เทศกาลล่ารางวัล (3) : Gran Torino + Doubt + Gomorra + The Baader Meinhof Complex
Gran Torino กำกับฯ : คลินต์ อีสต์วู้ด imdb
ชายชราทหารผ่านศึกหัวโบราณ ขวางโลก เหยียดชาติพันธุ์ ใช้ชีวิตตามลำพังเพราะแม้แต่ลูกๆ ก็เข้าไม่ถึง ต้องยุ่งเกี่ยวกับเพื่อนบ้านครอบครัวชาวม้งอย่างเสียไม่ได้
หนังเต็มไปด้วยเรื่องที่ไม่เกินการคาดเดา ตัวละครของอีสต์วู้ดยังคงเป็นฮีโร่แบบแมนๆ เปี่ยมมโนธรรม อีโก้จัด และไม่แคร์สังคม ทั้งยังมีนัยยะเรื่อง ชาติ ให้เห็นกันชัดๆ โดยบ้านของตัวละครผู้แม้แต่รถยนต์ก็ใช้แต่รถอเมริกันมีธงชาติประดับอยู่หน้าบ้าน เปรียบได้ถึงสหรัฐที่จำต้องเปิดรับคนต่างชาติพันธุ์ และไม่ละเลยที่จะสวมบทพระเอกช่วยเหลือและปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของคนอื่น (ตัวอีสต์วู้ดเองเป็นผู้สนับสนุนรีพับลิกันอย่างเปิดเผยมานานแล้ว)
ชอบการแสดงของอีสต์วู้ดที่เป็นคนแก่หัวแข็งดูน่าขันในหลายฉาก และ บี วาง (Bee Vang) สาวน้อยในบท ซู จากครอบครัวม้ง เธอคือส่วนที่มีชีวิตชีวาของหนังกระทั่งเป็นตัวละครที่มีผลกระทบสำคัญต่อเรื่องราว ที่ชอบอีกอย่างคือ เพลง Gran Torino ซึ่งอีสต์วู้ดร่วมแต่งและร้องท่อนเปิด
Doubt กำกับฯ : จอห์น แพทริค แชนลีย์ imdb
ข้อสงสัยเพียงเล็กน้อยทำให้แม่ชีอธิการ (เมอรีล สตรีพ) ปักใจเชื่อว่าบาทหลวง (ฟิลิปป์ ซีมัวร์ ฮอฟฟ์แมน) ล่วงเกินเด็กชายผิวสี กระทั่งทำทุกทางเพื่อให้ข้อสงสัยเป็นจริง
เกมโค่นอำนาจของฝ่ายที่เป็นรองทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเพศ สถานะ ตำแหน่ง โดยใช้ ความชั่วร้าย เป็นอาวุธ ฝ่ายถูกกล่าวหาเป็นผู้ชาย เป็นพระ เป็นผู้ที่ชาวบ้านหันหน้าให้ขณะอยู่ในโบสถ์ ฝ่ายกล่าวหาเป็นผู้หญิง เป็นแม่ชี นั่งอยู่ด้านหลังของโบสถ์ นั่นหมายถึงสถานะที่ไม่สำคัญสำหรับชาวบ้าน ทั้งยังอยู่ภายใต้การปกครองสูงสุดของฝ่ายชาย กระนั้น แม่ชีอธิการก็ยังมีพลังอำนาจพอให้เกิดการสั่นคลอน
หนังดึงความสนใจได้ตลอดเวลาด้วยการกระทำ บทสนทนา ภาพ องค์ประกอบฉาก ที่ซ่อนนัย-แฝงความหมาย โดยเฉพาะนัยทางศาสนาและความเหลื่อมล้ำ-ตำแหน่งแห่งที่ของอำนาจ การแสดงของสตรีพ, เอมี่ อดัม และไวโอลา เดวิส น่ากล่าวถึงมากกว่าฮอฟฟ์แมน
Gomorra (Gomorrah) กำกับฯ : มัตเตโอ การ์โรเน (Matteo Garrone) imdb
หนังตีแผ่เมืองมาเฟียที่ควบคุมโดยองค์กรอาชญากรรม กามอร์รา เล่า 5 เรื่องราวของตัวละครไล่เรียงช่วงอายุจากเด็กถึงผู้สูงอายุที่ข้องเกี่ยวกับมาเฟียสลับกันไปมา
การเปิดเรื่องและปิดท้ายด้วยเหตุการณ์คล้ายกัน นั่นคือการฆ่าระยะประชิดโดยที่เหยื่อไม่ทันตั้งตัว ซึ่งทั้งผู้ฆ่าและผู้ถูกฆ่าต่างเป็นบุคคลผู้ฝักใฝ่มาเฟียด้วยกันเอง ทำให้มองได้ว่าเรื่องราวที่เหลือระหว่างนั้นถูกควบคุมห้อมล้อมด้วยโลกมืดที่ปกครองโดยองค์กรอาชญากรรมและตกอยู่ท่ามกลางความเป็นความตายตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ผู้สร้างยังมีมุมมองแบบให้ความหวังอยู่บ้าง โดยให้ตัวละครของบางเรื่องราว(คล้ายว่าจะ)หลุดพ้นออกจากวงจรได้สำเร็จ
หนังนำเสนอเรื่องราวอย่างจริงจังและสมจริง ไม่มีตัวละครเอก ไม่มีเส้นเรื่องเพื่อลากจูงความสนใจอย่างชัดเจน และไม่มีดนตรีประกอบ เพื่อให้หนังดูปรุงแต่งน้อยที่สุด แต่ถึงอย่างนั้น ส่วนที่โดดเด่นที่สุดคือองค์ประกอบภาพและการใช้ภาพเล่าเรื่อง
