ล่องแยงซีเกียง : 01-เรือเซ็นจูรี พารากอน (Century Paragon)

สวัสดีครับ ผมมีโอกาสไปนั่งเรือสำราญชื่อเซ็นจูรี พารากอน ล่องแม่น้ำแยงซีเกียง แม่น้ำสายที่ยาวที่สุด ที่เมืองฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 19-23 กรกฎาคม 2559 รวม 5 วัน 4 คืน ไปกับคณะทัวร์จำนวน 26 คน โดยสายการบินไทยสไมล์ เที่ยวบินที่ WE 684 ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 10.30 น. นั่งเครื่องประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง ไปถึงเมืองฉงชิ่งเวลา 15.00 น. (เวลาที่ประเทศจีนเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง) วันนี้จะเล่ารายละเอียดในวันแรกให้ฟังครับ

ฉงชิ่ง (重庆市) เป็นเขตเทศบาลนคร ตั้งอยู่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ทางตอนบนของแม่น้ำแยงซีเกียง มีพื้นที่ติดกับมณฑลหูเป่ย์ หูหนัน กุ้ยโจว เสฉวนและส่านซี ภายในตัวเมืองมีแม่น้ำไหลพาดผ่านหลายสาย เป็นเมืองขนาดใหญ่ 1 ใน 4 ของจีน (อีก 3 เมืองคือ ปักกิ่ง เทียนจิน และเซี่ยงไฮ้) มีประชากรประมาณ 32 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นชาวฮั่น ฉงชิ่งมีเศรษฐกิจที่ดีเพราะเป็นหนึ่งในสามของแหล่งสินแร่ที่สำคัญของประเทศ เป็นเมืองที่สวยงามอีกเมืองหนึ่ง ยามค่ำคืนมีการประดับไฟตามอาคาร สิ่งก่อสร้าง สะพาน สว่างไสวงดงาม จนดูคล้ายเมืองเซี่ยงไฮ้ทีเดียว

เราจะออกเดินทางกันแล้ว ไปรอขึ้นเครื่องที่เกท D5 สนามบินสุวรรณภูมิ เที่ยวบินนี้เดิมเป็นสายการบินไทย TG 2684 แต่ปัจจุบันให้สายการบินไทยสไมล์ดำเนินการ

ถึงเมืองฉงชิ่งในตอนบ่าย ทัวร์จัดรถโค้ช รับพวกเราจากสนามบิน พาไปชมถนนคนเดินเจียฟ่างเปย

เดินไปสักครู่ก็ถึงจัตุรัสใหญ่ ตรงกลางเป็นที่ตั้งป้ายอนุสรณ์ระลึกถึงชัยชนะในการต่อต้านสงครามญี่ปุ่น

ป้ายอนุสรณ์นี้มีความสูงถึง 27.5 เมตร ด้านบนเป็นหอนาฬิกา ส่วนบริเวณฐานทำเป็นที่นั่งพักผ่อนของนักท่องเที่ยว

บริเวณโดยรอบเป็นที่ตั้งห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่และร้านสินค้าแบรนด์เนม และบริเวณนี้เองที่มีร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตให้เราซื้อผลไม้ ขนม อาหารแห้ง และเครื่องดื่ม ราคาไม่แพง สำหรับนำไปใช้ชีวิตบนเรือสำราญในอีก 3-4 วันข้างหน้า

หลังจากนั้นเดินทางไปรับประทานอาหารเย็น ที่ภัตตาคารอาหารจีน ซึ่งตั้งอยู่บนชั้น 4 ของบริเวณที่มีชื่อเรียกว่าหงหยาต้ง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสร้างใหม่ในแดนเก่า ตั้งอยู่บริเวณริมปากน้ำเจียหลิงแม่น้ำสาขาที่เชื่อมกับแม่น้ำแยงซีเกียง เป็นย่านการค้าใหม่ มีทั้งอาคารขนาดใหญ่สร้างอยู่บนภูเขาที่ขนานไปกับแม่น้ำ โครงการประกอบด้วยโรงแรม ร้านค้าจำหน่ายสินค้า ร้านอาหารพื้นเมือง ร้านน้ำชา โรงละคร ซึ่งล้วนแล้วแต่ก่อสร้างใหม่แต่อนุรักษ์ตกแต่งให้อยู่ในรูปแบบโบราณ สวยงามมากครับ

เสร็จจากอาหารเย็นเราจะไปลงเรือกัน ท่าเรืออยู่ห่างจากภัตตาคารเพียง 5 นาที เรือสำราญของเราจอดรออยู่ที่ท่าเรือแล้ว

