บทบาทของพ่อยุคใหม่


ช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลาว่างจริงๆครับ เฉพาะดูหนังสือสอบวิชาเดียวก็แทบไม่ทันอยู่แล้ว แล้วทั้งเทอมเรียนตั้งหลายวิชา บางคืนผมเกือบไม่ได้นอนเลย ใช้คำว่า "เกือบ" ครับ จริงๆแล้วแอบคำนับหนังสือบ้างเวลาจิตเผลอตั้งหลายครั้ง


บทบาทคุณพ่อยุคใหม่


เย็นวันวานผมเดินเข้าซอยบ้าน กะว่าจะไปกินข้าวเย็นที่บ้านเหมือนที่เคยทำทุกวัน แต่วันนี้ท้องไม่รอเวลาแล้วครับ มันร้องจ้อกๆ เตือนผมเป็นระยะๆ แล้วกลิ่นหอมของอาหารในร้านที่เดินผ่านมามันสะกิดจมูกผมเป็นระยะๆ เหมือนกัน

กลางวัน ผมว่าผมกินอาหารเต็มที่แล้ว แต่สงสัยคงไม่พอเพราะสมองต้องทำงานหนักตลอดเวลา แม่เคยบอกว่าถ้าหิวก็อย่าอดทนเลย เพราะโรคกระเพาะอาจถามหาได้ และถ้าใครเป็นแล้วรักษายากมากกว่าจะหาย ให้เก็บความอดทนไว้ใช้กับเรื่องอื่นดีกว่า


นึกได้แล้วผมก็ปรี่เข้าร้านอาหารข้างทาง ระหว่างที่รออาหารที่สั่งผมก็เห็นหนังสือพิมพ์วางอยู่บนโต๊ะเล็กใกล้กับโทรศัพท์ของเจ้าของร้าน แล้วก็อยู่ใกล้มือผมด้วย ผมจึงหยิบเอามาอ่าน พอดีป้าเจ้าของร้านนำอาหารมาวางบนโต๊ะ ผมก็ถามขึ้นทันที
"ป้าไม่มีฉบับใหม่หรือ นี่เก่าตั้งสองเดือนแล้ว" ผมชี้ให้ป้าดูวันที่ที่หัวของหนังสือพิมพ์
"มี ร้านเสริมสวยข้างๆเขายืมไปอ่าน"
ผมพยักหน้ารับรู้
"ป้าไม่เคยซื้อยี่ห้อนี้ ซื้อแต่สีชมพูวันเกิดป้า" ป้ายิ้มบางๆ แต่ผมหัวเราะอย่างนึกขำ
"นี่ไม่ใช่ของป้าร้อก ของลูกค้าขับรถเก๋งยาวตั้งวา เขามากินข้าวที่นี่ สงสัยจะลืม ป้าก็วางรอไว้เผื่อเขาจะผ่านมา"
"เขาคงลืมไปแล้วมั้ง" ผมเดา
"ไม่รู้ซิ แต่ป้าก็รอได้ อ่านเสร็จแล้ววางไว้ที่เดิมนะ" ป้าสั่งผมก่อนจะเดินออกไปต้อนรับลูกค้ารายใหม่

ผมกินข้าวจนพุงกางเพราะป้าให้ซะเยอะเลย สงสัยคงเห็นตัวความหิวบนหน้าผากผมละมั้ง จากนั้นผมก็หยิบหนังสือพิมพ์ออกมาเปิดอย่างเบามือเพราะกลัวกระดาษเขาจะยับ สองเดือนแล้วกระดาษยังไม่เหลืองซีดเท่าไหร่เลย เป็นหนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2550 ผมเปิดดูเนื้อความอย่างคร่าวๆ

"คุณพ่อเมืองเบียร์เต็มใจลาพักงาน อยู่บ้านเลี้ยงลูก"

