิ่งเลยครับ :}

บาสครับ... ลองอ่านเสียดายคนตายไม่ได้อ่านดูซิครับ เป็นหนังสือธรรมะ ที่เหมาะกับพวกเรา ชาวโลกสมัยใหม่ ที่เชื่อในวิทยาศาสตร์และเหตุผล... ศาสนาพุทธมีเหตุผลจนน่าขนลุกเลยนะครับ
โดย: Beer (Pormaid ) วันที่: 5 ธันวาคม 2551 เวลา:9:52:26 น.
  
อยากเป็นเหมือนกันไอ้น้อง ตอนนี้พี่ฝึกอยู่ อีกสักพักจะลองส่งเรื่องพิสูจน์ตัวเอง
โดย: พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง วันที่: 5 ธันวาคม 2551 เวลา:12:34:53 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

basbas
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



สนใจเรื่องทั่วไป
ใจชอบเล่นกีฬา
แต่เรียนไฟฟ้าครับ
พฤศจิกายน 2551

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
23
24
25
26
28
29
30
 
 
All Blog
MY VIP Friend