บริษัทที่ให้บริการเรือสำราญล่องแม่น้ำแยงซีเกียงมีอยู่หลายบริษัท แต่ละบริษัทมีเรือหลายลำ ที่ผมไปลงเรือเป็นของบริษัท Century Cruises ชื่อเรือ Century Paragon เป็นเรือลำใหม่และหรูหราที่สุดของบริษัทนี้ครับ

เรือ Century Paragon เป็นเรือที่สร้างขึ้นด้วยเทคนิคที่ทันสมัย คือเป็นระบบไฮบริดที่ใช้เครื่องดีเซลร่วมกับระบบไฟฟ้า ซึ่งเรือที่ใช้เทคนิคทันสมัยแบบนี้มีอยู่ 4 ลำเท่านั้นในจีน เรือมีความยาว 141.8 ม. ภายในมีทั้งหมด 7 ชั้น จุคนได้ราว 400 คน ภายในเรือมีห้องพักให้เลือกทั้งแบบ Presidential suite ห้องแบบ Executive Suite ห้องแบบ Junior suite และห้องแบบ Deluxe cabin ภายในห้องพักตกแต่งเหมือนอยู่ในโรงแรมห้าดาว มีระเบียงสำหรับชมวิวทุกห้อง พร้อมสรรพไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ

ลงไปในเรือแล้วเจ้าหน้าที่เชิญให้ไปนั่งรอในห้องอาหารขนาดใหญ่ที่ชั้น 2 เพื่อรอกุญแจห้องและคำแนะนำเบื้องต้นในการใช้ชีวิตบนเรือสำราญลำนี้ตลอด 4 วัน 3 คืน ห้องนี้จะใช้เป็นห้องอาหารทุกมื้อ (เช้า กลางวัน เย็น) โต๊ะอาหารจัดไว้แบบโต๊ะจีน คือเป็นโต๊ะกลมมีที่นั่งโต๊ะละ 10 ที่นั่ง

ออกจากห้องจะพบบริเวณบันไดขึ้นไปยังชั้นบน มีพังงาเรือสวยงามอยู่ตรงกลาง มีลิฟต์อยู่ทางด้านซ้ายและขวาของห้อง ด้านละตัว

เงยหน้าขึ้นไปชมหลังคาด้านบน มีโคมไฟเจียรนัยสวยงามแขวนอยู่

โคมไฟนี้เมื่อมองจากชั้นที่ 6 ในระดับสายตา มีขนาดใหญ่มาก

เข้ามาในห้องพักแล้ว คณะของเราได้ห้องพักที่ชั้น 3 ทุกห้องมีระเบียงด้านนอกพร้อมเก้าอี้นั่งชมวิวริมฝั่งน้ำ แบบเป็นส่วนตัวได้ตลอดการเดินทาง

เป็นห้องพักที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งโต๊ะเขียนหนังสือ โต๊ะแต่งตัว กระจกเงา 5 จุด กาต้มน้ำ กระติกน้ำแข็ง ชา-กาแฟ ตู้นิรภัย ตู้เย็น โทรทัศน์ เครื่องปรับอากาศที่ปรับได้ ไดร์เป่าผม ชุดคลุมอาบน้ำ รองเท้าในห้องนอน หมวกอาบน้ำ ไฟอ่านหนังสือ นาฬิกาปลุก และก๊อกน้ำดื่มที่จัดทำเฉพาะ (แน่นอนว่ายังคงมีน้ำสะอาดบริการฟรีอีกวันละ 2 ขวด)

ในเรือลำนี้ยังมีห้องต่าง ๆ ให้บริการด้วย เช่น สระว่ายน้ำ ห้องออกกำลังกาย บาร์ ห้องเสริมสวย ร้านอัดรูป ห้องอ่านหนังสือและวารสาร

ห้องเล่นสำหรับเด็กเล็ก

ห้องบรรยายพิเศษและห้องฉายภาพยนตร์จุได้ถึง 150 ที่นั่ง

ห้องจำหน่ายของที่ระลึก

ชั้นบนสุดคือชั้นที่ 7 เป็นดาดฟ้า มีที่นั่งชมวิวได้ทั้งสองฝั่งแม่น้ำ

มีที่นั่งให้อาบแดดและชมวิวที่บริเวณหัวเรือ

เวลาประมาณ 19.00 น. ท้องฟ้าเริ่มมืดแล้ว เรือเริ่มออกเดินทาง เราจะออกไปที่ระเบียงห้องพักเพื่อชมวิวกัน

พบเรือหลายลำ เป็นเรือล่องแม่น้ำในยามค่ำที่มีอาหารเย็นบริการคล้ายบ้านเรา ประดับไฟสวยงาม แล่นลอดใต้สะพานที่มี 2 ชั้น ชั้นบนสำหรับรถยนต์ ชั้นล่างเป็นสะพานรถไฟฟ้า