Happy-Go-Lucky กำกับฯ : ไมค์ ลีห์ imdb
ช่วงชีวิตหนึ่งของครูโรงเรียนอนุบาลอารมณ์ดี ชอบที่ไม่ใช่เรื่องการมองโลกในแง่บวกแบบเลี่ยนๆ แต่พูดถึงทัศนคติการใช้ชีวิตที่ไม่เคร่งครัดและเคร่งเครียด กระนั้นก็พร้อมจะจริงจังกับบางเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในทันที เหตุการณ์เรียนขับรถซึ่งต้องฝึกบังคับทิศทางไปสู่จุดหมายอย่างปลอดภัยโดยมีครูเป็นคนซีเรียสเกรี้ยวกราดตลอดเวลา คือภาพจำลองเปรียบเทียบถึงทัศนคติดังกล่าวได้อย่างดี ฉากจบซึ่งนางเอกพายเรือโดยไม่ต้องสนใจอะไรจึงเป็นฉากส่งท้ายที่ดีมากๆ
ตอนแรกกลัวว่าจะรำคาญรอยยิ้มและการพูดมากของตัวละคร แต่เมื่อได้รู้จักคาแร็กเตอร์ บวกกับการแสดงของ แซลลี่ ฮอว์คกินส์ ทำให้ไม่อาจปฏิเสธโลกของตัวละครนี้ได้เลย
Der Baader Meinhof Komplex (The Baader Meinhof Complex) กำกับฯ : อูลี อีเดล (Uli Edel) imdb
จุดเริ่มของกลุ่มก่อการร้าย กองทัพแดง (Red Army Faction RAF) ในเยอรมนีตะวันตกยุค 1970 จนถึงจุดจบของบุคคลระดับแกนนำ
สโคปกว้างใหญ่ว่าด้วยปฏิกิริยาลูกโซ่อันมีชนวนเหตุจากทุนนิยม-จักรวรรดินิยม ส่งผลสะเทือนจากเวียดนาม ตะวันออกกลาง ละตินอเมริกา จนมาถึงขบวนการนักศึกษาในเยอรมนีตะวันตก ลากโยงต่อไปยังเหตุการณ์และเหตุก่อการร้ายครั้งรุนแรงหลายหนในหน้าประวัติศาสตร์ แต่ทั้งหมดแล้วหนังวางน้ำหนักไว้ที่ตัวบุคคลซึ่งเป็นคนหนุ่มสาววัยคะนอง-หัวขบถ หาใช่นักอุดมคติผู้ยิ่งใหญ่ กระทั่งมองเห็นได้ว่าปฏิกิริยาลูกโซ่ในหลายๆ ส่วนเกิดขึ้นจากปัจเจกบุคคลผู้ปริ่มเต็มด้วยอารมณ์ ไม่ใช่ความเคลื่อนไหวที่มีเหตุผล-จุดยืนหนักแน่นรองรับ
หนังเข้มข้นทะลักจุดเดือดครั้งแล้วครั้งเล่า มองเห็นความกล้าและความทะเยอทะยานของผู้สร้างตั้งแต่ต้นจนจบ
เทศกาลล่ารางวัล (1) ที่นี่ Slumdog Millionaire I've Loved You So Long Encounters at the End of the World
เทศกาลล่ารางวัล (2) ที่นี่ Hunger Revanche Waltz with Bashir
Create Date : 02 กุมภาพันธ์ 2552 |
Last Update : 1 มีนาคม 2552 6:22:52 น. |
|
6 comments
|
Counter : 822 Pageviews. |
|
|
|
โดย: renton :: IP: 125.26.129.47 วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:0:38:47 น. |
|
|
|
โดย: เอกเช้า IP: 124.120.195.23 วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:21:57:45 น. |
|
|
|
โดย: beerled IP: 118.175.45.177 วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:12:54:31 น. |
|
|
|
โดย: jonykeano วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:23:01:27 น. |
|
|
|
|
|
|
|
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
|
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]
|
บทวิจารณ์ภาพยนตร์รางวัลกองทุน ม.ล.บุญเหลือ เทพยสุวรรณ ปี 2549 ..............................
พญาอินทรี
ศราทร @ wordpress
|
|
|
|
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 |
8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 |
15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 |
22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
และ สตรีพกับเอมี่ ในช่วงท้ายเรื่องมาก..คม...ชัด...จี้จุดและตรงประเด็น