นี่เป็นชื่อของข่าวที่สายตาผ่านไปเจอ ผมกวาดสายตาอ่านอย่างรวดเร็ว รัฐบาลเยอรมนีกำลังประสบปัญหาประชากรลดลงเรื่อยๆ ซึ่งตรงข้ามกับไทยเลยครับ ของเราเพิ่มเอาๆ จนต้องแย่งกันทำมาหากิน แย่งพื้นที่กันอยู่ จนเกิดปัญหาคนจนล้นประเทศ

แล้วผมเรียนจบไปนี่จะมีงานทำหรือเปล่าละครับ หรือว่าต้องเข้า "สมาคมคนว่างงานแห่งประเทศไทย" ก่อน แล้วก็ลงทะเบียน "สมาคมคนจนแห่งประเทศไทย" ต่อ

ข่าวบอกต่อว่ารัฐบาลเยอรมนีต้องหานโยบายผลักดันการเกิดของประชากรด้วยการให้เงินสนับสนุนสามีภรรยาที่ยอมลาพักงานเพื่อเลี้ยงลูก โดยจะได้รับเงินเดือน 2 ใน 3 ของเงินเดือนประจำ แต่ต้องไม่เกิน 1,800 ยูโร (ราว 87,840 บาท) นาน 1 ปี โดยไม่ต้องเสียภาษี

รัฐบาลไทยจะมีแบบนี้ไหมครับให้เงินเดือนโดยไม่ต้องเสียภาษี ผมเห็นแม้แต่เล่นเกมโชว์ ได้เงินมานิดหน่อย สรรพากรก็จ้องตาเป็นมัน ไม่มีละเว้น

แล้วถ้าต้องการเลี้ยงลูกต่อก็สามารถต่อได้อีก 2 เดือน ได้เงิน 2 ใน 3 เหมือนเดิม รัฐบาลเขาก็คำนวณแล้วว่าคนที่เงินเดือนสูงสุดจะได้เงินช่วยเหลือถึง 25,200 ยูโร (ราว 1,229,760 บาท)

พ่อที่เป็นไทยสนใจบ้างไหมครับ ผมคนนึงละที่สนใจ
แต่ว่าโครงการนี้คงต้องพับไว้ก่อน เพราะยังเรียนไม่จบและยังหา "แม่" ไม่ได้

งานนี้รัฐบาลเยอรมนีคิดว่าจะมีแต่ "แม่" ที่มาลงทะเบียนเข้าโครงการเพื่อลาพักไปเลี้ยงลูก ที่ไหนได้ครับ มี "พ่อ" 21 % ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการลาพักเพื่อเลี้ยงลูก นี้ด้วย ซึ่งถือว่าทัศนคติของชายชาวเยอรมนีเปลี่ยนไปจากเดิมแล้ว

ผมว่าของไทยเราก็คงมีเปลี่ยนบ้างละครับ แต่เปอร์เซ็นต์คงจะน้อยมาก เพราะชายไทยเราต้องการทำงานนอกบ้านมากกว่าทำงานในบ้านตลอดทั้งวัน แต่ก็ไม่แน่หรอกครับ อนาคตชายไทยอาจอยู่บ้านเลี้ยงลูก ให้หญิงทำงานนอกบ้าน หาเงินมาเลี้ยงแทนก็ได้ ใครจะรู้ (หรือว่า ท่านเซียนโหรทั้งหลายจะรู้)

มองดูแล้วตอนนี้ผู้หญิงกำลังขยายพื้นที่เพื่อยึดครองอาชีพของผู้ชายไปทำตั้งหลายอย่าง แถมเธอทำได้ดีกว่าเสียอีก อย่างเป็นผู้บริหารระดับสูง เป็นวิศวกร เป็นคนขับรถเมล์ เป็นเซลล์แมน (คงต้องเรียกใหม่ว่า เซลล์เกิร์ล) เป็นจับกัง แล้วคงมีอาชีพอีกหลากหลายที่ผู้ชายเคยทำมาก่อน แต่บัดนี้ถูกผู้หญิงยึดครองสำเร็จแล้ว

