La Ventana + Decemberheat + The Fish Child + The White Ribbon
 La Ventana (The Window, 2008) กำกับ : คาร์ลอส โซริน (Carlos Sorin) ประเทศ : อาร์เจนตินาimdb งานใหม่ของผู้กำกับ Historias mínimas (2002) El perro (2004) และEl camino de San Diego (2006) เรื่องของชายชราป่วยหนักอยู่ในบ้านหลังใหญ่ในชนบทโดยมีแม่บ้านกับพยาบาลคอยดูแล รอคอยลูกชายนักเปียโนที่กำลังเดินทางกลับมาหลังจากไม่ได้เจอกันนาน คล้ายอ่านเรื่องสั้นดีๆ เรื่องหนึ่ง พล็อตเดียว ไม่ซับซ้อน แต่มีรายละเอียดให้เก็บงำและมีพื้นที่ให้จินตนาการ ผู้กำกับโซรินซึ่งชอบใช้ ถนน เป็นฉากหลังของเรื่องราว คราวนี้ตัวละครหลักเป็นคนแก่ที่เดินด้วยตนเองแทบไม่ไหว ฉากหลังส่วนใหญ่จึงอยู่แค่ในบ้านและห้องนอน แต่ก็ยังพูดถึง การเดินทาง ในความรู้สึกสู่จุดเริ่มต้นของชีวิต ดูเรื่องนี้จบแล้วยิ่งชอบผู้กำกับคนนี้ขึ้นไปอีก  Detsembrikuumus (Decemberheat, 2008) กำกับ : แอสโก เคส (Asko Kase) ประเทศ : เอสโตเนียimdb หนังชิงออสการ์รอบปีนี้ของเอสโตเนีย ฉากหลังปี 1924 หรือ 4 ปี หลังเอสโตเนียทำสงครามปลดแอกจากรัสเซีย ฝ่ายคอมมิวนิสต์จึงวางแผนแทรกซึมและยึดกรุงทาลลินน์เพื่อเปิดทางให้กองทัพรัสเซียกลับมาปกครองเอสโตเนีย แต่ถูกขัดขวางด้วยทหารไม่กี่นาย ประวัติศาสตร์บทเล็กๆ ชั่วข้ามคืนแต่คงเป็นความภาคภูมิใจและปลุกใจชาวเอสโตเนียได้อย่างดี เดินเรื่องด้วยตัวละครทหารหนุ่มที่กำลังจะหันหลังให้บ้านเกิดไปอยู่ฝรั่งเศสตามคำขอร้องของภรรยา แต่จับพลัดจับผลูต้องช่วยชาติพร้อมกับช่วยภรรยาที่บังเอิญเป็นคนรักเก่าของแกนนำฝ่ายรัสเซียซึ่งจับตัวเธอไป เหตุการณ์ใหญ่ มีหลายคนเกี่ยวข้อง มีองค์ประกอบหลายอย่าง แต่หนังดูจะลดขนาดไม่ให้ใหญ่เกินไปโดยใช้ตัวละครหลักแค่ 5-6 คน และความยาวไม่ถึงชั่วโมงครึ่ง องค์ประกอบสำคัญของเหตุการณ์อย่างการปลุกระดมชนชั้นถูกใส่เข้ามาแบบผิวเผิน ไม่มีผลเกี่ยวเนื่องกับเนื้อหา แถมบางตอนดูรวบรัดและไม่สมเหตุสมผล  El niño pez (The Fish Child, 2009) กำกับ : ลูเซีย ปูเอ็นโซ (Lucía Puenzo) ประเทศ : อาร์เจนตินา imdb คุณหนูลูกคนรวยรักกับเด็กสาวชาวปารากวัยที่เป็นลูกจ้างในบ้าน วางแผนหนีไปใช้ชีวิตคู่ที่บ้านเกิดริมทะเลสาบของเพื่อนสาว แต่กลับต้องเจอมารความรักคือพ่อของเธอเอง งานใหม่ที่น่าผิดหวังของผู้กำกับ XXY (2007) ยังพูดถึงประเด็นเรื่องเพศของวัยรุ่น ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อ-ลูก และเซ็กซ์ต้องห้ามเหมือนงานก่อนหน้า แต่ไม่ลึกและน่าค้นหาเท่า แม้จะใส่เรื่องตำนานความเชื่อและระบบชนชั้น-อำนาจ แต่ก็ไม่ได้ทำให้หนังดูมีมิติน่าสนใจขึ้นมา นอกจากเป็นเรื่องเด็กสาวคนหนึ่งซึ่งปรารถนาความรัก และเด็กสาวอีกคนที่ต้องการเป็นอิสระ  Das weiße Band (The White Ribbon, 2009) กำกับ : ไมเคิล ฮาเนเก้ (Michael Haneke) ประเทศ : เยอรมนี / ออสเตรียimdb เหตุร้ายและเหตุประทุษร้ายหลายครั้งในหมู่บ้านทางเหนือของเยอรมนีช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ที่จับคนร้ายไม่ได้ ท่ามกลางบรรยากาศเคร่งเครียดอึมครึมระหว่างผู้ปกครอง ศาสนา และชาวบ้าน รูปลักษณ์แปลกออกไปของฮาเนเก้ ทั้งเป็นหนังขาว-ดำย้อนยุค มีตัวละครจำนวนมาก และมีหลายเหตุการณ์ซับซ้อนกินระยะเวลานาน ไม่มีฉากกระชากอารมณ์ แต่เต็มไปด้วยภาพติดตาทั้งด้วยความงามและภาพที่ให้ความรู้สึกลึกลับ-แปลกแปร่ง ช่วงแรกอาจจะดูงงๆ ในการเชื่อมโยงเหตุการณ์และตัวละคร ต้องอาศัยสมาธิและความอดทนพอสมควร บารอน พระ และหมอ เป็น 3 แกนหลักคอยควบคุมดูแลชาวบ้านและเด็กๆ แต่เนื้อในกลับมีปัญหาเสียเองโดยต่างพยายามใช้อำนาจของตนกลบเกลื่อน แก้ไข และลงโทษ ถึงที่สุดแล้วรากแห่งปัญหาไม่ได้รับการสะสางกระทั่งเกิดการตอบโต้ด้วยความรุนแรง ไม่มีความรักเกิดขึ้นที่นี่ มีแต่เด็กๆ ที่เติบโตไปพร้อมกับการหลอกลวง ความเกลียดชัง ความหวาดระแวง และความรุนแรงไม่สิ้นสุด หนังจบลงด้วยเหตุลอบปลงพระชนม์รัชทายาทแห่งราชอาณาจักรออสเตรีย-ฮังการีที่ซาราเยโวในบอสเนีย อันเป็นชนวนเหตุของสงครามโลกครั้งที่ 1 และเป็นจุดเริ่มต้นของความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทั่วโลกในปัจจุบันซึ่งล้วนแต่มีการเมืองและศาสนาเป็นต้นตอ
Create Date : 15 ธันวาคม 2552
Last Update : 15 ธันวาคม 2552 16:40:53 น.
5 comments
Counter : 861 Pageviews.
โดย: เอกเช้า IP: 124.120.186.53 วันที่: 15 ธันวาคม 2552 เวลา:22:35:54 น.
โดย: อุ้มสี วันที่: 15 ธันวาคม 2552 เวลา:22:46:34 น.
โดย: Seam - C IP: 58.9.194.166 วันที่: 16 ธันวาคม 2552 เวลา:19:11:47 น.
โดย: beerled IP: 192.168.9.121, 58.9.123.249 วันที่: 17 ธันวาคม 2552 เวลา:14:34:20 น.