และทิวทัศน์ที่งดงาม ริมฝั่งน้ำของนครฉงชิ่งยามค่ำคืน

เวลาประมาณ 21.30 น. มีการประชุมต้อนรับและปฐมนิเทศผู้โดยสารทุกคน เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของเรือ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ กิจกรรมที่จัดให้ สัญญาณนัดหมาย และวิธีสวมเสื้อชูชีพอย่างถูกต้อง โดยหัวหน้าไกด์ประจำเรือ

เสร็จกิจกรรมในวันแรกแต่เพียงเท่านี้ เชิญอ่านรายละเอียดของวันต่อไปได้ที่ Link ด้านล่างครับ.

ล่องแยงซีเกียง : 02-เจดีย์สือเป่าใจ้ (Shibaozhai Pagoda)

ล่องแยงซีเกียง : 03-ธารน้ำนางฟ้า (Goddess Stream)

ล่องแยงซีเกียง : 04-เขื่อนซานเสียต้าป้า (Three Gorges Dam)

ล่องแยงซีเกียง : 05-ซื้อของฝากที่เมืองโบราณฉือชีโข่ว (Ciqikou Ancient Town)

Last Update : 1 กันยายน 2559 9:35:13 น. 15 comments

-----------------------

นครฉงชิ่ง ... พักนี้ได้ยินคนพูดถึงกันบ่อยมากเลยค่ะ คุณทองกาญจนาไม่ตกเทรนด์เลย อิอิ
เรือสำราญก็ดูสำราญสมชื่อเลยนะคะ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน น่าสนุก

ดีใจที่คุณทองกาญจนามาอัพบล็อกพาเที่ยวอีกแล้ว
ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมพร้อมภาพสวย ๆ เช่นเคยนะคะ

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 29 กรกฎาคม 2559 เวลา:13:39:46 น.

สีสันริมน้ำยามค่ำคืนสวยงามมากนะคะ

บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน Food Blog ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog
สาวไกด์ใจซื่อ Travel Blog ดู Blog
kae+aoe Parenting Blog ดู Blog
ฟ้าใสวันใหม่ Home & Garden Blog ดู Blog
ทองกาญจนา Travel Blog ดู Blog

โดย: เนินน้ำ วันที่: 29 กรกฎาคม 2559 เวลา:13:52:36 น.

สวัสดีค่า คุณทองกาญจนา ^^
วันก่อนเพิ่งดูบล็อกเพื่อนๆเกี่ยวกับฉงชิ่ง
เห็นสถานที่น่าสนใจเยอะเลย
วัดก็เยอะ โบราณ สวยๆ ทั้งนั้น
แต่ล่องเรือสำราญแม่น้ำแยงซีเกียงนี่เพิ่งเห็นค่ะ
เรือลำใหญ่มาก อลังการงานสร้างจังเลย
สงสัยค่าทัวร์แพงมากแน่ๆนะคะ
เพราะมีครบทุกอย่างเหมือนโรงแรมทั่วไป แถมห้องสวย ด้านในก็สวยมากๆๆๆ
โอย มีระเบียงให้นั่งส่วนตัวล่องเรือชมเมืองอีก อยากเห็นมากมาย
ขอบคุณสำหรับรีวิวค่า
รออ่านตอนหน้าด้วยค่ะ ต้องสวยมากแน่ๆ เลย

อุ้มสี Fanclub Blog ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
toor36 Cartoon Blog ดู Blog
Mitsubachi Food Blog ดู Blog
ภูเพยีย Sports Blog ดู Blog
ทองกาญจนา Travel Blog ดู Blog

โดย: lovereason วันที่: 30 กรกฎาคม 2559 เวลา:0:40:19 น.

หายไปนานเลยนะคะ

กลับมาพร้อมทริปเรือสำราญซะด้วย

อยากไปล่องเรือสำราญบ้างยังไม่เคยไปทริปแบบนี้เลยค่ะ

จีนก็ยังไม่เคยไป

ฉงชิ่งนี่เห็นหลายคนรีวิว แต่ที่เป็นทริปเรือสำราญนี่รีวิวนี้ครั้งแรกที่เห็นเลย

โหวต Travel Blog ค่ะ

ขอบคุณนะคะที่แวะทักทายและให้กำลังใจกัน

โดย: เรียวรุ้ง วันที่: 30 กรกฎาคม 2559 เวลา:20:04:22 น.

