[award 2010 # 1] An Education + Up in the Air + The Hurt Locker
An Education กำกับ : โลน เชร์ฟิก (Lone Scherfig)imdb สาวน้อยวัยเรียนมีเป้าหมายอยู่ที่มหาวิทยาลัยชั้นนำ แต่กลับเตลิดออกนอกทางเพราะผู้ชายคนหนึ่ง พล็อต ถูกหลอกออกโรงเรียน ที่มากกว่าความรัก-ความหลง หากอยู่ที่การเลือกทางเดินชีวิตที่มีคุณค่าให้กับตนเอง ฉากหลังในอังกฤษต้นทศวรรษ 1960 ทำให้หนังมีมิติทางการเมือง สังคม ศิลปวัฒนธรรม ไปจนถึงปรัชญารองรับอยู่ (มนุษย์มีเสรีภาพในการเลือก) แต่ไม่ถึงกับเคร่งเครียดหนักหน่วง ตรงกันข้าม...หนังดูสนุกสดใส มีชีวิตชีวา มีทีมนักแสดงที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะ คารีย์ มัลลิแกน ในบทนำจนขอถือหางเธอไว้ก่อนสำหรับเวทีรางวัลต่างๆ (อ่านเกี่ยวกับ Italian for Beginners หนังสร้างชื่อของ โลน เชร์ฟิก ที่นี่ ) Up in the Air กำกับ : เจสัน ไรต์แมน (Jason Reitman)imdb จุดเปลี่ยนสำคัญของหนุ่มใหญ่ผู้มีอาชีพ รับจ้างไล่ออก ซึ่งพอใจกับการเดินทางบนอากาศมากกว่าการหยุดพักในสถานที่ที่เรียกว่าบ้าน หลังจากรู้ข่าวว่าบริษัทของเขาจะเปลี่ยนมาไล่คนออกแบบออนไลน์ ไม่โรแมนติคขนาด นกไร้ขา ของหว่องกาไว ตัวละครเป็นเพียงคนที่ละทิ้งน้ำหนักที่กดลงบนบ่าทั้งสองข้างให้มากที่สุด โดยเฉพาะน้ำหนักที่เรียกว่า สัมพันธภาพ จนไม่เหลือพื้นที่พอจะร่อนลงได้อย่างวางใจ หนังพูดถึงสังคมปัจจุบันที่อยู่บนความฉาบฉวย ค่าของผู้คนและสัมพันธภาพซึ่งถูกลดทอนด้วยคุณค่าที่ผ่านการเสกสรรปั้นแต่ง ไม่ว่าจะเป็นองค์กรที่ดูดกลืนผู้คน ความสะดวกรวดเร็วของเทคโนโลยี ความภักดีต่อสินค้าและบริการ การแบ่งระดับผู้คนด้วยมูลค่าและปริมาณของการซื้อหา บทหนังคมคายแบบไม่เทศนาหรือยัดเยียด บทจบดีมากๆ (ไม่อยากบอกว่าดีในแง่ไหน ต้องดูเอง) จอร์จ คลูนีย์ ยังคงทำให้ตัวละครของเขามีเสน่ห์ได้เช่นเคย อีกคนที่โดดเด่นคือ แอนนา เคนดริก ในบทนาตาลี บันทึกไว้ได้เลยว่านี่คือหนังสะท้อนภาพสหรัฐยุควิกฤตเศรษฐกิจปลายทศวรรษ 2000 ที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่ง The Hurt Locker กำกับ : แคธริน บิเกโลว์ (Kathryn Bigelow)imdb ติดตามทหารหน่วยกู้ระเบิดในอิรักกับภารกิจเสี่ยงตายสารพัดรูปแบบ หนังสงครามที่แปลกไปจากเรื่องอื่นๆ ไม่มีฉากรบสมจริง ไม่ตั้งท่าวิพากษ์วิจารณ์หรือตีแผ่เปิดเผย ไม่ต้องสับสนกับตัวละครเพราะมีหลักๆ แค่ 3 คน ไม่มีพล็อตเป็นเรื่องเป็นราว นอกจากเฝ้าดูภารกิจบีบหัวใจแต่ละครั้งอย่างใกล้ชิด ตัวละครนำ (เจเรมี เรนเนอร์) คือฮีโร่นอกคอกที่เสพติดสงคราม ท่ามกลางตัวละครมาตรฐานในหนังต่อต้านสงครามซึ่งไม่ต้องการอะไรมากไปกว่าการหลุดพ้นไปโดยยังมีชีวิตรอด ไม่แปลกถ้าหนังจะถูกจริตคนอเมริกันที่ยังพอใจกับบทบาทฮีโร่โดยไม่ต้องออกตัวชัดเจนว่าจะด่าหรือเชิดชูตนเอง องค์ประกอบเด่นที่สุดคืองานด้านภาพของ แบร์รี แอคครอยด์ และตัวประกอบระดับ เรล์ฟ ไฟน์ส กาย เพียร์ซ เดวิด มอร์ส และเอวานเจลีน ลิลี
Create Date : 16 มกราคม 2553
Last Update : 16 มกราคม 2553 4:31:30 น.