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [? ]
บทวิจารณ์ภาพยนตร์รางวัลกองทุน ม.ล.บุญเหลือ เทพยสุวรรณ ปี 2549 ..............................select movie / blog ....... --international-- ....... The Walking Dead I Wish I Knew 127 Hours The Expendables vs. Salt No puedo vivir sin ti Bright Star The World is Big and Salvation Lurks Around the Corner Sin Nombre Invictus Afghan Star Moon Gigante The Promotion An Education Up in the Air Snow (Snijeg) Liverpool Tahaan Lion's Den Tulpan Everlasting Moments Absurdistan Topsy-Turvy Ramchand Pakistani The Pope's Toilet Antonio's Secret พลเมืองจูหลิง Flashbacks of a Fool And When Did You Last See Your Father? The Boy in the Striped Pyjamas Gran Torino Departures Gomorra Abouna + Daratt Grace Is Gone The Road to San Diego Into the Wild Slumdog Millionaire The Silly Age The Year My Parents Went on Vacation It's Hard to Be Nice Ben X Caramel The Class Kings จาก Kolya ถึง Empties The Unknown Woman Dokuz Heima Cocalero The Blood of My Brother & Iraq in Fragments 12:08 East of Bucharest Rescue Dawn Mongol 6 : 30 Something Like Happiness To Each His Cinema The Counterfeiters ข้างหลังภาพ Lions for Lambs + Michael Clayton Father and Daughter Possible Lives กอด The Buried Forest รัก-ออกแบบไม่ได้ Lights in the Dusk The Piano Teacher Do You Remember Dolly Bell? Sisters in Law Al Otro Lado A Time for Drunken Horses Zelary Bug The Invasion The Science of Sleep Paris, I love you Still Life The Lives of Others Heading South Renaissance ABC Africa The Death of Mr. Lazarescu Maria Full of Grace The Last Communist Eli, Eli, lema sabachthani? 4 : 30 Late August, Early September The Circle The Cave of the Yellow Dog Italian for Beginners Love/Juice Your Name is Justine The Syrian Bride Dragon Head Reconstruction Eros The Scarlet Letter The Night of Truth Familia Rodante Bonjour Monsieur Shlomi Lantana Flanders Tokyo . Sora The World Whisky Buffalo Boy S21 : The Khmer Rouge Killing Machine Fire, Earth, Water C.R.A.Z.Y. All about My Mother Jasmine Women Battle in Heaven The Day I Became a Woman Man on the Train CSI : Grave Danger Innocence Life Is a Miracle Drugstore Girl Der Untergang The Bow Happily Ever After The Wayward Cloud The House of Sand Or, My Treasure Janji Joni Moolaade Vodka Lemon Angel on the Right Twentynine Palms The Taste of Tea ....... --independent-- ....... Goodbye Solo The Hurt Locker (500) Days of Summer Towelhead Kabluey Three Burials of Melquiades Estrada Titus Chuck & Buck The Woodsman Pollock Last Days The Limey Inside Deep Throat Coffee and Cigarettes Garden State My Name is Joe Sexy Beast Real Women Have Curves The Brown Bunny Before Sunset Elephant Bubble You Can Count on Me 9 Songs ....... --classic-- ....... Memories of Underdevelopment (1968) The Last Laugh The Snows of Kilimanjaro The Cabinet of Dr.Caligari Nanook of the North The Apu Trilogy ....... --หนังมีไว้ให้คิด-- ....... The Schoolgirl's Diary Long Road to Heaven The Imam and the Pastor Maquilapolis ....... --what a film!-- ....... Kabuliwala (1956) Macunaima (1969) Kozijat rog (1972) The Girl and the Echo (1964) Fruits of Passion (1981) Happy Gypsies (1967) ....... --introducing-- ....... Death Race 2000 (1975) ซอมบี้ปากีฯ+ผีดิบมาเลย์+ซูเปอร์แมนตุรกี Zinda Muoi Father and Daughter ....... --directed by-- ....... Ouran (1968) Pierwsza milosc (1974) Salome (1978) 4 หนังสั้น เคียรอสตามี recommended ....... - 'รงค์ วงษ์สวรรค์ กับภาพยนตร์ - เทมาเส็ก พิคเจอร์ส - Heading South - Still Life - The Apu Trilogy - The Day I Became a Woman - จาก Fire, Earth สู่ Water พญาอินทรี ศราทร @ wordpress
1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31