วิวกลางคืนภาพเปิด สวยงามมากค่ะ

ภาพสะพานก็สวย

เรือสำราญ นอนในเรือ 4 วัน 3 คืน .... คงมีกิจกรรมมากมาย เพื่อไม่ให้เบื่อนะคะ

นึกถึงเรือไททานิคเลยค่ะ

*** สมกับที่รอคอย ตอนต่อไป รบกวนตามด้วยนะคะ

ทองกาญจนา Travel Blog ดู Blog

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 31 กรกฎาคม 2559 เวลา:15:05:55 น.

เศษเสี้ยว Photo Blog ดู Blog
Insignia_Museum Diarist ดู Blog
mambymam Home & Garden Blog ดู Blog
newyorknurse Klaibann Blog ดู Blog

ตามไปเที่ยวด้วยคนค่าาา

โดย: Close To Heaven วันที่: 31 กรกฎาคม 2559 เวลา:22:05:01 น.

สวยมากๆเลยค่ะ ล่องเรือนี่น่าสนุกจริงๆนะคะ

mariabamboo Photo Blog ดู Blog
ผีเสื้อยิปซี Literature Blog ดู Blog
ทองกาญจนา Travel Blog ดู Blog

โดย: ตุ๊กจ้ะ วันที่: 31 กรกฎาคม 2559 เวลา:22:58:18 น.

ดีใจจังๆ คุณทองกาญจนากลับมาแร้ว

รออยู่ตั้งนาน คราวนี้ได้ล่องเรือสำราญเรย
น่าสนุกที่สุดเลยค่ะ ดูน่าประทับใจ หะหรูหะหรามว้ากกกกก

ดอยสะเก็ด Literature Blog ดู Blog
ทองกาญจนา Travel Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่า

โดย: จี๊ดจ๊าด (บ้านต้นคูน ) วันที่: 31 กรกฎาคม 2559 เวลา:23:19:54 น.

ทองกาญจนา Travel Blog ดู Blog

สวัสดีค่ะ แม่บุญพึ่งกลับจากไอร์แลนด์เหนือ มีเวลาพักสองวันเดี๋ยวจะเผ่นไปเยอรมันอีกอาทิตยืหนึ่งค่ะ วันนี้แวะมาสวัสดีก่อน แล้วจะเข้ามาอ่านอีกครั้งนะคะ

โดย: Maeboon วันที่: 1 สิงหาคม 2559 เวลา:16:14:22 น.

ตามไปที่ยวด้วย
บ้านเมืองสวยงามน่าไปเที่ยวมากๆค่ะ

คนบ้านป่า Home & Garden Blog ดู Blog
ที่เห็นและเป็นมา Art Blog ดู Blog
เรียวรุ้ง Literature Blog ดู Blog
ทองกาญจนา Travel Blog ดู Blog

โดย: pantawan วันที่: 2 สิงหาคม 2559 เวลา:0:08:21 น.

ตื่นตาตื่นใจกับการท่องเที่ยวในทริปนี้ไปด้วยค่ะคุณทองกาญจนา
บนเรือมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันนะคะ
ห้องพักสวยงาม มีระเบียงให้พักผ่อนชมทิวทัศน์ เยี่ยมเลยค่ะ

ทองกาญจนา Travel Blog ดู Blog

.................................

ดีจังค่ะได้ตามมาเที่ยวตั้งแต่ตอนแรก
จะตามมาเที่ยวต่อนะคะ
ขอบคุณสำหรับภาพสวยที่ฝากให้ค่ะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 2 สิงหาคม 2559 เวลา:0:50:25 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 2 สิงหาคม 2559 เวลา:2:57:08 น.

ก๊วนเดียวกับอาจารย์สุวิมลนี่คะ

โดย: หอมกร วันที่: 3 สิงหาคม 2559 เวลา:12:57:20 น.

ทองกาญจนา Travel Blog ดู Blog
ขอบคุณที่พาไปเที่ยวและขอบคุณสำหรับโหวตจ้า
ต้องขออภัย ก็เห็นอัพบล็อกช่วงเดียวกันกับอาจารย์สุวิมล

โดย: หอมกร วันที่: 4 สิงหาคม 2559 เวลา:8:46:06 น.

sunny-low Diarist ดู Blog
lovereason Book Blog ดู Blog
พายุสุริยะ Travel Blog ดู Blog
LoveLikli Literature Blog ดู Blog
ทนายอ้วน Food Blog ดู Blog

ตามมาเที่ยวด้วยคนนะคะ

โดย: อุ้มสี วันที่: 4 สิงหาคม 2559 เวลา:19:03:22 น.

ทองกาญจนา
เชียงใหม่ Thailand

[Add ทองกาญจนา's blog to your web]