8 comments
Counter : 683 Pageviews.
โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 16 มกราคม 2553 เวลา:9:38:13 น.
โดย: Seam - C IP: 58.9.187.234 วันที่: 16 มกราคม 2553 เวลา:9:44:05 น.
โดย: อุ้มสี วันที่: 16 มกราคม 2553 เวลา:21:48:06 น.
โดย: เอกเช้า IP: 124.120.193.92 วันที่: 17 มกราคม 2553 เวลา:0:18:15 น.
โดย: beerled IP: 58.9.123.60 วันที่: 18 มกราคม 2553 เวลา:17:03:42 น.
โดย: McMurphy วันที่: 20 มกราคม 2553 เวลา:19:52:44 น.
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [? ]
บทวิจารณ์ภาพยนตร์รางวัลกองทุน ม.ล.บุญเหลือ เทพยสุวรรณ ปี 2549 ..............................select movie / blog ....... --international-- ....... The Walking Dead I Wish I Knew 127 Hours The Expendables vs. Salt No puedo vivir sin ti Bright Star The World is Big and Salvation Lurks Around the Corner Sin Nombre Invictus Afghan Star Moon Gigante The Promotion An Education Up in the Air Snow (Snijeg) Liverpool Tahaan Lion's Den Tulpan Everlasting Moments Absurdistan Topsy-Turvy Ramchand Pakistani The Pope's Toilet Antonio's Secret พลเมืองจูหลิง Flashbacks of a Fool And When Did You Last See Your Father? The Boy in the Striped Pyjamas Gran Torino Departures Gomorra Abouna + Daratt Grace Is Gone The Road to San Diego Into the Wild Slumdog Millionaire The Silly Age The Year My Parents Went on Vacation It's Hard to Be Nice Ben X Caramel The Class Kings จาก Kolya ถึง Empties The Unknown Woman Dokuz Heima Cocalero The Blood of My Brother & Iraq in Fragments 12:08 East of Bucharest Rescue Dawn Mongol 6 : 30 Something Like Happiness To Each His Cinema The Counterfeiters ข้างหลังภาพ Lions for Lambs + Michael Clayton Father and Daughter Possible Lives กอด The Buried Forest รัก-ออกแบบไม่ได้ Lights in the Dusk The Piano Teacher Do You Remember Dolly Bell? Sisters in Law Al Otro Lado A Time for Drunken Horses Zelary Bug The Invasion The Science of Sleep Paris, I love you Still Life The Lives of Others Heading South Renaissance ABC Africa The Death of Mr. Lazarescu Maria Full of Grace The Last Communist Eli, Eli, lema sabachthani? 4 : 30 Late August, Early September The Circle The Cave of the Yellow Dog Italian for Beginners Love/Juice Your Name is Justine The Syrian Bride Dragon Head Reconstruction Eros The Scarlet Letter The Night of Truth Familia Rodante Bonjour Monsieur Shlomi Lantana Flanders Tokyo . Sora The World Whisky Buffalo Boy S21 : The Khmer Rouge Killing Machine Fire, Earth, Water C.R.A.Z.Y. All about My Mother Jasmine Women Battle in Heaven The Day I Became a Woman Man on the Train CSI : Grave Danger Innocence Life Is a Miracle Drugstore Girl Der Untergang The Bow Happily Ever After The Wayward Cloud The House of Sand Or, My Treasure Janji Joni Moolaade Vodka Lemon Angel on the Right Twentynine Palms The Taste of Tea ....... --independent-- ....... Goodbye Solo The Hurt Locker (500) Days of Summer Towelhead Kabluey Three Burials of Melquiades Estrada Titus Chuck & Buck The Woodsman Pollock Last Days The Limey Inside Deep Throat Coffee and Cigarettes Garden State My Name is Joe Sexy Beast Real Women Have Curves The Brown Bunny Before Sunset Elephant Bubble You Can Count on Me 9 Songs ....... --classic-- ....... Memories of Underdevelopment (1968) The Last Laugh The Snows of Kilimanjaro The Cabinet of Dr.Caligari Nanook of the North The Apu Trilogy ....... --หนังมีไว้ให้คิด-- ....... The Schoolgirl's Diary Long Road to Heaven The Imam and the Pastor Maquilapolis ....... --what a film!-- ....... Kabuliwala (1956) Macunaima (1969) Kozijat rog (1972) The Girl and the Echo (1964) Fruits of Passion (1981) Happy Gypsies (1967) ....... --introducing-- ....... Death Race 2000 (1975) ซอมบี้ปากีฯ+ผีดิบมาเลย์+ซูเปอร์แมนตุรกี Zinda Muoi Father and Daughter ....... --directed by-- ....... Ouran (1968) Pierwsza milosc (1974) Salome (1978) 4 หนังสั้น เคียรอสตามี recommended ....... - 'รงค์ วงษ์สวรรค์ กับภาพยนตร์ - เทมาเส็ก พิคเจอร์ส - Heading South - Still Life - The Apu Trilogy - The Day I Became a Woman - จาก Fire, Earth สู่ Water พญาอินทรี ศราทร @ wordpress
1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31