สถิติจากสายตาผม ก่อนเชื่อ ท่านต้องใช้วิจารณญาณก่อนนะครับ

ผมขึ้นรถเมล์ทุกวัน ส่วนใหญ่ของผู้โดยสารจะเป็นผู้หญิง
ผมพาพ่อไปโรงพยาบาล ส่วนใหญ่ทั้งหมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ผู้ป่วย จะเป็นผู้หญิง
ผมเคยไปติดต่อที่อำเภอ ส่วนใหญ่ของเจ้าหน้าที่และผู้มาติดต่อจะเป็นผู้หญิง
ผมดูในมหาวิทยาลัยต่างๆ แบบคร่าวๆ ส่วนใหญ่อาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา จะเป็นผู้หญิง
ผมเข้าวัด ถึงผู้ชายจะบวชพระ แต่เทียบพระกับชี หรือผู้ปฎิบัติธรรมแล้ว ผู้หญิงก็มีมากกว่า
ผมไปดูคอนเสิร์ตของศิลปินดังหลายค่าย คนดูที่กรี๊ดๆ สนั่นหูน่ะ ส่วนใหญ่ผู้หญิงทั้งนั้น
ผมไปเดินห้างสรรพสินค้าทั้งใหญ่และเล็ก ส่วนใหญ่พบผู้หญิงมากกว่า
ผมไปออกกำลังกายที่สวนสาธารณะ ดูให้ดีๆ นะครับ ผู้หญิงจะรักษาสุขภาพมากกว่า ยิ่งตอนเต้นแอโรบิค หรือเล่นโยคะ ผู้หญิงก็ยึดครองพื้นที่หมดแล้ว
ผมเดินดินกินข้าวแกงตามท้องถนนหลายสายในกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่พบแต่ผู้หญิงเต็มไปหมด


วันนี้ผมไปวัดเพื่อทำบุญในวันมาฆบูชา เห็นคุณป้า คุณน้า คุณอา คุณย่า คุณยาย คุณแม่ เต็มศาลาวัด

ผู้ชายเราไปไหนกันหมดครับ
หรือเราถูกไล่ให้เข้าครับทำกับข้าวเลี้ยงลูกเหมือนชายเยอรมนีไปหมดแล้ว


คุยกันเอาสนุกนะครับ อย่าถือเป็นสาระมากมายอะไร
วันนี้วันพระครับ





Create Date : 21 กุมภาพันธ์ 2551
Last Update : 21 กุมภาพันธ์ 2551 15:19:20 น.
Counter : 799 Pageviews.

14 comments
  
ประชากรหญิง มากกว่าชาย ตั้งหลายเท่าแน่ะค่ะ ไม่แปลกที่ไปไหนมาไหนก็จะเจอแต่ผู้หญิงเต็มไปหมด

ว่าแต่อยากไปอยู่เยอรมันแฮะ ทันมั้ยวะเนี่ย 55++
โดย: ชินโจมายุ วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:18:15:36 น.
  

น้องบาส คนเล่นบล๊อกเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชายมั๊ง เห็นไปที่บล๊อกไหนๆ ก็มีแต่คำว่า คะ ค่ะ

ในกระทู้พันทิปล่ะ อันนี้ไม่แน่ใจ

แต่ที่พี่เห็นตอนไปวิ่งจ๊อกกิ้ง สนามบาส สนามบอล หรือในสระว่ายน้ำ เป็นผู้ชายมากกว่าครับ


ในบล๊อกของพี่ ตอนนี้ ในคอมเมนต์ พี่เขียนว่า มีคำสั่งจากคณะรัฐมนตรีชุดที่เพิ่งออก บอกให้ผู้หญิง สามารถลาไปปฏิบัติธรรม เป็นเวลา 1-3 เดือนได้ โดยไม่ถือเป็นวันลา (เหมือนกับที่ผู้ชายลาไปบวชน่ะ) ข้อมูลนี้จะตรงกันข้ามกับเรื่องในบล๊อกของน้องบาส



โดย: yyswim วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:23:38:30 น.
  
สวัสดีค่ะ เจนนี่แวะเยี่ยมทักทายและขอบคุณมากน่ะคะ ที่แวะไปเยี่ยมเจนนี่ที่บล็อค วันนี้เจนนี่เอารูปคุณนายมูวี่ทำงานฝีมือ มาโพสท์ให้ชมกันค่ะ ว่างๆก็อย่าลืมแวะเข้าไปชมได้ที่บล็อคไดอารี่ของเจนนี่น่ะคะ

ขอให้วันนี้และวันต่อๆไป เป็นวันดีดีของเจ้าของบล็อคจ้ะ
โดย: สาวอิตาลี วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:12:05:58 น.
  
สวัสดีครับ ขอบคุณที่แวะเข้ามาที่ blog ผมหวังว่าคุณน่าจะชอบและในโอกาสหน้าคุณคงจะแวะเข้ามาอีกครั้งหรือหลายๆครั้งนะครับ(พ่อที่เลี้ยงลูกนี่เป็นเรื่องดีนะครับ และกำลังจะเป็นกระแสนิยมมากขึ้น และผู้หญิงก็เก่งมากขึ้นสามารถทำงานแทนหน้าที่ผู้ชายได้ด้วย แต่ผมชอบสวนกระแสครับ)
โดย: veerar วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:1:13:34 น.
  
แวะมาเยี่ยมครับ
โดย: raknakubkondee วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:10:11:34 น.
  
ผู้ชายน้อยแต่บางทีความสามารถหรือศักยภาพมีมากกว่าผุ้หญิง

บางทีความสัมพันธ์ระหว่างเพศ มันก็ไม่เท่ากัน

โดย: plozizme (ปลายฟ้า...พาฝัน ) วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:22:24:26 น.
  
นั่นนะซิ....ผู้ชายหายไปไหนกันหมด
ในห้องเรียนที่สอน...1 ใน 3 เป็นนักเรียนชาย
แล้วในจำนวนนั้นก็ยังมีนักเรียนชายที่อยากจะย้ายเพศซะอีก...
โดย: ratana_sri วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:16:48:33 น.
  
ถึงว่าหายไปไหนนาน
โดย: boatboat วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:16:59:57 น.
  
ขอให้สอบได้เกรด A ทุกวิชานะคะ
โดย: ratana_sri วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:17:25:44 น.
  
แวะมาเยี่ยมครับ
โดย: BaLL182 วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:16:40:03 น.
  
หวัดดีคับ น้องบาส กลับมาแล้วคับ แต่เปลี่ยน ID ใหม่ อันเดิมโดนระงับ
โดย: The Kop Civil วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:22:11:27 น.
  
อ่านหนังสือ เยอะ ๆ จะได้ เกรดเอ นะ น้องบาส
โดย: The Kop Civil วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:18:05:56 น.
  
เอารูปที่ถ่ายกะพี่จัสมาฝาก และ

Photobucket
เอารูปที่ถ่ายกะหลานๆมาฝากด้วย

Photobucket


หวัดดีค่ะ แวะมาเยี่ยมและอ่านอะไรดีๆค่ะ

คิดถึงเสมอและเทคแคร์นะคะ ช่วงนี้กลับไปทำงานค่ะเลยไม่ได้แวะมาบ่อยๆ แต่ไม่เคยลืมกันเลย
โดย: Baby I love you วันที่: 1 มีนาคม 2551 เวลา:23:18:43 น.
  

สอบเสร็จหรือยัง? เมื่อวันศุกร์พี่ไปดูงานที่ CPAC ยังนึกถึงน้องบาสว่า อาจจะกำลังสอบ หรืออาจจะกำลังอ่านหนังสือ
โดย: yyswim วันที่: 2 มีนาคม 2551 เวลา:0:50:10 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

basbas
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



สนใจเรื่องทั่วไป
ใจชอบเล่นกีฬา
แต่เรียนไฟฟ้าครับ
กุมภาพันธ์ 2551

 
 
 
 
 
1
2
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
22
23
24
25
26
27
28
29
 
 
21 กุมภาพันธ์ 2551
All Blog
MY VIP Friend